Tin tức

Những câu hỏi sôi sục về kế hoạch phim mới của DC Studios

13/02/2023

James Gunn và Peter Safran đã công bố 10 dự án vào đầu tháng 2, hứa hẹn đem lại hai Batman và khởi động nhẹ lại một nhân vật khác.

Hy vọng. Đó là cảm giác đọng lại với hầu hết người hâm mộ sau thông báo về kế hoạch phim tương lai của Warner Bros. Discovery cho DCU (Vũ trụ DC). Sau một thập kỷ hỗn loạn nội bộ về việc phải làm gì với tài sản lớn nhất của họ, xung đột sáng tạo, xoay tua lãnh đạo, cuối cùng hãng phim đã có con đường rõ ràng phía trước với James Gunn và Peter Safran ở vị trí lãnh đạo DC Studios.

Cuối cùng đã có con đường rõ ràng phía trước với James Gunn và Peter Safran ở vị trí lãnh đạo DC Studios

Thông báo về 10 dự án điện ảnh và truyền hình mới, nằm dưới tiêu đề Chương 1: Thần và Quái vật, mang đến sự đa dạng lớn về nhân vật và tông điệu, thể hiện độ mênh mông của Vũ trụ DC.

Một trong những điểm đáng chú ý là Gunn xác nhận đây không phải là Gunnverse (Vũ trụ Gunn), và mặc dù ông ở vị trí lãnh đạo và giúp xây dựng tiến đến một câu chuyện lớn hơn, các dự án sẽ không mang tính thẩm mỹ hoặc quan điểm của vị đạo diễn. Điểm so sánh gần nhất cho DCU sẽ là nhìn vào dãy kệ truyện DC tại cửa hàng truyện tranh, trong đó cách kể chuyện siêu anh hùng cổ điển, kinh dị, hài hước, xuyên vũ trụ và hiện tại thay thế đều có vai trò tạo nên DC như chúng ta biết.

Đương nhiên, với rất nhiều thứ để bóc tách, các thông báo đã đem đến những câu hỏi, cân nhắc và suy đoán.

DCU có phải là vũ trụ được khởi động lại hoàn toàn?

Kết thúc của DCEU (Vũ trụ Mở rộng DC) đã đến gần kề. Vậy, DCU có phải là khởi động lại không? Không có vẻ đơn giản như vậy, cũng không là quy tắc bất di bất dịch. Những tin đồn về việc khởi động lại hoàn toàn vào năm ngoái đã gây lo ngại cho tình trạng của bốn bộ phim DCEU còn lại, nhưng có vẻ như chúng có cơ hội miễn trừ để đi vào DCU mới, chắc chắn mang lại thành công phòng vé.

Năm nay chứng kiến sự ra mắt của Shazam! Fury of the Gods, The Flash, Blue Beetle Aquaman and The Lost Kingdom. Shazam không có mối quan hệ chặt chẽ nào với DCEU nên có thể dễ dàng khớp vào tuyến tính mới nếu Gunn và Safran quyết định tiếp tục phiên bản nhân vật này. Blue Beetle cũng vậy, bộ phim sẽ giới thiệu Jamie Reyes (Xolo Maridueña) mà không mang gánh nặng thuộc về một vũ trụ trước đó.

The Flash, được Gunn gọi là một trong những phim siêu anh hùng hay nhất ông từng xem, có vẻ sẽ là phim đảm nhận trọng trách kết thúc DCEU đã bắt đầu với Man of Steel (2013), và mở ra DCU. Có vẻ The Flash sẽ châm ngòi khởi động lại nhẹ, cho phép một số diễn viên mới đóng các nhân vật cũ (Batman và Superman), loại một số sự kiện và phim ra khỏi dòng thời gian, đồng thời cho phép các khía cạnh có hiệu ứng tốt với khán giả và Gunn tiếp tục phát triển.

Vì vậy, đến thời điểm Aquaman and The Lost Kingdom ra rạp vào tháng 12, Arthur Curry của Jason Momoa có thể không còn hồi ức về việc tham gia Justice League hay về trận chiến chống lại Steppenwolf và phim sẽ hoạt động trong một bối cảnh DC hoàn toàn mới.

Diễn viên DCEU nào sẽ ở lại trong DCU?

Trong khi Jason Momoa đã hé lộ sẽ tham gia một dự án khác của DCU, được đồn là Lobo, xem ra anh thực sự có thể giữ vai Aquaman. Safran đã xác nhận kế hoạch phim Aquaman thứ ba — và Gunn cho biết nam diễn viên sẽ không đóng hai vai — vì vậy chúng ta có thể đoán Momoa sẽ vẫn là Aquaman của DCU trong tương lai gần (trừ khi anh thực sự đóng Lobo thay vì Aquaman). Còn những người khác?

Hiện tại, Henry Cavill và Ben Affleck đã rời khỏi DCU, mặc dù Affleck đã thảo luận với Gunn và Safran về việc đạo diễn một dự án. Zachary Levi và những thành viên khác của gia đình Shazam trong DCU nhiều khả năng phụ thuộc vào đón nhận dành cho Fury of the Gods. Ezra Miller, được cho là đã cải thiện nhiều so với một năm trước sau một loạt rắc rối pháp lý, cũng có cơ hội tiếp tục vai Flash trong DCU.

Và với loạt phim tập trung vào người Amazon, Paradise Lost, được công bố là phần tiền truyện của Wonder Woman (2017), có vẻ như Gal Gadot sẽ vẫn là Công chúa của Themyscira, mặc dù The Hollywood Reporter nghi ngờ rằng Wonder Woman 1984 sẽ bị thay đổi cốt truyện cũ do Gunn từng nhận xét rằng phần phim thứ nhất và thứ hai mâu thuẫn nhau.

Và với việc Viola Davis trở lại vai Amanda Waller trong phim bộ cùng tên Waller, hy vọng dàn diễn viên còn sống sót của The Suicide Squad (2021) và Peacemaker (2022) cũng sẽ tiến vào DCU, nghĩa là gần như đảm bảo Margot Robbie có một màn trình diễn nữa trong vai Harley Quinn.

Về cơ bản, Gunn và Safran sẽ giữ lại những gì hiệu quả thay vì vứt hết ra ngoài cửa sổ. Dù tác giả rất thích Henry Cavill và Ben Affleck trong vai Superman và Batman, họ cùng với Lex Luthor của Jesse Eisenberg và Joker của Jared Leto dễ dàng là những khía cạnh gây tranh cãi nhất của DCEU với các nhà phê bình và khán giả. Do đó, từ góc độ kinh doanh, bỏ đi những phiên bản các nhân vật đó là điều hợp lý.

Joker: Folie a Deux của Todd Phillips, sẽ cho Joaquin Phoenix tiếp tục đảm nhận vai Arthur Fleck và đưa Lady Gaga vào vai Harley Quinn

Elseworlds sẽ cải thiện thương hiệu bằng cách nào?

Bất chấp mục tiêu về một DCU gắn kết, may mắn thay, vẫn có chỗ cho các nhà làm phim khám phá những nhân vật mang tính biểu tượng nhất của DC bên ngoài giới hạn tuyến tính với Elseworlds. Được đặt tên theo một thương hiệu của DC Comics cho phép các tác giả truyện tranh kể những câu chuyện ngoài mạch và hình dung các nhân vật DC theo ý họ, Elseworlds cho phép vài câu chuyện truyện tranh hay nhất ra đời: Gotham by Gaslight, Superman: Red Son, Superman & Batman: Generations, JLA: The NailKingdom Come. Bất kỳ dự án phim hoặc truyền hình sắp tới nào không đóng góp vào câu chuyện chung đang diễn ra của DCU sẽ thuộc vũ trụ Elseworlds.

Nhà làm phim Matt Reeves sẽ tiếp tục thiên truyện The Batman cả điện ảnh và truyền hình, mà không phải lo lắng về việc làm cho Batman của Robert Pattinson khớp với DCU, hay hy sinh những nhân vật mà ông muốn sử dụng vì họ đang được sử dụng ở nơi khác. Và điều tương tự cũng xảy ra với Joker: Folie a Deux của Todd Phillips, sẽ cho Joaquin Phoenix tiếp tục đảm nhận vai Arthur Fleck và đưa Lady Gaga vào vai Harley Quinn. Các phim truyền hình như Teen Titans Go!Superman & Lois cũng sẽ thuộc vũ trụ này.

Matt Reeves không phải lo lắng về việc làm cho Batman của Robert Pattinson khớp với DCU

Mặc dù nhìn bề ngoài vấn đề xây dựng thương hiệu này có vẻ không to tát vì DCEU cũng có những câu chuyện không kết nối, Elseworlds làm sáng tỏ bối rối của khán giả và cuộc tranh luận của người hâm mộ về việc Joker của Joaquin Phoenix có nên xuất hiện trong chuỗi phim The Batman của Matt Reeves hay không, hoặc liệu các diễn viên thuộc vũ trụ truyền hình DC trên đài CW có nên tham gia vào các phim điện ảnh hay không. Cách phân loại đơn giản này sẽ loại bỏ rất nhiều ồn ào và tranh luận vô ích, đồng thời đặt ra những kỳ vọng rõ ràng cho khán giả và các nhà làm phim tham gia vào những gì Elseworlds mang lại.

DCU có thể học gì từ MCU, và sẽ khác ở điểm nào?

Gunn, đạo diễn của các phim Guardians of the Galaxy của Marvel, rất quen thuộc với cách hoạt động của MCU. Nói đến việc giữ đúng bản chất nhân vật DC và tư liệu truyện tranh gốc, ông tuyên bố rằng DCU không cố gắng đua theo MCU. Nói đơn giản, một tình huống Black Adam trong đó các nhân vật được sáng tạo hao hao các nhân vật Marvel sẽ không xảy ra nữa. Nhưng cấu trúc của DCU, theo chương thay vì theo giai đoạn, rõ ràng gợi nhớ đến MCU. Nhưng này, sao phải sửa một thứ không hề hỏng? Không thể phủ nhận rằng MCU đã thành công rực rỡ với tổ chức vũ trụ của nó và ý thức tuyến tính chặt chẽ. Tất nhiên, Giám đốc Điều hành của Warner Bros. Discovery, David Zaslav, muốn DCU chơi ở một tầm tương tự. Nhưng Gunn cũng có thể tránh được một số lời chỉ trích ghim vào MCU trong những năm qua.

Viola Davis trở lại vai Amanda Waller trong phim bộ cùng tên Waller

DCU không cần phải có phong cách chung theo kiểu các dự án của MCU đôi khi (chứ không phải luôn luôn) làm. Có cơ hội cảm nhận rõ ràng hơn về quyền tác giả trong các dự án điện ảnh và truyền hình của hãng phim. Trong khi Marvel Studios có xu hướng tìm kiếm những đạo diễn độc lập mới toanh, thì DC Studios có thể đi theo hướng ngược lại và hướng tới hợp tác với những nhà làm phim giàu kinh nghiệm hơn, như khi đạo diễn kỳ cựu James Mangold đảm nhận các buổi giới thiệu Swamp Thing.

Với thị trường đã bão hòa các dự án truyện tranh, DCU sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn một chút để đảm bảo những gì họ đưa ra không chỉ là thứ mà khán giả đã nhận được hoặc có thể sẽ nhận được từ MCU, tại thời điểm này là một thương hiệu đáng tin cậy hơn nhiều so với DC. Các dự án như phim hoạt hình Creature Commandos, phim bộ Green Lantern đầu tư chất lượng và phim dựa trên The Authority đều là những lựa chọn đáng ngạc nhiên sẽ giúp DCU mang vẻ tươi mới.

James Mangold đảm nhận Swamp Thing

Superman Legacy sẽ tiếp thị Superman đến khán giả lần nữa như thế nào?

Gunn và Safran đề cập đến Superman Legacy, do Gunn viết kịch bản và có lịch phát hành ngày 11 tháng 7 năm 2025, là khởi đầu thực sự cho DCU của họ, và rõ ràng là có rất nhiều điều phụ thuộc vào phim này. Nếu Superman không hiệu quả, mọi thứ còn lại sẽ sụp đổ.

Được miêu tả là một bộ phim sẽ chứng kiến Superman đối phó với “di sản Krypton và nền giáo dục con người”, sẽ tránh kể lại một câu chuyện khởi nguồn. Hiện khán giả đều biết rõ nguồn gốc của Superman, vì vậy Legacy là cơ hội nhìn một Clark Kent và Superman đã được giới thiệu với thế giới.

Dù xem DCEU tiếp cận Superman như một vị thần cũng khá thú vị: cho di sản ngoài hành tinh của anh là một trọng trách phải gồng gánh, Legacy có cơ hội khám phá một Superman bình dị hơn, yêu thích cuộc sống cá nhân làm Clark Kent cũng ngang với làm siêu anh hùng.

Gunn và Safran đề cập đến Superman Legacy, do Gunn viết kịch bản và có lịch phát hành ngày 11 tháng 7 năm 2025, là khởi đầu thực sự cho DCU của họ

Một trong những khía cạnh mà các phim Superman trước đây chưa bao giờ tận dụng tối đa là kho tàng bao la những kẻ phản diện. Khán giả đã nhiều lần thấy Zod và Luthor, và mặc dù luôn có chỗ cho Luthor đóng vai phụ, chuỗi phim mới này có thể làm được nhiều điều trong việc đưa những đối thủ như Metallo, Parasite, Livewire, Mister Mxyptlk, Machester Black, Silver Banshee, Conduit và Brainiac vào cuộc chơi.

Một phần lý do khiến Batman nổi tiếng như vậy là do cách các nhân vật phản diện được sử dụng. Truyện tranh Superman bản mới sắp phát hành của Joshua Williamson và Jamal Campbell đang áp dụng cách tiếp cận này cho những kẻ phản diện của Superman, xây dựng lại các nhân vật kinh điển thành những mối đe dọa thực sự đối với Superman, và Legacy có khả năng cao sẽ bị ảnh hưởng bởi truyện này.

The Brave and the Bold sẽ đưa một Batman khác lên màn ảnh rộng

Chúng ta có cần hai Batman?

The Brave and the Bold sẽ đưa một Batman khác lên màn ảnh rộng. Batman cũng là thành phần không thể thiếu của DCU như Superman vậy. Nhưng Reeves rõ ràng có định hướng cụ thể mang nặng tính cách nhân vật, mà sẽ đáng tiếc nếu để mất đi. Do đó, thật hợp lý khi DCU giới thiệu tác phẩm riêng cho Kỵ sĩ Áo choàng. Một số khán giả có thể rên rỉ khi nghĩ đến việc có thêm Batman, nhưng thực tế đơn giản là Batman ăn khách. Nhìn vào bất kỳ ấn phẩm hiện tại nào của DC là thấy không còn nghi ngờ chuyện Batman giúp DC tiếp tục làm ăn. Khán giả sẽ không phiền có hai chuỗi phim về Batman, nhất là khi chúng khác biệt.

Loạt phim của Reeves là thiên truyện tội phạm hoành tráng xoay quanh một Batman trẻ tuổi và khám phá các khía cạnh tâm lý của Bruce Wayne cùng mê cung chính trị đầy mưu mô của Thành phố Gotham. Batman của DCU sẽ có cái nhìn nhân vật nhiều màu sắc hơn, lấy cảm hứng từ bộ truyện Batman của Grant Morrison, pha trộn xuất sắc các khía cạnh của Batman thập niên 50-60 với cách tiếp cận hiện đại, đồng thời giới thiệu con trai của Batman, Damian Wayne.

Batman của DCU sẽ có cái nhìn nhân vật nhiều màu sắc hơn, đồng thời giới thiệu con trai của Batman, Damian Wayne

Batman của Morrison tận tụy đưa ra một Batman siêu anh hùng ngao du thế giới chứ không chỉ đơn giản là một tư hình ở Gotham, và mượn các khía cạnh từ Bond để cho Batman một mạng lưới kẻ thù toàn cầu từ các tổ chức tội phạm The Black Glove và Leviathan. Các cuốn truyện tranh có những nhân vật chúng ta chưa từng thấy trong các phim Batman trước đây như Flamingo, Giáo sư Pyg, John Mayhew và Simon Hurt.

DCU khám phá Batman trong vai trò một người cha và loại bỏ một số nguyên lý về Batman do Frank Miller lập ra, sẽ tách biệt rõ với phiên bản của Reeves, và cho phép khám phá toàn bộ tiềm năng của Batman qua hai chuỗi phim khác nhau.

Các cuốn truyện tranh có những nhân vật chúng ta chưa từng thấy trong các phim Batman trước đây như Flamingo, Giáo sư Pyg, John Mayhew và Simon Hurt (ảnh)

Mặc dù nhiều kế hoạch cho DCU sẽ được đưa ra ánh sáng khi các bộ phim bắt đầu ra mắt, cùng với việc công bố những dự án tiếp theo, có rất nhiều điều đáng phấn khích khi vũ trụ này thành hình.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter