Tin tức

Mổ xẻ De Vil: Cách Disney tạo ra nhân vật chính diện chấp nhận được Cruella

24/06/2021

Nhân vật nữ chính trong bộ phim mới nhất của Disney lại là nhân vật phản diện mang tính biểu tượng nổi tiếng đã ra lệnh cho tay sai ăn trộm và giết chó để cô ta có thể lột da chúng lấy lông thú cho tủ quần áo độc ác của mình.

Vậy chính xác thì toàn bộ chuyện cô nàng đó lên cơn thế nào vào năm 2021? Chà, đã đến lúc cần giới thiệu thích hợp về Cruella de Vil, người phụ nữ phát điên vì chó — tuy rằng liệu cô ta có xấu xa đến tận xương tủy hay không vẫn còn là một dấu hỏi.

Trái: Nói đến chó thì Cruella de Vil là nhân vật phản diện khét tiếng ác trong phim hoạt hình kinh điển 101 con chó đốm năm 1961 của Disney. Phải: Cruella (Emma Stone, giữa) và những người bạn của cô Horace (Paul Walter Hauser) và Jasper (Joel Fry) là những người yêu chó trong Cruella

“Ai cũng có những suy nghĩ đen tối, những khía cạnh đen tối, và xem người nào đổ đốn hết vào mặt tối rất là hấp dẫn,” Emma Stone, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar, đóng vai ả phản diện trộm chó khét tiếng là nhà tạo mốt đang lên của nước Anh, trong Cruella phim người đóng, nói. “Làm người tốt trong đời thực thì hay quá đi rồi, nhưng Chúa ơi, quan sát kẻ xấu xa thú vị hơn nhiều.”

Cruella lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh trong bộ phim hoạt hình kinh điển 101 con chó đốm của Disney năm 1961 (dựa theo cuốn sách của Dodie Smith năm 1956) là một tài xế rất nghèo có đủ nết xấu, từ hút thuốc lá cho đến vồ chụp chó. (Như ca khúc chủ đề riêng cho cô ta: “Con dơi ma cà rồng này / Con thú vô nhân đạo này / Ả nên bị nhốt lại / Và không bao giờ thả ra.”)

“Cô ta xấu xa và độc ác không thể tả thế nên mới thú vị,” Emma Thompson, bạn diễn của Stone, đóng vai sư phụ / làm nền cho Cruella, Baroness von Hellman, nói.

Trong phim của đạo diễn Craig Gillespie, Cruella trẻ tuổi “có tài năng này và cô ấy nổi loạn bằng tài năng và quyết liệt bảo vệ nó”

Tuy nhiên, giống như nhân vật Joker trong truyện tranh, những hành động sai trái của Cruella dường như khiến cô trở nên nổi tiếng hơn theo năm tháng. Cô trở thành một nhân vật trong công viên giải trí cùng với Mickey và Goofy tại Disney World, Glenn Close để kiểu tóc đen trắng đặc trưng trong bộ phim 101 con chó đốm năm 1996 và phần tiếp theo năm 2000, và Disney đã giữ ả xấu xa gầy giơ xương này trong tâm trí văn hóa đại chúng với vô số lần xuất hiện trên màn ảnh và vật phẩm thương mại.

Tuy nhiên, Cruella kể câu chuyện nguồn gốc xuất thân của cô theo cách Maleficent, dự án cải tạo nhân vật phản diện khác của hãng phim do Angelina Jolie dẫn dắt. Lấy bối cảnh London punk-rock những năm 1970, câu chuyện tuổi mới lớn này chứng kiến cô gái Estella mồ côi (Stone) hình thành một gia đình với mấy tên trộm láu cá (Joel Fry và Paul Walter Hauser) và có cơ hội làm việc cho nhà thời trang cực-sang chảnh của bà nam tước. Cuối cùng, Estella biết được một sự thật khó chịu làm nảy sinh cơn thù hận đen tối của cô và cho ra một Cruella bí ẩn, ăn mặc hoàn hảo.

Cô gái Estella mồ côi (Stone) hình thành một gia đình với mấy tên trộm láu cá (Joel Fry và Paul Walter Hauser)

Dưới đây là các bước mà đạo diễn Craig Gillespie (I, Tonya) và dàn diễn viên đã thực hiện để tân trang kẻ tội đồ kinh điển này thành một nhân vật chính diện chấp nhận được:

Chọn Emma Stone vào vai Cruella lúc trẻ. (Đương nhiên)

Nữ diễn viên 32 tuổi đã ký hợp đồng cách đây năm năm khi thậm chí còn chưa có kịch bản. Tuy nhiên, cô có thể nhìn thấy tiềm năng của Cruella trong một thế giới được làm mới. Stone, cũng là một nhà điều hành sản xuất bộ phim cho biết: “Lần đầu tiên tôi nghe về phim này là giữa lúc tôi đang quay La La Land và tôi đang đóng vai một nhân vật rất khác với Cruella de Vil.”

Sự tham gia của Stone là “lưỡi câu thực sự” đối với Gillespie. Anh nói “quá tuyệt” khi xem màn trình diễn của cô từ lúc Estella lần đầu sống với nhân cách mới này trong khi âm mưu với bạn bè để trở thành “một Cruella rất đen tối khiến mọi người xa lánh.”

Từ trái qua: đạo diễn Craig Gillespie, Emma Stone và Kirby Howell-Baptiste trại sự kiện ra mắt Cruella

Gillespie và ngôi sao của anh đã nói rất nhiều về các cấp độ khác nhau của Cruella và nữ diễn viên nên đi quá đà thế nào. “Và điều tuyệt vời về cô ấy là Estella đang ‘diễn’ Cruella cho đến khi cô ấy thực sự chấp nhận rằng đó là con người mình,” Stone nói.

Quay lại từ đầu, cưng ơi

Ai cũng từng là một đứa trẻ, kể cả Cruella. Bộ phim giới thiệu cô là học sinh bị bắt nạt nhưng ngoan cường (Tipper Seifert-Cleveland), với một cảnh rải mực bày tỏ lòng kính trọng nhân vật trong cuốn sách gốc của Smith, và thể hiện sự kiện đóng vai trò điểm nhấn cho phần đời còn lại của cô bé. Thời thơ ấu đó chính là chìa khóa để Gillespie tìm ra cách nhân tính hóa Cruella.

Trong phim của anh, Cruella trẻ tuổi “có tài năng này và cô ấy nổi loạn bằng tài năng và quyết liệt bảo vệ nó. Nhưng tài năng bị bóp nghẹt trong cô ấy,” Gillespie nói. “Cô được bảo rằng phải chơi trong giới hạn và làm theo luật. Và sức mạnh của cô ấy không đi tới đâu cho đến khi cô thực sự đi theo đam mê đích thực của mình — đó là lúc cô ấy thăng hoa. Thật không may, để đạt đến đó cô ấy phải trải qua đủ thứ tổn thương và thử thách.”

Trái: Cruella (Emma Stone) khiến công chúng xôn xao khi trình diễn thời trang punk-rock trong Cruella. Phải: Bà Nam tước von Hellman (Emma Thompson) vừa là sư phụ vừa là vai nền quan trọng cho nhân vật chính của bộ phim Cruella của Disney

Cho Cruella một đối thủ thực sự khủng khiếp

Khi bàn luận xem tại sao Cruella lại trở thành một biểu tượng như vậy, Thompson nhắc đến Paradise Lost của John Milton. “Ý tôi là, các thiên thần ư? Thôi đi. Quỷ Satan? Ồ, giờ bạn sẽ nói. Cùng uống một ly martini nào,” cô cười lớn nói. Thompson đã mang lại sự rung cảm ma quỷ đó cho bà nam tước, nhân vật mà cô miêu tả là “một con dao mổ người. Mọi lời nói ra khỏi miệng cô ta chỉ để cắt cứa. Cô ta cực kỳ kinh khủng và tự yêu mình ghê gớm. Tôi ước gì mình có đủ can đảm để ném dưa chuột vào nhân viên của tôi.”

Thêm vào đó, Gillespie nói, điều tuyệt vời khi có Thompson với tư cách là Bà chủ Tồi tệ nhất là “cho Cruella mặc sức làm bất cứ chuyện gì vì bà nam tước càng xấu xa, chúng ta càng muốn thấy Cruella đáp trả.”

Đi theo ‘toàn bộ chuyện về chó.’ (Không, thực đó)

Cruella hết sức ý thức về lịch sử nổi bật của nhân vật phản diện này khi nói đến những con chó, và bộ phim phát huy điều đó bằng một siêu tự sự liên quan đến việc truyền thông đưa tin về Cruella và mối thù truyền kiếp của bà nam tước. “Chúng tôi đang cố gắng tìm ra cách xử lý thực tế rằng cô ấy là một kẻ giết chó, và cuối cùng ý tưởng sở hữu con người mà người ta muốn bạn trở thành và sử dụng điều đó làm lợi thế cho bạn chính là một bước ngoặt tuyệt vời,” Gillespie nói. “Là một cách hay để giữ cho danh tiếng đó vẫn tiếp tục.”

Cruella có chú chó bạn thân chí cốt Buddy

Trong phim, cả hai nhân vật thực sự là những người yêu chó theo cách mẹ-và-thú cưng rất khác nhau: Cruella có chú chó bạn thân chí cốt Buddy, và nam tước khá tốt với ba con chó đốm của bà ta — à, ít nhất là so với cách bà ta đối xử với con người. Nhưng trong khi giống chó này bị coi là “nạn nhân” trong 101 con chó đốm, Thompson nói, “nữ nam tước đã huấn luyện chúng trở nên hung ác và cô ta thích thế. Và Estella, trên thực tế, huấn luyện chúng để cư xử tốt hơn nhiều. Vì vậy, đó là một sự khác biệt đối với toàn bộ chuyện về chó.”

Khám phá một sự đồng cảm nhất định đối với de Vil

Chủ đề tự nhiên so với nuôi dưỡng là một phần của tuyến truyện phụ về chó nhưng cũng là một khía cạnh rất quan trọng trong tuyến nhân vật tổng thể của Cruella và cô ấy quyết định trở thành người như thế nào. “Không phải là chơi chữ, nhưng đâu chỉ có đen và trắng,” Gillespie nói. “Tôi muốn có thể theo dõi hành trình của cô ấy và cô ấy đã đi vào đen tối ở các mức độ khác nhau trong suốt bộ phim. Không phải tôi muốn khán giả ủng hộ điều đó, mà tôi muốn họ thấu hiểu cho những lựa chọn của cô ấy.

Nữ nam tước đã huấn luyện ba con chó đốm của mình trở nên hung ác và bà ta thích thế

“Quá thường ở những vai phản diện, họ không nghĩ rằng mình đã lựa chọn sai,” đạo diễn nói thêm. “Họ nghĩ rằng họ đang làm điều đúng đắn cho dù động cơ của họ là gì. Thật tuyệt khi có thể đặt mình vào hoàn cảnh như thế và đồng cảm với khó khăn đó hoặc những gì đã tạc nên người đó thành nhân vật mà rốt cuộc họ đã trở thành.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today