Tin tức

Ngục tối và Rồng: Danh dự của kẻ trộm là mồi hấp dẫn nhử mọt game

21/03/2023

Trò chơi nhập vai Dungeons & Dragons (D&D) thật khó nhằn, đòi hỏi cả sự tập trung cao độ và tinh thần tùy cơ ứng biến.

Mặc dù là một phần quan trọng trong nghệ thuật chơi game, nhưng suốt bấy lâu D&D không bắc cầu tới nổi những người phải thừa nhận là bị hấp dẫn bởi truyền thuyết rộng lớn của nó nhưng không hứng thú với ý tưởng nhập vai thực tế (như người viết bài này đây).

Dungeons & Dragons không cố tỏ ra ngầu để gây ấn tượng với người ngoài giới chơi game; bộ phim tự hào về sức hấp dẫn ngớ ngẩn và đủ sức thuyết phục để lay chuyển những người hoài nghi mục tiêu của nó

Tất nhiên đọc tiểu thuyết để biết thì cũng được, nhưng số lượng nhiều dễ sợ. Thay vì vậy — theo phong cách trang lứa “thiên niên kỷ” lười biếng thực sự — hãy để bộ phim mới Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves làm bằng chứng cho thú chơi D&D.

Từ các đạo diễn John Francis Daley và Jonathan Goldstein, bộ phim là một bữa tiệc hay ho để cho fan sùng bái mời những người xa lạ với trò chơi tham gia. Là sự tôn kính lẫn cóp nhại nhẹ nhàng cùng một lúc, tìm cách nắm bắt năng lượng khi chơi trò chơi với bạn bè hơn là cố gắng hiểu nghiêm túc về một thế giới rộng lớn. Khiến cho Ngục tối và Rồng: Danh dự của kẻ trộm trở thành bộ phim phù hợp để khai mạc liên hoan SXSW năm nay, bao năm liên hoan này đã phát triển danh tiếng là ngôi nhà chốt sổ cho các bộ phim thông minh sắc sảo của văn hóa ghiền công nghệ. (Liên hoan này đã đưa người viết đến Austin năm nay với tư cách là thành viên ban giám khảo.)

Chris Pine (phải) đóng vai Edgin, một cựu nhân viên (kiểu vậy) thực thi pháp luật trở thành tên trộm đã mất vợ và xa cách với cô con gái tuổi mới lớn. Đồng phạm kiên định của anh là Holga, đả nữ do Michelle Rodriguez thủ vai (trái) với vẻ quyến rũ rắn rỏi vốn dĩ

Trước đây, Goldstein và Daley đã hợp tác trong các dự án như Cloudy with a Chance of Meatballs 2, Game NightSpider-Man: Homecoming với tư cách là biên kịch, đạo diễn hoặc cả hai. Nhất quán xuyên suốt các dự án của họ là cân bằng thành công giữa chân thành và ngớ ngẩn; không quá tự mãn cũng không quá ủy mị. Cách tiếp cận đó khá hiệu quả trong Dungeons & Dragons, đáng ngạc nhiên là vừa đầu tư vào các dòng cảm xúc vừa giữ chất hài-hành động sung mãn.

Chris Pine, Chris yêu thích của bọn trẻ trong nhà, đóng vai Edgin, một cựu nhân viên (kiểu vậy) thực thi pháp luật trở thành tên trộm đã mất vợ và xa cách với cô con gái tuổi mới lớn. Đồng phạm kiên định của anh là Holga, đả nữ do Michelle Rodriguez thủ vai với vẻ quyến rũ rắn rỏi vốn dĩ. Khi bắt đầu phim, họ bị mắc kẹt trong một tháp ngục lạnh giá, cầu xin sự tha thứ theo cách cho phép Daley và Goldstein nhanh chóng đưa ra một số câu chuyện nền quan trọng. Dungeons & Dragons có một chủ đề được xác định trước để đi theo, nhưng bộ phim cũng quan tâm đến những khúc ngoặt tự đặt ra của một trò chơi D&D thực tế. Người viết cho rằng người ta có thể muốn có nhiều logic hệ quả hơn trong phim, nhưng vậy có nguy cơ làm hỏng mục đích.

Regé-Jean Page đóng vai một anh hùng đạo đức rầy rà gia nhập vào sự nghiệp của nhóm một thời gian ngắn

Bộ phim được xây dựng thành một chuỗi các nhiệm vụ, khi tích lũy thêm bạn đồng hành mới — Simon, thầy phù thủy láu cá của Justice Smith; Doric, người thay đổi hình dạng xảo quyệt của Sophia Lillis — và đối mặt đủ thứ nguy hiểm. Bộ phim nhồi nhét tất tật các thể loại thần thoại và di chuyển với tốc độ điên cuồng, đôi khi chao đảo về tốc độ và mật độ nhưng thường giành lại quyền kiểm soát ngay trước khi mọi thứ rơi vào tình trạng rời rạc khó chịu. Tuy thu hút một lượng truy cập siêu khủng những chỉ trích vốn lây nhiễm nặng nề nền văn hóa đại chúng trong hơn một thập kỷ qua, nhưng bộ phim được thực hiện một cách đáng yêu. Dungeons & Dragons không cố tỏ ra ngầu để gây ấn tượng với người ngoài giới chơi game; bộ phim tự hào về sức hấp dẫn ngớ ngẩn và đủ sức thuyết phục để lay chuyển những người hoài nghi mục tiêu của nó.

Điều đáng hoài nghi về bộ phim là nó đơn giản là nỗ lực của một hãng phim đối thủ nhằm bắt chước sự thân thiện cho số đông của những phim như The AvengersGuardians of the Galaxy. Thật vậy, có một số khoảnh khắc trong Dungeons & Dragons dường như lấy thẳng từ cẩm nang diễn giải của Marvel. Người ta có thể coi đó là hành vi trộm cắp kiểu nhân vật bất chính Slugworth (trong Charlie and the Chocolate Factory của Roald Dahl – ND), hay rộng lượng hơn thì cho là kính cẩn cóp nhặt.

Hugh Grant đã có một vai sinh động nữa trong kỷ nguyên mới kỳ lạ và tuyệt vời này của sự nghiệp trong phim này

Xét cho cùng, bản thân Goldstein và Daley cũng có phần dính dáng đến vũ trụ Marvel. Và họ xoay xở để mang đến một số khoảnh khắc mới thú vị cho những sự kiện quen thuộc. Các cảnh hành động của họ linh hoạt và sáng tạo, đùa giỡn với thể chất chứ không phụ thuộc quá nhiều vào ma thuật trống rỗng của CGI.

Daley và Goldstein cũng tận dụng rất tốt những tài năng của Regé-Jean Page (Bridgerton) — đóng vai một anh hùng đạo đức rầy rà gia nhập vào sự nghiệp của nhóm một thời gian ngắn — và Hugh Grant, đã có một vai sinh động nữa trong kỷ nguyên mới kỳ lạ và tuyệt vời này của sự nghiệp. Ai nấy đều tận hưởng và thật khó mà không làm theo. Sự thân thiện của bộ phim, niềm háo hức được giải trí và cười khúc khích cùng với khán giả của nó, đã gột rửa hầu hết cảm giác khó chịu về cấu trúc tài sản trí tuệ lắp ghép tạo nên tất cả niềm vui này.

Hoặc có thể đó chỉ là một cơn sảng nói năng. Ngồi giữa đám đông hài lòng được chiều chuộng có thể là một trải nghiệm dung nạp, trong đó người ta quên đi cả những nguyên tắc mà họ giữ gìn chặt chẽ nhất. Như thể rốt cuộc cũng hết e dè và đầu hàng sự sốt sắng ngớ ngẩn dành cho một trò chơi D&D thực tế.

Goldstein và Daley (trái) trên trường quay. Cả hai đã xoay xở để mang đến một số khoảnh khắc mới thú vị cho những sự kiện quen thuộc

Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Ngục tối và Rồng: Danh dự của kẻ trộm từ ngày 21/4/2023.

Lược dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair