Đạo diễn Craig Gillespie, nhà thiết kế trang phục Jenny Beavan và dựng
phim Fiona Crombie phân tích sức quyến rũ độc ác trong câu chuyện về
xuất thân của nhân vật phản diện Disney.
Emma Stone trong vai chính, một cô gái trẻ vô danh có ước mơ trở thành nhà thiết kế
|
Thời trang không chỉ là một công việc mà còn là một phong cách sống. Như
tất cả những ai đã nghe về Cruella de Vil đều biết, quyết tâm khiến
người ta phải dán mắt vào bộ cánh hoàn hảo có thể dẫn đến tột đỉnh là
việc giết chó hàng loạt (còn tệ nhất là dẫn vô tù). Vì vậy, khi vị đạo
diễn của
I, Tonya, Craig Gillespie, nhận chỉ đạo
Cruella (ra
rạp ngày 28 tháng 5), bộ phim người đóng kể câu chuyện xuất thân cho
nhân vật phản diện phong cách độc ác của 101 con chó đốm, anh hết sức
xem trọng vấn đề ngoại hình.
“Chúng ta đang ở trong một thế giới thời trang,” anh nói với
Entertainment Weekly
về bộ phim có sự tham gia của Emma Stone trong vai chính, một cô gái
trẻ vô danh có ước mơ trở thành nhà thiết kế. “Điều đó làm cho câu
chuyện phức tạp hơn nhiều, bởi vì mọi người cũng sẽ có lăng kính thời
trang riêng của họ. [Chúng tôi] có nguy cơ làm bạn mất hứng với bộ phim
nếu bạn không thích mua những gì họ sẽ bán.”
Có nghĩa là nhà thiết kế trang phục từng đoạt giải Oscar Jenny Beavan (
A Room with a View,
Mad Max: Fury Road)
không phải chỉ có tạo ra những bộ trang phục biểu cảm — chúng còn phải
đóng kép vai trò là thứ thời trang lộng lẫy, đáng mơ ước.
Bộ phim giải thích nguồn gốc nỗi ám ảnh của Cruella với bộ lông độc nhất vô nhị của chó đốm
|
May thay, bối cảnh London những năm 1970 không thiếu những quyến rũ kiểu
cách để mà khai thác, vốn “ngay lập tức ấn định tông điệu” cho hình
thức chung của bộ phim, nhà dựng phim Fiona Crombie (
The Favourite)
cho biết. “Câu chuyện này đã tôn lên các yếu tố thời trang, nhưng cần
có cảm giác thực sự về nơi chốn.” Nhóm nghiên cứu đã tạo bối cảnh cho
Cruella ở
khu Notting Hill xập xệ, trước khi được chỉnh trang thành khu hạng sang
và bối cảnh tồi tàn của một London mới hình thành; Gillespie và Beavan
trích dẫn nguồn cảm hứng từ tượng đài thiết kế thời trang Vivienne
Westwood, người phục trang cho nhóm nhạc Sex Pistols và nhãn hiệu lật đổ
BodyMap.
Từ thế giới này xuất hiện Cruella — một kẻ nổi loạn
thách thức thời trang trong hình dáng của Nữ nam tước von Hellman (Emma
Thompson), khiếu thẩm mỹ của bà nam tước này phỏng nguồn cảm hứng từ
Dior: “Vào [những năm 70] cô ấy hơi cổ điển,” Beavan giải thích . Xung
đột giữa các nhà thiết kế đối thủ, leo thang về nguy cơ và phong cách
cao hơn bao giờ hết, là “phần hấp dẫn nhất của bộ phim,” Gillespie hứa
hẹn. Bởi vì thời trang không chỉ là một loại hình nghệ thuật. Đó là một
vũ khí.
Trái: Một bộ trang phục cho Cruella đang được thực hiện; phải: Emma Stone trong vai Cruella
|
Lúc đầu quá trình, Beavan đã lùng sục “mọi cửa hàng vintage ở London,
rồi New York, rồi trở lại Los Angeles”, thu thập hàng đống đồ để Stone
thử nhiều cách kết hợp khác nhau. Cuối cùng, hầu như cô không sử dụng
những thứ đã mua làm trang phục trong phim, nhưng việc lùng kiếm đó đã
tạo cảm hứng cho tạo hình cuối cùng của Cruella — cũng như sự gợi cảm
trong thiết kế nhân vật. Trong phim, Cruella đã sử dụng một tác phẩm cổ
điển của bà Nam tước để làm chiếc váy này. Kết hợp cách tiếp cận cá tính
tự làm lấy (DIY punk) và những nỗ lực bền vững hiện đại, “Tôi nghĩ [sử
dụng quần áo tìm được] sẽ là một phần trong nguyên tắc hành xử của cô
ấy,” Beavan nói. Lấy cảm hứng từ chiếc váy “Tree” của Charles James, để
xoắn cẩn thận vạt áo “mất chút thời gian, nói bạn biết!”
HÌNH THÀNH KẺ PHẢN DIỆN
Beavan, người đã vạch ra quá trình phát
triển của một tín đồ thời trang loạn trí thông qua các lựa chọn thiết kế
của mình cho biết: “Câu chuyện cho thấy khá rõ cách [Cruella] phát
triển, nên bạn đã quá hiểu mạch cuộc sống của cô ấy qua quần áo.” Khi
Estella còn trẻ, tủ quần áo của cô ôn nhu hơn và tách bạch hơn, nhưng
“khi càng độc ác hơn và Cruella-hơn, cô trở nên càng sắc sảo hơn và biến
hóa hơn.”
TRÊN VAI CÔ ẤY
“Thập niên 1970 là thời kỳ đầu tiên mà tôi thực sự
nhớ được, nên khá hữu ích,” Beavan nói, người mà đao diễn Gillespie nói
được giao nhiệm vụ tạo ra thời trang của bộ phim “thời đó, nhưng mà
cũng phải đương thời.” Hình trên, một áo jacket chẽn cùng váy dài (cộng
giày Doc Martens), “không bao giờ hết thời,” Beavan đề cao. Để phù hợp
với tinh thần chung của tình trạng vô chính phủ, ngù vai áo khoác quân
đội được gắn đầy tượng nhỏ: “Có cả một thế giới trên bờ vai đó!”
Nhân vật nữ nam tước của Emma Thompson trong Cruella
|
XÃ HỘI THƯỢNG LƯU
“Bạn phải nhớ rằng, dù độc ác nhưng cô ấy là
một nhà thiết kế đại tài,” Beavan ghi nhận về nhân vật nữ nam tước của
Thompson, người có gu thẩm mỹ tinh tế hơn — trong đó bất đối xứng là
chuẩn phân biệt — được cố ý làm khác hẳn với Cruella. Các bảng màu ưa
thích của họ cũng khác nhau đáng kể; trong đó đỏ là màu đặc trưng của
nhân vật phản anh hùng nữ của chúng ta, kẻ thù của cô ấy xuất hiện chủ
yếu ở gam màu nâu, xanh lá cây, và màu vàng (dù ảnh ở đây trong trang
phục dạ hội đen trắng).
ƯỚC MƠ CƯỠI MÔTÔ
Không gì phá hỏng màn xuất hiện táo bạo bằng
trang phục tẻ ngắt, cho nên bộ cánh cần phải gây rối một cách giật gân
khi Cruella xuất hiện (trên một chiếc môtô, tất nhiên). Đưa vào việc hóa
trang của Stone một môtíp thường xuyên xuất hiện trong tủ quần áo của
cô ấy: “Yếu tố graffiti rất quan trọng,” Beavan nói. Ngầu lòi.
NHÌN NỔ ĐỐM
Với vẻ ngoài này, Beavan đã bày tỏ “một sự kính trọng
nhỏ dành cho Cruella của Glenn Close, nhưng là phiên bản của chúng
tôi.” Mặc tại màn cao trào của buổi trình diễn thời trang — một trong
những khoảnh khắc “quả bom thời trang” của Cruella, cách gọi bí hiểm của
Gillespie về những cảnh thể hiện vẻ ngoài đứng-hình nhất của cô ấy —
chiếc áo khoác có họa tiết xác định nhân vật: các vết đốm của chó đốm.
Bộ phim giải thích nguồn gốc nỗi ám ảnh của Cruella với bộ lông độc nhất
vô nhị đó, nhưng hãy yên tâm, vải này “hoàn toàn là giả, do bộ phận in
ấn của chúng tôi làm,” Beavan nói. “Không có động vật nào bị hại trong
quá trình thực hiện bộ phim lớn này!”
Cruella ra rạp và Disney+ Premier Access vào ngày 28 tháng 5.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly