Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trung Quốc mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào rạp chiếu phim

08/07/2019

Sau nhiều năm mở rộng nhanh chóng, cơ quan hoạch định hàng đầu của Trung Quốc cho rằng các rạp chiếu phim nước này không còn cần phải được kiểm soát bởi các doanh nghiệp Trung Quốc, tuyên bố mở cửa lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu cho người ngoài vào thời điểm phòng vé Trung Quốc bị đe dọa bởi sản xuất giảm mạnh.

CHÂU Á

Trung Quốc mở cửa lĩnh vực rạp chiếu cho đầu tư nước ngoài

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã ban hành “danh sách từ chối” đã được sửa đổi, đó là danh sách các lĩnh vực mà đầu tư nước ngoài bị cấm hoặc hạn chế. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi Trump lùi việc áp thuế và hạn chế đối với khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei. Được soát xét hàng năm, danh sách năm nay sẽ có hiệu lực vào ngày 30 tháng 7, trong khi các hạn chế thâm nhập thị trường không còn là quan trọng then chốt — chẳng hạn liên quan đến rạp chiếu phim — “sẽ được gỡ bỏ hoàn toàn trước cuối năm nay,” Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức của NDRC cho biết.

Năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài phải đối mặt với 40 hạn chế được liệt kê thay vì 48 của năm ngoái. Bảy trong số đó thuộc lĩnh vực “văn hóa, thể thao và giải trí”, giảm từ chín của năm ngoái, trong khi các lĩnh vực khác bao gồm sản xuất, khai khoáng và nông nghiệp.

Năm ngoái, danh sách cấm có hai hạn chế liên quan đến ngành công nghiệp điện ảnh, trong đó có một quy định rằng “việc xây dựng và vận hành rạp chiếu phim phải được kiểm soát bởi phía Trung Quốc,” tài liệu gốc cho thấy. Phiên bản năm nay đã loại bỏ mục này. Những mục còn giữ nguyên, tuyên bố “cấm [các thực thể nước ngoài] đầu tư vào các công ty sản xuất phim, công ty phân phối, công ty chuỗi rạp chiếu phim và công ty nhập khẩu phim.”

Các mục liên quan đến văn hóa khác bao gồm hạn chế đầu tư vào các tổ chức tin tức, xuất bản, truyền hình, phát thanh, đoàn biểu diễn văn hóa và nhà đấu giá, cửa hàng hoặc bảo tàng nhà nước liên quan đến các di tích văn hóa.

Trung Quốc là nơi có nhiều màn chiếu nhất thế giới và tiếp tục xây dựng các rạp chiếu phim mới, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với những năm bùng nổ trước đó. Các công ty Trung Quốc đã xây dựng 9.303 màn chiếu mới trong năm 2018, nâng tổng số màn chiếu lên 60.079, theo Tân Hoa xã. Số lượng mới giảm nhẹ so với năm 2017, khi 9.597 màn chiếu mới được lắp đặt.

Đạo diễn Hong Hyung Sook tham gia Viện Hàn lâm

Đạo diễn phim tài liệu Hong Hyung Sook được mời làm thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, Liên hoan phim tài liệu quốc tế DMZ đã công bố vào hôm 5/7.

Mỗi năm, Viện Hàn lâm mời các nhà làm phim nổi tiếng - bao gồm đạo diễn, nhà sản xuất và kỹ thuật viên - với quyền bỏ phiếu bầu chọn giải Oscar, một trong những giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới.

Các tác phẩm của Hong bao gồm The Border City 2 (2010), được ca ngợi vì cách giải thích hiện đại về sự không nhất quán ý thức hệ ở một đất nước bị chia cắt. Các tác phẩm khác của cô bao gồm Doomealee: A New School is Opening (1995), The The City City Border (2002), và Junha’s Planet (2018). Cô hiện là giám đốc Liên hoan phim DMZ.

GKIDS mua quyền phân phối phim hoạt hình Ride Your Wave

Nhà phân phối phim độc lập GKIDS đã mua quyền phân phối Bắc Mỹ phim hoạt hình Ride Your Wave, được công chiếu gần đây tại Liên hoan hoạt hình Annecy trong hạng mục tranh giải. Phim sẽ có bản phát hành rạp ở Bắc Mỹ vào đầu năm 2020.

Đây là bộ phim thứ tư của đạo diễn Masaaki Yuasa GKIDS phát hành, sau Lu Over the Wall, Mind GameThe Night Is Short, Walk on Girl.

