Tin tức

Deadpool: Những điều cần biết

13/02/2016

Mặc dù khắc họa Deadpool người đóng đầu tiên, X-Men Origins: Wolverine năm 2009 đã không làm thỏa mãn 'fan' của nhân vật truyện tranh Marvel bị loạn trí này.

Thật vậy, nhiều người xem sự thể hiện đó hoàn toàn là báng bổ. Ắt hẳn 'fan' đánh giá cao vai diễn của Ryan Reynolds, song điều họ không thích là phim đã tước bỏ mọi thứ về Deadpool đúng nghĩa: không ung thư, không trang phục, và như là một nhát chí tử, cái miệng bị khâu lại.

Tin tốt lành là có sự đền đáp. Sau nhiều năm bị trì hoãn vì hãng phim thiếu tầm nhìn đối với tiềm năng của phim dựng từ truyện tranh, Deadpool thực sự đã tiến triển. 20th Century Fox chính thức thông báo phim phát hành ngày 12/2/2016 – và Cinema Blend không thể nào hào hứng hơn.

Vậy thì thật ra ai làm phim này? Nói về cái gì? Xếp loại ra sao? Cinema Blend có tất cả thông tin và nhiều hơn nữa trong bài viết dưới đây. Hãy bắt đầu với việc xem đoạn trailer băng đỏ (chỉ dành cho khán giả trên 18 tuổi), thế nhé?

Đạo diễn

Tim Miller, phải, trên trường quay

Nếu không theo dõi sự phát triển của Deadpool hết năm này đến năm khác như Cinema Blend, nhiều khả năng bạn không biết Tim Miller là ai. Không dông dài, ông là người sẽ có tác phẩm đạo diễn đầu tay Deadpool. Sau tin đồn Robert Rodriguez có tiềm năng đạo diễn dự án phim này lắng xuống, Miller rốt cuộc đảm nhận công việc vào tháng 4 năm 2011. Nổi tiếng với vai trò làm kỹ xảo điện ảnh và nhà sáng lập công ty hiệu ứng Blur Studio, Miller không có nhiều tác phẩm gắn với tên của mình, song nổi tiếng là người đã làm đoạn giới thiệu phim tuyệt vời cho The Girl With The Dragon Tattoo của David Fincher (hoặc, như tác giả thích gọi đó là “Phần giới thiệu James Bond đầy gây nghiện.”)

Deadpool

Khi Deadpool lần đầu tiên được bật đèn xanh, một trong những nghi vấn lớn nhất bất chợt nảy ra liên quan đến mối quan hệ của Ryan Reynolds với dự án phim này. May mắn thay, anh đã chính thức tuyên bố trở lại vào tháng 12 năm 2014. Đây chắc chắn là một điều tốt lành. Không chỉ là một 'fan' cứng của nhân vật, Reynold còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kịch bản. Nếu phim tiến triển mà không có anh, thì sẽ thật bất công. Mọi thứ chúng ta chứng kiến đến giờ từ diễn viên này và diễn xuất của anh ngụ ý Fox chắc chắn đã quyết định đúng khi mang anh trở lại.

Kịch bản

Đầu năm 2010, khi bộ đôi viết kịch bản Zombieland Rhett Reese và Paul Wernick vừa mới xuống dốc từ đỉnh cao của thành công rực rỡ đầu tiên ở Hollywood thì được trao một cơ hội rất đặc biệt: chấp bút cho kịch bản phim phái sinh Deadpool. Làm việc trực tiếp với Ryan Reynolds và làm giọng điệu của nhân vật phù hợp với diễn viên, họ tiếp tục thảo kịch bản sát với nhân vật có biệt hiệu Merc With The Mouth trong truyện tranh: hắn nói liên tu bất tận, liên tục phá vỡ bức tường thứ tư, gần như bất khả chiến bại và gương mặt đầy vết ung thư được giấu sau chiếc mặt nạ đỏ và đen. Bản thảo kịch bản ban đầu bị rò rỉ trên mạng năm 2010, cho 'fan' đang thèm khát tất cả những chi tiết họ có thể muốn về một phim Deadpool, gồm một kết cấu loanh quanh giữa câu chuyện nguồn gốc ban đầu của nhân vật và cuộc sống của hắn ở thời hiện đại ra sao.

Deadpool kể câu chuyện nguồn gốc của nhân vật, cựu quân nhân thuộc lực lượng tinh nhuệ Wade Wilson bị sốc khi biết mình bị ung thư gan, phổi, tuyến tiền liệt và não. Chưa sẵn sàng từ giã cõi đời, và hết lòng với tình yêu của đời mình, Vanessa, hắn quyết định gia nhập cái được bảo là chương trình chính phủ sẽ biến hắn thành một siêu chiến binh. Song, điều hắn không biết, là động cơ thực sự của chương trình này là biến hắn thành một siêu nô lệ. Nhiều thí nghiệm đau đớn cho Wilson năng lực chữa lành lạ thường, song mang vết sẹo đáng sợ và hoàn toàn loạn trí. Khoác lên bộ trang phục đỏ và đen và tự xưng là Deadpool, hắn trở thành tên lính đánh thuê săn lùng kẻ chịu trách nhiệm tra tấn hắn: Ajax tức Francis.

Colossus

Do tác quyền vẫn thuộc 20th Century Fox, Deadpool có thể dễ dàng rơi vào thế giới điện ảnh phim X-Men hiện hữu, và có những nhân vật chung vũ trụ - song vẫn còn một câu hỏi là chúng ta thật sự sẽ chiêm ngưỡng vũ trụ chung nhiều đến mức nào trong phim. Cánh cửa dường như được mở rộng ra cho một điều như thế, và phim này sẽ tận dụng ít nhất một phần bởi có Nikolaievitch Rasputin tức Colossus. Trong loạt phim X-Men, nhân vật này do Daniel Cudmore đóng, đặc biệt trong X2: X-Men United, X-Men: The Last Stand, và X-Men: Days of Future Past. Tuy nhiên, anh sẽ không hóa thân làm nhân vật này trong Deadpool. Thay vào đó, diễn viên người Canada Andre Tricoteux sẽ thể hiện vai diễn qua kỹ thuật motion capture (bắt hình động), và sẽ do Stefan Kapicic lồng tiếng.

Negasonic Teenage Warhead

Ngay cả nếu là một 'fan' cuồng truyện tranh, nhiều khả năng là bạn chưa từng nghe đến Negasonic Teenage Warhead. Nhân vật này được giới thiệu trong New X-Men tuyệt vời của Grant Morrison, và bị giết chết nhanh chóng sau lời thoại đầu tiên. Cô là một dị nhân theo mốt thập niên 80 có khả năng nhìn thấy trước tương lai, và trong Deadpool sẽ được thể hiện bởi diễn viên đầy triển vọng Brianna Hildebrand. Lúc này, chưa biết nhiều về vai trò lớn của cô trong phim, song cô được giới thiệu là một học trò được Colossus đào tạo trở thành thành viên của nhóm dị nhân. Tạo sao cuối cùng cô lại ở cùng Merc With The Mouth thì thật khó hiểu, và có vẻ bản chuyển thể người đóng của nhân vật này đang thay đổi năng lực của cô nàng (dường như cô có thể tập trung năng lượng và tung ra cú đấm), song cô chắc chắn là một trong những người hấp dẫn nhất trong dàn nhân vật.

Weasel

T.J. Miller đã nhận được nhiều ngợi khen nhờ lồng tiếng trong phim đoạt giải Oscar Big Hero 6 và vai diễn định kỳ trong phim truyền hình Silicon Valley của HBO, song anh sẽ lần đầu tiên tham gia phim người đóng chuyển thể từ truyện tranh với vai Weasel trong Deadpool. Trong truyện, Weasel nổi tiếng là một trong số ít người có khả năng trụ lâu bên cạnh Wade Wilson – song điều khiến bọn lính đánh thuê trả cho anh hậu hĩnh vì công nghệ và vũ khí sử dụng trong thực thi nhiệm vụ. Kể từ khi được giới thiệu, nhân vật này được thiết lập như một gã say mê khoa học chểnh mảng – mà chúng ta biết rằng T.J.Miller có thể vào vai hoàn hảo. Trailer ám chỉ rằng hai tên này sẽ có kiểu quan hệ yêu / ghét trong phim.

Vanessa

Morena Baccarin sẽ đóng vai nữ chính trong Deadpool, và vì danh tính chính xác của nhân vật này vẫn là bí ẩn trong một thời gian, cuối cùng cô nàng tiết lộ sẽ vào vai Vanessa - tức mối tình đầu sâu đậm của Wade Wilson. Cô nàng là một gái làng chơi mà Wilson rốt cuộc phải lòng, song họ chứng kiến mối quan hệ chịu thử thách khi hay tin hắn bị ung thư gan, phổi, tuyến tiền liệt và não. Hắn tham gia chương trình siêu anh hùng bí mật để khỏe hơn và ở bên cạnh cô, song nhiều thứ rõ ràng sai trầm trọng ngăn điều đó diễn ra trơn tru. Ngôi sao của FireflyHomeland đã đánh bại nhiều nữ diễn viên tài năng cho vai diễn được nhiều người săn lùng này, gồm Taylor Schilling, Crystal Reed, Rebecca Rittenhouse, Sarah Greene, và Jessica De Rouw. Chính xác vai trò của cô nàng trong Deadpool sẽ vượt xa câu chuyện gốc vẫn chưa rõ, song trailer đã ám chỉ cô nàng rốt cục bị Ajax bắt cóc. Nói về kẻ phản diện…

Ajax

Deadpool rõ ràng cần một địch thủ đáng gờm để thật sự tỏa sáng phần “anh hùng” của một nhân vật phản anh hùng – và đảm nhận công việc đó là ngôi sao Ed Skrien của Transporter Refueled. Trong phim, anh vào vai kẻ thù đúng nghĩa đầu tiên của Merc With The Mouth. Chúng ta lần đầu tiên diện kiến nhân vật này khi gã đang làm việc cho chương trình siêu anh hùng bí mật như đã đề cập ở trên, và gã chính là người khiến Wade Wilson trải qua mọi điều kinh khủng, tra tấn và thí nghiệm. Gã là lý do tại sao rốt cuộc Deadpool mang vết sẹo gớm ghiếc và hoàn toàn loạn trí, vì thế bạn có thể hiểu tại sao có một chút oán thù giữa hai người. Trong truyện tranh, Ajax cuối cùng có bộ áo giáp cho phép gã cạnh tranh cân sức hơn với Deadpool, song không rõ là liệu điều đó có được chuyển từ truyện lên màn ảnh không.

Angel Dust

Angel Dust đã được xác nhận là một trong những dị nhân mới được giới thiệu trong Deadpool và vì chúng ta chưa có dịp xem nhiều cảnh phim của cô nàng, chúng ta hy vọng cuối cùng cô sẽ có một vai diễn nhiều hành động. Làm sao biết được? Bởi cô nàng sẽ do võ sĩ võ tổng hợp đồng thời là ngôi sao của Haywire Gina Carano đóng. Trong truyện, Angel Dust là một thành viên của Morlocks – là một nhóm dị nhân sống dưới mặt đất. Khả năng đột biến của cô nàng cho phép kiểm soát hoàn toàn adrenaline được sản sinh trong cơ thể, và khi có đủ lượng adrenaline thì cô gần như có sức mạnh siêu phàm (hãy nghĩ về một bà mẹ có thể nâng chiếc xe hơi để cứu đứa con bà ta). Từ những gì chúng ta đã biết và nghe về Carano, có vẻ không phải khía cạnh Morlocks của nhân vật này sẽ là một phần của bản chuyển thể người đóng, và thay vì vậy cô nàng sẽ sát cánh của Ajax trong việc tra tấn và biến Wade Wilson thành Deadpool. Chúng ta còn biết rằng cô không xem trọng nhóm dị nhân và những người cùng giuộc với họ, vì cô ta ‘tẩn’ Colossus một trận ra trò không vấn đề gì.

Blind Al

Chúng ta mất nhiều tháng tự hỏi liệu phim Deadpool có nhân vật Blind Al - một nhân vật chủ chốt trong truyện Deadpool hồi đầu hay không – và cho đến khi đóng máy chúng ta biết rằng cô giữ một vai trò trong phim, do nữ diễn viên Leslie Uggams thủ vai. Al là một phụ nữ mù lòa sống trong một ngôi nhà ở San Francisco, và kết giao với đám lính đánh thuê không phải do lựa chọn. Suy cho cùng, cô bị giữ làm con tin khi hắn cư ngụ ở nhà cô. Bàn đến chuyện này, Wade thật sự dành tình cảm cho Al, và vì hai người bọn họ liên tục cãi vã, trong con người Blind Al phần nào đó thật sự quan tâm đến Deadpool.

Phân loại

Vì Deadpool là một lính đánh thuê phi luân lý, loạn trí, hắn có thể thoải mái với “phân loại R”. Suy cho cùng, nếu bạn múa cặp kiếm katana và dùng súng bán tự động và không thấy máu me, thì thật là sai lầm. Đây cũng là quan điểm của đạo diễn loạt phim X-Men Lauren Schuler Donner (người đã nói hồi năm 2011, “Nếu chúng ta làm một phim thì cần phải là một phim loại R”), song là một quan điểm tranh cãi vì phim được bật đèn xanh. Nhiều tin đồn ám chỉ lý do dự án phim tiến triển là vì nhà làm phim đã có cách để làm phim này xếp loại PG-13, song hóa ra những tin này là tin vịt. Đã xác nhận qua trò đùa ngày cá tháng 4 năm 2015 là phim xếp loại R (và phim hoàn toàn theo kiểu đó).

Kết nối với X-Men Origins: Wolverine

X-Men Origins: Wolverine rốt cuộc có một tác động quan trọng khi nhắc đến việc khuấy động 'fan' thiết tha với một phim phái sinh về Deadpool đúng nghĩa. Không may thay, 'fan' truyện tranh bực mình về việc cách mà nhân vật này được giới thiệu trong phim đó. Rõ ràng phim Deadpool vẫn có vài sự kết nối với X-Men Origins: Wolverine nhờ liên quan đến Ryan Reynolds – song thay vì tiếp nối thì chỉ giảm xuống thành một điểm nút của một chuyện khôi hài. Đúng, phim mới này thật ra sẽ là sự chỉ trích phim trước đó. Đã có tin rằng bản thảo kịch bản đầu tiên có một sự khôi hài liên quan đến nhân vật Deadpool trong X-Men Origins: Wolverine Deadpool, và rằng có nhiều sự ám chỉ đến Hugh Jackman. Tất cả chuyện này hoàn toàn phù hợp với thói quen phá vỡ bức tường thứ tư của Deadpool. Mặc dù nói vậy chứ hoàn toàn lờ đi sự liên tục trong X-Men Origins: Wolverine là có chút hợp lý vì sự liên tục của loạt phim gần như là hoàn toàn khởi động lại nhờ vào X-Men: Days of Future Past.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend