Tin tức

5 đạo diễn Hồng Kông đằng sau các thành công bom tấn Đại lục

03/07/2017

Nếu lướt nhìn đằng sau một phim bom tấn Trung Quốc, khán giả hầu như chắc chắn bắt gặp người đến từ Đặc khu Hồng Kông. Ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đã suy giảm từ những năm 90, chỉ hướng đến kiếm tiền từ Đại lục.

Dưới đây là một vài trong số những nhà làm phim lớn của Hồng Kông đang định hình lại ngành công nghiệp điện ảnh Đại lục.

Ngô Vũ Sâm

Đạo diễn Ngô nổi tiếng bởi tái hiện lại phim hành động của những năm 80 và 90 với cảnh hai tay hai súng nã đạn dữ dội. Sau khi định hình phong cách của mình với những phim bắn-chết-hết như The Killer / Điệp huyết song hùngHard Boiled / Lạt thủ thần thám, ông chuyển đến Hollywood, làm những phim hay (Face/Off, Hard Target) và không hay mấy (Paycheck).

Kể từ khi rời Hollywood đến Đại lục, Ngô Vũ Sâm đã thể hiện khả năng ở phim sử thi. Vào năm 2008 và 2009, Ngô Vũ Sâm đánh dấu sự trở lại châu Á với Red Cliff / Đại chiến Xích Bích, một sử thi hai phần dựa theo bộ tiểu thuyết Tam Quốc Chí. Phim được đánh giá cao và lập kỷ lục phòng vé ở Trung Quốc. Những nỗ lực sau đó thì không thành công như trước. Phim mới nhất của ông, The Crossing / Thái Bình luân, một sử thi hai phần khác có bối cảnh cuộc nội chiến ở Trung Quốc, là một thất bại về mặt phê bình lẫn thương mại.

Từ Khắc

Là một nhà sản xuất và đạo diễn từ những năm 80 và 90, Từ Khắc đã truyền sức sống mới vào phim võ thuật. Phim Zu: Warriors from the Magic Mountain / Huyết chiến Thục SơnThe Swordsman / Tiếu ngạo giang hồ đã làm sống lại thể loại võ hiệp, trong khi Once Upon a Time in China / Hoàng Phi Hồng vẫn là một trong những phim võ thuật hay nhất.

Với Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame / Địch Nhân Kiệt: Đế quốc thông thiên, Từ Khắc chứng minh sự am hiểu phim hành động và kỳ ảo của ông có thể chuyển vào những xuất phẩm Đại lục. Cả phim này lẫn tiền truyện, dựa trên đời thực của viên quan đời Đường xứng là tiền thân của Sherlock Holmes, thành công đình đám ở Trung Quốc và có thể là khôi hài ngớ ngẩn miễn khán giả không bận tâm đến đồ họa vi tính không thật. The Taking of Tiger Mountain / Trí thủ uy hổ sơn năm 2014, biến một tác phẩm ca kịch Cách mạng Văn hóa thành một phim hành động bắp rang 'đỉnh' đã chứng tỏ được thành công phòng vé.

Châu Tinh Trì

Một diễn viên hài nổi tiếng từ lâu ở Hồng Kông và những quốc gia nói tiếng Trung Quốc, Châu Tinh Trì thành công quốc tế cách đây 15 năm với Shaolin Soccer / Đội bóng Thiếu LâmKung Fu Hustle / Tuyệt đỉnh Kungfu, bộ phim hài đầy sáng tạo, vui nhộn.

Sau khi thành công toàn cầu, Châu Tinh Trì đánh đổi danh tiếng quốc tế để tập trung vào Đại lục. Ít nhất, về mặt tài chính, đây là một nước đi thông minh. Cả Journey to the West: Conquering the DemonsThe Mermaid / Mỹ nhân ngư là những phim Tết đình đám ở Trung Quốc, và Mỹ nhân ngư vẫn là phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất cho đến giờ. Không phim nào đạt đỉnh cao tuyệt vời như Tuyệt đỉnh kungfu, phim hay nhất của Châu Tinh Trì, song cả hai phim này đều có một vài cảnh hài hước xuất sắc.

Đỗ Kỳ Phong

Nổi tiếng với phương Tây là một đạo diễn phim xã hội đen tinh tế, ác liệt, thực tế Đỗ Kỳ Phong đã chỉ đạo tất cả các thể loại phim trong 30 năm sự nghiệp của ông, từ tình cảm tâm lý cho đến nhạc kịch.

Câu hỏi lớn nhất cho Đỗ Kỳ Phong đó là: một người nổi tiếng với những phim về tội phạm liên quan đến chính trị, bạo lực chẳng hạn như loạt phim Election hoạt động thế nào dưới sự kiểm duyệt của Đại lục, song Drug War / Độc chiến năm 2012 và Three năm 2016 chứng minh rằng ông có thể làm được phim hành động xã hội đen đầy mê hoặc có phong cách ở Đại lục.

Vương Tinh

Người đẩy mạnh phim ‘rẻ tiền’. Là một đạo diễn Hồng Kông cường điệu, Vương Tinh làm những phim như thể ý tưởng thị hiếu hoặc sự giản dị là một sự xúc phạm, có thể bị lên án hoặc được ngợi khen tùy vào điều khán giả đeo đuổi.

Loạt phim From Vegas to Macau / Đổ thành phong vân chứng minh ông là tay kiếm tiền ổn định. Được sự ủng hộ của ngôi sao Châu Nhuận Phát, bộ phim này đã gợi lên lòng hoài niệm của khán giả Đại lục đối với những tác phẩm kinh điển Hồng Kông như God of Gamblers / Thần bài của Vương Tinh, cũng do Châu Nhuận Phát đóng chính. Như nhiều phim Hồng Kông thời hoàng kim những năm 80 và 90, loạt phim này dựa vào những câu đùa vô nghĩa và cốt truyện tùy hứng, đi theo quy luật hiệu suất giảm dần.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TimeOut Beijing