Tin tức

The Darkest Minds: Những đứa trẻ cùng nhau đi tìm tự do, sinh tồn và một gia đình

24/07/2018

Những đứa trẻ được dán nhãn là các cấp độ đe dọa khủng bố.

Xanh lá. Xanh trời. Vàng. Cam. Đỏ.

Thanh thiếu niên được phân loại như thế trong The Darkest Minds — tất cả họ, dù chẳng còn được bao nhiêu người mà đếm. Khoảng 98% trẻ em đã chết trong một bệnh dịch quét sạch toàn bộ thế giới, và những người sống sót vượt lên những bệnh tật... khác nhau.

Chúng không yếu ớt. Chúng trở nên mạnh mẽ hơn. Nguy hiểm nữa.

Đó là tiền đề của bộ phim mới, ra rạp ở Việt Nam ngày 3 tháng 8 với tựa Trí lực siêu phàm, dựa theo cuốn tiểu thuyết tuổi mới lớn ăn khách của Alexandra Bracken. Amandla Stenberg, nữ hoàng phim tuổi mới lớn trị vì sau khi đóng vai chính trong Everything and Everything năm ngoái và The Hate U Give sắp tới, đảm nhận vai Ruby trong bộ phim ly kỳ về sinh tồn này.

Trái với tên của mình (Ruby trong tiếng Anh có nghĩa là hồng ngọc - ND), nhân vật của Amandla Stenberg lại là một đứa trẻ “màu cam”. Màu sắc biểu thị mức độ nguy hiểm của từng cá nhân.

Thanh thiếu niên được phân loại theo màu trong The Darkest Minds

“Mức độ hàng đầu là màu xanh lá cây, thể hiện trí thông minh được nâng cấp, những đứa trẻ siêu thông minh. Cơ bản là bác học,” theo đạo diễn Jennifer Yuh Nelson, từng nổi tiếng với việc chỉ đạo phim hoạt hình Kung Fu Panda 2 và 3 của DreamWorks.

“Kế đó mức độ xanh da trời là những đứa trẻ có thể sử dụng động học từ xa di chuyển mọi thứ,” cô nói thêm. “Kế nữa là màu vàng, về cơ bản có thể làm đoản mạch bất cứ thứ gì có điện. Vì vậy để những đứa trẻ loại màu vàng ở gần thiết bị điện của bạn thì không hay đâu. Sau đó, màu cam là những đứa trẻ có thể kiểm soát tâm trí của người khác. Và rồi màu đỏ…”

Bộ đánh lửa.

Trong một câu chuyện khác, chúng có thể là siêu anh hùng, nhưng trong thế giới của The Darkest Minds, bọn trẻ được gom lại và đưa vào các trại tập trung để cô lập chúng với những người lớn sợ hãi khả năng của chúng.

Amandla Stenberg trong vai Ruby

Mặc dù bị coi là một lời nguyền, nhưng những người nắm giữ những năng lực này không nhìn theo cách đó. “Chúng tôi cố gắng và làm cho mỗi một năng lực có điều gì đó mà nếu bạn sở hữu thì thật là ngầu,” nhà làm phim nói.

Dưới đây là miêu tả bốn nhân vật chính trong phim. Do Ruby cầm đầu, họ đã thoát khỏi trại. Và bây giờ họ đang chạy trốn, với một kẻ săn con người tên là Lady Jane (Gwendoline Christie: Brienne of Tarth trong Game of Throne và Captain Phasma trong Star War: The Last Jedi) không ngừng truy đuổi.

The Darkest Minds do Shawn Levy, Dan Levine và Dan Cohen sản xuất, êkíp đứng sau Stranger ThingsArrival.

Không phải tất cả người lớn trong câu chuyện đều thù địch. Mandy Moore trong vai Cate, bác sĩ tại trại giam Thurmond, có tính thông cảm, và nhận ra rằng Ruby có tiềm năng vượt xa những gì các bác sĩ và nhà nghiên cứu khác thấy.

Liam (Harris Dickinson) có thể di chuyển mọi vật xung quanh bằng tâm trí

“Ruby là một đứa trẻ khá bình thường trước khi bệnh dịch xảy ra. Cô bé có mối quan hệ rất yêu thương với cả cha lẫn mẹ. Nhưng, bệnh dịch nổ ra, có gì đó xuất hiện ở bàn tay của cô làm thay đổi cuộc đời cô rất nhiều,” Stenberg nói. “Giống như mọi đứa trẻ khác, cô bị đưa vào trại, Trại Thurmond, nơi những đứa trẻ bị buộc phải làm những công việc trần tục như làm giày bốt và bị ngược đãi tàn tệ.”

Sau đó, cô có cơ hội trốn thoát. “Mọi thứ thay đổi khi cô ấy thoát khỏi trại. Nhưng khi ra bên ngoài, thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ khi cô 6 tuổi.”

Đó là lần cuối cùng cô còn một con người bình thường, tự do.

“Cô ấy gặp nhóm những đứa trẻ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của cô. Chúng tìm ra cách để cùng nhau tồn tại trong thế giới này,” Stenberg nói. “Kích hoạt một sự độc lập và cô tìm thấy cảm giác gia đình. Đó là điều cô khao khát, được ở bên con người.”

Zu (Miya Cech, phải) có thể làm đoản mạch hoặc điều khiển điện, do đó phải mang găng tay cao su; Chubs (Skylan Brooks, thứ ba từ trái qua) là chiến lược gia của cả bọn

Đây là gia đình, như được thấy với “Betty Xanh”, chiếc xe tải đưa họ đi trên hành trình hoặc sống hoặc chết khi trốn trại. (Được đặt theo tên bà lao công, trong sách chiếc xe được gọi là “Betty Đen”.)

Những người bạn sống sót của Ruby gồm Liam (Harris Dickinson), Chubs (Skylan Brooks, màu đỏ) và Zu (Miya Cech).

“Liam là ‘trai đẹp’ trong truyện,” Yuh Nelson nói. “Có nhãn màu xanh, nên Liam có thể di chuyển mọi thứ xung quanh bằng tâm trí của mình. Ruby màu cam, nên cơ bản cô có thể đi vào tâm trí mọi người.”

Điều đó làm cho mối quan hệ tiềm năng của họ trở nên hết sức éo le. Hãy tưởng tượng là có thể đi vào não của người mình yêu theo đúng nghĩa đen. Niềm tin là điều mà bọn trẻ này sẽ cần để vượt lên trước những kẻ đuổi theo chúng, nhưng niền tin dễ dàng bị phá vỡ.

“Bốn đứa trẻ đó sẽ đi cùng nhau trong hành trình này, cố gắng tìm kiếm sự an toàn bên nhau, ngày càng thân thiết nhau hơn và bảo vệ lẫn nhau trong hoàn cảnh hết sức nguy hiểm này,” nhà làm phim nói.

Chubs là chiến lược gia của cả bọn. Cậu là màu xanh lá cây. “Vì vậy, cậu ta cực kỳ thông minh,” Yuh Nelson nói. “Zu là màu vàng, cơ bản có thể làm đoản mạch hoặc điều khiển điện.” (Do đó phải mang găng tay cao su.)

Thế giới nói chung đã bất ổn sau cái chết của gần như tất cả những người trẻ tuổi. Sự dè bĩu và sợ hãi đối với những người sống sót só siêu năng lực chỉ làm khủng hoảng trầm trọng thêm.

Hình trên chúng ta thấy bọn trẻ mạo hiểm đi vào một trung tâm thương mại bỏ hoang, thiên nhiên đã bắt đầu phục hồi. Nguyên nhân của bệnh dịch gây ra thảm họa này là một trong những bí ẩn của bộ phim.

Đạo diễn Jennifer Yuh Nelson và Amandla Stenberg trên trường quay

“Tại sao lại loại bỏ trẻ em? Là bệnh gì vậy? Làm sao chữa?” Yuh Nelson nói. “Làm sao chống lại? Bạn có muốn chống lại không? Tôi nghĩ, tất cả những điều này là phép ẩn dụ cho việc trẻ em cảm thấy thế nào, hoặc thậm chí người lớn có thể cảm thấy thế nào, như người ngoài cuộc ngay trong chính bản thân họ. Họ không biết cách tìm ra vị trí trên đời. Làm sao để chấp nhận được bản thân.

“Có thể có những điều về bản thân họ khiến họ cảm thấy không thích chính mình,” cô nói thêm. “Và tôi nghĩ đó là một trong những điều tuyệt vời trong cuốn sách. Dù bạn không thích các khía cạnh của bản thân, bạn có thể tìm thấy những người chấp nhận bạn và những người thực sự có thể là một gia đình. Để thương yêu nhau, bất chấp mọi điều.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly