Tin tức

Vì sao Ben Affleck đồng ý nhận vai Người Dơi

28/08/2013

Những cuộc thương thảo bí mật dẫn đến việc nam diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất từng đoạt giải Oscar này đồng ý nhận vai siêu người hùng, và cho Hollywood thấy cách một hãng phim chăm sóc nhân tài hàng “đỉnh”.

Có vẻ như công bố quá đột ngột bởi Warner Bros. rằng Ben Affleck được chọn vào vai Người Dơi cho phần tiếp theo Man of Steel / Người đàn ông thép đã khiến Hollywood bất ngờ không ít – nhưng đây là cực điểm của nhiều tháng trời thảo luận và đàm phán.

Ben Affleck (trái) và đạo diễn Zack Snyder

Các nguồn tin cho The Hollywood Reporter biết rằng quá trình đó đã bắt đầu từ đầu năm nay, sau khi đạo diễn Zack Snyder hoàn tất Man of Steel với nhà sản xuất Christopher Nolan. Snyder và hãng phim đã có ý tưởng cho một phần tiếp theo rồi, và Snyder tiếp cận Affleck để thăm dò hứng thú của ngôi sao này.

Không rõ những cuộc trao đổi bắt đầu khi nào. Nhiều nguồn tin nói rằng hãng phim cũng tiếp cận nhiều diễn viên khác, trong đó có Josh Brolin. Ryan Gosling cũng là một khả năng, nhưng nam diễn viên này không thích ý tưởng phần phim tiếp theo.

Nhưng Affleck thì muốn tìm hiểu, và những cuộc trò chuyện ban đầu tập trung vào câu chuyện và nhân vật. Khi Affleck đã thỏa mãn, Patrick Whitesell của hãng đại diện nhân tài WME và Sam Fischer của hãng luật Ziffren Brittenham bắt đầu đàm phán vai diễn Người Dơi với anh. Các nguồn tin nói rằng Affleck đã ký hợp đồng cho nhiều phim, nếu các phần tiếp theo tiếp tục ăn nên làm ra. Những cuộc thương thảo này kín đáo đến độ nhiều quản lý của Warners và hầu hết đại diện của WME không hề hay biết.

Lựa chọn thu hút nhiều sự chú ý này khiến người hâm mộ chưng hửng. Hàng ngàn kiến nghị có chữ ký gửi Warner Bros. yêu cầu không để Affleck vào vaiNgười Dơi , và một hãng phân tích quan điểm trên truyền thông xã hội đã ước tính rằng 71% số ‘tweet’ về tin này trong vòng một tiếng đồng hồ đầu tiên sau khi công bố là phản đối. Nhưng nhiều năm trước đây người hâm mộ cũng đã phản ứng Heath Ledger khi anh được chọn vào vai The Joker, và, vào cái thời tiền-Internet, phản đối Michael Keaton khi anh được giao vai chính trong phim Batman của Tim Burton. (Hay là, đừng quên, lựa chọn Robert Downey Jr. vào phim Iron Man của Jon Favreau mà về sau nhìn lại đúng là tuyệt hảo.)

Ben Affleck trong phim Daredevil [Ảnh: Everett]

Ở một mức độ nào đó, sự trở lại với các vai siêu người hùng của Affleck có vẻ khó hiểu. Nhà đồng biên kịch từng đoạt giải Oscar với Good Will Hunting làm dấy lên sự chế giễu sau khi nhận vai diễn mặc chiếc áo choàng đỏ trong phim Daredevil, và sau đó đã đồng ý đấy không phải là tác phẩm hay nhất của anh. Sau khi anh phục hồi và thể hiện xuất sắc ở vai trò đạo diễn lẫn diễn xuất trong phim The Town, Fox đã chào anh cơ hội đạo diễn và đóng chính Daredevil tái kích hoạt – nhưng Affleck từ chối.

Gần đây hơn, Nolan chào Affleck cơ hội đạo diễn Man of Steel. Affleck khước từ, dường như vì không muốn quay lại với thế giới của những nhân vật mặc áo choàng – dù công khai thừa nhận mình là một ‘fan’ truyện tranh.

Nhưng hóa ra Warner Bros. đã có những tính toán khác. Và thực ra, Man of Steel đóng vai trò một màn trình diễn khôn ngoan của hãng phim, mà, bằng một thông báo, công khai thừa nhận sự ủng hộ của hãng đằng sau một trong những ngôi sao tên tuổi của hãng. Warners đã cho Hollywood thấy rằng hãng vẫn rất quan trọng trong công việc của Ben Affleck, một động thái cần thiết sau khi bộ phim Argo của Affleck đoạt giải Oscar phim xuất sắc, và sau khi Kevin Tsujihara hất cẳng Jeff Robinov - người bênh vực cho Affleck - khiến nhiều nhân tài của hãng này lo lắng.

Đặt một ngôi sao tên tuổi của hãng vào một trong những phim chuỗi tên tuổi của hãng làm dịu đi những ai lo ngại và giữ các nhân vật chủ chốt vào khuôn phép, một động thái chiến lược quan trọng sau sự ra đi không chỉ Robinov mà cả hãng Legendary, một đối tác sản xuất có tiếng là thân thiện với người tài giờ đây đang bỏ vốn làm phim với Universal.

Ben Affleck trong phim The Town

Phần phim tiếp theo đang được theo dõi sát sao này còn sẵn tiện lấy được sức mạnh nâng đỡ của ngôi sao. Mặc dù Cavill không phương hại đến việc Man of Steel thu hoạch được 649 triệu đôla doanh thu vé toàn cầu trong khi nhận được những lời phê bình hầu hết là thuận lợi về vai diễn Siêu Nhân của anh, Cavill được xem là một diễn viên đang lên – chứ không phải một diễn viên có khả năng mở ra hoặc đảm đương một phim chuỗi bom tấn. Phần phim đầu tiên hưởng lợi rất nhiều nhờ diễn xuất chắc tay của Kevin Costner và Russell Crowe, nhưng cả hai nhân vật của hai diễn viên này đều đã chết và không có khả năng quay lại.

Sự tham gia của Affleck còn đỡ cho phim trước việc Nolan giảm phần can dự đi rất nhiều. Nolan nhúng tay rất sâu vào câu chuyện và phần hậu kỳ của Man of Steel, và trong sự lựa chọn Snyder làm đạo diễn của hãng phim. Nhưng ông hiện bận quay Interstellar ở Canada, bộ phim phiêu lưu khoa học giả tưởng của ông. Affleck cũng đã thể hiện tài năng đạo diễn và biên kịch tầm cỡ Oscar, sẽ có ích cho êkíp của Snyder.

Nhưng đây mới là lý do quan trọng nhất: Affleck trở lại làm diễn viên phim bom tấn mà không có rủi ro của diễn viên đóng phim bom tấn. Sau một loạt phim lớn thất bại (Paycheck, Surviving Christmas, Daredevil – đừng phản đối), tương lai của anh với phim bom tấn bị nghi ngờ. Affleck tái sáng tạo bản thân thành một nhà làm phim quy mô nhỏ, và chứng tỏ năng lực đạo diễn của mình. Và mặc dù gần đây anh đã tóm được vai diễn tạo uy tín trong Gone Girl, kết hợp anh với một nhà đạo diễn đã có uy tín và được kính trọng là David Fincher, vai Người Dơi mới là vai diễn cho phép anh tháo cũi sổ lồng một trong những câu chuyện dễ dàng thành công vào tháng 7 năm 2015.

Vì được xem là phần tiếp theo của Man of Steel chứ không phải là một phim về Người Dơi, không có bất cứ vấn đề diễn xuất không tới nào đặt lên vai anh.

Đạo diễn Ben Affleck (phải) trên trường quay phim Argo,
bộ phim đã đoạt giải Oscar phim xuất sắc nhất năm 2012

(Nói vậy không có nghĩa là không có rủi ro. Bất kỳ ai đảm nhận nhân vật này cũng khó mà theo được Christian Bale. Mánh lới của Affleck là tìm cách cân bằng giữa cái giọng khàn khàn mà Nolan đã chỉ đạo Bale với kiểu ẻo ợt mà Joel Schumacher làm từ George Clooney – nam diễn viên này vẫn giữ một tấm hình anh trong bộ đồ Dơi ở phòng làm việc trong hãng Smoke House Productions của anh để chế giễu sự giống nhau.)

Thỏa thuận này cũng tiềm ẩn việc Affleck tham gia diễn xuất (và đạo diễn?) trong sự đáp trả của Warner Bros. đối với The Avengers: phim Justice League rốt cuộc cũng sẽ có.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi