Tin tức

Mười lý do để chờ đợi The Hunger Games

14/03/2012

Một thế giới sau sự diệt vong, những nhân vật thú vị, một trò chơi đầy chết chóc và tình yêu – đây là những yêu tốt làm nên bộ ba tiểu thuyết The Hunger Games (ra mắt ở Việt Nam với tên Đấu trường sinh tử), một trong những bộ tiểu thuyết cho tuổi mới lớn được đánh giá cao nhất trong những năm gần đây. Và bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết đầu tiên có thể hứa hẹn những gì?

Panem: Bối cảnh tuyệt vời

The Hunger Games có bối cảnh là Panem, một quốc gia nằm ở vùng đất trước đấy là Bắc Mỹ. Thế giới hiện giờ của chúng ta đã bị diệt vong. Thay đổi khí hậu và chiến tranh nguyên tử đã thay đổi hành tinh của chúng ta, và từ đám đổ nát đó, quốc gia Panem được dựng lên.

Quốc gia mới này có thủ đô nằm ở vùng Núi Rocky, và quanh thành phố đó là 13 quận, mỗi quận phụ trách sản xuất một tài nguyên nhất đinh. Ví dụ, Quận 12, một vùng quan trọng trong tiểu thuyết và bộ phim, là quận khai thác than. Hay Quận 3 sản xuất đồ điện tử, Quận 4 là vùng của ngư dân. Mỗi quận đều sản xuất phục vụ thủ đô.

75 năm trước khi những sự kiện trong bộ phim đầu tiên diễn ra, đã có một cuộc nổi loạn xảy ra chống lại Thủ đô, nhưng cuối cùng cũng bị đánh bại. Quận 13 bị tiêu diệt hoàn toàn và những người dân còn sống thường phải xem lại những thước phim tài liệu về quận này để ghi nhớ những gì xảy ra với bất cứ những ai chống lại Thủ đô.

Tất nhiên, đó không phải là cách duy nhất quản lý 12 quận còn lại.

Đen tối và còn đen tối hơn nữa

“Đấu trường sinh tử” là sân chơi được dựng lên từ xác những người chết trong cuộc nổi loạn. Đây là một trò chơi được chiếu trên truyền hình, diễn ra hàng năm, khi một người con trai và con gái tuổi từ 12 đến 18 được chọn ra từ mỗi quận để thi đấu tới chết trong một đấu trường do Thủ đô dựng nên. Trò chơi chỉ kết thúc khi chỉ còn một ứng viên sống sót. Tên những người tham gia được bốc thăm hàng năm. Càng lớn thì tên mỗi người càng được cho vào lượt bốc thăm nhiều lần, và những đứa trẻ từ gia đình nghèo có thể cho tên mình vào lượt bốc thăm nhiều lần để đổi lấy thức ăn.

Nếu thế còn chưa đủ đen tối, cuộc chơi này được chiếu trực tiếp trên truyền hình như một trận đấu thể thao hấp dẫn. Trước khi trò chơi diễn ra, còn có những cuộc phỏng vấn và chuyến đi tuyên truyền, tất cả đều được chiếu trên truyền hình. Tất cả công dân ở các quận đều phải đón xem, và phải nhìn con em mình chết những cái chết thê thảm, tất cả để mua vui cho người khác. Tất nhiên, đây là cách Thủ đô nhắc cho những người dân ở các quận là ai mới là những người thực sự cai quản họ.

Các quận có thể ghét cuộc chơi này, nhưng ở Thủ đô, người dân ở đây thực sự chào đón trò chơi này mỗi năm.

Người Thủ đô hoàn toàn điên rồ

Khoảng cách giàu nghèo ở Panem thật kinh hoàng. Dù một số quận giàu hơn các quận khác, phần lớn người dân ở đây vẫn khá nghèo khổ và bị đàn áp bởi Thủ đô. Cuộc sống của người dân Thủ đô thì khác, đầy giàu sang và xa xỉ. Người dân ở đây không biết đói kém là gì, chỉ dùng những công nghệ tiên tiến nhất và bị ám ảnh bởi thời trang và giải trí.

Đây là một thế giới mà những người dự tiệc sau khi ăn nôn hết thức ăn trong bụng ra để ăn tiếp, nhuộm màu khắp người, thực hiện phẫu thuật gắn đá quý vào cả trong da thịt mình hay thay đổi bộ mặt chỉ để chạy theo thời trang. Những người giàu có hơn thì có người hầu, là những kẻ nổi loạn bị bắt, cắt lưỡi và bị bán làm nô lệ.

Katniss là nhân vật chính hấp dẫn

Bối cảnh hấp dẫn, và nhân vật chính Katniss cũng thật hấp dẫn. Sinh ra và lớn lên ở Quận 12, cô là trụ cột của gia đình gồm bà mẹ và em gái từ khi cha cô qua đời trong tai nạn trong mỏ than. Từ đó, mẹ cô bị trầm cảm và Katniss phải là người kiếm thức ăn về cho gia đình. Để có được thức ăn, Katniss thường xuyên trèo qua hàng rào của quận để vào rừng săn bắn với người bạn, Gale.

Khả năng sinh tồn và săn bắn của Katniss có thể trở nên rất quan trọng trong đấu trường…

Càng được ưa thích càng có sức mạnh

Trong thế giới này, bí mật để sống sót trong đấu trường không chỉ là trở thành người nhanh nhẹn nhất, mạnh mẽ nhất hay máu lạnh nhất. Được yêu thích cũng là yếu tố quan trọng. Những ứng viên được khán giả ưa thích có thể có những lợi thế nhất đinh. Người dân Panem có thể tài trợ cho ứng viên bằng cách gửi vào đấu trường những thứ như thức ăn, thuốc. Những thứ này đều không rẻ và cuộc chơi càng diễn ra lâu thì càng trở nên đắt hơn. Nhưng trong đấu trường, những món quà như thế có thể cứu sống cả một mạng người.

Với Katniss, quá trình lấy lòng khán giả Panem bắt đầu ngay cả trước khi cô bước vào đấu trường. Từ cuộc diễu hành đầu tiên giới thiệu các ứng viên với thế giới, được truyền hình trực tiếp, nhà thiết kế của Katniss, Cinna, đã giúp cô tạo một ấn tượng không thể phai mờ. Và rồi còn cả Peeta nữa…

Không thể thiếu mối tình tay ba

Gale (trái) và Peeta

Đan xen trong câu chuyện đấu tranh sinh tử này là mối tình tay ba giữa Katniss, Peeta Mellark - ứng viên nam của Quận 12, và người bạn săn bắn của cô, Gale. Mối quan hệ giữa Katniss và Peeta được đẩy lên hàng đầu trong phần lớn câu chuyện khi hai người đồng ý đóng kịch thành một đôi tình nhân để lấy sự ủng hộ của khán giả. Ít ra thì với Katniss đây là một vở kịch, còn với Peeta, đó lại là tình cảm thật.

Câu chuyện đầy kịch tính

The Hunger Games có bối cảnh cuốn hút, một câu chuyện với những nhân vật hấp dẫn, nhưng cũng không hề thiếu những cảnh hành động đầy kịch tính. Dù sao đây cũng là một câu chuyện về cuộc chiến sinh tử trong một sân vận động đầy bẫy, âm mưu và ong có nọc chết người. Những nhóm đồng minh được tạo ra, chỉ để tan rã khi chính đồng mình sẽ phải chém giết lẫn nhau, và mỗi ứng viên sẽ phải chứng tỏ tài năng của mình.

Hơn thế nữa, một khi các ứng viên đã vào sân vận động, ở bên ngoài còn có những người tác động những nguy hiểm xảy ra bên trong. Dù sao đây cũng là một chương trình truyền hình, đâu có thể để khán giả cảm thấy chán nản. Những người điều khiển bên ngoài có thể phóng những quả cầu lửa khổng lồ từ trên trời xuống để ép các ứng viên lại với nhau và giết nhau. Hy vọng khi lên phim những cảnh này cũng hấp dẫn như trên trang sách.

Không có gì là không thể

Như nhiều tiểu thuyết cho tuổi mới lớn trong những năm gần đây (ví dụ bộ ba Chaos Walking của Patrick Ness hay Mortal Engines của Philip Reeve), The Hunger Games trở nên hấp dẫn vì nó chìm đắm trong tuyệt vọng và người đọc có cảm giác bất cứ thứ gì đều có thể xảy ra. Trong một thế giới mà thanh thiếu niên bị ép phải giết nhau thì có gì là không thể?

Tổng thống Snow thật kỳ dị

Kẻ nắm quyền toàn Panem là Tổng thống Snow, do Donald Sutherland thủ vai, và ông đại diện cho chính quyền đàn áp người dân quốc gia này. Đằng sau vẻ bề ngoài lạnh lùng và bình tĩnh là một con người máu lạnh, điên dại, có thể làm tất cả để nắm chặt lấy quyền lực. Quá trình lên tới vị trí nắm quyền của ông cũng rải đầy xác chết. Trên người ông là mùi hương hoa hồng quyện với mùi máu tươi… đủ đáng sợ rồi chứ?

Đây là câu chuyện rất hợp để làm phim

Nói cho cùng thì ai cũng yêu thích The Hunger Games vì khi có đội ngũ làm phim phù hợp, đây là một câu chuyện có khả năng trở thành một bộ phim hay. Cứ nghĩ mà xem, bộ phim này có bối cảnh hoàn toàn mới nhưng cũng đủ hẹp để được dựng một cách hiệu quả. Câu chuyện cũng có tốc độ khá lôi cuốn kể từ khi Katniss trở thành ứng viên vào đấu trường. Bộ phim có đủ các yếu tố tình yêu và hành động để cuốn hút nhiều loại khán giả khác nhau.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi