Tin tức

Mamoru Oshii và dự án anime mới Vlad Love

15/07/2019

Đạo diễn và biên kịch Mamory Oshii nổi tiếng với những phim ly kỳ khoa học giả tưởng thách thức tính chính thống bằng sự khiêu khích và chiêm nghiệm triết học, thường hấp dẫn, giàu hình tượng.

Bộ phim nổi tiếng của ông, sử thi hoạt hình năm 1995 Ghost in the Shell, có nhân vật chính là một nữ anh hùng người máy lạnh lùng chai đá và cảnh tượng khó quên khi cô lao ra khỏi tòa nhà chọc trời và bị một chiếc xe tăng chặt chân tay.

Đạo diễn kỳ cựu Mamory Oshii (phải) và đồng nghiệp kỳ cựu Junji Nishimura trên sân khấu giới thiệu dự án

Song tại buổi họp báo ở Tokyo giới thiệu dự án mới nhất của mình, loạt phim hài dài 12 tập có tựa Vlad Love, tất cả những gì Oshii muốn nói đến là những cô gái. Người thật. Và một ma cà rồng tên Mai.

“Lần này tôi muốn làm câu chuyện về các cô gái gặp nhau,” ông nói. “Nhân vật chính là năm nữ học sinh. Sẽ không có anh chàng bảnh trai nào.”

Oshii là tổng đạo diễn và biên kịch loạt phim, làm việc với đồng nghiệp kỳ cựu Junji Nishimura (Ranma ½). Được đầu tư kinh phí bởi Ichigo Animation, một công ty con mới thành lập của một công ty bất động sản và năng lượng sạch, phim sẽ khởi chiếu trên truyền hình và nền tảng trực tuyến vào mùa xuân năm 2020.

Phác họa các nhân vật của loạt phim

Có số tuổi cộng lại 130 năm, hai người đàn ông ngồi tên hai chiếu ghế đẩu ở hai đầu một sân khấu nhỏ trong tầng hầm Akiba Cultures Zone, trung tâm mua sắm sáu tầng ở Akihabara bán những hàng hóa liên quan đến phim hoạt hình. Họ trình chiếu những silde phác họa nhân vật, trong đó Oshii đã bông đùa thừa nhận rằng ông không biết gì về nữ sinh trung học và phải hỏi giới trẻ xem họ trông như thế nào.

BlooDye, một nhóm nhạc nữ thần tượng mà những thành viên trẻ hơn đạo diễn 40 tuổi, trình diễn bài hát mở màn đáng quên trước buổi chụp ảnh của Yutaka Nakanishi của Ichigo Animation. Không câu hỏi nào được trả lời, và nhiều phóng viên đã hỏi các nhân viên ở hành lang sau đó để moi lấy thông tin.

Dễ thấy toàn bộ sự việc là biểu tượng của những cái gọi là sai lầm, và có khả năng đúng, với tình trạng hiện tại của ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản. Giống như phần còn lại của quốc gia này, người lớn tuổi già đi nhanh chóng. Những tài năng trẻ ở Nhật Bản rất ít, và đối với nhân viên dưới 40 tuổi, thời gian làm việc dài và lương thấp luôn là điển hình. Những hãng phim đang dựa vào những người kỳ cựu như Oshii, 67 tuổi; Nishimura, 63 tuổi; và Hayao Miyazaki, 78 tuổi, tất cả họ đều lớn tuổi đủ để cân nhắc việc gác bút.

Hai nhà làm phim cùng nhóm nhạc nữ thần tượng BlooDye, là “đại sứ chính thức” của loạt phim này, tại buổi họp báo ra mắt dự án

Song hình tượng anime Cool Japan mà chính phủ Nhật đang cố gắng quảng bá trên toàn thế giới là trẻ trung, năng động, dễ thương và sôi nổi — như những nhân vật trong Vladlove và những thần tượng trong BlooDye, cũng được công bố là “đại sứ chính thức” của loạt phim này.

Ngoài ra, khoản đầu tư tài chính vào hoạt hình ngày một gia tăng, và sự trỗi dậy của những công ty đầu tư đơn lẻ qua một hệ thống ủy ban sản xuất vững chắc, mang đến hy vọng rằng kinh doanh sản xuất hoạt hình ở Nhật Bản trở nên hợp lý và trưởng thành hơn.

Ichigo Inc., cảm nhận được sức hấp dẫn toàn cầu của hoạt hình Nhật Bản, đã mua Akiba Cultures Zone hồi tháng 9 năm rồi và cho ra mắt Ichigo Animation vào tháng 4. Loạt phim của Oshii là dự án mạo hiểm đầu tiên.

Mamoru Oshii nói: “Lần này tôi muốn làm câu chuyện về các cô gái gặp nhau. Nhân vật chính là năm nữ học sinh. Sẽ không có anh chàng bảnh trai nào.”

“Là nhà đầu tư duy nhất cho phép chúng tôi có tiếng nói lớn hơn với các đạo diễn và nhà sáng tạo,” Nakanishi nói. “Điều này cho phép họ tự do sáng tạo hơn so với các dự án đầu tư chung truyền thống.”

Tự do hơn cho các nghệ sĩ có năng lực là tin tốt lành – nếu có đủ người để khai thác.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times