Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Venice 2023 vinh danh Wes Anderson giải Cartier Glory

13/08/2023

Wes Anderson, bậc thầy điện ảnh người Mỹ về sự kỳ quặc, sẽ nhận giải Cartier Glory dành cho nhà làm phim tại Liên hoan phim quốc tế Venice năm nay.

Anderson sẽ nhận giải ở Venice vào ngày 1 tháng 9, trước buổi chiếu ra mắt thế giới không tranh giải The Wonderful World of Henry Sugar. Tác phẩm mới dài 40 phút với sự tham gia của Ralph Fiennes, Benedict Cumberbatch, Dev Patel, Ben Kingsley và Richard Ayoade, được lấy cảm hứng từ các bài viết của Roald Dahl, tác giả Charlie and the Chocolate Factory. Netflix sẽ phát hành phim ngắn này trên toàn thế giới.

Giải Cartier Glory dành cho nhà làm phim được thiết kế để tôn vinh một nhân vật điện ảnh có đóng góp đặc biệt độc đáo cho ngành công nghiệp điện ảnh đương đại.

“Wes Anderson là một trong số ít đạo diễn có phong cách độc đáo và không thể nhầm lẫn được nhận biết chỉ bằng một khung hình,” giám đốc Liên hoan phim Venice Alberto Barbera nói. “Những thế giới mà đạo diễn tạo ra thật đáng tin mà hoàn toàn là tưởng tượng và hư cấu, được củng cố bằng hài hước siêu thực và sở thích gây bối rối về những thăng trầm của những gia đình không hòa hợp, những người cha vắng mặt và những người mẹ bất ổn. Điện ảnh lập dị và đặc trưng cao luôn mang tính giải trí và thú vị một cách hoàn hảo.”

Cyrille Vigneron, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Cartier International, ca ngợi Anderson đã tạo ra “phong cách độc đáo và dễ nhận biết” mang tính “hư cấu, kỳ quái, vui nhộn [và] thực sự nhân văn.”

Phim gần đây nhất của Anderson, Asteroid City, được công chiếu lần đầu tại Cannes và do Focus Features phát hành.

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 80 diễn ra từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 9 tháng 9.

Pedro Almodóvar, Lưu Đức Hoa, Lee Byung Hun, Park Seo Jun tham gia chương trình “Đối thoại với…” của Liên hoan phim Toronto

Liên hoan phim Toronto đã mời đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar, nam diễn viên Hồng Kông Lưu Đức Hoa và các siêu sao Hàn Quốc Lee Byung Hun và Park Seo Jun (ảnh trên, từ trái qua) đứng đầu loạt chương trình “Đối thoại với…” vào tháng tới.

Almodóvar, trước đó đã được công bố nhận Giải thưởng Jeff Skoll tại TIFF, là một trong những đạo diễn châu Âu thành công nhất kể từ bộ phim tình cảm năm 1988 Woman on the Verge of a Nervous Breakdown, thắng hai giải Oscar cho All About My Mother năm 1999 và Talk to Her năm 2002.

Lưu Đức Hoa gần như đứng đầu danh sách hạng A của Trung Quốc với tư cách vừa là diễn viên vừa là ca sĩ nhạc pop và cũng sẽ có mặt tại Toronto để dự buổi ra mắt thế giới bộ phim The Movie Emperor của Ninh Hạo.

Lee Byung Hun và Park Seo Jun, bạn diễn trong sử thi thảm họa Concrete Utopia, cũng sẽ có mặt tại Toronto để thảo luận về sự nghiệp của họ trong điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc. Park Seo Jun sẽ xuất hiện trong The Marvels cuối năm nay.

“‘Đối thoại với…’ của TIFF 2023 minh họa cho niềm tin của chúng tôi rằng phim ảnh có thể khơi dậy các quan điểm và thúc đẩy chuyển biến. Chúng tôi rất vui mừng được chào đón một đội hình quyền lực gồm các biểu tượng quốc tế đến từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Hồng Kông dành cho những người yêu thích phim thuộc mọi thể loại,” Anita Lee, giám đốc chương trình của TIFF, cho biết trong một tuyên bố.

Bên cạnh việc tuyển chọn toàn cầu để minh họa bối cảnh giải trí đang mở rộng như một phần của chương trình “Đối thoại với…”, lựa chọn các biểu tượng điện ảnh quốc tế cho phép TIFF vượt qua sự bất định do cuộc đình công của diễn viên Hollywood ảnh hưởng đến việc các ngôi sao điện ảnh Mỹ có thể đi thảm đỏ ở Toronto.

Các hạn chế của SAG-AFTRA yêu cầu các diễn viên không được quảng bá bất kỳ bộ phim nào của thành viên Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình, nghĩa là bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến, hãng phim lớn hoặc phân ban đặc biệt như Sony Pictures Classics, Searchlight hoặc Focus Features (tương ứng thuộc sở hữu của Sony, Disney và Universal).

Liên hoan phim Toronto, diễn ra từ ngày 7 đến 17 tháng 9, trước đó đã thông báo sẽ khai mạc phiên bản năm 2023 với bộ phim cuối cùng được mong đợi rất nhiều của huyền thoại anime Nhật Bản Hayao Miyazaki, The Boy and the Heron.

Phim ly kỳ nữ quyền Green Night của Phạm Băng Băng phát hành ở Bắc Mỹ

Bộ phim ly kỳ gay cấn Green Night của Phạm Băng Băng đang hướng tới các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ. Film Movement đã mua tất cả các quyền ở Bắc Mỹ đối với bộ phim và có kế hoạch ra rạp mùa đông này, sau đó là phát hành trên các nền tảng giải trí gia đình và kỹ thuật số.

Lấy bối cảnh ở Hàn Quốc, phim kể về một phụ nữ Trung Quốc trốn thoát người chồng áp bức và bắt đầu cuộc phiêu lưu ly kỳ và nguy hiểm với một cô gái tóc xanh bí ẩn. Do nữ đạo diễn Trung Quốc Hàn Soái chỉ đạo và nói bằng tiếng Hàn và tiếng Quan thoại, Green Night đã có buổi ra mắt thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Berlin 2023 hồi tháng 2, được giới phê bình đón nhận nồng nhiệt. Phim có sự tham gia của Lee Joo Young, gần đây đã xuất hiện trong Broker được yêu thích tại Cannes của Hirokazu Kore-eda.

Tóm tắt cốt truyện của bộ phim như sau: Trong nỗ lực thoát khỏi quá khứ rắc rối của mình, Jin Xia (Phạm Băng Băng) quốc tịch Trung Quốc, kết hôn với một người đàn ông Hàn Quốc tên Lee Seung Hun để đổi lấy tư cách hợp pháp ở Hàn Quốc. Một đêm nọ, Jin Xia gặp một cô gái tóc xanh bí ẩn và nhanh chóng dính líu vào thế giới buôn bán ma túy đầy nguy hiểm. Bị người lạ mặt này thu hút không thể giải thích được, Jin Xia đưa cô ấy về nhà và cuối cùng cả hai giết chết Seung Hun trong một tai nạn không lấy gì làm tình cờ. Trên đường chạy trốn và làm một vụ lớn để giải phóng họ khỏi mọi sự phụ thuộc, khi dấn thân vào thế giới ngầm ở Hàn Quốc, họ buộc phải tự mình chống lại những kẻ muốn thống trị, sở hữu và lợi dụng họ.

“Tôi vô cùng biết ơn vì đã có cơ hội đưa bộ phim của chúng tôi đến với nhiều khán giả hơn. Kết nối lại với người hâm mộ ở Mỹ là điều mà tôi hằng mong đợi và Green Night đã biến điều đó thành hiện thực. Tôi mong chờ xem người xem sẽ phản ứng thế nào với câu chuyện độc đáo và mạnh mẽ của chúng tôi,” Phạm Băng Băng nói.

Evil Does Not Exist của Ryusuke Hamaguchi được phân phối ở Bắc Mỹ

Phim chính kịch sắp ra mắt của đạo diễn tác gia Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi Evil Does Not Exist — phim đầu tiên của anh kể từ khi đoạt giải Oscar phim quốc tế hay nhất với Drive My Car năm ngoái — đã chốt thỏa thuận phát hành ở Bắc Mỹ với Sideshow và Janus Films. Bộ phim dự kiến ra mắt thế giới tranh giải tại Liên hoan phim Venice sắp tới, sau đó là buổi giới thiệu đặc biệt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto.

Do Hamaguchi viết kịch bản và đạo diễn, Evil Does Not Exist có sự tham gia của Hitoshi Omika, Ryo Nishikawa, Ryuji Kosaka và Ayaka Shibutani và do Satoshi Takata của Neopa Inc sản xuất. Phim cũng tái hợp Hamaguchi với nhà soạn nhạc Eiko Ishibashi của Drive My Car.

Evil Does Not Exist theo chân Takumi và con gái Hana, sống ở làng Mizubiki, gần Tokyo. Giống như các thế hệ trước, họ sống cuộc đời khiêm tốn theo chu kỳ và trật tự của tự nhiên. Một ngày nọ, cư dân trong làng biết được kế hoạch xây dựng điểm cắm trại gần nhà Takumi, cho cư dân thành phố có chỗ “thoát ly” thoải mái với thiên nhiên. Khi hai đại diện của công ty glamping (cắm trại sang chảnh) đến làng tổ chức một cuộc họp, rõ ràng dự án sẽ có tác động tiêu cực đến nguồn cung cấp nước của địa phương, gây ra tình trạng bất ổn. Các kế hoạch của công ty gây nguy hiểm cho cả sự cân bằng sinh thái của khu vực lẫn lối sống của người dân địa phương, và hậu quả của nó ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của Takumi.

Thỏa thuận phát hành này đưa Sideshow và Janus Films trở lại kinh doanh với Hamaguchi sau Drive My Car, lần hợp tác đầu tiên của hai công ty cũng là một trong những thành công đầu tiên tại phòng vé phim nghệ thuật sau đại dịch COVID-19. Drive My Car là một trong những bộ phim quốc tế có doanh thu cao nhất năm đó ở Bắc Mỹ và được đề cử phim hay nhất (phim Nhật Bản đầu tiên được đề cử danh hiệu này), đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản chuyển thể hay nhất, và thắng giải phim quốc tế hay nhất.

M-Appeal đang xử lý phát hành quốc tế cho Evil Does Not Exist. Các lãnh thổ khác đã được bán bao gồm: Pháp, Anh và Ireland, Ý, Tây Ban Nha, Benelux, Đài Loan và Bồ Đào Nha.

Dr. Cheon and Lost Talisman, với sự tham gia của Gang Dong Won, sẽ ra rạp vào tháng 9

Dr. Cheon and Lost Talisman, phim ly kỳ bí ẩn do nam diễn viên Gang Dong Won thủ vai chính, sẽ ra rạp trong tháng 9, nhà phân phối phim CJ ENM cho biết.

Dựa trên webtoon Possessed của Hooressha, bộ phim xoay quanh một thầy trừ tà giả danh cuối cùng phải đối mặt một vụ quỷ ám thực sự. Anh đi khắp đất nước cùng với trợ lý của mình để thực hiện các lễ trừ tà giả cho đến khi họ vướng vào vụ một cô gái bị linh hồn ác quỷ chiếm hữu và phải đối mặt với thử thách cứu cô.

Gang Dong Won đóng vai thầy trừ tà giả, Tiến sĩ Cheon, trong khi Huh Joon Ho đóng vai một thợ săn quỷ. Nữ diễn viên Esom sẽ đóng vai Yoo Kyung, người tìm kiếm sự giúp đỡ của Tiến sĩ Cheon để cứu em gái mình đang bị một thực thể ma quỷ bí ẩn ám. Các diễn viên Lee Dong Hwi và Kim Jong Soo lần lượt vào vai trợ lý và đối tác kinh doanh của Tiến sĩ Cheon.

Đây là tác phẩm đạo diễn đầu tay của Kim Seong Sik, trợ lý đạo diễn của Bong Jong Ho trong Parasite (2019) và Park Chan Wook trong Decision to Leave (2022). Filmaker R&K, công ty đứng sau Veteran (2015), Exit (2019) và Escape from Mogadishu (2022) sản xuất phim này.

Từng là người mẫu chuyển sang diễn viên, Gang Dong Won nổi tiếng sau khi đảm nhận vai chính trong nhiều phim điện ảnh và phim truyền hình ăn khách, bao gồm phim hành động cổ trang Kundo: Age of the Rampant (2014), phim kinh dị xác sống Peninsula (2020) và phim chính kịch Broker (2022). Anh sẽ đóng vai chính tiếp theo trong phim bộ War and Revolt của Netflix.

Phim tài liệu Sly về cuộc đời Sylvester Stallone của Netflix bế mạc Liên hoan phim Toronto 2023

Sly, phim tài liệu Netflix về sự nghiệp của Sylvester Stallone, tái hiện những vai diễn nổi tiếng của biểu tượng hành động trong Rocky đến Rambo đến The Expendables, sẽ bế mạc Liên hoan phim Toronto vào ngày 16 tháng 9 với buổi ra mắt thế giới tại Roy Thomson Hall.

Mặc dù là phim của Netflix, Sly là phim tài liệu không nằm trong SAG-AFTRA TV và các thỏa thuận chiếu rạp, vì vậy nam diễn viên, biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất Hollywood Sylvester Stallone có thể có mặt ở Toronto để bước trên thảm đỏ, song sự hiện diện của anh không được đảm bảo giữa lúc các diễn viên đình công.

Chương trình hồi tưởng Stallone ở Toronto theo chân sự hồi sinh sự nghiệp trên truyền hình, anh đóng vai chính trong phim bộ chính kịch Tulsa King của Paramount+, đã được làm mùa hai, và chương trình thực tế dành cho gia đình, The Family Stallone, trên Paramount+ vừa kết thúc phát sóng tám tập và cũng đã đã được đặt hàng mùa hai.

Netflix cũng có phim tài liệu ba tập về bạn của Stallone và cựu đối thủ phòng vé Arnold Schwarzenegger, có tựa đề Arnold.

Sly do Thom Zimny (Springsteen trên sân khấu Broadway) đạo diễn, người đã dẫn dắt Stallone qua hành trình ở Hollywood đã đưa anh lên đài danh vọng khi anh trở thành ngôi sao trong câu chuyện đầy cảm hứng về kẻ dưới cơ Rocky. Danh mục phim của anh còn bao gồm Demolition Man, Cliffhanger, Cop Land, Escape Plan và gần đây là Creed, đã mang về cho Stallone một đề cử Oscar năm 2016.

TIFF năm ngoái có bộ phim đêm bế mạc Daliland, do Mary Harron đạo diễn và Ben Kingsley đóng chính trong vai họa sĩ siêu thực Salvador Dali.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Times