Tin tức

Khi Đỗ Kỳ Phong tập trung vào thị trường Trung Quốc, công sự của ông phát hành phim tâm lý ly kỳ ở Hồng Kông

21/03/2011

Ưu tiên của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong trong năm nay là thị trường Trung Quốc đại lục. Nhưng vị đạo diễn nổi tiếng của Hồng Kông này vẫn đang cố giữ các bộ phim nội địa đặc trưng của mình bằng cách ủy nhiệm: người cộng tác thường xuyên của ông là La Vĩnh Xương đang phát hành một bộ phim tâm lý ly kỳ qui mô nhỏ xoay quanh việc báo thù và căng thẳng giai cấp.

Punished (tạm dịch: Trừng phạt), được lên lịch ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông sắp diễn ra vào ngày 1/4, có sự tham gia của nam diễn viên Hồng Kông kỳ cựu Huỳnh Thu Sinh trong vai một ông vua địa ốc nhẫn tâm đã đe dọa dân làng nhằm chiếm dụng đất đai của họ, và chỉ bị đánh bại sau khi cô con gái bất trị của ông bị bắt cóc và sát hại. Công cuộc báo thù chỉ mang đến cho ông ta nỗi đau tinh thần to tát hơn.

Bộ phim trị giá 23 triệu đôla Hồng Kông này không có những cảnh hành động đặc sắc như múa lượn đã làm nên danh tiếng trên trường quốc tế cho Đỗ Kỳ Phong và công ty sản xuất Milkyway Image của ông, nhưng đạo diễn La Vĩnh Xương – trợ lý thường xuyên và là diễn viên thời vụ của Đỗ Kỳ Phong – đã bù lại cái thiếu hụt đó bằng sự khám phá tinh vi về tâm lý con người.

Nhậm Hiền Tề (trái) và Huỳnh Thu Sinh trong phim

Tác phẩm của La Vĩnh Xương, do Đỗ Kỳ Phong làm nhà sản xuất, cũng có thể được xem như một cuộc điều tra rộng rãi hơn về mâu thuẫn giàu-nghèo ở xã hội Hồng Kông tư bản hóa trên mức bình thường. Nhân vật ông trùm địa ốc của Huỳnh Thu Sinh có hàng đống tiền nhờ những kế sách tàn bạo của ông ta và nhờ hiện trạng giá nhà đất bị bơm phồng lên ở Hồng Kông. Nhưng ông ta phải đối mặt với sự trả đũa của giai cấp công nhân khi một cựu nhân viên bán xe hơi dựng nên kịch bản bắt cóc con gái ông – và tìm được một kẻ quyết tâm trả thù trong số nhân viên của ông ta.

Một ví dụ chính trị nhức nhối, những cảnh quay bạo lực và việc sử dụng ngôn ngữ tục tĩu là món ăn tiêu chuẩn của điện ảnh Hồng Kông nhưng lại bị đặt nghi vấn ở Trung Quốc đại lục – nơi công tác kiểm duyệt khắt khe hơn.

“Đây là một dự án đầy mạo hiểm,” đạo diễn La nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi đang nói về chuyện báo thù. Và không hề có công lý trong phim: Không ai bị cảnh sát bắt giữ và tống vào tù. Liệu câu chuyện này có đáp ứng được yêu cầu của thị trường đại lục hay không vẫn chưa thể biết được.”

Ca sĩ-diễn viên Đài Loan Nhậm Hiền Tề, vai vệ sĩ của Huỳnh Thu Sinh trong phim, nói với AP rằng vẫn chưa rõ liệu khán giả đại lục có xem phim hay không.

“Có lẽ họ cần phải điều chỉnh bộ phim để qua được khâu kiểm duyệt,” Nhậm Hiền Tề nói.

Thế nên nhà đầu tư của Punished, xưởng phim Media Asia Hồng Kông, chủ yếu chỉ trông vào thị trường nội địa – thành phố cảng kinh tế phía nam được Anh trao trả lại cho Trung Quốc từ năm 1997. Bất chấp sự tiếp nối chủ quyền của Trung Quốc, Hồng Kông vẫn duy trì chính quyền theo kiểu phương tây và các quyền tự do của công dân như tự do ngôn luận.

Quả là một chiến lược ngày càng hiếm thấy vì các nhà làm phim Hồng Kông đang lao vào kiếm tiền ở thị trường đại lục đang phát triển nhanh chóng – cũng được các xưởng phim Hollywood thèm muốn.

Có lẽ Punished đem lại cho Đỗ Kỳ Phong một cách thức để cân bằng giữa những áp lực kinh tế và sự toàn vẹn nghệ thuật của ông. Chính bản thân bậc thầy làm phim này cũng nhận thấy mình ngày càng bị kéo vào đại lục. Gần đây ông đang quay bộ phim tình cảm thứ hai nhắm vào khán giả đại lục – nhưng những dự án phụ với nhiều hương vị Hồng Kông hơn hợp tác với các cộng sự sẽ giúp ông giữ cho công ty Milkyway Image sống còn.

Tuy vậy, Nhậm Hiền Tề cũng hy vọng đề tài xã hội trong Punished sẽ thu hút lượng khán giả rộng rãi hơn bên ngoài Hồng Kông.

“Khi bắt đầu quay bộ phim này, tôi đã biết đó không phải là phim định hướng thương mại hay giải trí. Nhưng nó sẽ lay động trái tim các bạn,” Nhậm Hiền Tề nói. “Chủ đề của phim chạm đến những vấn đề trong xã hội hiện đại – các cộng đồng người Hoa ở đây đó đang phải đối mặt với giá địa ốc tăng nhanh, thị trường lao động cam go, và sự sụp đổ trong giao tiếp giữa các thế hệ.”

Punished sẽ được phát hành rộng rãi ở Hồng K ông vào ngày 5/5 sau khi chiếu ra mắt.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Canadian Press