Tin tức

Tây du ký: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh sẽ chinh phục khán giả với tạo hình Âu hóa

03/02/2016

The Monkey King 2 là phim được đo ni đóng giày không chỉ cho thị trường Trung Quốc mà còn cả đông Nam Á, châu Âu và Bắc Mỹ.

Bom tấn thương mại

Ra rạp ngày 8/2, ngày mùng một Tết Nguyên đán, tham vọng kinh doanh của bộ phim là rất rõ ràng. Liếc qua dàn diễn viên chính – nữ diễn viên Củng Lợi và các nam diễn viên Quách Phú Thành, Phùng Thiệu Phong, và Tiểu Thẩm Dương – cho thấy từng diễn viên được nhắm cho đối tượng khán giả khác nhau.

Không nghi ngờ gì, các diễn viên trẻ Phùng Thiệu Phong và Tiểu Thẩm Dương có sức hút mạnh với khán giả Đại lục, nhất là độ tuổi 20-35. Ngoài ra, Phùng Thiệu Phong hiện nay được nhận biết đáng kể ở châu Âu và Bắc Mỹ sau khi xuất hiện trong tác phẩm Wolf Totem của đạo diễn lừng danh người Pháp Jean Jacques Annaud năm ngoái.

Ngược lại, nữ diễn viên kỳ cựu Củng Lợi là một trong những minh tinh Trung Quốc nổi tiếng nhất ở châu Âu và Bắc Mỹ. Các vai diễn thời kỳ đầu của cô trong những phim như Đèn lồng đỏ treo cao (1991), Bá vương biệt Cơ (1993), và Phải sống (1994) đã đem về cho cô rất nhiều giải thưởng của phương Tây. Còn ca sĩ diễn viên Quách Phú Thành có rất nhiều ‘fan’ ở các vùng nói tiếng Quảng Đông, bao gồm nhiều cộng đồng ở Đông Nam Á. Cả Củng Lợi lẫn Quách Phú Thành đều là thần tượng của khán giả trưởng thành. The Monkey King 2 định vị bản thân là một phim gia đình trong dịp tết, kết hợp sức mạnh ngôi sao như vậy để thỏa mãn các nhóm tuổi khác nhau trong nhà.

Củng Lợi trong vai Bạch Cốt Tinh

Ngoài việc chọn diễn viên hấp dẫn, tạo hình nhân vật đã được Âu hóa. Rõ ràng nhà sản xuất muốn các nhân vật tạo cảm giác quen thuộc với khán giả phương Tây.

Ví dụ, Bạch Cốt Tinh, nhân vật phản diện do Củng Lợi thể hiện, gợi nhớ nhân vật của Angelina Jolie trong Maleficent (2014). Kể câu chuyện nền của Bạch Cốt Tinh, trước giờ chưa từng được chạm đến, cũng gần với Maleficent: Một phụ nữ trẻ ngây thơ trở nên độc ác sau khi bị người khác hãm hại.

Tương tự, nhân vật Ngọc hoàng mới được đưa vào phim có vẻ như từ The Lord of the Rings hay The Chronicles of Narnia, mặc dù việc Tề Thiên Đại Thánh dằn vặt giữa tự do và đức tin Phật giáo thì rất hiện đại với tư tưởng phương Tây.

Một bước cải thiện

Quách Phú Thành trong vai Tề Thiên Đại Thánh, trái, Phùng Thiệu Phong trong vai Đường tăng, giữa

Như tựa phim, The Monkey King 2 là phim thứ hai trong chuỗi The Monkey King. Trong khi phim đầu, ra rạp năm 2014, nhận được điểm đánh giá thấp (5.2/10 trên trang mtime.com), tác phẩm mới này có vẻ là một sự cải thiện về câu chuyện và hiệu ứng CGI.

Câu chuyện về Tề Thiên Đại Thánh đã được làm tới làm lui rất nhiều lần trên cái loại hình giải trí ở Trung Quốc. Vì thế, làm cho câu chuyện kinh điển này lại hấp dẫn là một khó khăn mà bất cứ hãng phim nào muốn chuyển thể Tây du ký cũng phải đối mặt.

Bộ phim A Chinese Odyssey năm 1994 và A Chinese Odyssey Part Two: Cinderella năm 1995 của Hồng Kông rất nổi tiếng vì các tiếp cận táo bạo câu chuyện cổ xưa này. Tuy nhiên tranh cãi về việc hai phim đó làm hỏng nguyên tác vẫn còn đến tận ngày nay.

Tiểu Thẩm Dương trong vai Trư Bát Giới

The Monkey King: Hero is Back, bộ phim hoạt hình năm ngoái phá kỷ lục, và sự thoát ra khỏi câu chuyện gốc là một ví dụ rất hay về việc thổi sức sống mới vào tác phẩm kinh điển. Việc trung thành triệt để là nhược điểm tai hại của The Monkey King năm 2014 vì hầu hết khán giả xem phim đều biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Nói đến việc tìm lối đi mới, The Monkey King 2 đã hơn tiền nhiệm, nhưng chưa thành công đến mức như Hero is Back.

Đem lại tiếng cười là phần then chốt cho thành công của bất kỳ bộ phim nào. Đây là lĩnh vực mà phim phần đầu đã thất bại. Tuy nhiên, The Monkey King 2 đã đạt mục tiêu này bằng cách làm rất khéo. Khi tác giả bài viết này xem The Monkey King, tác giả không cảm thấy cộng hưởng với câu chuyện vì tất cả những tình tiết hài quá khiên cưỡng và không hấp dẫn. Tuy nhiên, lần này cái hài được chuyển tải tự nhiên hơn và đúng lúc.

Để qua một bên cốt truyện, hiệu ứng đặc biệt của The Monkey King 2 đáp ứng kỳ vọng, tuy có một cảnh về cuối khi hàng ngàn bộ xương từ dưới đất trồi lên khiến tác giả tưởng mình đang xem The Walking Dead hay là một phim zombie nào đó của Mỹ. Hiệu ứng trong The Monkey King bị cư dân mạng chỉ trích là rẻ tiền, nhưng lần này khán giả chắc chắn sẽ cảm thấy đáng tiền vé bếu quyết định thêm phụ phí để xem 3D IMAX.

Một cảnh trong phim với hiệu ứng CGI huyền ảo

Với khán giả nước ngoài nào không biết câu chuyện của cuốn tiểu thuyết kinh điển Tây du ký, có thể phim sẽ là một chuyến phiêu lưu kỳ ảo tuyệt vời đem lại đôi chút hiểu biết về Trung Hoa cổ. Vì Tề Thiên Đại Thánh và Tây du ký nổi tiếng với người Trung Quốc như Star Wars với người Mỹ, The Monkey King 2 chắc chắn sẽ đem lại cho khán giả nước ngoài đôi điều để bàn luận trong năm con khỉ.

Tương tự, nếu bạn muốn tìm một bộ phim cho cả gia đình thưởng thức, The Monkey King 2 là chọn lựa tốt tuy phim có một số cảnh máu me kinh dị có thể đáng sợ với bọn nhóc.

Phim ra rạp ở Việt nam cùng ngày với tựa Tây du ký: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times