Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Lương Triều Vỹ làm chủ tịch ban giám khảo LHP Tokyo 2024

19/05/2024

Biểu tượng diễn xuất của Hồng Kông, nổi tiếng với những bộ phim kinh điển như Tâm trạng khi yêu, và Vô gian đạo sẽ chủ trì cuộc tranh giải quốc tế tại liên hoan phim kéo dài từ ngày 28 tháng 10 đến ngày 6 tháng 11.

Lương Triều Vỹ sẽ giữ vai trò chủ tịch ban giám khảo cuộc thi quốc tế tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 37, ban tổ chức đã công bố.

Biểu tượng diễn xuất của Hồng Kông, người đã đạt thành tích cao tại liên hoan phim năm ngoái, sẽ trở lại Tokyo để đứng đầu ban giám khảo công bố sau. Lương Triều Vỹ có lịch sử lâu dài với Liên hoan phim Tokyo và đã từng tham dự sự kiện chiếu bộ phim Nhất đại tông sư năm 2013 của anh.

Lương Triều Vỹ được nhiều người xem là một trong những diễn viên vĩ đại nhất mà châu Á từng sản sinh ra. Nổi tiếng toàn cầu nhờ làm việc với đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ, bộ đôi đã cùng nhau thực hiện bảy bộ phim — A Phi chính truyện (1990), Trùng Khánh sâm lâm (1994), Đông Tà Tây Độc (1994), Xuân quang xạ tiết (1997), Tâm trạng khi yêu (2000), 2046 (2004) và Nhất đại tông sư (2013). Lương Triều Vỹ cũng đóng chính trong ba phim đoạt Sư Tử Vàng Liên hoan phim Venice — Bi tình thành thị (1989), Xích lô (1995) và Sắc, giới (2007) — và năm 2023 anh được trao giải Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời.

“Chúng tôi rất vui mừng và hết sức vinh dự khi ông Lương Triều Vỹ sẽ giữ chức vụ chủ tịch ban giám khảo cuộc thi quốc tế vào thời điểm TIFF đang tăng cường sự hiện diện là một liên hoan phim hàng đầu ở châu Á,” Ando Hiroyasu, chủ tịch Liên hoan phim Tokyo, cho biết trong một tuyên bố. “Có sự nghiệp lẫy lừng với tư cách là một trong những diễn viên châu Á được giới phê bình đánh giá cao và được quốc tế ngưỡng mộ, ông Lương Triều Vỹ đã tham gia TIFF nhiều lần trước đây và có nhiều người hâm mộ ở Nhật Bản.”

“Tôi vô cùng vinh dự được làm thành viên ban giám khảo tại TIFF năm nay. Nhật Bản gần gũi với trái tim tôi theo nhiều cách và được tham gia tôn vinh bộ phim theo cách này thật là trọng đại đối với tôi,” Lương Triều Vỹ nói trong một tuyên bố. “Từ năm 12 tuổi, lớn lên ở Hồng Kông, tôi nhớ mình đã đi xem tất cả những bộ phim kinh điển của Nhật Bản thời đó. Những chuyến đi xem phim thú vị này là khởi đầu cho một mối tình lớn với điện ảnh Nhật Bản, con người và văn hóa Nhật Bản, một mối tình ngày càng lớn mạnh. Tôi chắc chắn mong đợi liên hoan sẽ tràn ngập những bất ngờ và nhiều niềm vui khi được chủ trì. Điều tôi hy vọng đây sẽ là một chút phiêu lưu, với một loạt phim chất lượng táo bạo. Khi đánh giá, tôi chỉ ‘cảm’ và tin tưởng vào cảm xúc của các thành viên ban giám khảo cũng như của chính mình, sẽ đóng góp tích cực cho quá trình lựa chọn.”

Liên hoan phim Toronto mở hội chợ phim

Cameron Bailey, giám đốc điều hành TIFF

Liên hoan phim Toronto (TIFF) đã xác nhận sẽ bổ sung một hội chợ phim chính thức song hành với chương trình liên hoan phim, quảng bá dự án này là “giao tuyến Bắc Mỹ để mua bán các dự án màn ảnh, sở hữu trí tuệ cũng như nội dung phong phú và sáng tạo trên tất cả các nền tảng” nhằm mục đích “đề cao tài năng Canada và quốc tế đồng thời thúc đẩy phân phối và bán quyền toàn cầu.”

Toronto từ lâu đã là nơi hoàn thành công việc kinh doanh — các hợp đồng lớn cho bộ phim khởi động lại The Crow sắp tới và phim đầu tay Woman of the Hour của Anna Kendrick đã được ký kết tại hoặc ngay trước TIFF năm ngoái — nhưng không giống Cannes hay Berlin, liên hoan phim chưa bao giờ có hội chợ chính thức để người mua và người bán có thể lập quầy hàng. Thay vào đó, người mua và bán phim ở Mỹ và quốc tế đã kết nối và kinh doanh phi chính thức trong khi rảo quanh liên hoan phim hoặc trong các phòng khách sạn, thay vì dưới một mái nhà.

Điều đó sẽ thay đổi trong năm nay khi chính phủ Canada cung cấp 23 triệu USD trong vòng ba năm để tài trợ cho dự án kinh doanh mới. Hội chợ phim chính thức được giám đốc chương trình của TIFF Anita Lee và Geoff Macnaughton, giám đốc cấp cao về ngành điện ảnh và chương trình sân khấu lãnh đạo.

“Toronto đã là cửa ngõ vào thị trường Bắc Mỹ, nơi mọi người đến ra mắt phim của họ, xem cách họ thể hiện trước khán giả Bắc Mỹ và đánh giá giá trị thị trường của họ,” Cameron Bailey, giám đốc điều hành TIFF, nói với The Hollywood Reporter tại Cannes. “Hội chợ phim mới này sẽ cho phép những tài năng hàng đầu và các công ty đến Toronto khởi động các dự án mới của họ.”

Tiền thân của hội chợ quy củ chính thức là chương trình Industry Selects của TIFF, ra mắt năm 2022. Việc tuyển chọn các bộ phim ngoài danh mục chính thức của TIFF và có sẵn để mua lại trên toàn thế giới đã nhận được các buổi chiếu trực tiếp cho người mua phim và các nhà điều hành trong ngành.

“Nói chuyện với những người trong ngành, chúng tôi nghĩ rằng có cơ hội thực sự cho một hội chợ phim mới vào mùa thu,” Anita Lee cho biết. “Không chỉ dành cho phim điện ảnh mà cả phim bộ, VR, và tất cả các dạng IP.”

TIFF lần thứ 49 diễn ra từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 9, nghĩa là hội chợ phim mới sẽ diễn ra trước AFM (từ ngày 5 đến ngày 10 tháng 11) tại Las Vegas có hai tháng.

Phim Viễn Tây Horizon của Kevin Costner bán cho Pháp trước buổi ra mắt thế giới tại Cannes

Horizon: An American Saga — Chapter 1, sử thi Viễn Tây do Kevin Costner đạo diễn và đóng vai chính, đến chủ nhật 19 tháng 5 mới ra mắt ở Liên hoan phim Cannes 2024. Nhưng bộ phim và phần thứ hai của câu chuyện đã được bán cho quốc gia nơi Chương 1 sẽ ra mắt thế giới trong một thời điểm không có đối thủ cạnh tranh.

Metropolitan FilmExport sẽ phân phối bộ phim Viễn Tây cổ điển của Warner Bros. ở Pháp. K5 International của Daniel Baur xử lý bản quyền quốc tế tại Hội chợ phim Cannes.

Warner Bros. đang đặt cược lớn vào Horizon, phát hành phần đầu tiên của chuỗi phim miền biên giới hoành tráng của Costner vào ngày 28 tháng 6 trên khắp Bắc Mỹ, tiếp theo Chương 2 vào ngày 16 tháng 8. Đội ngũ tiếp thị đằng sau Barbie tin rằng, đối với thị trường nội địa, có hai phim Viễn Tây 100 triệu đôla từ ngôi sao của Yellowstone là ngang với có tiền trong ngân hàng.

Và trong khi Viễn Tây Xưa thường là sản phẩm khó bán đối với người mua và khán giả quốc tế ở thị trường nước ngoài, thì Horizon lại nhận được nhiều quan tâm. “Thiếu các dự án lớn, trị giá 100 triệu USD trên thị trường phim độc lập và với việc hãng phim phát hành ít phim hơn trong mùa hè này vì cuộc đình công, các nhà phân phối [quốc tế] rất vui mừng khi có không chỉ một mà hai bộ phim cỡ này,” Baur nói với The Hollywood Reporter.

Xét rằng ngoại trừ một ngoại lệ rất lớn là phim bom tấn Dances With Wolves năm 1990 của Costner — kiếm được khoảng 424 triệu USD toàn cầu, hơn một nửa trong số đó nằm ngoài Bắc Mỹ — phòng vé quốc tế dành cho các phim Viễn Tây truyền thống của Hollywood thường gây thất vọng, ngành công nghiệp này đang theo dõi sát sao thành tích của Horizon.

Netflix bật đèn xanh cho phim ly kỳ tấn công tên lửa thời gian thực của đạo diễn Kathryn Bigelow

Netflix đã hợp tác với đạo diễn từng đoạt giải Oscar Kathryn Bigelow để thực hiện một bộ phim ly kỳ tàn khốc xương máu.

Dịch vụ phát trực tuyến này đã bật đèn xanh cho bộ phim xoay quanh nhóm quan chức Nhà Trắng đang nháo nhào đối phó vụ tấn công tên lửa sắp giáng vào nước Mỹ.

Các nguồn tin cho biết câu chuyện sẽ được kể theo thời gian thực và giọng điệu gợi nhớ đến bộ phim đình đám Zero Dark Thirty của Bigelow năm 2012, ghi lại cuộc truy lùng Osama bin Laden và nhiệm vụ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố của Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân.

Netflix sẽ không xác nhận bất kỳ chi tiết nào về dự án mà chỉ công bố một phim Bigelow chưa có tựa tại buổi giới thiệu trước của họ với các nhà quảng cáo ở thành phố New York.

Cùng với phần tiếp theo của Happy Gilmore đã công bố, đây là bộ phim đầu tiên được Dan Lin, lãnh đạo mới bộ phận phim của dịch vụ phát trực tuyến này chấp thuận. Tuy nhiên, quá trình phát triển của bộ phim đã bắt đầu từ thời Scott Stuber lãnh đạo, người đã cố gắng ngăn chặn dự án Bigelow bao năm.

Làm quen với phim mới không hề dễ dàng. Thậm chí trước khi chính thức bắt đầu nhiệm vụ, các nguồn tin cho biết Dan Lin, người đang mang đến đặc tính tiết kiệm chi phí hơn cho Netflix, đã có cuộc gọi qua Zoom với Bigelow và nói với cô rằng ngân sách của dự án cũng như số ngày quay của dự án quá cao. Kể từ đó, nhà làm phim đã giảm cả hai.

Thông tin chi tiết về bộ phim chưa có tiêu đề này được Puck đưa tin đầu tiên.

Dự án sẽ đánh dấu sự trở lại đáng hoan nghênh của Bigelow với thể loại phim quân sự ly kỳ. Ngoài Zero Dark Thirty, Bigelow còn đạo diễn bộ phim chiến tranh hấp dẫn The Hurt Locker năm 2008, nhờ đó cô trở thành người phụ nữ đầu tiên thắng giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất. Trong danh mục phim của cô có phim ly kỳ ma cà rồng Near Dark năm 1987, phim hành động nổi tiếng Point Break năm 1991 với sự tham gia của Keanu Reeves và Patrick Swayze, và phim ly kỳ giả tưởng Strange Days do James Cameron sản xuất. Tác phẩm đạo diễn gần đây nhất của cô là Detroit năm 2017, thất vọng ở phòng vé.

Liên hoan phim và truyền hình Thượng Hải công bố đội hình và cuộc thi

Sự mong đợi Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) lần thứ 26 và Liên hoan truyền hình Thượng Hải (STVF) lần thứ 29 đã lên đến đỉnh điểm khi cuộc họp báo diễn ra ở Bắc Kinh, tiết lộ ngày diễn ra các liên hoan được háo hức chờ đợi. SIFF dự kiến diễn ra từ ngày 14 đến ngày 23 tháng 6, tiếp theo là STVF từ ngày 24 đến ngày 28 tháng 6.

Trong sự kiện này, các giám khảo xuất sắc cho hạng mục Cuộc thi chính và Tài năng mới châu Á của Giải Kim Tước đáng mơ ước tại SIFF đã được công bố, cùng với đội ngũ giám khảo cho Giải Bạch Ngọc Lan Tưởng danh giá tại STVF. Những người tham dự đã được chiêm ngưỡng cái nhìn đầu tiên về những tấm áp phích sống động gói gọn tinh hoa của SIFF và STVF năm nay.

SIFF năm nay đã thu hút kỷ lục 3.700 phim dự thi từ 105 quốc gia và khu vực, giới thiệu 1.375 buổi ra mắt thế giới và 390 buổi ra mắt quốc tế trong số 2.224 tác phẩm dự thi. Với chủ đề “Thành phố điện ảnh”, các hoạt động trình chiếu của liên hoan phim sẽ diễn ra trên 47 rạp nằm ở tất cả 16 quận của Thượng Hải.

Ban giám khảo giải Kim Tước bao gồm: đạo diễn-biên kịch người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng làm chủ tịch, cùng sáu thành viên: đạo diễn-biên kịch Australia Rolf de Heer, đạo diễn Đức Matthias Glasner, diễn viên Hồng Kông Lương Gia Huy, đạo diễn-biên kịch Argentina Santiago Mitre, đạo diễn-biên kịch Trung Quốc Sonthar Gyal, nữ diễn viên Trung Quốc Châu Tấn.

Nhấn mạnh cam kết nuôi dưỡng và phát huy tài năng điện ảnh, SIFF đã giới thiệu nhiều sáng kiến khác nhau như SIFF Explore, Đơn vị phim ngắn, SIFF Next, Tài năng mới châu Á và SIFF Young, nhằm cung cấp cho các nhà làm phim mới nổi trải nghiệm thực tế vô giá. Những nỗ lực này nhấn mạnh tầm vóc của SIFF là một liên hoan phim truyện quốc tế có tính cạnh tranh ưu việt ở Trung Quốc.

Tại STVF lần thứ 29, Giải thưởng Magnolia / Bạch Ngọc Lan Tưởng quý giá đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi từ 57 quốc gia và khu vực. Đáng chú ý, hạng mục phim truyền hình chứng kiến khoảng 190 phim truyền hình Trung Quốc gửi đến, trong khi số lượng phim truyền hình nước ngoài tăng lên gần 170 so với năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng đáng kể 53,7%. Các tác phẩm nước ngoài thống trị phần phim tài liệu, chiếm 60% tổng số phim dự thi, với sự đóng góp nổi bật từ các tổ chức truyền hình quốc tế có uy tín như BBC, Sony, HBO và Warner Bros.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, China Daily