Tin tức

Lịch sử về Dr. Seuss trên màn ảnh

15/03/2012

Ngay cả 20 năm sau ngày Dr. Seuss mất ông vẫn là một trong những tác giả truyện thiếu nhi được yêu mến và có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Nhưng trong khi những câu chuyện của ông gợi cảm hứng cho rất nhiều những tác phẩm hoạt hình truyền hình, thì chỉ đến thập kỷ gần đây các xưởng phim Hollywood mới bắt đầu chuyển những câu truyện châm biếm này thành phim điện ảnh.

The Lorax (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Thần Lorax vào ngày 23/3), trở thành quyển sách thứ tư của Seuss tiến vào Hollywood rộng lớn. Và nhìn lại, những tác phẩm phỏng theo trước không đảm bảo vấn đề chất lượng. Vì vậy chúng ta sẽ có một cái nhìn gần hơn vào cả bốn bộ phim, cách họ tiếp cận câu truyện, và chúng được các nhà phê bình và công chúng đón nhận nhiệt liệt như thế nào.

How the Grinch Stole Christmas

Phim: Đến tận năm 2000 mới có một hãng phim quyết định phỏng theo câu truyện của Dr. Seuss làm thành phim điện ảnh. Và không phải bất cứ câu chuyện nào của Seuss, mà là tác phẩm được cho là nổi tiếng nhất của ông. Ron Howard đạo diễn phiên bản điện ảnh của How The Grinch Stole Christmas, trong khi Jim Carrey diễn chính trong vai Grinch và Taylor Momsen vào vai Cindy Lou Who gan dạ.

Nghĩ kỹ thì phiên bản phim bám rất sát cốt truyện. Tuy nhiên, nhiều thứ phải bổ sung để nhồi nhét cho đủ câu truyện. Ví dụ như bộ phim quá tập trung vào câu chuyện đằng sau của Grinch. Nó cũng cho thấy một phiên bản nhân vật tinh quái vui nhộn hơn rất nhiều, nhờ có sức mạnh hài hước của Carrey.

Các nhà phê bình rõ ràng rất mâu thuẫn về phim này (bộ phim đã được đề cử một giải Quả cầu vàng và nhiều giải Mâm xôi vàng), nhưng phản hồi của khán giả rất tốt. Grinch dẫn đầu các phòng vé liền trong một tháng, và thậm chí ngày hôm nay nó vẫn là một trong những phim Giáng sinh có tổng doanh thu cao nhất. Một khởi đầu không tồi đối với sự nghiệp tại Hollywood của Dr. Seuss sau khi qua đời.

Điểm Rotten Tomatoes: 53%

The Cat in the Hat

Phim: Ba năm sau khi Grinch tỏa sáng tại các rạp, Hollywood quay lại với bản chuyển thể từ truyện của Seuss thứ hai. Bo Welch đạo diễn một phim mới gắn với một cuốn sách nổi tiếng nhất khác của Seuss. Lần này Mike Myers là người đã khoác lên mình một lớp hóa trang dày để vào vai nhân vật chính. Dakota Fanning và Spencer Breslin vào vai những đứa trẻ nhà Walden.

Mặc dù không phải một sự tiếp nối Grinch theo bất cứ nghĩa nào nhưng việc Brian Grazer một lần nữa sản xuất, The Cat in the Hat rõ ràng nhắm đến việc tái hiện thành công của tác phẩm đi trước. Giống như Grinch, phim bổ sung nhiều yếu tố truyện mới nhằm biến một cuốn sách thiếu nhi ngắn thành một bộ phim chiếu rạp. Và giống như Grinch, một lượng lớn tính hài hước được thêm vào.

Các nhà phê bình không hề bằng lòng với kết quả, và lần này khán giả có vẻ cũng đồng ý với họ. Nhiều người tranh cãi về những yếu tố hài hước thô thiển và những trò đùa chẳng ra sao, và số ít có vẻ ấn tượng với nhân vật chính của Myers. Thực tế, bộ phim nhận được phản hồi nghèo nàn đến mức người vợ góa của Seuss rút lại sự ủng hộ của bà cho bất cứ phim mô phỏng nào nữa trong tương lai. Số ít những người xem phim trông đợi bản phim của The Cat in the Hat Comes Back có vẻ như sẽ chẳng bao giờ đạt được nguyện vọng.

Điểm Rotten Tomatoes: 11% 

Horton Hears a Who!

Phim: Phải đến năm năm sau một bản chuyển thể từ truyện của Seuss nữa mới xuất hiện tại các rạp. Và nhờ có sự thất bại về cả tính thương mại về phê bình của The Cat in the Hat và sự phản hồi của Audrey Geisel, phim điện ảnh tiếp theo ra mắt là một phim hoạt hình đồ họa máy tính thay vì hành động thực.

Nỗ lực thứ ba này chuyển thể một câu chuyện về một chú voi khám phá ra một nền văn minh bé nhỏ sống trên một hạt phấn hoa. Horton là cuộc dạo chơi thứ hai Seuss dành cho Jim Carrey, người lồng tiếng chú voi nhân vật chính. Steve Carell lồng tiếng Mayor McDodd nhỏ bé của Whoville, và Carol Burnett lồng tiếng Sour Kangaroo tinh quái.

Như với hai phim trước, có sự bổ sung và thay đổi cốt truyện, bao gồm cả những thứ liên quan đến văn hóa đại chúng hiện đại khiến người hâm mộ Seuss phân cực. Nhưng phản hồi của giới phê bình cho phim này tốt hơn hai phim trước rất nhiều. Khán giả cũng vậy. Mặc dù không mang lại nhiều lợi nhuận như How the Grinch Stole Christmas, Horton Hears a Who vẫn nằm trong top những phim có tổng doanh thu cao trong hè 2008 đầy rẫy phim.

Điểm Rotten Tomatoes: 79%

The Lorax

Phim: Universal lại chuyển thể Dr. Seuss lần thứ ba với việc ra mắt The Lorax. Câu truyện này và bản hoạt hình mô phỏng đầy hình tượng của nó được biết đến rộng rãi với cốt truyện về sự khai thác và phá hoại môi trường. Đây là một vấn đề rất nghiêm túc dẫu cho văn phong khoa trương đặc thù và ngôn từ vô nghĩa.

Giống như Horton Hears a Who, The Lorax là phim hoạt hình đồ họa vi tính thay vì phim người thật. Nó cũng là phim đầu tiên từ truyện của Seuss ra mắt dưới định dạng 3D (hay Tree-D, như quảng cáo đặt).

Phim chưa trình chiếu, nhưng từ những gì chúng ta thấy phim đã bám sát với cốt truyện gốc. Ít nhất là đoạn đầu. Zac Efron lồng tiếng một cậu nhóc duy tâm tên Ted, người gặp Once-ler (Ed Helms) kỳ bí, ẩn dật. Once-ler khiến Ted thích thú với những câu truyện về thời đại lúc cây cối còn lớn mạnh, đất đai ban sơ, và một sinh vật đầy lông tên The Lorax (Danny DeVito) bảo vệ thiên nhiên.

Tuy nhiên, có vẻ như bộ phim phù hợp với một hướng mới sau khi câu truyện của Once-ler kết thúc. Thay vì kết thúc phim với việc Ted nhận được hạt giống cây Truffula cuối cùng của thế giới, phim hé lộ rằng Ted và một nhân vật nữ mới (Taylor Swift) tự mình tìm kiếm Lorax.

Ta vẫn chưa biết liệu kịch bản có phản ánh đúng cốt truyện hay không và bản chuyển thể thứ tư này sẽ sánh vai cùng ba phim trước như thế nào. Chúng tôi rất tiếc về việc những thông điệp bảo vệ môi trường đã bị phai nhạt, đặc biệt hiện giờ chúng ta thấy những nhân này quảng cáo cho Mazda SUV. Mike Drucker đã diễn tả chuẩn khi tweet, "Lorax trong một quảng cáo SUV giống như sử dụng những câu chuyện nhảm nhí trong The Giving Tree để in The Fountainhead."

Điểm Rotten Tomatoes score: chưa có

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi