Trong một thỏa thuận có khả năng làm thay đổi cuộc chơi sẽ ảnh hưởng đến
cách các dịch vụ trực tuyến và nhà rạp cùng tồn tại, Apple đã chốt hợp
đồng mua bộ phim đua xe Thể thức 1 (Formula 1) chưa có tựa do đạo diễn
của Top Gun: Maverick, Joseph Kosinski, chỉ đạo và Brad Pitt đóng chính.
Mất gần năm tháng đàm phán, thỏa thuận này tái hợp Kosinski với nhiều người từ êkíp
Maverick của ông, bao gồm biên kịch Ehren Kruger cùng hai nhà sản xuất Jerry Bruckheimer và Chad Oman của Jerry Bruckheimer Films, khi
Maverick thu về hơn 1 tỉ đôla ở phòng vé (và còn tiếp tục).
Thỏa thuận này tái hợp Joseph Kosinski (trái) với nhiều người từ êkíp Maverick của ông, bao gồm nhà sản xuất Jerry Bruckheimer (phải)
|
Tất cả trở lại với cùng công lực cho dự án đua xe và sẽ có Sir Lewis
Hamilton, nhà vô địch F1 thế giới bảy lần, tham gia sản xuất cùng với
Plan B của Pitt.
Chìa khóa của thỏa thuận là yếu tố phát hành
rạp. Nhưng thay vì phát hành cho có ở một số ít rạp hoặc phát hành
rạp-cùng-ngày-phát-trực-tuyến, bộ phim sẽ có thời lượng chiếu độc quyền
— và toàn cầu — kéo dài ít nhất 30 ngày (một nguồn tin cho biết thậm
chí có thể lên tới 60 ngày) trước khi chuyển sang nền tảng Apple TV+. Sẽ
cần có một đối tác phát hành và không rõ khi nào đối tác nào sẽ được
tiếp cận. Chuyện đó có thể xảy ra trước khi sản xuất, có khả năng bị lôi
vào một guồng quay xì xèo, hoặc có thể xảy ra sau khi xong quá trình
sản xuất phim.
Apple đã từng phát hành phim tại các rạp, với bộ phim hoạt hình
Wolfwalkers có khung thời gian 30 ngày và
The Tragedy of Macbeth 21 ngày. Tuy nhiên, đó là những phim quy mô nhỏ nhắm giải thưởng, chứ không phải là những phim ngông cuồng kiểu bom tấn.
Một đặt cược ở đây là Pitt và cuộc đua F1. Tuy không có thành tích
phòng vé bằng Maverick của Tom Cruise nhưng Pitt cũng là một tên tuổi
lớn trên phạm vi toàn thế giới
|
Trong một chuyện đầu tiên khác, những người trong cuộc nói rằng yếu tố
phát hành rạp được cấu trúc theo cách sẽ chứng kiến Apple và các nhà làm
phim phân chia lợi nhuận từ việc phát hành màn ảnh rộng theo tỷ lệ
50-50. Về bản chất, thỏa thuận độc đáo này trả cho nhóm sáng tạo theo ba
cách: phí trả trước, phí mua lại hậu hĩ, và ăn chia phòng vé. Các nguồn
tin cho biết Kosinski, cũng sẽ sản xuất, và Bruckheimer sẽ nhìn thấy
mức lương nhiều hơn tám chữ số, với Pitt và công ty của anh sẽ lấy được
từ 40-50 triệu đôla. Apple không bình luận gì.
Trước khi có thỏa
thuận này, các nhà sáng tạo và đại diện của họ đã có những lựa chọn trớ
trêu: mua lại hay thúc đẩy phát hành rạp? Nhưng CAA, đại diện cho Pitt,
Kosinski và Bruckheimer, đã đưa ra một câu trả lời khác: Tại sao không
phải cả hai?
Một đặt cược ở đây là Pitt và cuộc đua F1. Tuy không
có thành tích phòng vé bằng Maverick của Tom Cruise nhưng Pitt cũng là
một tên tuổi lớn trên phạm vi toàn thế giới. Và F1 là môn thể thao đang
phát triển và gợi cảm, hiện thân của một phong cách sống đáng ghen tị.
Đặt cược khác là trải nghiệm rạp chiếu sẽ đưa khán giả đến nơi hầu như
chưa từng đến: bên trong xe đua một chỗ ngồi. Giống như Maverick và
Kosinski đang tạo ra sự ngưỡng mộ dành cho các hiệu ứng thực tế trong
thế giới thực đưa khán giả vào buồng lái của một chiếc F-14, mục tiêu
của bộ phim này là đặt người xem ngồi sau tay lái của một thứ về cơ bản
là tàu tên lửa trên đường đua.
Lewis Hamilton, nhà vô địch F1 thế giới bảy lần, tham gia sản xuất cùng với Plan B của Pitt
|
Ý tưởng cho dự án bắt nguồn từ Kosinski, đang chứng minh ông là người khơi dậy ý tưởng sau khi đã vượt qua vùng nhiễu động
Top Gun
dài đằng đẵng bao năm nhờ thắp sáng một bóng đèn ý tưởng đã lôi kéo
được Cruise làm phần tiếp theo. Nhà làm phim đã gặp Hamilton chớp nhoáng
thông qua Cruise trong quá trình thực hiện Maverick, và vì vậy khi ông
quyết định thực hiện ý tưởng của mình, CAA và công ty quản lý Grandview
của ông đã tổ chức một cuộc họp tại San Vincente Bungalows với
Bruckheimer, Hamilton và quản lý của anh ấy, Penni Thow, ở đó mọi thứ
bắt đầu kết tinh. Một cuộc tìm kiếm biên kịch diễn ra sau đó, với
Kruger, người viết Maverick đầu tiên được chọn, trước cuộc gặp gỡ định
mệnh giữa Kosinski và Pitt ngay thềm Lễ Tạ ơn, khi Kosinski thuyết phục
nam diễn viên tham gia đội đua cho câu chuyện về một tay đua dày dạn
kinh nghiệm sắp nghỉ hưu làm cố vấn cho một tân binh triển vọng.
Vào
tháng 12, dự án đã được CAA chào các hãng phim và dịch vụ phát trực
tuyến trong 30 phút chào hàng ngắn gọn đã gợi ra những lời đề nghị tức
thì. Cuối cùng, còn ba đấu thủ Apple, Netflix, Amazon và MGM, khi đó do
Michael De Luca điều hành. (Luca hiện đảm nhận dẫn dắt mảng phim ảnh ở
Warner Bros. và có khả năng trở lại cuộc đấu thầu khi nói đến chuyện
phát hành.)
Đặt cược khác là trải nghiệm rạp chiếu sẽ đưa khán giả đến nơi hầu như chưa từng đến: bên trong chiếc xe đua một chỗ ngồi
|
Apple đã dồn hết tâm sức vào một cam kết phát hành rạp, mà khi hoàn
thành, sẽ chứng minh là hình mẫu cho các thỏa thuận trong tương lai thừa
nhận cả rạp chiếu và phát trực tuyến đều cùng tồn tại.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter