Lúc cô xoay tròn và tạo dáng trong bộ váy đỏ thắm và đôi giày cao gót
sáng bóng cho nhiếp ảnh gia trên phố ở Cannes hồi tháng 5 năm nay, Ngô
Khả Hy trông y như mọi ngôi sao điện ảnh tiêu biểu ở thành phố
miền Nam nước Pháp để quảng bá cho tác phẩm mới nhất của mình.
Tuy nhiên, còn nhiều điều về diễn viên Đài Loan 36 tuổi này ngoài sự bắt mắt.
Ngô Khả Hy không chỉ đơn thuần là ngôi sao trong bộ phim ly kỳ
Nina Wu của đạo diễn gốc Myanmar Midi Z (Triệu Đức Dận), cô còn viết kịch bản cho bộ phim.
Ngô Khả Hy tại Cannes 2019
|
“Đây là một cảm giác quyến rũ, thú vị, vì tôi đi Cannes chủ yếu với với
tư cách là diễn viên,” Ngô Khả Hy nói, sau buổi chụp hình, một trong
nhiều sự kiện chuẩn bị cho màn ra mắt của
Nina Wu trong hạng
mục Un Certain Regard tại Liên hoan phim Cannes. “Tôi đã xem tất cả
những bộ phim kiểu này trong nhiều năm qua, tiếp thu mọi thứ và được
truyền cảm hứng từ chúng. Tất cả đã giúp tôi có được động lực để viết
kịch bản này.”
Tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ tại
Đại học Chengchi Đài Loan, Ngô Khả Hy coi biểu tượng nghệ thuật người
Áo Michael Haneke, tác gia người Anh Andrea Arnold và Làn sóng mới của
Rumani Cristian Mungiu là thần tượng của cô.
“Những bộ phim của họ rất thực tế và rất mạnh mẽ,” cô nói, nhắc đến từ
Funny Games (1997) của Haneke, phim ngắn về gia đình tan vỡ của Arnold
Wasp (2003) và bộ phim về phá thai của Mungiu
4 Months, 3 Weeks and 2 Days (2007 ) là các phim yêu thích cá nhân. “Tuy nhiên, những gì quan trọng nhất là họ phản ánh bản chất con người.”
Ngô Khả Hy trong phim Nina Wu
|
Kịch bản
Nina Wu của Ngô Khả Hy được lấy cảm hứng một phần từ
vụ bê bối Harvey Weinstein và phong trào #MeToo. Kịch bản xoay quanh một
nữ diễn viên chuyên đóng vai nhỏ vật lộn với một vai diễn – bao gồm
những cảnh quan hệ tình dục lộ liễu – có thể đưa cô thành ngôi sao.
Ngô
Khả Hy nói rằng Nina Wu nên được xem là ẩn dụ hơn là phê phán về ngành
công nghiệp điện ảnh: “Nữ diễn viên [Nina] có thể được coi là một đại
diện cho tất cả phụ nữ làm việc trong bất kỳ ngành nghề và lĩnh vực
nào.”
Kịch bản phim của Ngô Khả Hy phần nào phản ánh sự chật vật của
chính cô trong sự nghiệp bắt đầu bằng những công việc không được trả
lương trong nhà hát, xuất hiện lẻ tẻ trong quảng cáo và phim ngắn sinh
viên, và hai năm làm diễn viên phụ lương bèo bọt.
Ngô Khả Hy nói rằng Nina Wu nên được xem là ẩn dụ hơn là phê phán về ngành công nghiệp điện ảnh
|
Sau khi nhận được nhiều khen ngợi trong những tác phẩm trước của Midi Z, bao gồm các phim kinh phí thấp như
Poor People (2012) và
Ice Poison
(2014), sự kiên nhẫn của Ngô Khả Hy cuối cùng đã được đền đáp khi vào
năm 2016, cô nhận đề cử nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã của
Đài Loan cho vai diễn cô đóng một công nhân nhập cư người Myanmar ở
Trung Quốc trong bước đột phá của nhà làm phim Đài Loan này vào dòng
phim chủ lưu:
The Road to Mandalay.
Cô không thắng giải –
giải thưởng được trao cho các diễn viên Đại lục Chu Đông Vũ và Mã Tư
Thuần cho vai diễn của họ trong bộ phim tình cảm
Soul Mate -
nhưng Ngô Khả Hy nhớ lại đã thất vọng hơn về những gì sau đó, và nó tiết
lộ những thiếu sót của quá trình tuyển chọn diễn viên trong ngành công
nghiệp điện ảnh chủ lưu như thế nào.
Năm 2017, khi cô được chọn đóng một vai mưu mô, quyến rũ trong bộ phim cổ trang của Dương Nhã Triết,
Huyết Quan Âm / The Bold, the Corrupt and the Beautiful, cô đã trải nghiệm cảm giác đã biết.
Với Kha Chân Đông trong phim The Road to Mandalay năm 2016, vai diễn đưa cô đến một đề cử Kim Mã
|
“Lần này, có vô vàn đề nghị đóng vai những người phụ nữ có nọc độc đòi
hỏi những khoảnh khắc khỏa thân hoàn toàn,” Ngô Khả Hy kể lại. “Đối với
tôi, tôi không muốn lặp lại bản thân – điều thú vị về việc ở trong ngành
này, đối với tôi, đó là khám phá tiềm năng của mình.”
Nữ diễn
viên đã từ chối tất cả các vai như thế và, dần dần, những lời mời cũng
hết, khiến cô thực sự thất nghiệp. Điều này cho cô thời gian để suy ngẫm
về những gì đã xảy ra và những gì cô nên làm với cuộc đời mình – và đó
là khi cô được giao nhiệm vụ viết một chuyên mục hai tuần một lần cho
tạp chí
Ming Weekly của Đài Loan.
Công việc chỉ kéo dài
sáu tháng nhưng tác động của nó đối với Ngô Khả Hy là vô cùng lớn. Cô
bắt đầu nghĩ về việc viết thứ gì dài hơn. Bước tiếp theo hợp lý đối với
cô, Ngô Khả Hy nói, là thực hiện một kịch bản. Cô đã viết hai kịch bản,
một cái sau đó trở thành
Nina Wu.
Trong phim Huyết Quan Âm năm 2017
|
Vừa ra mắt ở Cannes, nữ diễn viên kiêm biên kịch – vừa ký hợp đồng với
hãng đại diện Creative Artists Agency có trụ sở tại Los Angeles – đang
xem xét các dự án ở Mỹ và Trung Quốc Đại lục. “Họ tiếp cận tôi với nhiều
vai diễn khác nhau – nên tôi rất vui,” cô nói.
Vật thì, việc viết lách chắc chắc phải chờ thôi.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post