Tin tức

Man of Tai Chi của Keanu Reeves thuần chất kung fu

28/08/2013

Đã một thời gian khán giả quốc tế không được xem một bộ phim kung fu thuần chất ít sử dụng vũ khí và những kỹ xảo thu hút, nhưng ngôi sao hành động Keanu Reeves vừa mới đóng góp một bộ phim như thế cho rạp chiếu bóng toàn cầu trong tác phẩm đạo diễn đầu tay của anh.

Không có nhiều những câu thoại tinh tế hay một cốt truyện phức tạp, nhưng bộ phim hợp tác Mỹ-Trung Man of Tai Chi/ Thái Cực hiệp gây ấn tượng mạnh mẽ theo chủ đích – trong một loạt những màn đấu võ một-chọi-một liên tiếp. Kết quả: khán giả được xem một bộ phim hành động cực kỳ truyền thống, thậm chí rất cũ kỹ.

Trần Hổ (phải) trong phim Man of Tai Chi

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Keanu Reeves được khán giả Trung Quốc biết đến rộng rãi với vai diễn trong bộ ba phim The MatrixSpeed. Sau khi chuyển hướng tập trung sang sản xuất độc lập, gương mặt anh ít xuất hiện hơn trên màn ảnh rộng hay các bìa tạp chí lớn tại Trung Quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, anh đã tích cực tham gia vào nhiều sự kiện tổ chức ở Trung Quốc. Hình ảnh và lời đồn về việc anh tăng cân (thật hoặc không) trở nên phổ biến trên trang Sina Weibo.

Anh vừa hoàn tất bài tập về nhà – một bộ phim do sự phụ kung fu của anh trong Matrix Trần Hổ đóng vai chính. Kết quả của thời gian Reeves ở lại Trung Quốc cho thấy sự thấu hiểu của anh về kung fu cũng như văn hóa Trung Quốc.

Reeves cũng diễn xuất trong phim với vai phản diện chính, giữ một gương mặt lạnh suốt phim và đóng bộ đồ đen, gợi nhớ lại bề ngoài của anh trong The Matrix.

Phim kể lại câu chuyện về một võ sư, do Trần Hổ thủ vai (nhân vật của anh trong phim cũng tên là Hổ), được sắp xếp chiến đấu trong một giải đấu võ ngầm.

Trong một cốt truyện tương tự khiến khán giả gợi nhớ đến phim Fatal Contact của Ngô Kinh hoặc phim Cowebs của Hùng Hân Hân, Hổ phải đối mặt với nhiều cám dỗ và thử thách khác nhau.

Keanu Reeves trong phim

Một trong những điểm nổi bật của phim là bao gồm các ví dụ điển hình về những trường phái kung fu khác nhau. Điều này có thể gợi khán giả nhớ về những bộ phim khác như Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen/ Huyền thoại Trần Chân do Lưu Vĩ Cường đạo diễn và The Way of the Dragon/ Mãnh long quá giang của Lý Tiểu Long.

Triết lý kung fu

“Chậm thôi,” là một lời thoại quan trọng trong phim mà sư phụ của Hổ, bậc thầy Thái Cực quyền sống trong một ngôi đền, liên tục nhắc nhở Hổ trong khi họ luyện kung fu.

Là nhân vật chính, Hổ phải đối mặt với mối hoài nghi tương tự mà hầu hết các võ sư trong phim hành động phải đối mặt: anh phải quyết định sử dụng và kiểm soát sức mạnh của mình như thế nào và phải chiến đấu vì điều gì.

Nhìn nhận thế giới ngoài kia với một tầm nhìn thoát tục hay một tâm trí thông thường là câu hỏi cơ bản nhất đối với bất kỳ ai theo học kung fu Trung Quốc. Và chúng được hỏi bằng cả mặt sáng và góc tối trong bộ phim này.

Quy tắc là võ sư không được phép chiến đấu ở đời thật bởi vì kung fu không bao giờ là để làm tổn thương người khác và nên được sử dụng như một con đường để nâng cao thể chất.

Kung fu là để nâng cao thể chất

Tuy nhiên, khi xã hội cần ai đó mạnh mẽ hoặc có một tình huống trong đó sức mạnh của fung fu có thể có lợi cho nhiều người, mỗi võ sư phải đối mặt với sự lựa chọn. Sự mâu thuẫn tạo ra kịch tính và dẫn đến những câu hỏi sâu sắc hơn, đó là lý do vì sao trong nhiều bộ phim kung fu, những bậc thầy thường cũng là những triết gia.

Reeves giải thích trong buổi họp báo tại Bắc Kinh rằng anh và Trần Hổ quyết định tập trung vào Thái Cực quyền vì môn võ này có thể dùng để chiến đấu nhưng cũng có những khía cạnh ẩn sâu “bên trong”. Với Man of Tai Chi, Reeves hướng đến việc giải thích tư tưởng Thái Cực, và từ cảnh đầu tiên khi Hổ đến gặp sự phụ, phần về “hòa giải và kiểm soát” đã được nhấn mạnh.

Đáng tiếc là kết thúc của phim có chút vội vàng. Vai trò nguồn gốc của bóng tối và xấu xa của nhân vật phản diện Donaka tan vỡ cùng với những bí ẩn và sự độc ác nhất quán của hắn; trong khi sự giác ngộ bất ngờ của Hổ vào cuối phim khó lòng thuyết phục người xem.

So sánh với những bộ phim kung fu Hồng Kông cũ khi sức mạnh của người anh hùng được tăng lên khi chứng kiến những người thân yêu bị thương hay ví dụ như phim The Dark Knight Rises khi Người Dơi bị đánh đến bờ sinh tử và phải mất vài tháng hồi phục và xem xét hành động tiếp theo, sự thay đổi của Hổ là quá đơn giản.

Nhậm Đạt Hoa (trái) và Mạc Văn Úy trong phim

Một trong những thông lệ của phim kung fu là điều khiến các võ sư bất ngờ giác ngộ những gì anh ta chưa từng thấu hiểu trong quá khứ hầu như không đến từ nhiều trận đánh hơn, vì đó là điều anh ta vẫn làm.

Giá trị sản phẩm cao

Reeves đã mời một đội ngũ sản xuất chất lượng bao gồm đạo diễn hình ảnh Elliot Davis (The Iron Lady, Twilight), biên kịch Micheal Cooney, biên tập Hứa Hoành Vũ (Bodyguards and Assassins), đạo diễn nghệ thuật Yohei Taneda (Kill Bill) và đạo diễn hành động Viên Hòa Bình (Ngọa hổ tàng long).

Cuộc đời của Hổ với góc sáng và tối được phân chia rành mạch bởi bối cảnh ở Bắc Kinh và Hồng Kông. Những cảnh quay thành phố được miêu tả rõ ràng. Và Reeves đã nỗ lực để thấu hiểu văn hóa Trung Quốc, được phản ánh trong cách anh giới thiệu gia đình của Hổ.

Áp phích phim

Tất cả các vai phụ cũng được phân biệt rõ ràng. Đối với khán giả Trung Quốc vốn đã quen với phim Hồng Kông, các diễn viên phụ bao gồm Lý Xán Sâm là những gương mặt quen thuộc trên màn ảnh. Và một trong những vai chiến đấu, dù không mặc áo nhà sư, vẫn được nhận ra là từ Thiếu Lâm Tự, phù hợp với sự mong đợi của người hâm mộ kung fu.

14 trận chiến một-đấu-một ác liệt bao gồm rất nhiều trường phái võ thuật và quyền cước khác nhau. Phần biên tập rất tốt, không quá nhanh để đánh lừa mắt khán giả như nhiều phim hành động khác.

Tuy nhiên, một cơ hội khác bị bỏ lỡ ngăn Reeves vượt ra ngoài khuôn khổ chỉ làm một bộ phim hành động thông thường để có thể tạo ra một thành công phòng vé thực thụ, là cách anh xử lý trường đoạn Hổ phát hiện ra cuộc đời mình đã bị giám sát và biến thành trò giải trí cho một câu lạc bộ dành riêng cho thành viên. Dường như sự khác biệt giữa một bộ phim bình thường và một bộ phim xuất sắc không phải lúc nào cũng về ý tưởng, mà về cách những ý tưởng đó được khắc họa như thế nào.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi