Tin tức

Phim làm lại: Các nhà điều hành Hollywood bảo vì khán giả thích - Khảo sát cho thấy là không

11/07/2019

Mấy năm gần đây các nhà điều hành hãng phim đã quá tay chứ đâu chỉ một chút-làm lại cho vui thôi. Chỉ riêng trong năm 2019, các phim làm lại bao gồm Shaft, Dumbo, The Upside, và Aladdin đều đã ra rạp, với bản làm lại ‘live-action’ The Lion King sắp ra mắt vào tuần tới.

Cả một phần ba suất phát hành của Disney năm 2019 được dành cho các bản làm lại người đóng của phim hoạt hình

Logic của các giám đốc điều hành rất đơn giản: trong một thế giới quá tải nội dung giải trí, người tiêu dùng quay sang sự quen thuộc của một phiên bản làm lại. Trong khi các nhà phê bình có xu hướng không thích những xuất phẩm mới này cho lắm, thì người tiêu dùng được cho là thích. Và các hãng phim đang lao vào làm ăn để mang đến cho người tiêu dùng những gì họ muốn.

Cả một phần ba suất phát hành của Disney năm 2019 được dành cho các bản làm lại người đóng của phim hoạt hình. Và còn nhiều phiên bản làm lại khác đang trong quá trình phát triển, từ Clue, (đơn vị Fox của Disney) đến Cluless (Paramount).

Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy khán giả không thực sự thích phim làm lại. Hay, ít nhất, một số lượng áp đảo khán giả thích bản gốc hơn. Nghiên cứu này định lượng một khía cạnh của Hollywood — cảm tính làm lại — thường chỉ được nói đến một cách mơ hồ. Nghiên cứu có ý nghĩa đối với các hãng phim đã bật đèn xanh cho những bộ phim mà khán giả hưởng ứng rất nhạt nhẽo.

Một trong những điểm chìm lớn nhất giữa bản làm lại và bản gốc là cho một bộ phim vừa ra mắt: Dumbo

Và, đúng lúc thay, có thể không phải tất cả. Có lẽ các hãng phim nên tự chuẩn bị cho sự mệt mỏi và phản ứng mạnh ở phòng vé đi là vừa.

“Có lẽ chúng ta sắp đạt đỉnh với phim làm lại. Và tôi ngờ rằng có lẽ chúng ta [sẽ sớm] gặp suy giảm,” Bruce Nash, một chuyên gia phòng vé với trang The Numbers, nói.

Do nhà nghiên cứu James Barnes của công ty Verve Search dẫn dắt và được hỗ trợ bởi trang cá cược trực tuyến Casumo, cuộc khảo sát phát hiện khán giả so sánh phim làm lại bất lợi hơn phim gốc 90% số lần được hỏi. Con số đó còn hơn cả các nhà phê bình, vốn khét tiếng không thích bản làm lại.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ phần trăm đánh giá tích cực từ các thành viên khán giả trên trang IMDB cho hơn 100 bản làm lại. Họ đã lấy những điểm số đó, rồi so sánh chúng với cùng một thước đo cho bản gốc, lưu ý đến việc tăng hoặc giảm. (Người dùng IMDB có thể xếp hạng phim cả cũ và mới.).

Aladdin gần đây của Will Smith, làm lại người đóng bộ phim hoạt hình năm 1992 của Disney, điểm giảm tương tự

Sau đó các nhà nghiên cứu làm tương tự với điểm số Metacritic, được coi là chỉ số đáng tin cậy nhất về cách các nhà phê bình cảm nhận một bộ phim.

Nghiên cứu cho thấy 91% các bản làm lại đã thu hút số điểm từ khán giả kém tích cực hơn bản gốc. Trong giới phê bình, các bản làm lại nhận được điểm Metacritic thấp hơn chỉ hơi ít hơn một chút — 87% số lần.

Một trong những điểm chìm lớn nhất giữa bản làm lại và bản gốc là cho một bộ phim vừa ra mắt: Dumbo, bản người đóng của Disney làm lại tác phẩm kinh điển về một con voi xiếc có đôi tai đủ lớn để có thể bay. Phiên bản mới chỉ nhận được 51 điểm Metacritic, so với 96 cho bản gốc năm 1941. Khán giả trung bình cũng thích nó ít hơn: 66% tích cực từ IMDB cho bản làm lại so với 73% cho bản gốc.

Phiên bản Aladdin gần đây của Will Smith, làm lại người đóng bộ phim hoạt hình năm 1992 của Disney, tương tự mất điểm với các nhà phê bình, từ 86 xuống 53, và với khán giả cũng giảm sáu phần trăm, từ 80% tích cực xuống 74%.

Các bản làm lại phim kinh dị là một trong những kẻ thua lớn nhất

Nhìn chung, các bản làm lại phim kinh dị là một trong những kẻ thua lớn nhất — bản làm lại của The House on Sorority RowCabin Fever, mỗi phim giảm hơn 40 điểm với các nhà phê bình; bản làm lại năm 1998 của Gus van Sant bộ phim Psycho, tác phẩm kinh điển Alfred Hitchcock năm 1960, giảm 39 điểm với khán giả. (Điểm của giới phê bình quan trọng, tất nhiên, bởi vì chúng báo hiệu sự tiếp nhận trong các cộng đồng giải thưởng và chuyên gia thị hiếu — một yếu tố mà các hãng phim cân nhắc khi làm phim.)

Không phải tất cả các bộ phim đều không tỏa sáng trong phiên bản mới. Một trong những phiên bản làm lại được đón nhận nhiều nhất những năm gần đây là A Star Is Born năm 2018 – bộ phim của Bradley Cooper-Lady Gaga tăng từ 76 lên 79 ở điểm số khán giả và từ 77 lên 88 với các nhà phê bình so với phiên bản đầu tiên, năm 1937. Nhưng đó hoàn toàn là ngoại lệ.

Dữ liệu có thể là kết quả của một loại thiên kiến xác nhận. Bản chất hoài niệm là người xem không đừng được cứ nghĩ rằng bộ phim gốc hay hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không bỏ tiền đi xem phim mới. Gọi đó là khoảng cách cằn nhằn: khán giả phàn nàn, rồi cũng móc ví ra.

What Men Want, làm lại bộ phim hài năm 2000 What Women Want của Mel Gibson, đã kiếm được kha khá bất chấp khán giả trên IMDB không thực sự thích những gì họ đã xem

Thật vậy, Dumbo là một người biểu diễn khiêm tốn, kiếm được 114 triệu đôla Bắc Mỹ và 237 triệu đôla trên toàn thế giới, một con số tương đối nhỏ đối với một doanh nghiệp lớn như vậy. Nhưng Aladdin là một thành công ‘khủng’ – một phim phi Marvel có doanh thu cao nhất năm 2019 cho đến nay ở Mỹ và hơn 900 triệu đôla trên toàn thế giới.

What Men Want, làm lại bộ phim hài năm 2000 What Women Want của Mel Gibson, đã kiếm được 55 triệu đôla kha khá với ngân sách khoảng 20 triệu đôla bất chấp khán giả trên IMDB không thực sự thích những gì họ đã xem. (Chỉ 50% cho đánh giá tích cực; bản gốc đã nhận được 64%.)

Và bản làm lại người đóng của Người đẹp và Quái vật, đã giảm 30 điểm với giới phê bình và tám điểm với khán giả, vẫn thu về 1,26 tỉ đôla toàn cầu.

Tuy nhiên, phim Disney có thể là hơi dị thường. “Tôi nghĩ công bằng mà nói rằng sự quen thuộc của các nhân vật đã che chở [cho Disney] tránh bất kỳ sự chế nhạo nào ở phòng vé,” Barnes nói. (The Lion King cũng được dự kiến thành ‘hit’, theo khảo sát trước phát hành.)


Mặc dù vậy, Nash lưu ý rằng ngay cả những tác phẩm hoạt hình mới cũng có chỗ yếu. Những bản làm lại như vậy có tác dụng thêm một chút phép thuật, ông lưu ý, bởi vì chúng hấp dẫn các bậc cha mẹ ít quan tâm đến tính nguyên bản hơn là giới thiệu cho con cái họ những phiên bản yêu thích thời thơ ấu hầu như không thay đổi.

Nhưng những bộ phim này rốt cuộc cũng hết thời thôi.

“Tôi nghĩ Disney cần phải cẩn thận khi ra mắt Dumbo, và Aladdin, và Lion King, và bây giờ là trailer Mulan,” ông nói. “Có vẻ quá tay với khán giả.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post