Ride Your Wave là câu chuyện tình yêu giữa một người lướt sóng tên là Hinako và một người lính cứu hỏa tên là Minato. Mối tình của họ được kiểm chứng sau khi Minato mất mạng một cách bi thảm trong nỗ lực giải cứu, chỉ xuất hiện trở lại từ nước với Hinako mỗi khi cô hát bài hát yêu thích của họ.

Chủ tịch GKIDS, David Jesteadt và Yoshiko Nakayama từ Fuji Creative Corp, đã đàm phán thỏa thuận quyền.

Kể từ năm 2010, GKIDS đã giành được 11 đề cử Oscar cho phim hoạt hình hay nhất. Các phiên bản phát hành năm 2019 của hãng bao gồm Funan, Weathering With YouBunuel in the Labyrinth of Turtles.

Phim dựa trên kịch bản của Lưu Từ Hân đang được tiến hành

Diễn viên Trương Gia Huy, giữa, và Hồ Quân, phải, tham gia bộ phim khoa học viễn tưởng mới The Rescue on the Last Day, của tiểu thuyết gia đoạt giải Hugo, Lưu Từ Hân

Bộ phim mới dựa trên kịch bản của tiểu thuyết gia Lưu Từ Hân, người châu Á đầu tiên từng đoạt giải thưởng hàng đầu của văn học giả tưởng toàn cầu, vừa bắt đầu.

Bộ phim có tên The Rescue on the Last Day sẽ có sự tham gia của nam diễn viên Hồng Kông Trương Gia Huy và nam diễn viên kỳ cựu Hồ Quân, nổi tiếng với tác phẩm đầu tay hợp tác Trung-Kazakhstan The Composer.

Đạo diễn Shen Yue nói rằng Lưu Từ Hân đã viết kịch bản trước khi ông bắt đầu viết The Three-Body Problem, thắng giải Hugo cho tiểu thuyết hay nhất vào tháng 8 năm 2015. Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 2006.

Zhu Jin, phụ trách Đài thiên văn Bắc Kinh, sẽ là cố vấn khoa học chính của bộ phim.

Bộ phim được công ty văn hóa đầu tư có trụ sở tại Bắc Kinh công bố tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 22 vừa kết thúc.

QUỐC TẾ

Đạo diễn phim kinh dị It Andy Muschietti đang đàm phán để chỉ đạo bộ phim Flash của DC

Thông tin về dự án phim Flash của Warner Bros. đang dần sáng tỏ.

Andy Muschietti, nhà làm phim đứng sau bộ phim chuyển thể đình đám của Stephen King và It: Chapter Two sắp ra mắt, đang đàm phán để chỉ đạo dự án phim hành động phiêu lưu về siêu anh hùng nhà DC Comics. Đối tác và cũng là chị gái của ông, Barbara Muschietti, sẽ đóng vai trò sản xuất, cùng với Michael Disco.

John Francis Daley và Jonathan Goldstein, những người đã viết bản thảo kịch bản và dự kiến sẽ chỉ đạo dự án, đã rời đi. Tuy nhiên, Ezra Miller, nam diễn viên từ lâu đã gắn bó với hình ảnh người anh hùng có đôi chân tia chớp, vẫn giữ vai chính.

Trong một bước tiến xa hơn, hãng phim đã không đi tiếp với kịch bản mà Miller đồng sáng tác với tác giả truyện tranh Grant Morrison. Thay vào đó, Warner sẽ thuê Christina Hodson, biên kịch của Bumblebee và bộ phim DC sắp tới, Birds of Prey với Margot Robbie vào vai chính, để giải quyết kịch bản. Mục tiêu là mọi thứ sẽ phải sẵn sàng vào tháng 1 năm 2020.

Chưa đi đến thỏa thuận, người trong cuộc đều căng thẳng. Dự kiến mọi thứ sẽ phải chốt sớm thôi.

Theo nhiều nguồn tin, việc rút lui của Goldstein và Daley đã được mô tả là tự nguyện. Cặp đôi này đã đồng hành cùng dự án từ tháng 1 năm 2018, viết kịch bản và phát triển nó để sẵn sàng cho giai đoạn chỉ đạo diễn xuất. Đã có thời điểm, dự án dường như có thể bắt đầu vào cuối năm 2019. Nhưng sau nhiều tháng căng thẳng vì sự khác biệt trong sáng tạo đã làm chùn bước dự án, bộ đôi quyết định đã đến lúc phải tiến lên tìm cơ hội mới.

Căng thẳng nổi cộm nhất là việc chọn phong cách làm phim nào phù hợp nhất cho một bộ phim Flash. Miller, người đóng vai nhân vật kể từ bộ phim năm 2016 Batman Batman v Superman: Dawn of Justice, ủng hộ cách tiếp cận đen tối hơn, trong khi Goldstein và Daley, cặp đôi viết Spider-Man: Homecoming và đứng sau bộ phim hài đình đám Game Night, thì mong muốn ngược lại.

Hai bên đã làm việc với nhau để thỏa hiệp từ năm ngoái, nhưng Miller sau đó đã có một động thái bất thường là tự viết ra kịch bản của riêng mình, tranh thủ sự ủng hộ của của tác giả truyện tranh Morrison. Kịch bản đó đã được gửi đến trường quay vào tháng 3. Đến tháng 5, hãng phim đã từ chối cách tiếp cận của Miller, nhưng kết luận rằng Miller vẫn nên là Scarlet Speedster.

Muschietti đến từ thế giới phim kinh dị và chào sân với Mama, bộ phim kinh dị năm 2013 có sự tham gia của Jessica Chastain. Tác phẩm chuyển thể It, phát hành năm 2017, là một thành công về phê bình lẫn thương mại, kiếm được hơn 700 triệu đôla trên toàn thế giới. Warners cao hứng về phần tiếp theo, và đây sẽ là tựa phim duy nhất mà hãng sẽ giới thiệu tại San Diego Comic-Con sắp tới. Với việc Muschietti được chọn cho Flash, hãng phim rõ ràng cũng hài lòng với nhà làm phim.

Nếu đi đến một thỏa thuận, Muschietti sẽ là nhà làm phim kinh dị mới nhất vượt qua ranh giới để chỉ đạo một phim DC sau khi đi qua thử thách của New Line, bộ phận nhánh của Warner Bros. Trước đó đã có James Wan giành quyền đạo diễn Aquaman, một thành công vượt mốc một tỉ đôla; David Sandberg, đạo diễn Annabelle: CreationLights Out, giúp tạo ra một phim DC đình đám gần đây nhất, Shazam!; Jaume Collet-Serra, khởi đầu với những bộ phim như House of WaxOrphan, nằm quyền chỉ đạo Black Adam.

Disney tìm thấy ngôi sao vào vai Little Mermaid: ca sĩ Halle Bailey

Nữ diễn viên-ca sĩ Halle Bailey sẽ trở thành một phần của thế giới Disney.

Halle Bailey, người cùng với chị gái Chloe tạo thành bộ đôi hát nhạc R&B Chloe x Halle, đã giành được vai chính trong bộ phim làm lại từ bản hoạt hình thành bản người đóng của Disney The Little Mermaid. Cô sẽ đóng vai Ariel, cô con gái nổi loạn của vua thủy tề Triton, luôn khao khát được sống trên cạn.

Dự án Nàng tiên cá đang trong quá trình tuyển vai, với sự tham gia của các ngôi sao Melissa McCarthy, Jacob Tremblay và Awkwafina, vừa trực tiếp thể hiện vai diễn vừa góp giọng cho các phân đoạn sử dụng công nghệ CG.

Rob Marshall ngồi ghế đạo diễn, sau khi hoàn thành phần tiếp theo của Mary Poppins cho Nhà Chuột, Mary Poppins Returns.

“Sau một cuộc tìm kiếm rộng rãi, rõ ràng là Halle thỏa mãn sự kết hợp hiếm có giữa tinh thần, trái tim, tuổi trẻ, sự ngây thơ, phẩm chất - cộng với giọng hát tuyệt vời - tất cả những gì cần thiết để thể hiện nhân vật mang tính biểu tượng này,” Marshall phát biểu.

Disney đang lên kế hoạch để bắt đầu sản xuất phim vào đầu năm 2020.

Ron Clements và John Musker đứng sau bộ phim hoạt hình gốc năm 1989, đã mang về giải Oscar ca khúc trong phim và nhạc nền hay nhất cho Alan Menken. Để làm mới câu chuyện cổ tích này, Menken sẽ hợp tác với Lin-Manuel Miranda trong phần âm nhạc.

Marc Platt, người đã làm việc với Marshall trong Mary Poppins Returns và cũng là người điều hành sản xuất bản làm lại phim Aladdin của Guy Ritchie, tiếp tục vai trò sản xuất. Marshall, John DeLuca và Miranda cũng trong đội ngũ nhà sản xuất Nàng tiên cá mới.

Bailey, 19 tuổi, nổi tiếng với Chloe x Halle, đã ký hợp đồng với Parkwood Entertainment của Beyoncé sau khi nổi tiếng với các bản cover trên YouTube. Nàng tiên cá sẽ là một vai diễn đột phá cho Bailey, vốn danh mục vai diễn trên màn ảnh đáng kể chỉ có vai phụ trong loạt Grown-ish.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, JoongAng Daily, China Daily, The Hollywood Reporter