Tin tức

Lý Tiểu Long, cha của tôi

02/02/2011

Lý Ngưng Hương rất xúc động khi các quan chức chính phủ ở Thuận Đức, Trung Quốc đã trưng bày một bức tượng khổng lồ của cha cô, huyền thoại võ thuật và điện ảnh Lý Tiểu Long.

Bức tượng giống y như người thật cao 18,8 mét (62 feet), bên cạnh là một tấm bảng ghi rõ chữ “Vua Kung Fu”. Đây là phần trung tâm của Bruce Lee Paradise (tạm dịch: Thiên đường Lý Tiểu Long), một công viên rộng 1,89 km2 trong thị trấn nằm ngay phía Nam của Quảng Châu, thành phố lớn thứ ba Trung Quốc. Công viên này cũng là nơi đặt bảo tàng về Lý Tiểu Long đã khai trương vào năm 2002.

“Bức tượng thực sự rất ấn tượng,” cô nói. “Chúng tôi đã từng nghe về việc họ dự định khởi công xây dựng một công viên chủ đề. Nhưng công viên này không phải là Disneyland, mà dành để tôn vinh cha tôi.”

Bức tượng cao 18,8 mét, bức tượng lớn nhất Trung Quốc
của Lý Tiểu Long tại tỉnh Quảng Đông

Khi còn sống, và cả nhiều năm sau năm 1973 khi Lý Tiểu Long qua đời, các tác phẩm điện ảnh của ông đã bị cấm vận ở quê hương ông; ngôi sao hành động này thực tế được sinh ra ở San Francisco, và lớn lên ở Hồng Kông một thời gian rồi sau đó chuyển đến Mỹ. Khi Trung Quốc mở cửa với thế giới từ thập niên 80, các phim của Lý Tiểu Long bắt đầu tràn vào trong nước. Bức tượng ở Thuận Đức chỉ là dấu hiệu gần đây nhất cho thấy những di vật của Lý Tiểu Long đang ở Trung Quốc. Một công viên trong một thị trấn nhỏ ở Hạ Thôn, cách Quảng Châu không xa, cũng có một bức tượng Lý Tiểu Long, được ra mắt vào năm 2008 – một số người trong trấn nói rằng nơi này trước đây chính là nhà của tổ tiên ông.

“Tôi thấy thật là tuyệt khi mọi người biết về di vật của cha tôi,” cô Lý, chủ tịch công ty Bruce Lee Enterprises có trụ sở đặt tại Los Angeles, công ty đã nhận được giấy phép và quyền kinh doanh tên tuổi và hình ảnh của cha cô. “Thật tiếc khi Trung Quốc không được hưởng lợi ích từ điều đó khi người vẫn còn sống, nhưng cũng thật vui khi nhìn thấy mọi người hiện giờ đang gìn giữ lấy nó.”

Lý Ngưng Hương bên những di vật của cha mình

Mặc dù thương hiệu Lý Tiểu Long trong các phim võ thuật đã từng bị cấm tại mảnh đất của tổ tiên ông, nhưng Trung Quốc năm 2010 – năm sinh nhật lần thứ 70 của Lý Tiểu Long – giờ đang đón nhận người con đã xa quê hương lâu ngày, và hình ảnh nay đã trở thành biểu tượng của người con ấy.

“Ông rất mạnh mẽ và quyền lực, xứng đáng là một ngôi sao đích thực,” một quan chức chính phủ địa phương đứng sau công viên này đã nói. “Ông là người hùng của tất cả chúng tôi.”

Lý Tiểu Long vẫn luôn được ca ngợi ở cả những nơi xa xôi trên thế giới và Công ty Bruce Lee Enterprises cho biết hình ảnh của ông đáng giá 2,5 triệu đôla Mỹ tính theo doanh thu thường niên.

Gương mặt của ngôi sao điện ảnh này đã được in trên tem bưu chính ở các quốc gia như Gambia, Madagascar và Tajikistan. Bức tượng của ông ở Mostar, Bonsia đã trở thành một biểu tượng kêu gọi sự hoà bình khi được ra mắt vào năm 2005. Tại Chinatown (khu phố dành cho người Hoa) ở Los Angeles, các viên chức cũng đang đề xuất được dựng tượng của ông, còn các liên hoan phim nhằm tôn vinh các tác phẩm của ông đã được diễn ra tại Nhật Bản và Hồng Kông.

Các nhà quảng cáo từ lâu đã biết đến giá trị của thương hiệu trầm tĩnh rất riêng mà Lý Tiểu Long sở hữu. Năm ngoái, hãng giày Nike đã tung ra thị trường dòng sản phẩm giày thể thao Nike Zoom Kobe V Bruce Lee với hình ảnh ngôi sao NBA Kobe Bryant đang đứng trong một thế võ kung fu. Nokia cũng đã tung ra phiên bản điện thoại đặc biệt sử dụng hình ảnh của bậc thầy võ thuật này.

Hình ảnh quảng cáo giày Nike Zoom Kobe V Bruce Lee

Kristopher Storti, tổng lãnh sự của công ty Bruce Lee, cho biết công ty đang đặt mục tiêu sẽ đạt được mức doanh thu thường niên 5 triệu đôla Mỹ vào năm 2012, điều này sẽ khiến cho những di vật của Lý Tiểu Long có giá trị tương đương với những nghệ sĩ đã mất nổi tiếng khác như Steve McQueen và James Dean.

Chắc chắn là phần doanh thu lớn nhất thu về được sẽ là ở Trung Quốc, nơi các nhà chức trách đã nắm rõ khái niệm “sức mạnh mềm” – sự lan truyền ảnh hướng quốc tế thông qua các phương tiện về kinh tế và văn hoá.

Quá trình đưa Lý Tiểu Long trở về quê nhà đã bắt đầu tăng tốc trong thời gian con gái ông là Lý Hương Ngưng mua lại bản quyền về hình ảnh của cha cô - dù không phải là phim của ông – từ hãng phim Universal vào năm 2008.

Trong cùng năm đó, đài truyền hình quốc gia Trung quốc CCTV đã mời cô cùng hợp tác thực hiện một bộ phim truyền hình dài 50 tập có nhan đề Huyền thoại Lý Tiểu Long. Bộ phim rất thành công – đã lập được kỷ lục người xem truyền hình trong suốt thời gian phát sóng vào năm 2008, với 12% khán giả trên cả nước đã bật tivi xem tập cuối – và giúp tăng mạnh một thế hệ người hâm mộ mới ở Trung Quốc.

Phim Huyền thoại Lý Tiểu Long

Cô Lý Ngưng Hương, cựu diễn viên – ca sĩ hiện đã 41 tuổi, mới chỉ lên 4 tuổi khi cha cô qua đời vì chứng phù não. Sinh ra tại Los Angeles, Lý Ngưng Hương và gia đình cô khi đó đã chuyển đến sống ở Hồng Kông. Sau đó, mẹ cô lại chuyển cả gia đình về lại Mỹ.

Cô Lý đã đến Trung Quốc bốn lần trong năm nay, chủ yếu đều là đi công tác. Một trong những mục đích chính của cô là lấy lại được hết những hình ảnh đã bị sử dụng mà không có giấy phép của cha mình. Nếu như công ty Bruce Lee đã quảng cáo được vô số sản phẩm ở Trung Quốc, từ bàn chải đánh răng cho đến tivi Panasonic, thì hình ảnh của Lý Tiểu Long cũng đã được chiếu rộng rãi một cách trái phép. Lý Ngưng Hương nói rằng các viên chức cô từng gặp đều rất ủng hộ mục đích của cô. Nhưng cô cũng nói là sẽ rất khó để ban hành lệnh cấm sử dụng hình ảnh của cha cô ở Trung Quốc.

Trong khi đó, người hâm mộ Trung Quốc sẽ được nhìn thấy Lý Tiểu Long – hoặc những người đóng vai ông – trên màn ảnh rộng và ở những nơi khác. Một bộ phim mới nói về thời kỳ đầu của ông mang tên Bruce Lee, My Brother (Lý Tiểu Long, anh trai tôi) do Lý Trị Đình thủ vai chính đã được phát hành – cho dù bộ phim được làm khi không có sự đồng ý của Lý Ngưng Hương. Những vấn đề về giấy phép mới, cũng đang được giải quyết tại Trung Quốc – ông là gương mặt đại diện chính ở Trung Quốc cho sản phẩm tivi 3D Viera của Panasonic. Cô Lý cũng đang thương lượng với các hãng phim ở cả Trung Quốc và Hollywood để sản xuất những phim mà hình ảnh cha cô sẽ được tạo ra thông qua đồ hoạ vi tính.

Cuối cùng, cô cho biết cô hy vọng cha mình sẽ tạo nên được tiếng vang đối với thế hệ trẻ của Trung Quốc.


Phim điện ảnh Bruce Lee, My Brother

“Tôi nghĩ người là một nhân vật vĩ đại, một người đầy sức sống, quyền năng và phong nhã,” cô nói. “Và người thực sự luôn đứng về phía kẻ yếu và là hình mẫu điển hình của người Trung Quốc. Điều đó rất đáng để kiêu hãnh.”

Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wall Street Journal