Tin tức

Logic đằng sau việc Disney quyết định chuyển Soul phát hành Disney+

13/10/2020

Soul của Pixar, ban đầu được lên kế hoạch phát hành vào mùa hè rồi hoãn sang tháng 11, giờ sẽ phát độc quyền trên Disney+ ngày 25 tháng 12.

Tại các thị trường quốc tế mà Disney+ hiện chưa có hoặc sẽ sớm ra mắt, Soul sẽ được phát hành rạp, theo ngày đã được công bố. Và thế này thì, một mảnh ghép hấp dẫn nữa đã ráp vào chỗ của nó trong bức tranh đại dịch điện ảnh.

“Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ bộ phim Soul ngoạn mục và cảm động của Pixar trực tiếp với khán giả Disney+ vào tháng 12,” Bob Chapek, Giám đốc điều hành của Công ty Walt Disney, nói. “Một phim nguyên tác mới của Pixar luôn là một dịp đặc biệt, và câu chuyện hài hước và cảm động về kết nối giữa người với người và tìm ra chỗ của mình trên đời sẽ là món ăn để các gia đình tận hưởng cùng nhau trong mùa lễ này.”

Disney sẽ phát hành thẳng Soul trên Disney+ chứ không phải thông qua kênh video cao cấp theo yêu cầu Disney+ Premier Access, như đã làm với Mulan, một quyết định có ý nghĩa rất lớn.

Một phim nguyên tác mới của Pixar luôn là một dịp đặc biệt

Mulan, bản làm lại live-action trị giá 200 triệu đôla đã không thể biện minh cho thử nghiệm PVOD. Giờ đây, Disney đang chuyển hướng, sử dụng Soul làm phim nguyên tác hấp dẫn để thúc đẩy tăng trưởng thuê báo mới trong mùa lễ. (Có lý do Netflix trước đây đã tung The WitcherBird Box vào tháng 12 — những con số hàng quý đó quan trọng lắm!) Đồng thời, phim sẽ ra rạp ngoài Bắc Mỹ ở những khu vực mà Disney+ hiện chưa có chỗ đứng trong chiến lược phát hành kết hợp. Vâng, điều đó làm giảm đáng kể doanh thu phòng vé của nó. Nhưng liệu Disney có hài lòng với doanh thu khoảng 300 triệu USD ở phòng vé ngoài Bắc Mỹ trong khi Soul thu hút thuê bao mới cho Disney+ với tốc độ tăng trưởng trong khoảng Frozen 2Hamilton không?

Hãy nhớ, cựu Giám đốc điều hành Disney Bob Iger đã tuyên bố một cách dứt khoát rằng Disney+ và phát hành trực tiếp đến người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu của công ty nói chung. Theo dữ liệu của Antenna, khoảng 70% số thuê bao mới mà Hamilton tạo ra đã không hủy đăng ký trong tháng đầu tiên của họ. Nếu Soul ở tỷ lệ nào gần với tỷ lệ đó, vậy là thỏa mãn.

Bộ phim hoạt hình mới nhất của Pixar, kể về một giáo viên dạy nhạc (Foxx) có linh hồn bị tách rời khỏi cơ thể, hủy phát hành rạp Bắc Mỹ ngày 20 tháng 11 và thay vào đó ra mắt độc quyền trên Disney+ ngày 25 tháng 12

Theo Reelgood, Disney+ gần đây đã tụt sau HBO Max về số phim mới trong quý 3. Ngoài The Mandalorian, dịch vụ phát trực tuyến này hầu như không có nội dung nào nổi bật trong đống lộn xộn và thu hút khán giả đại chúng bên ngoài cơ cấu khán giả thân thiện với trẻ em cốt lõi của Disney. Ngân sách nội dung nguyên tác 1 tỉ đôla cho năm đầu tiên của Disney+ nhỏ hơn so với mọi đối thủ lớn.

Có hơn hai chục nguyên tác đang được phát triển, bao gồm bảy phim bộ ngắn tập bom tấn của Marvel và ít nhất hai phim bộ Chiến tranh giữa các vì sao người thật đóng, tất cả đều sẽ giúp thúc đẩy tương tác và sức hút. Tuy nhiên, trước mắt dịch vụ này vẫn cần những nguyên tác có tính đột phá.

“Thế giới có thể là một nơi mệt mỏi và phiền phức — nhưng nó cũng tràn ngập những niềm vui bất ngờ, ngay cả trong những điều tưởng chừng như trần tục,” Pete Docter, đạo diễn Soul kiêm Giám đốc sáng tạo của Pixar Animation Studios, nói. “Soul khám phá điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, một câu hỏi mà ngày nay chúng ta luôn tự hỏi. Tôi hy vọng bộ phim sẽ mang lại sự hài hước và thú vị cho mọi người vào thời điểm mà ai nấy đều cần.”

Câu chuyện hài hước và cảm động về kết nối giữa người với người và tìm ra chỗ của mình trên đời sẽ là món ăn để các gia đình tận hưởng cùng nhau trong mùa lễ này

Đưa Soul lên Disney+ thay vì hoãn chiếu thực chất làm tăng nguy cơ thiệt hại tài chính nói chung. Không tính Onward ra mắt một tuần trước khi các rạp đóng cửa, ba trong số năm phim mới nhất của Pixar đã vượt con số 1 tỉ đôla phòng vé toàn cầu. Nhưng hy sinh lợi nhuận phòng vé tức thời sẽ trao quyền cho tài sản dài hạn quan trọng nhất của Disney và là điểm sáng duy nhất của họ trong thời đại dịch đang tàn khốc này. Ngôi nhà mà Mickey xây dựng ở vị trí độc tôn so với các hãng phim khác. Với một số lượng lớn đủ loại phim chắc ăn bom tấn sắp tới trong kho vũ khí gồm các thương hiệu nổi tiếng, hãng này có đủ đạn dược để thử nghiệm các bản phát hành lai như thế này.

Việc gỡ Soul ra khỏi lịch phát hành ở Bắc Mỹ là một đòn mạnh nữa giáng vào các rạp chiếu phim, nhưng là chọn lựa đúng đắn cho Disney và thành công dài hạn của hãng.

Hy sinh lợi nhuận phòng vé tức thời sẽ trao quyền cho tài sản dài hạn quan trọng nhất của Disney và là điểm sáng duy nhất của họ trong thời đại dịch đang tàn khốc này

[Nếu không có gì thay đổi, Soul có lịch phát hành ở Việt Nam ngày 4/12/2020.]

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer