Tin tức

Người Nhện xa nhà: Khen cho diễn xuất của Jake Gyllenhaal

09/07/2019

Trong Nightcrawler, anh làm người ta hoang mang sởn gai ốc. Trong Okja, anh làm người ta hoang mang phấn khích. Trong Velvet Buzzsaw, anh gây hoang mang hết sức nghệ thuật.

Và trong Spider-Man: Far From Home, Jake Gyllenhaal lên đỉnh Hoang Mang, chuyển tải một nhân vật phản diện đưa nghệ thuật điên loạn của anh thành cột trụ Marvel. Mysterio là nhân vật siêu biến hóa làm chất keo dính của cốt truyện, và Gyllenhaal — không hề sợ trở nên lập dị toàn phần và thử sức chơi lớn — nhanh chóng tỏ rõ vì sao anh là người thích hợp hoàn hảo cho nhân vật đen tối này.

Quentin Beck (Jake Gyllenhaal, trái), một anh hùng bí ẩn xuất hiện cứu nguy ở Venice — lập tức gây ấn tượng với cậu bé Peter Parker (Tom Holland)

Spider-Man: Far From Home đưa Gyllenhaal vào vai Quentin Beck, một anh hùng bí ẩn xuất hiện cứu nguy ở Venice — lập tức gây ấn tượng với cậu bé Peter Parker (Tom Holland). Ban đầu, Beck của Gyllenhaal có vẻ cao bồi: Anh trầm lặng và hơi xa cách, do mất gia đình và một quy tắc đạo đức mạnh mẽ tạo nên tính cách người tốt. Anh thể hiện tính tốt của mình một cách nhỏ nhặt, thông minh; trong một cảnh, anh cho Parker lời khuyên về mối quan hệ, tự đặt mình thành nhân vật huynh trưởng đối với người hùng tuổi teen.

Lúc đầu, hơi thất vọng khi thấy Gyllenhaal lặng lẽ trong những cảnh đầu tiên này. Có vẻ lãng phí tài năng của Gyllenhaal; có gì vui khi xem diễn viên được đề cử Oscar vào vai một anh chàng tốt bụng nghiêm túc chứ? Xét câu chuyện nền bao la của nhân vật truyện tranh Spider-Man này, quá rõ với người đi xem phim là Beck — biệt danh Mysterio do các bạn cùng lớp Parker đặt cho sau khi dịch sai một từ tiếng Ý mới — rốt cuộc sẽ trở thành nhân vật phản diện chính. Chẳng lẽ vũ trụ-Nhện lại biến anh trở thành một quý tộc ủ ê dần dần trở nên thoái hóa? Ý tưởng này có thể thú vị — nhưng đã có rồi, đặc biệt là với phim siêu anh hùng.

Mysterio là nhân vật siêu biến hóa làm chất keo dính của cốt truyện

Thế rồi bộ phim có một bước ngoặt. Sau khi lừa Peter Parker giao cặp kính của Tony Stark, gắn với một trợ lý ảo tên EDITH có siêu năng lực và là người điều khiển máy bay không người lái — Beck thay đổi sắc mặt hoàn toàn. Anh ta trở nên hăng hái điên cuồng, hoạt ngôn ma mị anh chàng siêu anh hùng tuổi teen. Tiết lộ rằng tất cả mọi người trong quán bar nơi Peter giao cặp kính đều nằm trong kế hoạch, Beck lần lượt ca ngợi từng người trong một màn diễn rất nhộn. Anh là đội trưởng và chỉ huy cổ vũ và, giờ anh ta có công nghệ ấn tượng của Stark, anh có thể sử dụng nó để tạo ra những hình ảnh nổi ba chiều phức tạp và bịp cả thế giới nghĩ rằng anh là một người hùng ngang hàng với các Avenger.

Thật là một bước ngoặt siêu biến hóa cho Người Nhện xa nhà. Sau tiết lộ lớn đó, Beck và nhóm của anh ta làm việc suốt ngày đêm để tạo ra những hình ảnh nổi ba chiều đầy thuyết phục vì giờ đây được các công cụ của Stark trợ giúp. Có một chuyên gia hiệu ứng đặc biệt và một chuyên gia phục trang — thậm chí một nhà văn viết thoại phô trương cho Mysterio. Đích thân Beck giám sát toàn bộ hoạt động, hồi hộp chuẩn bị cho nhiệm vụ lớn như một diễn viên đã sẵn sàng cho một cảnh quay hành động lớn.

Thật thú vị khi xem Gyllenhaal xử lý phép hoán dụ diễn viên đóng vai diễn viên

Thật thú vị khi xem Gyllenhaal xử lý phép hoán dụ diễn viên đóng vai diễn viên (một ví dụ gần đây, hoàn hảo cho loại này: Hugh Grant trong Paddington 2). Vai diễn cho phép anh chơi trò hai mặt: khi đôi đàn với Người Nhện và Nick Fury (Samuel L. Jackson), anh là người anh hùng bất mãn. Khi với đội ngũ của mình, anh là một kẻ điên cuồng xấc xược, sẵn sàng giết bất cứ ai cản trở thành công của anh ta hoặc không làm cho anh ta lên mặt ta đây được.

Bộ phim này cũng chỉ là ví dụ mới nhất cho thấy Gyllenhaal hóa thân các nhân vật điên loạn, một chuỗi nhân vật có thể nói đã bắt đầu như có điềm với Nightcrawler năm 2014 — chứng kiến Gyllenhaal giảm cân để đóng vai một nhà báo khát máu, mắt cú vọ. Anh cũng gàn dở như thế trong Okja năm 2017, vào vai tiến sĩ Johnny Wilcox, nhà khoa học môi trường luôn cười ngoác ghê rợn, quần soóc ngắn, và giọng nói the thé, dễ dàng biến anh thành nhân vật kỳ lạ nhất trong một bộ phim thử nghiệm về một cô bé làm bạn thân với một siêu lợn.

Bộ phim này cũng chỉ là ví dụ mới nhất cho thấy Gyllenhaal hóa thân các nhân vật điên loạn

Mặc dù bảng dài thành tích phim đã đóng của Gyllenhaal cho thấy sự đa dạng của anh trong mọi thể loại, từ lãng mạng hài đến phim độc lập trầm lắng, kịch tính, anh cực kỳ giỏi đóng các nhân vật điên loạn có chút phản diện. Mysterio có thể không sống sót khi Far From Home kết thúc — nhưng nếu khán giả may mắn, thì đây sẽ không phải là lần cuối cùng Gyllenhaal đột phá điên cuồng.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair