Tin tức

3 lý do mùa phim hè 2018 sẽ phá kỷ lục

18/07/2018

Chúng ta vừa kết thúc một quý phá kỷ lục phòng vé Bắc Mỹ. Quý 2 năm nay, cụ thể là tháng 4, tháng 5 và tháng 6, đã kiếm được 3,3 tỉ USD doanh thu bán vé. Điều đó bao gồm một kỷ lục 1,268 tỉ USD thiết lập chỉ trong tháng 6, cao hơn 19% so với tháng 6 năm 2017 và cao hơn 3% (không tính lạm phát so với tháng 6 cao nhất trước đó vào năm 2013.

Giới chuyên gia đã dành phần lớn mùa hè năm ngoái công kích doanh thu thấp hơn kỳ vọng. Năm nay, ngành công nghiệp trình chiếu (cho nửa đầu mùa hè) phất trở lại.

Iron Man trong Avengers: Infinity War

Đúng, vẫn là một đường biểu diễn đi lên đáng kể cho phim siêu anh hùng còn phim hài và phim tâm lý thì ngược lại. Thậm chí bạn có thể cho rằng nửa đầu mùa hè năm nay kiếm khẳm là nhờ Avengers: Infinity War (673 triệu đôla) lớn hơn Guardians of the Galaxy Vol. 2 (389 triệu) và Incredibles 2 (hơn 435 triệu) lớn hơn nhiều so với Cars 3 (153 triệu) cũng bất cứ phim nào khác (đến khi kết thúc trình chiếu Jurassic World: Fallen Kingdom sẽ kiếm được trong khoảng 10% của Wonder Woman) nhưng tiền bạc là tiền bạc đối với ngành công nghiệp trình chiếu nói chung. Song có ba lý do cụ thể cho vì sao phòng vé hè năm nay của Bắc Mỹ lúc này đang phất lên. Nói ngay vào đề nào…

‘Hàng khủng’ chiếu trước

Nửa đầu mùa hè đã được tải trước hầu hết các tựa phim lớn nhất. Avengers: Infinity War, Incredibles 2, Jurassic World: Fallen KingdomDeadpool 2 được kỳ vọng, và vẫn đang được kỳ vọng, thống trị mùa hè bằng một biên lợi nhuận tráng kiện. Trong khi có rất nhiều phim tương đối lớn được định lịch chiếu tháng 7 và (ở mức độ thấp hơn) vào tháng 8, chỉ có Ant-Man and the WaspMission: Impossible - Fallout có thể hơn con số “đáng thất vọng” trên/dưới 210 triệu tổng cộng của Solo: A Star Wars Story.

Incredibles 2

Skyscraper, The Meg, Mamma! Here We Go Again, The Spy Who Dumped MeHotel Transylvania 3 đều có thể là biến số của “lớn”. Nhưng trừ khi có gì thực sự bất ngờ từ giờ trở đi, mùa hè, nhất là năm nay, được cho là đã đạt đỉnh điểm. Trừ khi Ant-Man and the Wasp, Wreck-It Ralph 2 hoặc Aquaman làm chúng ta bật ngửa, bằng không thì chúng ta đã chứng kiến phim cuối cùng có doanh thu mở màn hơn 100 triệu và có tổng doanh thu ở Bắc Mỹ hơn 300 triệu đôla là Fallen Kingdom rồi đấy.

Cũng không tệ, miễn là các bộ phim đạt những yêu cầu tài chính tương ứng. Nhưng một tháng 10 mang đến cho chúng ta Venom Halloween sẽ không sánh được với một tháng 2 đã mang cho chúng ta Black Panther. Tháng 7 thực sự khá đông đúc, nhưng các phim vừa đủ nhỏ (nói một cách tương đối) để có thể phát triển mạnh bên cạnh nhau hơn là ăn thịt nhau. Đối với tháng 8, Crazy Rich Asians có thể thực sự đột phá, và The Nun sẽ là một chiến thắng dễ dàng. Tuy nhiên, không chừng Mission: Impossible 6 mới là phim chốt sổ mùa hè.

Jurassic World: Fallen Kingdom - khủng long đã ra rạp lấy doanh thu mở màn hơn trăm triệu đôla

Mùa phim hè năm nay khá hay

Dẫu chúng ta rất thích phàn nàn phim hè khó chịu và phim bom tấn giết chết điện ảnh, nhưng cho đến nay dàn phim đã ra rạp toàn là khá. Avengers: Infinity War hay, Deadpool 2 hay hơn Deadpool, I Feel PrettyOverboard làm ăn tốt với phân khúc khán giả mục tiêu trong khi Book Club kiếm được hơn 5x13 triệu doanh thu tuần mở màn. Solo xịt thì chắc chắn rồi, nhưng vẫn là một bộ phim hạng B tội phạm/trộm cắp tươm tất, thú vị được cho vào trong một câu chuyện Star Wars.

Incredibles 2 của Walt Disney thật tuyệt, Ocean’s 8 của Warner Bros. vui nhộn, và cả Fallen Kingdom của Universal cũng rất sung sức và là một giải trí bom tấn ba sao bất ngờ. Người viết không hâm mộ Sicario 2: Day of the Soldado của Sony, nhưng phim này có ‘fan’ của nó, và người viết rất vui vì bộ phim hành động loại R, do ngôi sao gánh vác này đã mở màn với 19 triệu đôla. Ant-Man and the Wasp là một phim MCU thú vị.

Hereditary: phim kinh dị đột phá của hè năm nay

Chúng ta cũng nói phần công bằng về những hạt ngọc quý của phim độc lập, như phim kinh dị đột phá Hereditary, First Reformed cực hay của A24, và những phim tài liệu đem lại cảm nhận đẹp như Won’t You Be My Neighbor, RGB cùng với phim bi tình nhạc kịch Hearts Beat Loud của Beat Beatric/Kiersey Clemons. Như đã từng thảo luận trước đây, khi khán giả thích những bộ phim mà họ muốn xem ở rạp, có nhiều khả năng họ sẽ xem một phim khác nữ ở rạp thay vì xem gì đó ở nhà. Nói tới ở nhà thì…

Phim hè năm ngoái tạm được

Như đã thảo luận năm ngoái, một trong những lý do khiến mùa hè 2017 tương đối suy thoái là, mặc dù thành công về doanh thu tổng, hè 2016 là cơn ác mộng về chất lượng. Trong khi Pokémon GO, Stranger Things, Lemonade và cuộc bầu cử năm 2016 đã thống trị hệ tư tưởng văn hóa đại chúng Mỹ, những bộ phim hè lớn lại tệ hại kinh khủng. Đương nhiên, Captain America: Civil War thì vững, một số phim nhỏ hơn như The Nice Guys nổ tung và tháng 8 kết thúc mùa phim hè với Pete’s DragonKubo and the Two Strings. Nhưng đã có một sự suy thoái nghệ thuật đổ vỡ cho những bộ phim hè lớn ra rạp kể từ Memorial Day đến đầu tháng 8.

Hè này Mamma Mia! Here We Go Again sẽ làm hài lòng tất cả khán giả nữ

Trong khi Netflix kiểm soát cuộc bàn luận về phim ảnh, các hãng lớn lại tung ra những phim chuỗi xoàng xĩnh, gây thất vọng hoặc dở khủng khiếp như X-Men: Apocalypse, Alice Through the Looking Glass, Angry Birds, Warcraft, Independence Day: Resurgence, Legend of Tarzan, Jason Bourne, và Suicide Squad. Khán giả phớt lờ còn giới phê bình gào thét tuyệt vọng. Giống như Saw V tệ hại dẫn đến thất bại trong phòng vé của Saw VI tuyệt vời, một mùa phim hè tệ hại dẫn đến việc cải thiện dòng sản phẩm của năm tiếp theo, như Bẫy Tomb Raider theo mùa.

Nhưng hè năm ngoái có Guardians of the Galaxy Vol. 2, Wonder Woman Spider-Man: Homecoming, cùng với những phim như Girls Trip, Dunkirk, War of the Planet of the Apes, Baby Driver, Annabelle: Creation, The Hitman’s BodyguardThe Big Sick. Không phải phim nào cũng thắng, hãy nghĩ đến The MummyThe Emoji Movie. Tuy nhiên, khả năng rất lớn là khán giả thực sự thích bộ phim mà họ quyết định xem ở cụm rạp chiếu, nghĩa là có nhiều khả năng họ quay lại.

Không chừng Mission: Impossible 6 mới là phim chốt sổ mùa hè

Lời kết

Nếu mùa hè khủng khiếp năm 2016 làm tổn thương mùa hè năm 2017 được cải thiện nhiều hơn, thì hè năm 2017 là một lý do chính vì sao hè 2018 (đến nay là khá ổn) đang chạy đua tới một kỷ lục mới. Chúng ta sẽ xem liệu động lực này có thể duy trì ở mức tăng tương đối hay không. Về dàn phim tháng 7-8, chúng ta có thể hy vọng rằng chủ yếu ngón tay cái vẫn “hướng lên” đối với những phim hè hãng lớn phát hành từ giờ đến ngày Lễ Lao động. Xét cho cùng, nếu hè này bắt đầu và kết thúc ở nốt cao, sẽ càng giúp ích cho mùa hè năm tới.

Tất nhiên, với Avengers 4, John Wick 3, Secret Life of Pets 2, Hobbs và Shaw, Toy Story 4, Top Gun 2 Once Upon a Time in Hollywood, hè năm tới có thể không cần phải giúp nhiều đâu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes