Tin tức

Không phải lúc chết vì Covid: Chỉ là có doanh thu cao nhất nhưng vẫn lỗ nặng

30/11/2021

Cuối tuần qua, No Time to Die đã cán mốc 730 triệu đôla phòng vé toàn cầu, khiến phần tiếp theo của James Bond vừa là phim Hollywood có doanh thu cao nhất trong năm vừa là phim đạt thành tích phòng vé cao nhất kể từ khi COVID-19 xuất hiện trên đời và gần như đóng cửa ngành kinh doanh phim ảnh.

Bom tấn gián điệp đầy ắp hành động, vốn phải chịu đựng rất nhiều lần hoãn chiếu do virus corona, đã trở thành ‘hit’ phòng vé hiếm hoi trong thời đại đại dịch, điều này thậm chí còn ấn tượng hơn xét vì khán giả trưởng thành — đối tượng khán giả mục tiêu của No Time to Die — miễn cưỡng trở lại rạp chiếu phim.

Quảng bá trong một rạp chiếu ở Leicester Square, London, thể hiện Daniel Craig vào vai James Bond trong No Time to Die

Tuy nhiên, bộ phim tiêu tốn hơn 250 triệu USD để sản xuất, ít nhất 100 triệu USD để quảng bá và hàng chục triệu nữa do hoãn chiếu trong hơn 16 tháng. Những người trong cuộc cho biết No Time to Die cần phải kiếm được gần 900 triệu đôla mới hòa vốn, một thành tích đáng lẽ đã thành hiện thực nếu không vì khủng hoảng sức khỏe toàn cầu ảnh hưởng toàn diện đến ngành công nghiệp rạp chiếu. Do đó, bộ phim hiện lỗ 100 triệu USD trong thời gian chiếu rạp, theo các nguồn tin thân cận với nhà sản xuất. Các nguồn tin khác trong ngành giả định khoản lỗ sẽ không hẳn lên đến chữ số chín mặc dù sẽ vẫn là lỗ rất đáng kể.

MGM, hãng phim đằng sau cuộc phiêu lưu mới nhất của Bond, tranh cãi về phép toán này. Trong một tuyên bố với Variety, công ty khẳng định No Time to Die không chỉ hòa vốn mà còn làm ra tiền.

Người phát ngôn của MGM cho biết trong một tuyên bố: “Các nguồn tin vô danh và không hiểu biết cho rằng bộ phim sẽ thua lỗ là hoàn toàn không có cơ sở và nói một cách đơn giản hơn là không đúng sự thật. Bộ phim đã vượt xa ước tính doanh thu chiếu rạp của chúng tôi trong khung thời gian này, trở thành phim Hollywood có doanh thu cao nhất trên thị trường quốc tế và vượt qua F9 trở thành phim Hollywood có doanh thu cao nhất kể từ đại dịch. Với việc phát hành PVOD của bộ phim đã thành công xuất sắc trong việc kinh doanh dịch vụ xem tại nhà, đồng thời tiếp tục duy trì hiệu quả chiếu rạp tốt, No Time To Die sẽ mang lại lợi nhuận cho MGM, với tư cách là một tựa phim lẻ lẫn là một phần trong thư viện phim phi thường của MGM.”

Áp phích tiếng Trung của No Time to Die. Phim mở màn đứng đầu phòng vé thị trường này với chỉ 8 triệu đôla lặng lẽ

MGM rõ ràng không thừa nhận No Time to Die là một thất vọng về tài chính, nhưng ý kiến ​​của họ xung đột với những người khác biết ngân sách của Bond và quá hiểu một bộ phim ở chừng mức đó cần kiếm được bao nhiêu để không có bút toán đỏ.

Trong mọi trường hợp, những khoản lỗ tiềm ẩn cho thấy một thực tế khắc nghiệt mà các bộ phim kinh phí lớn đang phải đối mặt: trở nên có lãi (ít nhất trong thời gian chiếu rạp) trong thời tốt nhất đã không phổ biến rồi thì trong lúc đại dịch cơ bản là không khả thi. No Time to Die không là tựa phim duy nhất thua lỗ trong lúc ngành công nghiệp rạp chiếu phải chật vật phục hồi. Các sử thi siêu anh hùng của Marvel Shang-Chi và Huyền thoại Thập LuânEternals, cũng như The Suicide SquadTenet của Christopher Nolan thảy đều tất toán bút đỏ thua lỗ hàng chục hàng triệu.

Đây cũng không phải là những thất bại phòng vé lớn nhất trong kỷ nguyên COVID. Vinh dự đó có thể sẽ thuộc về The Last Duel của Twentieth Century Studios, sử thi lịch sử có Matt Damon, Adam Driver và Ben Affleck, tốn hơn 100 triệu đôla để thực hiện và quảng bá và sẽ lỗ nhiều hơn thế sau khi nhặt nhạnh khoản tiền nhỏ nhoi 27,4 triệu đôla toàn cầu. Thời buổi này, hầu hết phim không có siêu điệp viên hoặc siêu anh hùng đều chết ngay khi ra rạp. Các ứng viên Oscar như Spencer, Belfast King Richard đều đang chật vật thu hút đám đông dù tận hưởng những bài bình phim lấp lánh.

The Last Duel của Twentieth Century Studios, sử thi lịch sử có Matt Damon, Adam Driver và Ben Affleck, tốn hơn 100 triệu đôla để thực hiện và quảng bá và sẽ lỗ nhiều hơn thế sau khi nhặt nhạnh khoản tiền nhỏ nhoi 27,4 triệu đôla toàn cầu

Chắc chắn, tình hình đang trở nên tốt hơn. Doanh thu tháng 10 ở mức kỷ lục nhờ các bộ phim đình đám như Dune No Time to Die. Nhưng có một thực tế đáng tiếc đằng sau những con số này. Hầu như bây giờ không có phim nào làm ra tiền. Đúng vậy, một vài phim kinh dị như Halloween Kills của Universal, được làm với giá rẻ, vẫn đang có biên lợi nhuận khỏe, nhưng ngành kinh doanh rạp chiếu đang phục hồi từ cơn bạo bệnh COVID vẫn còn lờ đờ yếu ớt lắm.

Phức tạp thêm nữa là đại dịch lại xảy ra đúng lúc các công ty truyền thông như Comcast, Disney, Viacom CBS và WarnerMedia tung ra dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ. Để cạnh tranh với Netflix, các công ty này đã ký hợp đồng nhượng quyền với các công ty truyền hình cáp và công ty phát trực tuyến, khiến họ mất hàng triệu đôla vào phí cấp phép sinh lời khủng khiếp. Trong một số trường hợp thì đáng giá. Cổ phiếu của Disney đã tăng mạnh trong thời gian đại dịch xảy ra khi Disney Plus tiếp tục bổ sung thuê bao, giúp tập đoàn này chịu đòn khi đóng cửa các công viên giải trí và tàu du lịch nằm ụ. Nhưng đã dẫn đến cạn kiệt nguồn thu ngắn hạn để đánh đổi tăng trưởng dài hạn.

Nhưng các công ty điện ảnh có thể làm được gì?

Các sử thi siêu anh hùng của Marvel Shang-Chi và Huyền thoại Thập Luân Eternals (ảnh), cũng như The Suicide Squad Tenet của Christopher Nolan thảy đều tất toán bút đỏ thua lỗ hàng chục hàng triệu

Đối với những bộ phim có kinh phí từ 100 đến 200 triệu đôla, sẽ trở thành hoàn cảnh khó xử. Các hãng phim có thể phát hành một bộ phim khi chuyện có lời đã trở nên phi thực tế, hoặc họ có thể tiếp tục hoãn và hoãn và có nguy cơ phá sản toàn bộ. Nếu MGM và United Artists Release, công ty đứng sau bộ phim mới nhất của Bond, và các đối thủ của họ quyết định không phát hành No Time to Die và các bom tấn quan trọng khác như Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Disney và Venom: Let There Be Carnage ra rạp năm 2021, không chừng Hollywood sẽ thấy mình không còn kinh doanh chiếu bóng khi COVID qua đi. Nói một cách đơn giản, các rạp chiếu phim sẽ không thể tồn tại nếu Hollywood chọn cách tiếp cận thứ hai, thận trọng hơn về mặt tài chính.

Đấy không hẳn các công ty sản xuất và phân phối phim vị tha. Nhiều tựa phim trong số này đã bị hoãn so với ngày phát hành đầu tiên vào năm 2020, và việc liên tục lùi phát hành sẽ chất thêm chi phí cho các hãng phim — chưa kể đến thực tế một số bộ phim sẽ trở nên cũ kỹ sau nhiều năm lên kệ. Theo cách nào đó, giống như một khoản đầu tư vào các rạp chiếu phim, thêm thời gian sẽ tạo ra thêm hàng tỉ đôla cho các hãng phim ở Hollywood. Nhưng việc giữ những bộ phim được mong đợi cao, thể loại đòi hỏi phải xem trên màn ảnh rộng và yêu cầu doanh thu phòng vé quá lớn để thu lợi nhuận, đi kèm với những rủi ro hiển nhiên; các hãng phim sẽ không thể đạt được doanh số bán vé cần thiết để có lợi nhuận trong khi thị trường vẫn suy giảm.

So với các lần hóa thân 00 trước đó của ngôi sao Daniel Craig, No Time to Die đã kiếm được nhiều tiền hơn trên toàn cầu so với Casino Royale năm 2006 (616 triệu đôla toàn cầu) và Quantum of Solace năm 2008 (589 triệu đôla). Nó thua hai tiền nhiệm liền trước, Skyfall 1,1 tỉ đôla và Spectre 880 triệu đôla, không bao nhiêu. Ở phòng vé Bắc Mỹ, doanh thu tổng của No Time to Die được xếp hạng là Bond thấp nhất của Craig, nhưng sự nổi tiếng toàn cầu của loạt phim đã làm dịu đi cú sốc đó.

Các rạp chiếu phim sẽ không thể tồn tại nếu Hollywood chọn cách tiếp cận thận trọng hơn về mặt tài chính

Với nỗ lực giảm thiểu thua lỗ ở rạp, No Time to Die đã chuyển sang các nền tảng video theo yêu cầu cao cấp sau 31 ngày ra rạp, những người trong ngành tin rằng nó đang phát triển mạnh ở đó. Không giống như doanh thu phòng vé, hãng phim phải ăn chia doanh thu với chủ rạp, các công ty như MGM có thể giữ gần 80% số tiền từ giao dịch kỹ thuật số. Mặc dù khung thời gian chiếu rạp ngắn hơn so với các phim Bond trước đó, nhưng đó là khoảng thời gian độc quyền trên màn ảnh rộng dài hơn đáng kể so với Black WidowCruella của Disney và Dune của Warner Bros., tất cả đều cập bến các hạ tầng phát trực tuyến cùng ngày phát hành rạp. Bất chấp những hồi chuông cảnh báo rằng các hãng phim sẽ hoàn toàn từ bỏ cửa sổ phát hành — khoảng thời gian mà phim chiếu độc quyền ở rạp — doanh thu hạ nguồn là rất quan trọng. Sau khi Warner Bros. đưa toàn bộ đội hình phim năm 2021 lên HBO Max cùng ngày ra mắt tại rạp, hãng phim đã rút ra bài học đau thương rằng các công ty hưởng lợi từ cửa sổ phát hành rạp độc quyền vì bạn kiếm được nhiều tiền hơn trên VOD cao cấp và các thị trường phụ trợ khác.

Lúc No Time to Die được bật đèn xanh, nhiều dịch vụ phát trực tuyến mới này vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, phòng vé toàn cầu đang phát triển mạnh và các bộ phim lớn có thời gian chiếu rạp độc quyền kéo dài gần ba tháng. Hãng phim lâu năm của Bond, MGM/UA là một công ty điều hành độc lập — giờ sắp bị Amazon thâu tóm. Rõ ràng, rất nhiều điều đã thay đổi, gồm cả tính kinh tế đằng sau việc làm phim thành công. Nhưng kỳ lạ là vẫn biết trước được một chuyện về phần tiếp theo của Bond. Trong No Time to Die, đối thủ bóng tối của 007, Lyutsifer Safin, không sử dụng bom hủy diệt hàng loạt hay bắt cóc một nhà lãnh đạo thế giới để buộc các siêu cường toàn cầu phải quỳ gối. Vũ khí mà hắn lựa chọn là một vũ khí sinh học có khả năng lây nhiễm virus cho nạn nhân.

Với nỗ lực giảm thiểu thua lỗ ở rạp, No Time to Die đã chuyển sang các nền tảng video theo yêu cầu cao cấp sau 31 ngày ra rạp, những người trong ngành tin rằng nó đang phát triển mạnh ở đó

Kiểu lây lan đó, hóa ra, không chừng là thế lực nguy hiểm nhất và tàn phá nhất.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety