Tin tức

The Spy Gone North: Hoạt động tình báo thực tế không như phim ảnh

19/07/2018

Điều thú vị về phim mới nhất của đạo diễn Yoon Jong Bin, The Spy Gone North, là ít hành động đối với một phim gián điệp.

Song căng thẳng diễn ra xuyên suốt phim với các nhân vật chính từ Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc vướng vào cuộc chiến tâm lý đầy thủ đoạn, theo nhiều nhà phê bình đã xem phim vào suất chiếu nửa đêm tại Liên hoan phim Cannes năm nay vào tháng 5.

Hwang Jung Min, phải, trong vai điệp viên Hàn Park Seok Yeong

“Tôi không còn lựa chọn nào khác vì phim này dựa trên câu chuyện có thật,” đạo diễn Yoon Jong Bin nói trong buổi họp báo giới thiệu phim ở Seoul. “Là một nhà làm phim, tôi cảm thấy nhiều áp lực khi làm phim gián điệp mà không có cảnh hành động. Đạo diễn phim có thể sử dụng cảnh hành động để thu hút khán giả.”

Sau nhiều suy xét, Yoon Jong Bin quyết định biến đó thành ý tưởng chính của phim: một phim gián điệp không có nhiều cảnh hành động nhưng đầy căng thẳng, chỉ với tình huống mà nhân vật chính tiến hành một hoạt động bí mật để xâm nhập vào những vị trí lãnh đạo cao cấp của Bắc Triều Tiên.

Hwang Jung Min, vào vai điệp viên Hàn Park Seok Yeong, nói đây là một công việc khó mà chuyển tải đồng thời nhiều cảm xúc.

Ri Myung Un (Lee Sung Min), một quan chức cấp cao của Bắc Triều Tiên

“Không như những phim gián điệp điển hình của Hollywood nhồi nhét hành động, phim này đề cao ‘cuộc chiến ngôn từ’ nơi cả hai phe cố gắng lừa dối nhau,” nam diễn viên kỳ cựu nói. “Trong khi giả vờ nói thật với bạn diễn, tôi phải để khán giả hiểu những gì tôi nghĩ sâu thẳm bên trong. Thật khó mà chuyển tải nhiều tầng cảm xúc như thế.”

Trong bộ phim có bối cảnh những năm 1990, Park Seok Yeong dưới vỏ bọc là một doanh nhân ở Bắc Triều Tiên thâm nhập vào cơ sở hạt nhân sử dụng tên mã “Black Venus”. Anh tiếp cận Ri Myung Un (Lee Sung Min), một quan chức cấp cao của Bắc Triều Tiên phụ trách thu ngoại tệ cho quốc gia ở Trung Quốc, và thành công trong việc sắp xếp các cuộc họp cá nhân với lãnh đạo cấp cao Bắc Triều Tiên sau nhiều năm hoạt động.

Song Park Seok Yeong bị dằn vặt nội tâm sau khi quan sát lãnh đạo hai bên bí mật thỏa thuận để ngăn chặn ứng viên tự do Kim Dae Jung giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 1997.

Hwang Jung Min và Ju Ji Hoon trong vai một sĩ quan cấp cao của cơ quan tình báo Bắc Triều Tiên

Phim dựa trên quyển tự truyện của cựu điệp viên Park Chae Seo, ông hoạt động với mật danh “Black Venus.” Đạo diễn nói ông quyết định hư cấu lại câu chuyện sau khi đọc quyển tự truyện.

“Tôi biết đến câu chuyện của điệp viên có mật danh ‘Black Venus’ lần đầu khi đang chuẩn bị cho một phim về cơ quan tình báo quốc gia,” Yoon Jong Bin nói. “Tôi ngạc nhiên khi biết cơ quan tình báo quốc gia thực hiện hoạt động như vậy.”

Khi phim đã quay hơn sáu tháng nửa đầu năm ngoái, đạo diễn cho biết ông chưa bao giờ tưởng tượng ra những căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi cảm tưởng về cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 27 tháng 4, là đạo diễn làm phim về cuộc chiến tình báo giữa hai miền Triều Tiên, Yoon Jong Bin nói ông thấy xúc động và tràn đầy cảm xúc, không phải của một nhà làm phim mà là của một công dân Hàn. “Nói riêng thì tôi rất xúc động khi nhìn thấy hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trên truyền hình và rằng tôi đã trào nước mắt.”

Một phim gián điệp không có nhiều cảnh hành động nhưng đầy căng thẳng

Ông bày tỏ hy vọng rằng phim của ông có thể sẽ mang đến một cơ hội nhìn lại mối quan hệ hai miền Triều Tiên hai thập kỷ qua.

“Mặc dù phim mô tả cuộc chiến tình báo, nhưng cốt lõi có câu chuyện về con người. Đây là một phim về sự tồn tại và hòa giải,” ông cho biết thêm.

Phim còn có Cho Jin Woong của The Handmaiden vào vai giám đốc cơ quan tình báo quốc gia ở nước ngoài sắp xếp hoạt động bí mật và Ju Ji Hoon của Along With The Gods: The Two Worlds vào vai một sĩ quan cấp cao của cơ quan tình báo Bắc Triều Tiên.


The Spy Gone North có lịch khởi chiếu ở Hàn Quốc vào ngày 8 tháng 8.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News