Tin tức

Mary and the Witch's Flower có những yếu tố của Miyazaki - nhưng không phải phim của Miyazaki

12/04/2017

Studio Ghibli đã lụi tàn. Studio Ponoc vạn tuế.

Khi Studio Ghibli, người khổng lồ sản xuất hoạt hình của Nhật Bản thực hiện những kiệt tác như Princess MononokeSpirited Away, vào khoảng năm 2014, Hiromasa Yonebayashi và Yoshiaki Nishimura đã tạo dựng xưởng phim riêng của mình, mang theo tám nghệ sĩ và họa sĩ hoạt hình của Ghibli. (Tin đồn về sự tàn lụi của Ghibli cũng có chút phóng đại; những họa sĩ hoạt hình của hãng phim này, lãnh đạo bởi đồng sáng lập Isao Takahata, đã thực hiện tác phẩm tranh giải Oscar The Red Turtle, do Michael Dudok De Wit đạo diễn, và loạt phim dài tập mới Ronja, the Robber’s Daughter, gần đây đã ra mắt trên Amazon Prime.) 


Trong khi bậc thầy của Ghibli Hayao Miyazaki liên tục tuyên bố nghỉ hưu và hoãn nghỉ hưu giống Brett Favre của giới hoạt hình, Studio Ponoc đang giữ gìn tinh thần của Studio Ghibli sống mãi - thể hiện hoàn hảo qua đoạn trailer mới cho sự ra mắt không ngờ tới của họ, Mary and the Witch’s Flower.

Mary and the Witch’s Flower, về một cô gái có sức mạnh ma thuật trong một đêm, không phải là phim của Miyazaki, nhưng chắc chắn khá giống, và đạo diễn Yonebayashi hiển nhiên đã thấm nhuần phong cách đặc trừng của Miyazaki. Dưới đây là những đặc trưng của Ghibli được tìm thấy trong đoạn trailer:

Một nhân vật nữ chính

Mặc dù có một số ngoại lệ, phần lớn phim của Studio Ghibli lấy nữ làm nhân vật chủ đạo. "Tôi muốn làm một phim đặc biệt dành cho con gái của những người bạn của tôi," Miyazaki nói vào năm 2002 về Spirited Away, phim với nhân vật chính là cô bé Chihiro 10 tuổi xui xẻo. Những người phụ nữ trong các phim của Ghibli rất đa dạng, từ chiến binh được sói nuôi dạy đến người phụ nữ yêu thích nấu nướng và dọn dẹp. Đây là một đặc điểm quan trọng của hãng phim này vì vậy không lấy gì làm ngạc nhiên khi Ponoc tiếp tục truyền thống đó.

Một phù thủy với chú mèo

So sánh với cô phù thủy nổi tiếng nhất của Ghibli tên Kiki trong tác phẩm Kiki's Delivery Service, không thể phủ nhận sự tương đồng với Mary and the Witch’s Flower, đặc biệt là khi Mary có một chú mèo bên cạnh và một cây chổi. Yonebayashi thậm chí còn bộc lộ chút miễn cưỡng về việc làm một phim rõ ràng là tương tự với một tác phẩm của Ghibli. Phép thuật tồn tại khắp nơi trong vũ trụ Ghibli, nhưng phù thủy nói riêng, dù tốt, hay xấu, hoặc (như thường thấy trong các tác phẩm của Miyazaki) mơ hồ về đạo đức, đều có xu hướng hoa mỹ. Hãy nhìn Yubaba của Spirited Away và Phù thủy Witch of the Waste trong Howl’s Moving Castle.

Và những con mèo - thật sự nhiều quá không đếm được.

Sự tôn trọng thiên nhiên

Các phim của Miyazaki mang một thông điệp đặc trưng về thuyết môi trường tinh tế để ca ngợi những cảnh sắc xinh đẹp, những khu rừng tươi tốt, và bầu trời xanh trong. Dựa trên những hình ảnh của trailer, Mary cũng thể hiện rõ điều này.

Tình yêu (và nỗi sợ) độ cao

Cảnh báo với những người sợ độ cao! Mary không chỉ cưỡi chổi bay ngang trời, mà trong một cảnh cô còn trèo lên một kiến trúc đá trên không, một đặc điểm chung đáng ngạc nhiên cho các nữ chính trong phim Ghibli. Thực tế, nhiều phim của Miyazaki được biết đến với tình yêu vật thể bay, dù đó là máy bay (như trong Porco Rosso hay The Wind Rises), lâu đài bay (Castle in the Sky), hay rồng (Spirited Away).

Dựa trên truyện thiếu nhi

Mary and the Witch’s Flower dựa trên tác phẩm năm 1971 The Little Broomstick của Mary Stewart, câu chuyện về một cô gái chuyển đến sống cùng dì ở thôn quê và tình cờ gặp một ngôi trường ma thuật. Studio Ghibli thường sử dụng sách, đặc biệt văn học thiếu nhi, đặc biệt là thể loại viễn tưởng, làm cảm hứng cho các phim của hãng, như Howl’s Moving Castle (dựa trên tác phẩm cùng tên của Diana Wynne Jones) hay The Secret World of Arrietty (dựa trên tác phẩm The Borrowers của Mary Norton).

Nhiều nhân vật tóc đỏ

Studio Ghibli có tình cảm đặc biệt với người tóc đỏ từ tác phẩm đầu tiên của hãng, Nausicaa of the Valley of the Wind. Đây là phim đầu tiên của một hãng phim có 30 năm kinh nghiệm kể chuyện xuất sắc và hoạt hình khác thường. Mặc dù có chút mê tín, nhưng có vẻ việc Ponoc bắt đầu hành trình mới với mái tóc đỏ của chính mình là một điều thông minh.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Slate Magazine