Tin tức

Tự vệ vẫn luôn là thế tự nhiên đối với phim Batman

27/06/2017

Thật khó biết được Ben Affleck sẽ còn tiếp tục đóng vai Người Dơi sau khi Justice League ra mắt vào tháng 11 năm nay không.

Người Dơi của Ben Affleck trong Justice League sẽ ra rạp tháng 11/2017

Chắc hẳn bạn cũng đã nghe nhiều tin đồn và phỏng đoán rồi. Nhìn lại những diễn biến trong thế giới phim DC và trên mặt báo từ tháng 8 năm 2013, không ai trách được nếu Affleck từ bỏ tất cả để đi tìm một tiểu thuyết khác của Dennis Lehane mà chuyển thể thành phim. Nhưng vấn đề chính là đây: bất kể ai làm diễn viên chính, ai đóng vai Bruce Wayne, sớm muộn gì Warner Bros. cũng vẫn sẽ làm một phim Người Dơi nữa.

Nếu không có đại họa nào xảy ra, chắc chắn chúng ta sẽ được xem một phim Người Dơi vào năm 2019, dù lý do đơn thuần chỉ là kỷ niệm 80 năm nhân vật ra đời (và 30 năm sau khi Batman của Tim Burton ra mắt). Và nếu bộ phim không dở đến mức không chấp nhận được thì thể nào cũng có lãi. Dù bạn có phàn nàn về việc đã quá chán phim Người Dơi rồi (đây sẽ là bộ phim người thật đóng thứ 10 và phim thứ 13 về Người Dơi trong vòng 30 năm nay), miễn là Warner Bros. không đặt ngân sách quá 250 triệu USD thì vấn đề chẳng có gì to tát lắm.

Người Dơi của Michael Keaton trong phim Batman 1989 do Tim Burton đạo diễn

Dù Người Dơi mang tiếng là nhân vật trụ cột của Warner Bros/Time Warner Inc. và là một món bảo bối về mặt sở hữu trí tuệ, trong vai trò chuỗi phim điện ảnh, nhân vật này luôn luôn hoạt động trong trạng thái phòng thủ. Giả dụ bây giờ bộ phim mới theo sau một Justice League không được khen ngợi gì nhiều, và ra rạp trong trọng thái phải gồng mình thể hiện bản thân, thì đối với Hiệp sĩ Bóng Đêm, đây cũng là điều quá bình thường.

Dù bản chất bộ phim không phải là chống đối, nhưng Batman của Tim Burton cũng từng phải vượt qua những mong đợi không mấy thiện cảm. Ra đời trong một thời kỳ mà giới truyền thông và khán giả vẫn nghĩ về Hiệp sĩ Bóng Đêm là theo trường phái của thời kỳ Adam West và Superfriends. Mặt kia, còn có những người hâm mộ truyện tranh, đã quá quen với những cuộc phiêu lưu đen tối gai góc hơn từ năm 1969, tỏ ra lo sợ rằng một bộ phim của Tim Burton (làm ngay sau Pee-Wee's Big Adventure và Beetlejuice) và Michael Keaton đóng chính sẽ là một thành phẩm ngớ ngẩn làm ra để tự chế nhạo bản thân.

Người Dơi của Val Kilmer trong Batman Forever 1995 khi Joel Schumacher thay thế Tim Burton làm đạo diễn

Bộ phim lợi dụng được làn sóng bàn tán trước ngày ra mắt để phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé trong dịp cuối tuần đầu tiên (42 triệu USD) và thu về tổng cộng 251 triệu USD ở Bắc Mỹ và 411 triệu USD ở nước ngoài, thay đổi hoàn toàn viễn cảnh Hollywood. Nhưng loạt phim gặp rắc rối ở ngay bộ phim sau khi Batman Returns bạo lực và khêu gợi một cách lố bịch của Burton khiến khán giả quay lưng và làm trẻ em sợ hãi suốt mùa hè 1992. Dù sau đó, Người Dơi vẫn trở lại (doanh thu 162 triệu USD Bắc Mỹ và 266 triệu USD ngoài Bắc Mỹ đã đảm bảo được điều đó), Batman Forever lại trở về trạng thái "sửa sai".

Joel Schumacher thay thế Tim Burton và Val Kilmer thay thế Michael Keaton. Batman Forever bỗng trở nên rạng rỡ và thân thiện với trẻ em hơn, với những cảnh hành động và phiêu lưu rộn ràng, chỉ có vài cảnh âm u nhưng không nặng phong cách gothic như trước. Doanh thu 184 triệu USD Bắc Mỹ và 336 triệu USD ngoài Bắc Mỹ cho thấy đây là một bộ phim khá thành công trong mục đích cứu vãn cả loạt phim. Nhưng ngay phim tiếp sau, loạt phim lại gặp nạn.

Batman & Robin 1997 của Joel Schumacher: George Clooney, trái, vào vai Người Dơi và Chris O'Donnell là Robin - màu mè đến mức cả giới phê bình lẫn 'fan' truyện tranh cũng không chấp nhận được

Ra mắt cách đây gần 20 năm, Batman & Robin đưa Schumacher (được cho là theo yêu cầu của hãng phim và các công ty sản xuất đồ chơi) vào một bộ phim màu mè đến mức không chỉ giới phê bình mà những người hâm mộ truyện tranh trung thành cũng không thể chấp nhận được. Bộ phim thu về chỉ 107 triệu USD ở Bắc Mỹ và 238 triệu USD ngoài Bắc Mỹ, dù ngân sách đã lên tới ít nhất 125 triệu USD (hoặc có thể hơn thế nữa), và là nhát dao đâm chết loạt phim này.

Theo tiểu chuẩn trên thì có vẻ Batman Begins của Chris Nolan là trường hợp ngoại lệ. Nhưng kể cả với nhân vật nổi tiếng nhất thế giới, và một sự chuyển hướng làm phim được quảng bá rầm rộ, bộ phim vẫn bị cả giới phê bình và khán giả dè dặt. Vì thế, ban đầu, bất chấp những bình luận khen ngợi, Batman Begins cũng không có doanh thu cao.

Phim thu về 206 triệu USD ở phòng vé Bắc Mỹ và chỉ hơn 371 triệu USD toàn cầu với ngân sách 105 triệu USD. Batman Begins dẫn tới The Dark Knight. Thành công mang tính bom tấn của bộ phim đó (1 tỉ USD toàn cầu, 534 triệu USD ở Mỹ) là lần đầu hai bộ phim về Người Dơi liên tiếp được lãi.

Chris Nolan đến với bộ ba phim về Hiệp sĩ Bóng Đêm, trao bộ đồ Dơi cho Christian Bale đảm đương từ Batman Begin năm 2005 đến The Dark Knight 2008 và kết thúc với The Dark Knight Rises (ảnh trên) năm 2012

Chúng ta có thể bắt bẻ những lời khen chê dành cho The Dark Knight Rises, nhưng bộ phim bản 2D này cũng mang về 448 triệu USD ở Bắc Mỹ và 1,084 tỉ USD toàn cầu trong một năm 2012 bùng nổ phim 3D. Nhưng chỉ năm năm sau khi The Dark Knight Rises khép lại bộ ba của Nolan, Người Dơi lại tái xuất. Diễn xuất của Ben Affleck trong Batman v Superman: Dawn of Justice được khen ngợi nhưng bản thân bộ phim thì không. Chúng ta còn chưa biết Justice League sẽ ra sao, hay Affleck có tiếp tục đóng vai này lâu nữa không.

Dù Affleck rời bỏ không chỉ ghế đạo diễn (điều đã được xác nhận) mà cả vai trò diễn viên của mình trong thế giới DC, chúng ta không thể cho rằng lý do hoàn toàn liên quan tới các kế hoạch của DC Films. Bộ phim Live By Night của anh không mấy thành công và là một thất bại phòng vé, và trong những buổi tuyên truyền phim, rõ ràng Affleck đang kìm nén sự khó chịu về việc báo chí chỉ nhắm vào hỏi về Người Dơi. Nếu xét The Accountant (doanh thu 150 triệu USD với ngân sách 44 triệu USD) còn cho Affleck được lời hơn Dawn of Justice, thì việc anh từ bỏ Người Dơi cũng không đáng ngạc nhiên.

Diễn xuất của Ben Affleck trong Batman v Superman: Dawn of Justice 2016 được khen ngợi nhưng bản thân bộ phim thì không

Nhưng cũng có thể, sau một thời gian suy nghĩ, Affleck sẽ lại tìm được điều kiện mà anh có thể chấp nhận. Dù điều gì xảy ra đi chăng nữa, chúng ta sẽ lại sắp có một phim Người Dơi trong một, hai năm tới, và phim chắc hẳn sẽ thành công. Kể cả khi bộ phim mang tính phòng thủ hay phải phản bác lại những gì diễn ra trong phần phim trước, đây cũng là tình huống quá quen thuộc với Người Dơi trên màn ảnh rộng. Nhưng nếu Affleck thật sự dứt áo ra đi thì có khi nào DC sẽ tìm được một xe tải tiền để đổ trước thềm nhà Denzel Washington không nhỉ?

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes