Tin tức

Lý do Netflix khai tử gói thuê bao không có quảng cáo rẻ nhất

18/08/2023

Các thuê bao hiện dùng gói “cơ bản” không quảng cáo vẫn có thể dùng tiếp gói này cho đến khi họ chọn gói khác hoặc hủy đăng ký.

Có lẽ nhân viên IndieWire nên mua vé số Powerball (giải độc đắc trị giá 1 tỉ USD!): Đúng như Indiewire đã dự đoán vào năm ngoái, Netflix vừa hủy bỏ gói thuê bao không có quảng cáo rẻ nhất “đối với thành viên mới hoặc thành viên cũ quay lại” ở Mỹ cũng như Anh. Nghĩa là những người hiện mua gói “cơ bản” đó có thể tiếp tục sử dụng cho đến khi họ chọn một gói khác hoặc hủy tài khoản Netflix của mình.

Thay đổi tương tự đã xảy ra khoảng một tháng trước ở Canada; những thay đổi của Netflix thường xuyên nhỏ giọt xuống từ biên giới phía bắc nước Mỹ.

Lý do là kinh tế. Netflix muốn hướng người đăng ký thuê bao đến gói “tiêu chuẩn có quảng cáo”, giá khởi điểm 6,99 USD ở Mỹ và 4,99 bảng ở Anh, hoặc gói “tiêu chuẩn” không có quảng cáo. Gói này có giá 15,49 USD mỗi tháng ở Mỹ và 10,99 bảng ở Anh và có thể là gói bạn đang dùng.

Arsema Thomas vai Agatha Danbury thời trẻ trong tập 5, mùa 1 của Queen Charlotte: A Bridgerton Story

So với các gói đắt tiền hơn, gói “tiêu chuẩn có quảng cáo” không có “một vài phim lẻ và phim bộ truyền hình” theo chuẩn Netflix. Nó cho phép một hộ gia đình phát trực tiếp trên hai thiết bị ở chế độ “Full HD”. Người dùng gói này có thể chơi trò chơi không giới hạn trên thiết bị di động, nhưng thành thật mà nói, không ai làm thế cả.

Phiên bản [tiêu chuẩn] không có quảng cáo có tất cả mọi thứ trừ quảng cáo. Gói này có đầy đủ phim bộ và phim lẻ, đồng thời thêm khả năng tải xuống trên hai thiết bị được hỗ trợ cùng một lúc. Gói này cũng giới thiệu tùy chọn thêm một thành viên bổ sung không sống cùng nhà với giá 7,99 USD một tháng.

Netflix cũng cung cấp gói “cao cấp” với giá 19,99 USD (15,99 bảng Anh) một tháng. Gói “cao cấp” dành cho dân công nghệ và gia đình có con lớn. Gói này bổ sung âm thanh vòm và độ phân giải Ultra HD, cùng khả năng xem đồng thời trên bốn thiết bị và tải xuống trên sáu thiết bị. Nó cũng đưa ra tùy chọn tối đa hai người dùng bên ngoài hộ gia đình với giá 7,99 USD một người.

The Out-Laws. Từ trái qua: Poorna Jagannathan vai Rehan Zakaryan, Nina Dobrev vai Parker McDermott trong The Out-Laws

Ba gói nêu trên đều mang lại doanh thu tiềm năng trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) cho Netflix lớn hơn so với gói “cơ bản”, và vẫn có một giá đầu vào rẻ cho người tiêu dùng. Ngay cả ở mức giá 6,99 USD, gói “tiêu chuẩn có quảng cáo” rẻ tiền mang lại nhiều doanh thu hơn mức 9,99 USD (một phút mặc niệm cho nó) và thậm chí cả mức 15,49 USD, theo Netflix khoe. Các nhà quảng cáo (còn hơn cả) tạo nên sự khác biệt; các nhà phân tích vốn cổ phần tại ngân hàng Wells Fargo ước tính Netflix sẽ thu về tổng cộng 15,40-16 USD mỗi tháng từ mỗi người dùng gói có quảng cáo, ở Mỹ và Canada trong năm nay.

Vào tháng 9 năm ngoái, người viết đã viết rằng bốn cấp gói thuê bao có cảm giác “quá nhiều” và rằng “khác biệt giữa [cơ bản và cơ bản có quảng cáo] về giá cả và tính năng” không “đồng điệu với việc nâng lên các gói cao cấp hơn của nền tảng phát trực tuyến.”

Vào thời điểm đó, các nhà phân tích truyền thông đã bày tỏ lo ngại về việc gói “cơ bản có quảng cáo” sẽ tiêu diệt phiên bản không có quảng cáo. Hóa ra, cả họ và người viết đều có tài tiên tri.

Kể từ Netflix khi ra mắt gói “cơ bản có quảng cáo” ở Mỹ vào ngày 3 tháng 11 năm 2022, giá cổ phiếu Netflix (NFLX) đã tăng hơn gấp đôi lên gần 480 USD tính tới ngày 19 tháng 7 năm 2023

Ngay từ đầu, đồng giám đốc điều hành Netflix, Greg Peters, đã dự đoán những người đăng ký thuê bao gói có quảng cáo mới sẽ có tác động “từ trung tính đến tích cực” lên doanh thu so với những người thuê bao gói không có quảng cáo. Phố Wall đã đồng ý: kể từ Netflix khi ra mắt gói “cơ bản có quảng cáo” ở Mỹ vào ngày 3 tháng 11 năm 2022, giá cổ phiếu Netflix (NFLX) đã tăng hơn gấp đôi lên gần 480 USD tính tới ngày 19 tháng 7 năm 2023. Cuộc đàn áp việc chia sẻ mật khẩu của công ty, được triển khai lần đầu ở các bang vào tháng 5, đã góp tay cho sự tăng vọt đó.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire