Tin tức

Marché du Film 2024: Những tựa phim Nhật Bản tại Hội chợ phim Cannes năm nay

19/05/2024

Phim mới nhất của nhà làm phim đang nổi Yoko Yamanaka và Hiroshi Okuyama cùng những tựa phim cổ trang, hoạt hình và kinh dị được trưng bày ở gian hàng Nhật Bản tại Hội chợ phim Cannes.

THAM GIA LIÊN HOAN PHIM

Desert of Namibia
Đạo diễn Yoko Yamanaka

Phim truyện thứ hai của Yamanaka, đạo diễn của Amiko biến mình trở thành đạo diễn trẻ nhất từng được chọn cho Berlinale năm 2018, kể về một chuyên gia làm đẹp được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực sau khi lộ ra xu hướng tàn nhẫn và hung hãn, kết hợp với sự thờ ơ nói chung đối với cuộc sống. Dàn diễn viên có Yuumi Kawai, đã tham gia Plan 75 trong hạng mục Un Certain Regard 2022. Desert of Namibia trình chiếu trong hoạt động Directors’ Fortnight và dự kiến phát hành ở Nhật Bản vào cuối năm nay.

My Sunshine
Đạo diễn Hiroshi Okuyama

Chiếu trong hạng mục Un Certain Regard, My Sunshine (Boku No Ohisama) là phim thứ hai của Okuyama, anh đã ra mắt với phim tâm lý tuổi mới lớn Jesus năm 2018. Câu chuyện diễn ra trên một hòn đảo nhỏ của Nhật Bản và xoay quanh đôi bạn nhỏ hợp thành đôi trượt băng dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên đồng thời là cựu vô địch trượt băng, do Sosuke Ikematsu (Shin Kamen Rider) đóng. Phim dự kiến khởi chiếu ở Nhật Bản vào tháng 9 này.

THAM GIA HỘI CHỢ PHIM

Belonging
Đạo diễn Kahori Higashi

Phim thứ hai của đạo diễn Higashi (Melting Sounds), Belonging được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của mẹ cô Naoko Higashi. Câu chuyện xoay quanh những người vừa qua đời được trao cơ hội trở thành đồ vật thuộc về người thân của họ. Phim có Kyoko Koizumi trong Tokyo Sonata của Kiyoshi Kurosawa đóng chính, đã đoạt giải Un Certain Regard của ban giám khảo năm 2008, cùng với dàn diễn viên mới được chọn từ một hội thảo diễn xuất. Belonging đã hoàn tất và sẽ phát hành tại Nhật Bản vào ngày 6 tháng 9.

Gifts from the Kitchen
Đạo diễn Hisashi Kikuchi

Đây là phim tài liệu đầu tay của đạo diễn Kikuchi, kể về một đầu bếp có cha mẹ là người Đài Loan đã nuôi cô ở Nhật Bản và mở nhà hàng phong cách Trung Hoa vào năm 1971. Phim kể chi tiết về cuộc sống của người đầu bếp sau khi nghỉ hưu, mỗi ngày chào đón một nhóm người đam mê ẩm thực đến nhà và phục vụ bữa ăn cho họ, lập hồ sơ về những người khác nhau tìm kiếm bà lẫn cách nấu nướng của bà. Gifts from the Kitchen dự kiến phát hành vào ngày 31 tháng 5 tại Nhật Bản.

Give It All
Đạo diễn Yuhei Sakuragi

Phim mới nhất của đạo diễn kiêm họa sĩ đồ họa vi tính Sakuragi là phim hoạt hình về hai nữ sinh trung học chịu nhiều thử thách và khổ cực khi họ thành lập câu lạc bộ chèo thuyền của trường. Sakuragi được biết đến với phim đầu tay The Compare Worlds năm 2019, cũng như phim làm việc cùng với biểu tượng hoạt hình Hayao Miyazaki (hợp tác trong phim ngắn Boro the Caterpillar) và Shunji Iwai (The Case of Hana and Alice). Hiện đang trong quá trình hậu kỳ, Give It All sẽ được phát hành ở Nhật Bản vào ngày 25 tháng 10.

Harakiri Squad
Đạo diễn Ryosuke Kanesaki

Bốn tử tù có cơ hội được hủy án tử nếu họ chấp nhận một nhiệm vụ nguy hiểm do tướng quân giao cho trong phim mới nhất của Kanesaki (The Woman of S.R.I.: The Movie). Được miêu tả là một phim nhạc kịch hài lịch sử, có sự tham gia của Ryuji Sato, được biết đến với Our StoryHigh & Low: The Worst. Phim có lịch phát hành vào ngày 31 tháng 5 tại Nhật Bản.

House of Sayuri
Đạo diễn Koji Shiraishi

Dựa trên manga nổi tiếng của Rensuke Oshikiri, đây là bộ phim kinh dị mới nhất của đạo diễn Shiraishi, người đã chỉ đạo phim Ring/Ju-On đan xen Sadako Vs. Kayako năm 2016. Câu chuyện xoay quanh một đại gia đình chuyển đến ngôi nhà mới bị ám bởi linh hồn thù hận của một cô gái trẻ bắt đầu hạ gục từng thành viên trong gia đình. Phim có lịch ra mắt vào mùa hè tại Nhật Bản.

Kanasando
Đạo diễn Toshiyuki Teruya

Phim thứ ba của cây hài/đạo diễn Teruya (Born Bone Born) diễn ra trên một hòn đảo thôn quê ở Okinawa và xoay quanh cuộc đoàn tụ của cô con gái (Ruka Matsuda) và người cha bị bệnh nan y của cô (Tadanobu Asano, gần đây tham gia Shogun của FX), chia cắt cách đây bảy năm. Giống như những phim trước của Teruya, Kanasando kết hợp chặt chẽ văn hóa và âm nhạc địa phương của Okinawa. Phim dự kiến phát hành vào mùa xuân năm 2025 ở Nhật Bản.

The Last Passenger
Đạo diễn Takashi Horie

Đây là phim mới nhất đề cập đến những ảnh hưởng kéo dài của trận động đất và sóng thần tấn công vùng đông bắc Nhật Bản vào ngày 11 tháng 3 năm 2011. Phim có sự tham gia của Norimasa Fuke trong vai tài xế taxi ở một thị trấn bị tàn phá bởi sóng thần, đã không gặp con gái mình cả chục năm, và nghe tin đồn về một cô gái đứng bên con đường ven biển hoang vắng vào đêm khuya. Karen Iwata cũng đóng trong phim, dự kiến phát hành ở Nhật Bản trong năm nay.

Living in Two Worlds
Đạo diễn Mipo O

Phim xoay quanh đứa con có cha mẹ khiếm thính (CODA) do Ryo Yoshizawa (loạt phim Kingdom) đóng trở về thôn quê để dành thời gian với bố mẹ sau khi sống ở Tokyo. Phim do Mipo O đạo diễn, The Light Shines Only There của bà đã được Nhật Bản chọn đại diện tranh giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 2015. Phim dự kiến phát hành tại Nhật Bản trong năm nay.

Muromachi Outsiders
Đạo diễn Yu Irie

Phim mới nhất của Irie (Memoirs of a Murderer) diễn ra ở Kyoto thế kỷ 15, nói về một người lang thang tập hợp nhóm khố rách áo ôm gồm những kẻ sống ngoài vòng pháp luật để đối đầu với giới thượng lưu đang để cho người dân chết đói và bệnh dịch. Phim có sự tham gia của Yo Oizumi, được biết đến với các tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh như Tokyo GhoulI Am a Hero. Phim đang trong giai đoạn hậu kỳ và dự kiến phát hành tại Nhật Bản vào ngày 17 tháng 1 năm 2025.

Rose & Samurai 2: Return of the Pirate Queen
Đạo diễn Hidenori Inoue.

Phần tiếp theo của Rose & Samurai năm 2011 và là phần thứ ba trong chuỗi xuất phẩm về tên trộm bậc thầy lịch sử Goemon Ishikawa là một vở kịch sân khấu từ loạt phim Geki X Cine. Như bản phim năm 2011, Yuki Amami (The Queen’s Classroom) trong vai cướp biển Anne de Alwyda và Arata Furuya (Intolerance) trong vai Goemon, hợp lực để bảo vệ đất nước và công dân của họ.

Sisam
Đạo diễn Hiroyuki Nakao

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Nakao là phim cổ trang bối cảnh thế kỷ 17 và tập trung vào cuộc xung đột giữa người Ainu, cư dân bản địa của hòn đảo cực bắc Hokkaido Nhật Bản, và người Nhật đại lục (được gọi là ‘sisam’ trong ngôn ngữ Ainu). Trong số các ngôi sao của phim có Kanichiro, từng xuất hiện trong phim cổ trang Okiku and the World năm 2023. Bản phát hành ở Nhật Bản đã được lên kế hoạch cho quý 3.

Worlds Apart
Đạo diễn Natsuki Seta

Dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng của Tomoko Yamashita, đây là câu chuyện về một tác giả có cháu gái 15 tuổi đến sống cùng sau cái chết của bố mẹ trong một vụ tai nạn ô tô. Cả hai phải hiểu nhau dù khác biệt thế hệ và tính cách. Worlds Apart là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Seta (Georama Boy, Panorama Girl), có lịch phát hành ở Nhật Bản ngày 7 tháng 6. 

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily