Tin tức

Thế hệ tài năng mới của Đài Loan trình diễn ấn tượng ở Cannes 2024

21/05/2024

Điện ảnh Đài Loan đến Cannes với một loạt xuất phẩm thể hiện những câu chuyện và tài năng địa phương, từ Mongrel trong Directors’s Fortnight và Locust trong Critics’s Week tới The Shameless trong Un Certain Regard và Meeting with Pol Pot trong Cannes Premiere.

Nhà sản xuất Locust Quách Hiểu Khanh, được biết với vai trò sản xuất bộ phim thắng giải của Vương Tử Dật (Lulu Wang) The Farewell, rất nhiệt huyết về thế hệ tài năng mới nổi Đài Loan và háo hức được tương tác với ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu.

Lưu Vi Thần trong cảnh phim Locust do Vương Khải Dân đạo diễn

Chia thời gian của mình giữa Los Angeles và Đài Loan, Quách Hiểu Khanh cho biết: “Ngày càng có nhiều sự chú ý quốc tế dành cho điện ảnh Đài Loan và chúng tôi đang thấy nhiều dự án của Đài Loan hơn tại các liên hoan và diễn đàn ý tưởng quốc tế. Cộng đồng làm phim Đài Loan, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhận thức rõ hơn rằng họ nên tìm kiếm các nguồn lực sẵn có ở nước ngoài cùng với những gì có thể tìm thấy ở trong nước.”

Locust là bộ phim Đài Loan đầu tiên từ công ty Kindred Spirit có trụ sở tại Hoa Kỳ của Quách Hiểu Khanh. Là phim điện ảnh đầu tay do nghệ sĩ đa ngành Vương Khải Dân (KEFF) đạo diễn được thiết lập dưới dạng hợp tác sản xuất Đài Loan-Singapore-Mỹ. Quách Hiểu Khanh lần đầu làm việc với KEFF khi cộng tác trong phim ngắn Secret Lives of Asians at Night năm 2019 lúc anh vẫn đang theo học chương trình sau đại học về điện ảnh của NYU.

Nam diễn viên Thái Lan Wanlop Rungkumjad (giữa) trong phim Mongrel của Tăng Uy Lượng và Doãn Hữu Xảo

mk2 Films của Pháp là nhà đồng sản xuất và quản lý bán quyền quốc tế. Đây là công ty đầu tiên Quách Hiểu Khanh và nhóm của cô gửi kịch bản và là lựa chọn hàng đầu của họ. Bị hạn chế bởi quy mô của thị trường địa phương, cô giải thích: “Cần có thêm cơ sở hạ tầng để cho phép các nhà làm phim xây dựng dự án của họ với chiến lược phân phối toàn cầu ngay từ đầu. Với chiến lược đó, những câu chuyện có mức độ phù hợp toàn cầu hơn sẽ xuất hiện.”

Cơ quan Văn hóa Đài Loan là một trong những tổ chức đầu tiên trợ cấp cho ngành công nghiệp điện ảnh địa phương. Các khoản khuyến khích không bị giới hạn trong việc sản xuất và có thể được sử dụng để trang trải chi phí đi lại tham dự các liên hoan phim, tiếp thị, phân phối và hiệu ứng đặc biệt. Những năm gần đây thêm nhiều nguồn tài trợ đã được cung cấp thông qua Chương trình đồng tài trợ quốc tế của Đài Loan (TICP), chương trình khuyến khích chủ lực do Cơ quan nội dung sáng tạo Đài Loan (TAICCA) triển khai vào tháng 1 năm 2021 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất quốc tế và tạo cơ hội hợp tác cho các nhà sáng tạo Đài Loan.

The Shameless lấy bối cảnh câu chuyện ở Ấn Độ với dàn diễn viên địa phương do nhà làm phim người Mỹ gốc Bulgaria Konstantin Bojanov đạo diễn

Kể từ đó TICP đã đồng tài trợ cho khoảng 40 dự án, bao gồm các tựa phim tranh giải Berlinale 2024 Black Tea của Abderrahmane Sissako và Shambhala của Min Bahadur Bham, cũng như Tiger Stripes của Amanda Nell Eu, thắng giải thưởng lớn trong hạng mục Critics’ Week tại Liên hoan phim Cannes năm ngoái.

Nguồn vốn đáng tin cậy

Giống như Locust, Mongrel là bộ phim hợp tác sản xuất giữa ba quốc gia được Cơ quan Văn hóa và TAICCA hỗ trợ và được quay ở Đài Loan. Bộ phim hợp tác sản xuất Đài Loan-Singapore-Pháp này còn nhận được hỗ trợ của Quỹ Điện ảnh Đài Bắc, Quỹ Điện ảnh Cao Hùng và nguồn vốn từ chính quyền thành phố Đài Trung.

Meeting with Pol Pot

“Những khoản trợ cấp như vậy là sự trợ giúp lớn cho những bộ phim như của chúng tôi không có hỗ trợ từ các doanh nghiệp lớn,” nhà sản xuất Đài Loan đang lên Trần Lăng của Mongrel cho biết. “Nguồn tài trợ của chính phủ cũng đáng tin cậy và ổn định hơn so với nguồn tài trợ từ khu vực tư nhân vì các dự án chiến thắng sẽ được đánh giá bởi một ban giám khảo chuyên nghiệp và nguồn tài trợ, một khi đã được cấp, khó có thể bị rút trừ khi có vi phạm lớn. Những điều này mang lại cho chúng tôi ưu thế trong các cuộc đàm phán quốc tế.”

Mongrel đánh dấu tác phẩm đầu tay của đạo diễn sinh ra ở Singapore Tăng Uy Lượng, đã sống ở Đài Loan được một thập kỷ và Doãn Hữu Xảo người Đài Loan. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên Trần Lăng sản xuất thông qua Le Petit Jardin có trụ sở tại Đài Loan. Trần Lăng quen Tăng Uy Lượng khi họ cùng học sau đại học tại Đại học Nghệ thuật Quốc gia Đài Bắc và cuối cùng đã sản xuất bộ phim ngắn Anchorage Prohibited của anh, thắng giải thưởng tại Berlinale năm 2016.

Tăng Uy Lượng nhận giải thưởng của Berlinale cho phim ngắn Anchorage Prohibited năm 2016

Trần Lăng tin rằng kinh phí vẫn là trở ngại lớn nhất đối với điện ảnh Đài Loan. Cô nói: “Quy mô tài trợ có tác động trực tiếp đến những giấc mơ mà chúng tôi muốn thực hiện. Chúng tôi biết rằng bất kỳ khoản đầu tư nào cũng tiềm ẩn rủi ro, nhưng khi nó giống một canh bạc hơn sẽ khiến nhà đầu tư kém quan tâm. Có những lúc các nhà đầu tư rút lui vì họ không thấy được lợi tức đầu tư.”

Với thị trường địa phương tương đối nhỏ, Trần Lăng cho biết thậm chí giữ thua lỗ ở mức nhỏ còn không dễ chứ đừng nói đến kiếm được lợi nhuận. Cô nói: “Hầu hết các công ty đều dựa vào trợ cấp để phát triển.”

“Không có gì lạ khi các nhà làm phim thế chấp nhà của họ để cung vốn cho việc sản xuất, nhưng dường như ngày nay ít trường hợp như vậy hơn, có thể vì có nhiều trợ cấp hơn hoặc vì các nhà làm phim không đủ tiền mua nhà nữa,” Trần Lăng cười nói thêm.

Black Tea, được TICP và Quỹ phim Cao Hùng tài trợ, tranh giải tại Berlinale 2024

Sức hấp dẫn quốc tế

Do nhà làm phim người Mỹ gốc Bulgaria Konstantin Bojanov đạo diễn, The Shameless lấy bối cảnh câu chuyện ở Ấn Độ với dàn diễn viên địa phương. Mặc dù có thể không có sự hiện diện rõ ràng của người Đài Loan trên màn ảnh, nhưng bộ phim hợp tác sản xuất Thụy Sĩ-Bulgaria-Pháp-Đài Loan-Ấn Độ này đã thuê đội ngũ tuyến dưới từ Đài Loan, bao gồm biên tập phim Tom Lin và nhóm hậu kỳ cho VFX, chỉnh màu và âm thanh.

Nhà sản xuất người Pháp gốc Đài Loan Vương Tông (Vincent Wang) đã tham gia dự án khi nhà sản xuất chính Maéva Savinien giới thiệu với anh tại Cannes 2022. Sau đó, anh đã lấy được khoản đầu tư từ TICP của TAICCA.

Traversing the Mist của đạo diễn Đài Loan Chu Đông Ngạn tranh giải trải nghiệm nhập vai hạng mục Cannes XR

Công ty sản xuất House on Fire của Vương Tông có trụ sở ở cả Paris và Đài Bắc. Anh cũng đồng sản xuất Black Tea, được TICP và Quỹ phim Cao Hùng tài trợ. Khoảng 75% thời lượng phim được quay ở Đài Loan với dàn diễn viên Đài Loan bao gồm Trương Hàn, Ngô Khả Hy và Trương Phong Hào.

Vương Tông tin rằng các xuất phẩm hợp tác quốc tế có thể xây dựng cầu nối giữa Đài Loan và cộng đồng làm phim rộng lớn hơn, “mở cửa thị trường quốc tế cho các nhà làm phim Đài Loan và tạo sự hợp tác ở cấp độ nghệ thuật và kỹ thuật.”

“TICP đã đóng một vai trò quan trọng. Sẽ là thảm họa cho tương lai của điện ảnh Đài Loan nếu tổ chức này bị loại bỏ hoặc thu hẹp quy mô,” Vương Tông nói, đề cập đến các báo cáo về tương lai không chắc chắn của kế hoạch.

Phim tài liệu Đài Loan The Songs from Within của Lư Doanh Lương được Cannes Docs chọn

Hạng mục Cannes XR năm nay còn có sự góp mặt của bộ ba tác phẩm và đồng sản xuất của Đài Loan — Colored, Traversing the MistMissing Pictures: Naomi Kawase — trong hạng mục ra mắt tranh giải trải nghiệm nhập vai, trong khi Cannes Docs đã chọn phim tài liệu Đài Loan The Songs from Within của Lư Doanh Lương.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily