Bình minh của một Vũ trụ DC mới đang đến, với James Gunn và Peter Safran
quy hoạch một loạt dự án phim điện ảnh, truyền hình và trò chơi mới.
Nhưng trước khi đến đó, chúng ta có chín tháng cảm giác như những hơi
thở hổn hển cuối cùng của DCEU, đi đến hồi kết, gần như thơ, một thập kỷ
sau khi ra mắt với
Man of Steel vào năm 2013.
Phản ứng ban đầu trên mạng xã hội đối với Fury of the Gods
rất nhiệt tình và tích cực, còn các bài bình phim cũng tương đối tích
cực. Nhưng các dự đoán doanh thu phòng vé cho thấy kém nhiệt tình hơn. Ý
thức những con số mà bộ phim phải đối mặt, hoạt động tiếp thị của
Warner Bros. và New Line cho bộ phim đã trở thành lời kêu gọi tuyệt vọng
để “hãy đến xem”
|
Xuất phát đầu tiên là
Shazam! Fury of the Gods của David F. Sandberg, phần tiếp theo
Shazam!
(2019), được chứng minh là một thành công có quy mô khiêm tốn và được
coi là một bước điều chỉnh hướng đi đúng đắn khác cho chuỗi phim DC,
chính xác là bước thứ ba, nhưng ai ở đó mà đếm chứ? Một số nhà phê bình
thậm chí còn bảo
Shazam! là phim hay nhất trong DCEU cho đến
nay. Về lý thuyết, phần tiếp theo nên là sức hút lớn khi mở màn cho ba
phim khác của DC được lên lịch trong năm nay,
The Flash,
Blue Beetle và
Aquaman and the Lost Kingdom.
Vậy tại sao có cảm giác như DCEU đang khập khiễng đi đến hồi kết chứ
không phải là đi lên đến đỉnh điểm kỷ niệm một thập niên kể chuyện vậy?
Phản ứng ban đầu trên mạng xã hội đối với
Fury of the Gods
rất nhiệt tình và tích cực, còn các bài bình phim cũng tương đối tích
cực, có điều yếu hơn so với phim đầu. Nhưng các dự đoán doanh thu phòng
vé cho thấy kém nhiệt tình hơn. Hiển nhiên là, ý thức những con số mà bộ
phim phải đối mặt, hoạt động tiếp thị của Warner Bros. và New Line cho
bộ phim đã trở thành lời kêu gọi tuyệt vọng để “hãy đến xem”, với các
tiết mục quảng cáo truyền hình tiết lộ vai khách mời lớn của bộ phim,
phần nào khiến người ta cảm thấy còn buồn hơn việc ngôi sao Dwayne
Johnson của
Black Adam suýt tiết lộ vai khách mời Siêu Nhân của Henry Cavill trong buổi họp báo thảm đỏ.
Phần tiếp theo không thiếu tài năng, đưa Helen Mirren (giữa), Lucy
Liu (trái) và Rachel Zegler vào những vai phản diện Con gái của Atlas —
lần lượt là Hespera, Kalypso, Anthea, những nhân vật không có trong
truyện tranh
|
Thế thì, chuyện gì cản trở
Fury of the Gods trở thành cột thu
lôi vậy? Vâng, có một số yếu tố. Phần tiếp theo không thiếu tài năng,
đưa Helen Mirren, Lucy Liu và Rachel Zegler vào những vai phản diện Con
gái của Atlas — lần lượt là Hespera, Kalypso, Anthea, những nhân vật
không có trong truyện tranh. Điều này gây chút khó khăn hơn cho việc
tiếp thị và hướng khán giả đến những cuốn truyện tranh cụ thể mà họ có
thể tham khảo mà xây dựng sự háo hức. Vấn đề thứ hai là nhân vật phản
diện mang tính biểu tượng nhất với Shazam, Black Adam, đã có một phim
solo thất bại phòng vé năm ngoái, và phỗng mất khả năng đối đầu giữa
Shazam và Black Adam mà khán giả đã hy vọng kể từ khi các bộ phim được
công bố. Nhưng tảng đá cản đường
Fury of the Gods lớn nhất là với một vũ trụ điện ảnh DC mới đang chuẩn bị ra mắt, khán giả được mời mọc đầu tư vào điều gì?
Bây
giờ, bạn có thể nói rằng giá trị của bộ phim nên được xem xét một cách
riêng lẻ, chứ không phải ở khía cạnh nó sắp đặt chuyện gì, hoặc những
cảnh hậu danh đề có thể không bao giờ thành hiện thực trong một bộ phim
khác. Xem phim vì bộ phim chứ không phải xem xem nó đóng vai trò quảng
cáo nhá hàng hay đến mức nào. Nhưng thực tế thì mọi người xem những bộ
phim này không theo cách như vậy, ít nhất là không hẳn.
Tảng đá cản đường Fury of the Gods lớn nhất là với một vũ trụ điện ảnh DC mới đang chuẩn bị ra mắt, khán giả được mời mọc đầu tư vào điều gì?
|
Một bộ phim Shazam hứa hẹn đảm bảo có cuộc đụng độ với Black Adam hoặc
một nhân vật tham gia Liên minh Công lý chỉ đơn giản là gây ấn tượng với
khán giả khác với một phim Shazam hé lộ sự trở lại của Sivana và
Monster Society of Evil trong một phim dường như không có khả năng được
thực hiện. Không nên như vậy, nhưng người ta cứ vậy.
Hiện tại,
cuộc trò chuyện trên mạng xã hội đã quay trở lại cùng một truy vấn về
những bộ phim tiền-khởi động-lại này, “thậm chí xoắn chuyện gì?” Vấn đề
là để xem một bộ phim hay, nhưng không biết liệu điều đó có đủ thuyết
phục cho một chuỗi phim mà, chỉ riêng về khía cạnh phê bình thôi đã
thấy, thành công thì ít mà thất bại thì nhiều hay không.
Trong khi đồng lãnh đạo mới của DC Films, James Gunn, đã nói rằng mọi thứ đang được cân nhắc để có thể tiếp tục trong DCU, và
Shazam!,
ít nhất là phim đầu tiên, không có bất kỳ tham khảo nào phá vỡ tính
liên tục đó, cảm thấy hơi bùng nhùng khi giải thích cho những khán giả
đã được thông báo về việc khởi động lại, với Người Dơi và Siêu nhân mới,
sắp ra mắt.
Những thông báo của Gunn về Chương 1: Thần và Quái vật,
khởi đầu của Vũ trụ Điện ảnh DC (DCU), đã khiến nhiều người lạc quan hơn
về tương lai của DC trên màn ảnh ngoài các phim Batman. Nhưng có vẻ
thông báo này gây bất lợi cho những bộ phim đã được lên lịch phát hành
nằm ngoài vũ trụ đó
|
Những từ như “khởi động lại nhẹ ”, với các yếu tố của
Biệt đội cảm tử và
Peacemaker
có thể bị loại bỏ, và không chừng là vậy, lại chẳng có ý nghĩa gì đối
với khán giả nói chung, những người đã lớn lên trong các phim MCU nhấn
mạnh tính liên tục đơn nhất trong đó “mọi thứ đều quan trọng”, dẫu là
mánh khóe tiếp thị. Nhưng lại là một mánh khóe mà mọi người tin tưởng,
và là điều mà Warner Bros. Discovery không có với vụ mùa DC Films hiện
tại của họ, giữa sự thay đổi thường xuyên về lãnh đạo, bản chất gây chia
rẽ của các bộ phim, diễn viên không chắc chắn về tương lai của họ với
tư cách là những nhân vật này và nguyên bộ phim
Batgirl bị xếp xó, tình hình hiện tại đã diễn ra theo lập trường, “ơ, chúng tôi thực sự không biết liệu nó có quan trọng hay không.”
Những thông báo của Gunn về
Chương 1: Thần và Quái vật,
khởi đầu của Vũ trụ Điện ảnh DC (DCU), hẳn rất thú vị. Và nhìn chung,
đã khiến nhiều người lạc quan hơn về tương lai của DC trên màn ảnh ngoài
các phim Batman, so với một thời gian dài trước đây. Nhưng có vẻ thông
báo này gây bất lợi cho những bộ phim đã được lên lịch phát hành nằm
ngoài vũ trụ đó. Nó gợi nhớ đến thời điểm 20th Century Fox phát hành
Dark Phoenix và
The New Mutants sau khi sáp nhập với Disney, trong khi người ta đã lo ngóng phiên bản dị nhân được khởi động lại của MCU rồi.
WBD đã tính trước các thất thoát và thực sự họ chỉ hy vọng màn tái xuất vai Batman của Michael Keaton có thể đẩy doanh thu The Flash lên một tỉ USD
|
Chắc chắn, chúng ta có thể hy vọng chất lượng của các bộ phim DCEU năm
nay sẽ vượt lên những bộ phim 20th Century Fox đó, nhưng nếu hoạt động
quảng bá cho
Fury of the Gods, thậm chí còn không giành được
suất chiếu quảng cáo trong trận Super Bowl, biểu thị những gì có thể
mong đợi cho phần còn lại của năm 2023, thì có vẻ như WBD đã tính trước
các thất thoát và thực sự họ chỉ hy vọng màn tái xuất vai Batman của
Michael Keaton có thể đẩy doanh thu
The Flash lên một tỉ USD.
Việc
các bộ phim DCEU này kết nối ra sao với DCU của Gunn và đồng cấp Peter
Safran, nếu có, đang không rõ ràng lắm. Và cách tiếp cận chờ-xem-sao có
thể có lý nhưng cũng không bán được vé.
Fury of the Gods ban đầu dự kiến sẽ ra mắt sau
The Flash,
và Sandberg gần đây còn nói đó là lý do cho những thay đổi về trang
phục, mà hiện trong phim là thay đổi do phép thuật. Đây không phải là
vấn đề lớn. Nhưng khi xét rằng
The Flash ban đầu sẽ dẫn đến những thay đổi nhất định được thấy trong
Fury of the Gods và
Aquaman and The Lost Kingdom,
và những vai khách mời đề cập đến những sự kiện đó giờ đã bị cắt, thì
quả là đem lại cảm giác có vấn đề về sự kiện truyện tranh đảo lộn và
nhiều trang truyện đã bị xé bỏ.
Blue Beetle, phim lẻ được định mở ra một chuỗi phim mới
|
Tương tự,
The Flash, phim phát hành kế tiếp, được cho là sẽ kết
lại DCEU và thiết lập DCU. Và chuyện sẽ ổn nếu theo ngay sau phim này
không phải là
Blue Beetle, phim lẻ được định mở ra một chuỗi phim mới, và phần tiếp theo của
Aquaman,
được cho là phần thứ hai trong một bộ ba phim. Ồ, nhân tiện, Jason
Momoa có thể sẽ đóng một nhân vật khác trong DCU, nhưng theo Peter
Safran, nam diễn viên sẽ không đóng hai nhân vật khác nhau, như vậy thì
mâu thuẫn với tuyên bố của Momoa rằng anh sẽ luôn là Aquaman. Cho nên,
chúng ta có một vũ trụ điện ảnh cũ kết thúc và một vũ trụ mới sinh ra
cùng lúc và nhiều khả năng sử dụng các chi tiết lượm lặt từ bất kể đoạn
kết nào có vẻ khả thi về tài chính. Một cuộc khủng hoảng quá phức tạp mà
ngay cả với fan gộc truyện tranh cũng điên đầu.
Sẽ thật tuyệt nếu những phim DC trong năm 2023 thành công cả về mặt tài chính lẫn phê bình, và có thể
Fury of the Gods
sẽ đánh bại mọi dự đoán và cho thấy khán giả vẫn nhiệt huyết với những
phim này mặc dù sự kiện khởi động lại sắp đến. Nhưng tác giả nghĩ cần
phải có chút rõ ràng về vị trí của những chuỗi phim này trong DCU. Nếu
kế hoạch là kết thúc chúng ở đây, trong giới hạn của DCEU, thì khán giả
xứng đáng có được những cái kết dứt khoát và một quá trình chuyển đổi
hợp lý, giống như
The Flash là phim kết thúc thực sự và dẫn đến một giai đoạn khởi động lại, thay vì DCEU kết thúc bằng một
Aquaman phần hai sẽ chuẩn bị cho phần ba mà hãng phim không thực sự lên kế hoạch thực hiện.
Nếu kế hoạch là kết thúc chúng ở đây, trong giới hạn của DCEU, thì
khán giả xứng đáng có được những cái kết dứt khoát và một quá trình
chuyển đổi hợp lý, giống như The Flash là phim kết thúc thực sự và dẫn đến một giai đoạn khởi động lại, thay vì DCEU kết thúc bằng một Aquaman phần hai sẽ chuẩn bị cho phần ba mà hãng phim không thực sự lên kế hoạch thực hiện
|
Cho dù bạn hào hứng với DCU hay không, thì tác giả nghĩ các diễn viên và
nhà làm phim, những người đã đóng góp cho một thập kỷ câu chuyện trong
DCEU, ít nhất cũng xứng đáng có được sự rõ ràng và cao quý khi họ mang
đến chương cuối cùng này.
Dịch: © Yên Khuê – Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter