Tin tức

Quái vật Điện ảnh điểm phim chiếu rạp Tết Bính Thân

04/02/2016

Tết đầu tiên Quái vật Điện ảnh tập tành điểm phim với người ta! Nên phải nói trước: những ai tìm kiếm lời điểm phim ngọt ngào gần gũi với quảng cáo hơn là bình phim, xin click chuột ngay sang các trang khác.

Bài điểm phim Tết Bính Thân – cũng như mọi điều khác thể hiện trên Quái vật Điện ảnh: từ chọn nguồn tin để dịch đến cách dịch (thường bị chê ỏng chê eo là khó hiểu, khó đọc, nhờ “cụ Gú”, v.v… và v.v..) – tất tần tật đều là quan điểm và cách nhìn của thủy thủ đoàn chúng tôi! Nếu có bất cứ sự khó chịu nào thì đó cũng chính là sự thật! Vì sự thật chẳng mấy khi mướt mát dễ chịu! Và nếu đã biết về Quái vật Điện ảnh đến nay, chắc bạn sẵn lòng chia sẻ những thủ pháp khỉ đột trong diễn đạt của chúng tôi! Còn nếu như chưa quen biết hoặc không thích nghe sự thật mất lòng thì, trước khi bạn dành bất kỳ cảm xúc và ý kiến nào cho bài viết Quái vật Điện ảnh điểm phim chiếu rạp Tết Bính Thân, đành phải nhắc nhở: thủy đoàn chúng tôi làm Quái vật Điện ảnh trước tiên là để “tự sướng”! Chúng tôi không nhận thông cáo báo chí của nhà rạp và các hãng sản xuất phim để viết bài PR! Và chúng tôi cũng không có mục tiêu chiều lòng khán giả!

À, mà nói về khán giả thì, để tránh không gây tranh cãi, chúng tôi dùng những từ thật trung dung để phân thành: khán giả dễ tính và khán giả thích thách thức đầu óc. Sự bày biện món của bữa tiệc điện ảnh ngày Tết sẽ cho biết nhà kinh doanh phim ảnh hiểu thị trường chủ lực của họ nằm ở loại khán giả nào, ở thời điểm nào.

Thực tế, mùa Tết có hai thời đoạn kinh doanh phim ảnh: thời đoạn cao trào ngang qua ba ngày mùng đầu tiên và thời đoạn dư âm Tết thường từ mùng 5 cho đến khi người đi làm lục tục quay về công sở! Năm nay, nhìn trên trang web 123phim.vn thấy tổng cộng có phim 14 phim mới ra rạp mùa Tết, cụ thể như sau:

• Phim Việt Nam: bốn phim

Lộc phát, đạo diễn Lê Bảo Trung (5/2, tức 27 Tết)
Yêu là phải xài chiêu, đạo diễn Khương Ngọc (5/2, tức 27 Tết)
Siêu trộm, đạo diễn Hàm Trần (4/2, tức 26 Tết)
Ám ảnh, đạo diễn Bảo Nguyễn (10/2, mùng 3 Tết)

Áp phích phim Thần bài 3

• Phim Trung Quốc: ba phim

Tây du ký: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, đạo diễn Trịnh Bảo Thụy (8/2, tức mùng 1 Têt)
Thần bài 3: Phát lộc phát tài, đạo diễn Vương Tinh (8/2, mùng 1 tết)
Mỹ nhân ngư, đạo diễn Châu Tinh Trì (10/2, mùng 3 Tết)

• Phim Âu-Mỹ: bảy phim

- Ra rạp ngày 5/2, tức 27 Tết:
Đầu gấu Bắc cực (Norm of the North), phim hoạt hình
Người về từ cõi chết (The Revenant)

- Ra rạp ngày 12/2, tức mùng 5 Tết:
Kiêu hãnh và định kiến: Đại chiến thây ma (Pride and Prejudice and Zombies)
Deadpool
Palm Trees in the Snow
13 giờ: Lính ngầm Benghazi (13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi)
Lời kết bạn (Friend Request)

Nếu tính chung cả hai thời đoạn, có vẻ phim Âu-Mỹ là món chủ lực của bữa tiệc điện ảnh Tết. Nhưng tính từng thời đoạn thì: phim Việt và phim Trung Quốc chiếm lĩnh thời đoạn đầu, cũng là thời đoạn quan trọng nhất của mùa kinh doanh phim Tết. Ngược lại, thời đoạn dư âm chỉ toàn phim nước ngoài. Từ đây, lực thị trường hiện rõ: những nhà kinh doanh phim ảnh hiểu thị trường Việt thời đoạn quan trọng nhất của mùa Tết nằm ở khán giả dễ tính.

Quái vật Điện ảnh cũng sẽ bình chất lượng món ngon ngày Tết ở các rạp chiếu Việt Nam theo hai thời đoạn.

Thời đoạn cao trào: trước Tết đến mùng 3

Như đã nói, phim Việt và phim Trung Quốc là hai món chủ lực.

Nói về phim Việt, Quái vật Điện ảnh sẽ không bình phẩm khen chê bản thân bộ phim, tay nghề đạo diễn, hay cốt truyện hoặc chủ đề. Mà chọn tiếp cận từ góc độ khán giả trước. Câu hỏi: với thời đoạn mà lực thị trường nằm trong tay những khán giả dễ tính, có quan điểm “cả năm cực khổ mệt óc rồi, giờ muốn xem gì đó chỉ để giải trí, để cười thoải mái và không phải nghĩ ngợi chi hết” - thành thật mà nói là một nhu cầu chính đáng – thì bạn sẽ làm phim gì? Bạn tự có câu trả lời, đúng không! Nên, đừng cứ đến hẹn lại lên lại nói mãi câu phim Việt chiếu Tết toàn là phim hài! Điện ảnh thị trường còn ở giai đoạn ban đầu của Việt Nam, Tết năm nào cũng làm mãi phim hài thì khó lòng có những sáng tạo thông minh, cốt truyện mới lạ. Còn diễn viên, thì bất cứ ai dù quan tâm phim Việt hay không cũng có thể dễ dàng kể ra chỉ vài cái tên!

Nhưng năm nay, ngoài hài, 'fan' phim Việt Tết có thể tập thử thách bản thân với Siêu trộm Ám ảnh. Siêu trộm đề tài tin tặc, còn Ám ảnh, sau nhiều lần chỉnh sửa, không tự phân loại là phim kinh dị nữa mà là một phim hồi hộp căng thẳng! Món mới, thử xem sao!

Ngày mồng một Tết Bính Thân năm nay thuộc về hai phim bom tấn Trung Quốc. Và cả ba phim Trung Quốc của tết năm nay đều lấy yếu tố hài làm chủ đạo, nhắm vào khán giả gia đình. Về Tây du ký: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, Quái vật Điện ảnh đã có tin bình kỹ về phim này dịch từ nguồn Global Times. Về Thần bài 3 thì có tin kể trải nghiệm đóng phim của các diễn viên chính. Bạn nào quan tâm có thể đọc và tự quyết định trong chọn lựa.

Đầu gấu Bắc cực là phim hoạt hình Hollywood, được báo chí Mỹ đánh giá mang hơi hướng Happy Feet nhưng... dở hơn! Thật ra, hay dở là tùy người xem, nhưng theo Quái vật Điện ảnh thì tiếng cười lồng trong câu chuyện giải cứu tình trạng tan băng Bắc cực của bộ phim không hại gì với khán giả nhí cả! Những bậc cha mẹ muốn khao các bé một bữa tiệc hoạt hình đảm bảo hình ảnh đẹp và tiếng cười ít nhiều mang thông điệp môi trường có ý nghĩa, có thể yên tâm chọn Đầu gấu Bắc cực.

Cảnh trong phim Đầu gấu Bắc cực

Nắm trong tay 12 đề cử Oscar, với những hạng mục danh giá từ diễn xuất chính, đạo diễn xuất sắc đến phim hay nhất, không còn gì để Quái vật Điện ảnh bình Người về từ cõi chết (The Revenant). Thực ra, chúng tôi đã làm tin về phim này rất đầy đặn, từ góc độ diễn viên đến đạo diễn bình luận phim. Đây là món duy nhất dành cho những khán giả thích thách thức cái đầu của mình, vì bộ phim với phần lớn thời lượng chỉ có một nhân vật “căng thẳng kiệm lời mang lại nỗi đau bất tận với mọi lần nhíu mày, quyết tâm không mệt mỏi trong từng cái nheo mắt” (trích bình luận phim) rõ ràng không dành cho những ai muốn có vài tiếng đồng hồ thả lỏng tâm trí hoàn toàn.

Không đoán cũng biết, suất chiếu dành cho Người về từ cõi chết sẽ chiếm không bao nhiêu ở các rạp. Vì sao thì Quái vật Điện ảnh đã phân tích ở trên: nhà kinh doanh hiểu lực thị trường của họ nằm ở đâu.

Thời đoạn dư âm Tết: từ mùng 5 cho đến khi đi làm lại

Deadpool

Lúc này, đa phần dân công sở cũng bắt đầu quay trở về các thành phố lớn sau chuyến du xuân trong hay ngoài nước, muốn dành chút thời gian còn lại của dịp nghỉ lễ dài những chín ngày này để “refresh”. Dân công sở cũng chiếm phần lớn trong loại khán giả thích thách thức đầu óc. Và thời đoạn này là lúc họ sẵn lòng chiêu đãi bản thân với một vài phim Hollywood.

Đó là lý do, thời đoạn dư âm Tết thuộc về phim Âu-Mỹ – à, viết đến đây Quái vật Điện ảnh thôi sử dụng cụm từ “phim Hollywood” vì Palm Tree in the Snow là phim của Tây Ban Nha, còn Lời kết bạn / Friend Request là phim kinh dị của Đức. Palm Tree in the Snow đã phát hành năm ngoái, không phải phim mới năm nay. Đến thời điểm viết bài này, từ 123phim.vn cũng chưa biết hệ thống rạp chiếu nào sẽ chiếu phim này, và chưa biết tựa ra rạp.

Về ba phim còn lại, đúng là của Hollywod, dự kiến mùng 4 Tết Quái vật Điện ảnh sẽ đưa tin Deadpool: Những điều cần biết để giúp những ai quan tâm phim này nắm bắt thông tin hướng dẫn cơ bản nhất về siêu anh hùng đầu tiên, qua hóa thân của nam diễn viên Ryan Reynold, đổ bộ màn ảnh rộng 2016. Lưu ý nhé – phim siêu anh hùng từ truyện tranh!

Những khán giả thích thách thức đầu óc chắc đều biết tác phẩm Kiêu hãnh và định kiến kinh điển của văn chương Anh. Những anh chàng quý tộc trong tầm ngắm của gia đình Bennet cho các cô con gái đến tuổi lấy chồng trong câu chuyện gốc vốn dĩ đầy kịch tính giờ lại có thêm đại họa zombie sao? À, các anh chàng quý tộc đó rất đẹp trai đấy!

13 giờ: Lính ngầm Benghazi là phim mà Quái vật Điện ảnh trông chờ nhất ở thời đoạn dư âm Tết. Về phim này chúng tôi đã làm tin đầy đặn: từ câu chuyện có thật gây khó khăn chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, rồi phân tích sự luận bàn vụ tấn công đó theo cách của điện ảnh, đến bình luận phim. Lưu ý rằng, ngay cả The Star-Ledger vốn thường cay nghiệt với “Bay cháy nổ”, cũng dành cho 13 giờ đánh giá như thế này: “Phim cũng ca ngợi, như hầu hết phim của Bay đều thế, tình đồng đội của những chàng trai gan góc. […] Và khi phim bám sát những nhân vật giản dị đó, và những màn bạo lực đột ngột bùng nổ, là lúc phim hay nhất.” Và, “…trong lúc chúng ta theo dõi những con người này, Bay đảm bảo chúng ta sẽ không thể nhìn ngó đâu khác. Hay là thôi nhấp nhổm – dù chúng ta đều đã biết kết cuộc khủng khiếp – mong rằng tất cả bọn họ cuối cùng sẽ sống sót trở về nhà.”

13 giờ: Lính ngầm Benghazi

Xin kết thúc lần đầu tập tành điểm phim mùa tết của Quái vật Điện ảnh ở đây với gợi ý như sau: thời đoạn cao trào mùa Tết sẽ không để những khán giả dễ tính thất vọng. Còn những khán giả thích thách thức đầu óc mình có thể thảnh thơi rong chơi chờ đến thời đoạn dư âm Tết. Khi đó, anh Leonardo DiCaprio vẫn đang kiên cường từ cõi chết trở về chờ đón ta, và Michael Bay sẽ chiêu đãi khúc tráng ca dành cho những người lính sống chết vì đồng đội mà ông dàn dựng trác tuyệt bằng cháy nổ và đấu súng, với những cảnh phim được quay một cách hứng khởi… 

© Quaivatdienanh.com