Tin tức

Killer Seven: Một thành công sát thủ của hoạt hình Trung Quốc

23/07/2018

Phim hoạt hình Trung Quốc Killer Seven đạt được thành công về phê bình ngay lập tức và các nhà sản xuất hy vọng đó là khởi đầu cho sự bùng nổ của ngành công nghiệp hoạt hình.

Trong quá khứ, phim hoạt hình Trung Quốc hiếm khi giành được những bài phê bình khen ngợi.

Killer Seven được người hâm mộ trực tuyến đánh giá cao và là phim duy nhất từ Trung Quốc lọt vào danh sách tinh chọn của Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm nay

Vì vậy, thật ngạc nhiên khi thấy một loạt phim do Trung Quốc làm được đề cử giải thưởng tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy uy tín ở Pháp mới đây.

Tuy nhiên, đối với Killer Seven, phim hoạt hình 15 tập được phát thử nghiệm vào ngày 25 tháng 4 trên các hạ tầng trực tuyến như Youku và Bilibili, điều đó là tất nhiên.

Phim đã đạt được điểm ấn tượng 8,8/10 trên trang bình phim điện ảnh và truyền hình Douban, và là phim hoạt hình Trung Quốc duy nhất lọt vào danh sách tinh chọn ở liên hoan hoạt hình của Pháp, nơi chưa từng có xuất phẩm Trung Quốc nào giành chiến thắng.

Trong số những người đoạt giải trước đây ở hạng mục phim truyền hình là xuất phẩm của Anh Peppa Pig năm 2005 và Shaun the Sheep năm 2007.

Nhân vật Seven của bộ phim do chính đạo diễn Hà Vĩ Phong lồng tiếng

Trong văn phòng của Aha Entertainment, một hãng phim ẩn mình trong sự hối hả và nhộn nhịp của khu vực Sanlitun, Bắc Kinh, nhà sản xuất Trâu Sa Sa, 34 tuổi, nổi tiếng hơn trong ngành qua tên tiếng Anh Aiken, là sức mạnh đằng sau câu chuyện đáng chú ý này.

“Chúng tôi không cố ý tuân theo văn hóa truyền thống Trung Quốc, nhưng mọi thứ xảy ra trên đường phố của thành phố nhỏ khiến bạn cảm thấy là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi ở Trung Quốc,” Trâu Sa Sa nói.

Hà Vĩ Phong, 31 tuổi, đạo diễn của Killer Seven, người ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, rất giỏi quan sát khu phố nơi anh sống.

“Không phải mọi thứ trong phim đều dựa trên trải nghiệm của riêng tôi,” anh nói với China Daily, “nhưng tất cả đều xuất phát từ những gì tôi quan sát và cảm nhận cuộc sống. Đó là những cảm xúc thật của tôi.”

Cảnh quan thành phố trong phim

Anh nói thêm rằng câu chuyện về sát thủ chỉ là cái “vỏ”.

“Tôi mượn góc nhìn của nhân vật để thể hiện sự dung hợp và tình yêu,” anh giải thích. “Tôi luôn tự hỏi tại sao những loại người hoàn toàn khác nhau có thể hòa thuận với nhau. Sự thông cảm và yêu thương hơn làm nên sự hòa hợp và hòa bình.”

Lớn lên xem những phim hài do diễn viên Hồng Kông Châu Tinh Trì đóng, Hà Vĩ Phong thú nhận rằng Killer Seven mang một số tương đồng với những bộ phim biểu tượng của Châu Tinh Trì những năm 1990, vốn cực kỳ được ưa chuộng ở Trung Quốc.

“Tôi không cố ý sử dụng phong cách đó,” anh nói. “Nó đến một cách tự nhiên. Cách của Châu Tinh Trì đã có thời của nó, và có lẽ sẽ không đạt đến đỉnh cao một lần nữa, nhưng khi nó vẫn tiếp tục là một thể loại hài sinh động, tôi sẽ tiếp tục đi theo.”

Nhân vật phản diện trong phim

Lợi điểm lớn nhất của bộ phim có lẽ là những cảnh hành động sáng tạo, tốc độ nhanh của và ngữ âm buồn cười của nhân vật, pha trộn tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông.

Để có được ngữ âm tiếng Quảng, anh mời “người nghiệp dư” lồng tiếng, nên chủ nghĩa hiện thực và gần gũi với cuộc sống hàng ngày của người bình thường thậm chí còn lớn hơn. Về phần Hà Vĩ Phong, anh đích thân lồng tiếng cho Seven.

Nhà đạo diễn cũng ngạc nhiên rằng Killer Seven, bắt đầu với “cơ sở người hâm mộ bằng không”, đang nhận được rất nhiều khen ngợi.

TT Film, một tài khoản WeChat để chế độ công khai chuyên về điện ảnh có tầm ảnh hưởng, nói: “Nếu chúng ta có thể xem một phim hoạt hình chất lượng cao như vậy mỗi mùa, nó sẽ đánh dấu sự nổi lên của hoạt hình Trung Quốc.”

Câu chuyện về sát thủ chỉ là cái “vỏ”

Bộ phim cũng đã lọt vào danh sách 5 phim hoạt hình hàng đầu Trung Quốc của Bilibili và rất nhiều cửa hàng trực tuyến đã bắt đầu bán quà lưu niệm phái sinh không có giấy phép của Killer Seven - thường là dấu hiệu chắc chắn của một hiện tượng văn hóa.

Thành công Killer Seven có thể dấy lên những kỳ vọng lớn hơn cho các xuất phẩm hoạt hình trong tương lai từ đạo diễn Hà.

Về ngành phim hoạt hình ở Trung Quốc, Trâu Sa Sa nói: “Chúng ta từng sử dụng ‘phong cách hoạt hình Trung Quốc’, nhưng rồi, chúng ta đánh mất nó. Bây giờ, đã đến lúc để thể loại này tái khám phá bản sắc Trung Quốc của nó.”

Trong những năm 1950 và 1960, hoạt hình Trung Quốc có danh tiếng lớn trên thế giới; bằng cách đưa tranh thủy mặc truyền thống Trung Quốc vào hoạt hình hiện đại, những họa sĩ hoạt hình đầu tiên này đã tạo ra các hiệu ứng hình ảnh độc đáo.

Đạo diễn mượn góc nhìn của nhân vật để thể hiện sự dung hợp và tình yêu

Tuy nhiên, với ngành công nghiệp giải trí hiện đại, phát triển cao, hoạt hình Trung Quốc thường bị chỉ trích vì chỉ phục vụ cho trẻ nhỏ hoặc sao chép phong cách của Nhật Bản và Mỹ.

Đáp lại những lời chỉ trích, Hà Vĩ Phong nói: “Tôi hiểu những lựa chọn này bởi vì tạo ra một phong cách mới là rất mạo hiểm. Bắt chước người khác để học hỏi cũng được, nhưng không có gì tự hào khi bạn chỉ giỏi học phong cách Nhật hay phong cách Disney.”

Đạo diễn Hà nói rằng “hoạt hình phong cách Trung Quốc” không nên hạn chế vào kỹ thuật vẽ mực hoặc các phong cách cổ truyền khác.

“Và tham gia Annecy có nghĩa là các nhân vật cây nhà lá vườn của chúng ta đã được thế giới rộng lớn thừa nhận. Không phải lúc nào chúng ta cũng bắt chước người khác.”

Lợi điểm lớn nhất của bộ phim có lẽ là những cảnh hành động sáng tạo

Trong khi đó, bất chấp thành công mà Hà Vĩ Phong có được, Trâu Sa Sa nói hãng phim của cô không có ý định trở thành một Ghibli hay Pixar khác, thường sử dụng các phong cách tương tự nhau trong mỗi xuất phẩm - cô muốn sự đa dạng.

“Tôi muốn biến Aha thành một hãng kết hợp các họa sĩ hoạt hình tài năng nhất của đất nước và nuôi dưỡng niềm đam mê và phong cách riêng của họ,” cô nói. “Đối với một nhà làm phim hoạt hình, điều quan trọng là duy trì cảm hứng.”

Nhưng cô biết rằng cũng có thể có những cạm bẫy. Một cơn lũ bất ngờ về vốn đôi khi có thể gây nguy hiểm cho những người đi tiên phong, cô nói thêm rằng một số phim hoạt hình Trung Quốc những năm gần đây tận hưởng thành công, nhưng các nhà làm phim trẻ dễ bị phân tâm bởi những lời đề nghị hấp dẫn từ các ông trùm.

“Một số hãng đầy hứa hẹn sau đó đã bị xâu xé,” cô nói.

Bộ phim cũng đã lọt vào danh sách 5 phim hoạt hình hàng đầu Trung Quốc của Bilibili

Bắt đầu làm bộ phim hoạt hình này với một nhóm chỉ năm người, Hà Vĩ Phong đánh giá cao sự tôn trọng mà Trâu Sa Sa dành cho nhà sáng tạo.

“Tôi chỉ muốn thực hiện một loạt phim ngắn,” anh nhớ lại. “Nhưng, Aiken đã khiến tôi tin rằng nó phải là một chuỗi phim dài kỳ. Đối với những người sáng tạo chúng tôi thì tốt hơn là được tập trung vào những gì chúng tôi giỏi làm, và phần còn lại để cho người chuyên nghiệp hơn lo. Bằng không, một Otaku (người đàn ông ru rú trong nhà) như tôi không thể nào liên lạc với êkíp sản xuất giỏi nhất,” anh nói.

Anh tiết lộ mùa hai của Killer Seven đã được chuẩn bị và Trâu Sa Sa cũng lên kế hoạch mở ra một liên hoan phim hoạt hình mới tại Quảng Châu cho nhiều người làm hoạt hình như Hà Vĩ Phong.

Về chi tiết kế hoạch của mình, Trâu Sa Sa nói: “Đó sẽ là lời đáp của tôi với Annecy. Nếu tôi là người chơi duy nhất trong trò chơi này, tôi không thể mạnh hơn, và mọi nỗ lực của tôi sẽ vô ích. Ngành công nghiệp chỉ có thể bùng nổ khi có nhiều người tham gia hơn.”

Bất chấp thành công của Killer Seven, Trâu Sa Sa nói hãng phim của cô không có ý định trở thành một Ghibli hay Pixar khác

Trâu Sa Sa bắt đầu công ty đầu tiên của mình là một nhà thiết kế gian hàng vào năm thứ hai đại học. Sau đó, cô tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ chứng khoán đến phân tích dữ liệu lớn, cho đến khi cô tham gia Joy Media, một trong những nhà cung cấp nội dung truyền hình lớn của Trung Quốc.

Cô rời chức vụ phó chủ tịch tại Joy Media vào năm 2013, và bắt đầu Aha Entertainment một năm sau đó.

Về những thay đổi nghề nghiệp của mình, cô nói: “Trước 30 tuổi, điều quan trọng là phải mở rộng tầm nhìn của bạn nhiều nhất có thể. Sau đó, khi bạn tìm thấy một lĩnh vực bạn thực sự hứng thú, bạn an cư và ở lại đó lâu dài. Hoạt hình là điều tôi muốn làm cho phần còn lại trong sự nghiệp của mình.”

Aha Entertainment cũng sản xuất một số phim người đóng.

Nhà sản xuất Trâu Sa Sa

“Ở Trung Quốc, hoạt hình thường được liên kết với các công ty điện ảnh khổng lồ,” cô nói. “Tôi muốn lật đổ cấu trúc đó, giống như Disney sở hữu Marvel.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn