Tin tức

Màn ảnh rộng Trung Quốc nửa cuối 2018: Trông đợi thêm nhiều phim tình cảm

25/07/2018

“Hãy yêu, đừng gây chiến,” các đạo diễn Trung Quốc dường như nói thế suốt nửa đầu năm 2018, khi họ tán dương những màn trình diễn nặng tính thương mại từ những phim tình cảm Trung Quốc, một thể loại bị các phim bom tấn đầy testosterone những năm gần đây huých văng ra.

The Ex-File: The Return of the Exes kết thúc hai tháng ra rạp với doanh thu 1,9 tỉ nhân dân tệ

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu giải trí EntGroup, Operation Red Sea / Điệp vụ Biển Đỏ của Lâm Siêu Hiền – câu chuyện hư cấu nặng tính pháo binh về việc hải quân Trung Quốc di tản thường dân Trung Quốc trong cuộc chiến Yemen năm 2015 – là phim nội địa có doanh thu cao nhất đến nay, với số tiền 3,6 tỉ nhân dân tệ (560 triệu USD), tiếp theo là Detective Chinatown 2 của Trần Tư Thành (3,4 tỉ nhân dân tệ) và Monster Hunt 2 của Hứa Thành Nghị (2,2 tỉ nhân dân tệ). Song, những con số này, cần phải nhìn theo đúng khía cạnh là cả ba phim phát hành vào dịp Tết Âm lịch, tháng 2.

The Ex-File: The Return of the Exes (2017) của Điền Vũ Sanh, phát hành ngày 29 tháng 12, có thể chỉ tận dụng ba ngày Tết ngắn ngủi. Phần thứ ba của loạt phim bắt đầu hồi năm 2014, phim tình cảm hài nổi loạn này trở thành một trong những phim đình đám hiếm hoi năm 2018, và kết thúc hai tháng ra rạp với doanh thu 1,9 tỉ nhân dân tệ. (Phần phim trước, Ex-Files 2: The Backup Strikes Back, chỉ mang về 252 triệu nhân dân tệ, năm 2015.)

Theo sát gót The Return of the ExesUs and Them của Lưu Nhược Anh, bộ phim tâm lý xoay quanh mối quan hệ đổ vỡ giữa hai người tuổi đôi mươi ở Bắc Kinh. Phát hành vào ngày 28 tháng 4, trước lễ Lao động, phim mang về 1,4 tỉ nhân dân tệ, trước khi rơi vào tranh cãi vì có tin nhà sản xuất gom vé trực tuyến để quảng cáo thổi phồng cho phim này rồi sau đó hoàn tiền lại trước khi chiếu.

Us and Them mang về 1,4 tỉ nhân dân tệ

Đứng ở vị trí thứ sáu là How Long Will I Love U của đạo diễn Tô Luân, một phim hài du hành thời gian nói về mối tình giữa hai người sống cùng căn hộ nhưng cách nhau hai thập kỷ. Phim đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé kể từ khi phát hành vào ngày 18 tháng 5, thu về 833 triệu nhân dân tệ trong tháng đầu tiên.

Thế nhưng, ngay năm trước một phim lãng mạn – phim du hành thời gian của Hàn Hàn Duckweed, kể câu chuyện quay về quá khứ của một thanh niên để hiểu rõ hơn người cha nghiêm khắc và tìm người mẹ chưa từng được gặp mặt – đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé. Đương nhiên đó là năm của Wolf Warrior 2 / Chiến lang 2, khi phim hành động bom tấn kiểu Rambo của Ngô Kinh áp đảo cuộc cạnh tranh với doanh thu kỷ lục hơn 5,6 tỉ nhân dân tệ.

Mặc dù thể loại lãng mạn có thể đang nở rộ, màn ảnh Trung Quốc nửa cuối năm nay lại thiếu vắng những câu chuyện tình.

Cảnh trong phim How Long Will I Love U

Unbreakable Spirit của Tiêu Phong được trông đợi là phim chiến tranh đình đám sau Operation Red Sea. Dự kiến phát hành vào ngày 17 tháng 8, phim của Tiêu Phong – tên ban đầu là The Bombing, dịch theo sát nghĩa tựa tiếng Trung Quốc – tái hiện vụ quân đội Nhật Bản đánh bom Trùng Khánh trong Thế chiến thứ hai. Có dàn diễn viên hỗn hợp là ngôi sao Hollywood (Bruce Willis và Adrien Brody) và diễn viên hạng A của Trung Quốc (Lưu Diệp và Tạ Đình Phong), cộng với Mel Gibson là đạo diễn nghệ thuật.

Nhưng sau đó, tháng vừa rồi, cựu người dẫn chương trình truyền hình Thôi Vĩnh Nguyên làm to chuyện sau khi tuyên bố trong một loạt bài trên Weibo rằng ông có bằng chứng các ngôi sao điện ảnh Trung Quốc và những ông lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh đã ký “hợp đồng kép” để giấu thu nhập thật sự và trốn thuế. Thôi Vĩnh Nguyên ngụ ý rằng ông nắm giữ những tài liệu buộc tội các diễn viên gồm Phạm Băng Băng, Huỳnh Thánh Y và Phạm Vĩ – tất cả đều đóng trong Unbreakable Spirit, phim mà Thôi Vĩnh Nguyên từng tham gia với vai trò cố vấn.

Trong khi đó, tháng này, cơ quan chống hối lộ của Bắc Kinh đã công bố danh sách 50 “kẻ đào tẩu” đã trốn khỏi Trung Quốc nhằm tránh bị xét xử tham nhũng hoặc “tội phạm kinh tế”. Trong sớ đó có Thi Kiến Tường, ông trùm khoa trương nổi lên năm 2015 với việc ủng hộ cho những phim như Ip Man 3 / Diệp vấn 3Unbreakable Spirit, phim khởi quay năm đó.

Bruce Willis, Tạ Đình Phong, Song Seung Heon, Lưu Diệp, và Trần Vĩ Đình trong phim Unbreakable Spirit, bị cuốn vào vụ tai tiếng trốn thuế

Năm 2016, khi các cơ quan chức năng của Trung Quốc phát hiện ra nhà sản xuất Ip Man 3 thổi phồng kỷ lục phòng vé, Thi Kiến Tường đã rút khỏi vị trí đứng đầu của Shanghai Kuailu Investment Group – nhà đầu tư chính của bộ phim – và sang Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc tháng vừa rồi, Tiêu Phong nói rằng vụ tai tiếng của Ip Man 3 giáng vào ông một đòn mạnh và có lúc ông không còn tiền để tiếp tục thực hiện Unbreakable Spirit. Dù vậy, ông đã hoàn thành phim hồi năm ngoái.

Song, những cáo buộc gần đây của Thôi Vĩnh Nguyên, cho thấy rằng tai ương của ngành điện ảnh chưa chấm dứt. Các cơ quan chức năng (và khán giả) Trung Quốc phản ứng thế nào trước bao nhiêu là tin xấu quay cuồng trong ngành điện ảnh thì còn phải chờ xem.

Thôi Vĩnh Nguyên tuyên bố nắm giữ bằng chứng các ngôi sao và ông lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh ký hợp đồng kép để giấu thu nhập thật sự

Cũng có tin giới quản lý đang tìm cách làm dịu đi kiểu ép bán trong lĩnh vực phim ảnh – chẳng hạn như tin tức hồi tháng 4 nói cơ quan chức năng đã ra lệnh cho các cổng trực tuyến ngưng phát hành phim tài liệu Amazing China – biết đâu khán giả Trung Quốc sẽ hài lòng với việc xem nhiều phim tình cảm hơn và ít phim chiến tranh đi trên màn ảnh rộng trong thời gian tới.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post