Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hollywood kiểm toán độc lập phòng vé Trung Quốc

27/06/2017

Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ được hiểu là đã thuê một hãng kiểm toán quốc tế để kiểm tra doanh thu của những phim được chọn kiểm toán, dự kiến kết quả sớm nhất trong quý 3, theo Bloomberg, nơi đưa tin này đầu tiên.

CHÂU Á

Phim 'noir' hành động Real của Hàn Quốc nhận nhãn R

Bộ phim 'noir' hành động sắp ra rạp Real đã nhận nhãn R, Hội đồng Phân loại Truyền thông Hàn Quốc đã công bố.

Nhãn phân loại này cấm trẻ em dưới 18 tuổi xem bộ phim. Hội đồng cho biết Real nhận nhãn này bởi “có chứa cảnh quan hệ tình dục, khỏa thân, giết người dùng dao, sản xuất và tiêu thụ ma túy.”

“(Bộ phim) chứa nội dung có hại với trẻ chưa thành niên nói về chủ đề trò chơi quyền lực giữa các tổ chức tội phạm, lời thoại nhân vật và rủi ro tội phạm bắt chước,” đơn vị này bổ sung thêm.

Với sự tham gia của Kim Soo Hyun (ảnh trên) và cựu thành viên f(x) Sulli, bộ phim tập trung vào một âm mưu xung quanh song bạc lớn nhất châu Á.

Real bắt đầu đổ bộ rạp chiếu Hàn Quốc từ ngày 28/6.

Okja đứng thứ hai về lượng vé mua trước bất chấp bị các cụm rạp lớn tẩy chay

Một cảnh trong phim Okja với Paul Dano (trái) và Steven Yeun

Mười một ngày trước khi chiếu, bộ phim mới của Bong Joon Ho Okja đứng thứ hai về lượng vé mua trước, bất chấp các chuỗi rạp lớn từ chối trình chiếu.

Đến thứ hai vừa rồi, Okja chiếm 12% lượng vé đặt trước – 9.257 vé – theo số liệu thống kê của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc.

Con số này quan trọng nếu xét đến việc Okja sẽ không chiếu ở CGV, Lotte Cinema và Megabox, các chuỗi rạp lớn nhất Hàn Quốc.

Ba hãng này đã thông báo không chiếu phim để phản đối quyết định của Netflix - hãng đứng sau Okja - sẽ phát hành phim chiếu rạp đồng thời với phát hành trên hạ tầng trực tuyến.

Ờ Hàn Quốc, thông thường phải có thời gian ba tuần sau khi ra rạp trước khi có thể xem trực tuyến.

Đứng đầu lượng vé đặt trước với cách biệt lớn là bom tấn Hollywood Trasformers: The Last Knight, do Michael Bay chỉ đạo, chiếm 41,6% lượng vé đặt, tương đương 32.057 vé.

Transformers đổ bộ các rạp chiếu ở Hàn từ thứ tư tuần rồi.

Trong khi đó, Okja dự kiến ra măt tại khoảng 79 rạp khắp nước Hàn và trên Netflix vào ngày 29/6.

Phim Tokyo Ghoul ra mắt ở Anime Expo 2017

Bộ phim hành động–kinh dị Nhật Bản Tokyo Ghoul, dựa theo một bộ manga ăn khách, có lịch ra mắt ở Los Angeles tháng tới ở Anime Expo 2017 và kế hoạch chiếu ở 23 nước.

Đây là phim đầu tay của đạo diễn Kentaro Hagiwara, người đã thắng giải Sundance/NHK International Filmmaker năm 2013. Tokyo Ghoul kể câu chuyện về một sinh vật ăn thịt người gọi là “ghoul” đang lây truyền khắp thủ đô của Nhật. Nhân vật chính, Kaneki, là chàng trai sau một tai nạn, thành nửa người, nửa ghoul.

Bộ manga nguyên tác bán được 23 triệu bản từ năm 2011 và đã được chuyển thể thành phim hoạt hình và trò chơi điện tử.

Bộ phim có sự tham gia của Masataka Kubota trong vai Kaneki. Yu Aoi trong vai Rise. Các thành viên mới của dàn diễn viên bao gồm Shunya Shiraishi trong vai Nishiki Nishio, Seika Furuhata trong vai Yoriko Kosaka, Tomoya Maeno trong vai cảnh sát Ippei Kusaba, Dankan trong vai chuyên gia ghoul Hisashi Ogura, và Ryo Iwamastu trong vai Bác sĩ Akihiro Kano.

Don Davis, từng làm việc cho loạt Matrix, là nhà soạn nhạc cho Tokyo Ghoul. Makoto Yokoyama, từng làm loạt Power Rangers, là đạo diễn hành động.

Funimation sẽ phát hành bộ phim này ở Mỹ.

Ninh Hạo và Từ Tranh tái hợp làm phim

Từ Tranh, giữa, trong phim Drug Dealer

Ba năm sau khi Ninh Hạo và Từ Tranh làm Breakup Buddies, phim nội địa có doanh thu cao nhất năm 2014, hai nhà làm phim đã tái hợp cho một phim hài mới.

Drug Dealer, do Từ Tranh đóng chính Ninh Hạo sản xuất, vừa mới đóng máy. Từ Tranh nói đây là phim về những người bình thường trở thành người hùng.

Văn Mục Dã là đạo diễn, cô từng có phim ngắn Battle đoạt giải tại Liên hoan phim quốc tế lần thứ nhất ở Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, năm 2013.

Ninh Hạo nói đạo diễn Văn Mục Dã rất tài năng với các chủ đề hiện thực. Còn đạo diễn Văn nói phim này sẽ nhấn mạnh đề tài y học cổ truyền Trung Quốc.

Tranh cãi xung quanh ý kiến ‘khán giả rác rưởi’ của đạo diễn Phùng Tiểu Cương

Trong một hội thảo thuộc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải, khai mạc hôm 17/6, đạo diễn Phùng Tiểu Cương nêu ý kiến về thành công phòng vé của những phim dở liên quan đến khán giả "rác rưởi" của những phim đó. China Youth Daily nhận xét:

Không bất ngờ khi phê bình gay gắt của đạo diễn Phùng đã kích lên tranh cãi nóng về điều gì làm nên một phim hay. Có người đồng ý với Phùng, trong khi nhiều người lập luận rằng không nên bắt khán giả giơ đầu chịu báng trước đánh giá của đạo diễn và biên kịch.

Không bên nào có câu trả lời cuối cùng, nhưng người ta thấy cuộc tranh luận sẽ hữu ích và soi sáng nếu vấn đề được đặt ra là ai chịu trách nhiệm cho những phim phế phẩm.

Đối với công nghiệp điện ảnh hiện đại có nhiều điều khác ngoài sản xuất và lượng người xem. Một số học giả lưu ý rằng ở Trung Quốc thị trường bị độc quyền hóa cao độ bởi một vài tay chơi lắm tiền, nguồn lực mạnh, có đòn bẩy lăngxê phim và diễn viên mà họ bảo trợ. Điều đó có thể giải thích lý do vì sao khán giả bị hạn chế nói năng về phim gì họ được xem.

Ngược lại, thành công thương mại của một phim không nhất thiết xoay quanh sức hút thẩm mỹ. The Midnight Canteen, một phim bộ truyền hình Trung Quốc từ manga Nhật cùng tên, bị giới phê bình chỉ trích vì chuyển thể nghèo nàn, vô vị, nhưng lại thành công với người xem.

Xếp những phim nội địa thành công là rác rưởi, tức đánh giá khán giả đầu óc quá giản đơn. In the Name of the People, một phim bộ truyền hình thành công hiện tượng, được khen ngợi vì phản ánh sâu sắc chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc và kỹ năng của các diễn viên gạo cội. Rõ ràng sự chuyên nghiệp chưa mất đi phép màu.

Vấn đề là một số nhà đầu tư, đạo diễn và phát hành sẵn sàng theo đuổi xu hướng giật gân để đổi lấy bong bóng mạng xã hội đem lại lợi nhuận. Sự lệch lạc đó phải được thay đổi.

Hollywood lần đầu tiến hành kiểm toán độc lập phòng vé Trung Quốc

Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (Motion Pictures Association of America – MPAA) đã thuê một hãng kiểm toán bên ngoài để kiểm toán phòng vé khổng lồ — nhưng thiếu minh bạch — của Trung Quốc, một nguồn tin thông thạo tình hình nói với The Hollywood Reporter.

Kết quả kiểm toán sẽ giúp xác định mức tiến triển trong việc đấu tranh chống gian lận doanh thu vé mà các cơ quan quản lý Trung Quốc đang tiến hành, một vấn đề mà các nhà điều hành hãng phim Mỹ đã thắc mắc với nhau bao năm.

MPAA được hiểu là đã thuê một hãng kiểm toán quốc tế để kiểm tra doanh thu của những phim được chọn kiểm toán, dự kiến kết quả sớm nhất trong quý 3, theo Bloomberg, nơi đưa tin này đầu tiên. Một đại diện của MPAA từ chối bình luận.

Với việc Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt Bắc Mỹ trở thành thị trường phim chiếu rạp lớn nhất thế giới trong vòng năm năm tới, các hãng phim Mỹ ngày càng dựa vào doanh thu mạnh từ Trung Quốc để nâng thành tích toàn cầu các phim bom tấn của họ. Trường hợp hiện tại: Transformers 5 của Paramount, có doanh thu ở Trung Quốc gần gấp đôi doanh thu ở Bắc Mỹ từ khi ra rạp ngày thứ sáu 23/6.

Nhưng rạp chiếu Trung Quốc nổi tiếng sử dụng đủ loại kỹ thuật thao túng hệ thống, từ đơn giản như báo doanh thu ít hơn, quy lợi nhuận phim này cho phim khác, hoặc bán vé giảm giá cho các nhà phát hành với số lượng lớn để tạo thành công ảo nhằm mục đích marketing. Như năm 2013, chuyên gia trong ngành tin rằng ít nhất 10% doanh thu toàn phòng vé Trung Quốc là gian lận.

Với sức ép dồn lên từ MPAA và các quan chức thương mại Mỹ, năm 2015 Trung Quốc đã lẳng lặng đồng ý cho một hãng nước ngoài thực hiện kiểm toán phòng vé, nguồn tin đã cho The Hollywood Reporter biết lúc đó. Sự nhượng bộ này là một trong hai thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình năm đó. Thỏa thuận thứ hai là kế hoạch tăng đáng kể số lượng phim nước ngoài vào trung Quốc trên cơ sở gọi là phí khoán (flat-fee).

Thỏa thuận thứ hai này được thực hiện trước: Năm 2016, tổng cộng 51 phim quốc tế được nhập vào Trung Quốc khoán phí phát hành, so với chỉ 28 phim ở năm trước nữa.

Giờ đây, có vẻ cơ quan quản lý truyền thông Trung Quốc đang làm tốt lời hứa trở nên minh bạch hơn.

Bắc Kinh cũng đã tự tiến hành nhiều bước làm trong sạch lĩnh vực trình chiếu. Đầu năm nay, các nhà quản lý Trung Quốc đã phạt 326 rạp vì ngụy tạo sổ sách — một sự thực thi luật điện ảnh mới có hiệu lực từ 1/3.

Người trong cuộc nói sự lên ngôi gần đây của các hạ tầng bán vé trực tuyến ở Trung Quốc — chiếm hơn 80% tất cả vé xem phim được bán ra ở nước này — cũng làm cho việc gian lận trở nên khó thực hiện và khó che đậy. Một vài trong số những hạ tầng nổi tiếng nhất, như Weying và dịch vụ Tao Piao Piao của Alibaba, công bố dữ liệu phòng vé của một khu vực, hay thậm chí từng rạp — thường là tức thời.

Việc tiến hành kiểm toán mới này của Hollywood được tin rằng có liên quan đến tạo bối cảnh cho tái đàm phán các điều kiện kinh doanh của điện ảnh Mỹ ở Trung Quốc. Khung trao đổi thương mại năm năm trước đó — bao gồm mọi thứ từ bao nhiêu phim Mỹ mà Trung Quốc đồng ý cho chiếu rạp, và các tựa phim đó được phát hành khi nào và như thế nào đến phần ăn chia mà các hãng phim Hollywood thu về — đã hết hạn vào tháng 2. Giới chức từ hai nước hiện đang làm việc để có một thỏa thuận mới, với phía Mỹ thúc đẩy việc thâm nhập thị trường lớn hơn và một sân chơi công bằng hơn, còn phía Trung Quốc tìm cách bảo hộ sự phát triển lành mạnh của nền điện ảnh nước nhà.

QUỐC TẾ

Phim về Han Solo thuê đạo diễn mới Ron Howard

Bộ phim về Han Solo, một phim ăn theo khác của loạt phim Star Wars kể về thời trẻ của nhân vật từng do Harrison Ford đóng, trong tuần vừa qua đã thay đổi đạo diễn.

Hai đạo diễn ban đầu được thuê cho bộ phim, Philip Lord và Christopher Miller, đã bị chấm dứt hợp đồng sau khi có những bất đồng trong phong cách sáng tạo với Lucasfilm.

Trong thông báo công bố vào thứ năm 22/6 vừa qua, Kathleen Kennedy, chủ tịch hãng phim, cho biết họ là “hai nhà làm phim tài năng đã chuẩn bị một dàn diễn viên và đoàn làm phim tuyệt vời, nhưng có một điều hiển nhiên là chúng tôi có những tầm nhìn sáng tạo khác nhau về bộ phim, vì thế đôi bên đã thỏa thuận ngừng hợp tác.”

Hai đạo diễn Lord và Miller gặp nhau ở trường đại học và từng hợp tác làm những bộ phim thành công như Cloudy With a Chance of Meatballs, The Lego Movie, 21 Jump Street cùng phần hai, 22 Jump Street.

Ron Howard sẽ bước vào tiếp quản ghế đạo diễn bị bỏ trống này.

Bộ phim vẫn sẽ ra mắt vào tháng 5/2018 như dự tính. Vai chính, Han Solo, sẽ do Alden Ehrenreich thủ vai. Woody Harrelson và Thandie Newton cũng tham gia diễn xuất.

Kennedy cho biết Lucasfilm “hoàn toàn cam kết làm một bộ phim tuyệt vời” và đoàn làm phim sẽ tiếp tục quay phim từ ngày 10/7.

Howard từng đạo diễn các phim như Apollo 13 (1995), Frost/Nixon (2008) và In the Heart of the Sea (2015).

Downton Abbey bản điện ảnh muốn bắt đầu bấm máy vào năm 2018

Bộ phim điện ảnh Downton Abbey rất được mong đợi vẫn sẽ đi vào sản xuất, và dự tính sẽ bấm máy vào năm sau.

Bộ phim truyền hình cùng tên về một gia đình quý tộc Anh đã kết thúc sáu mùa phim vào năm 2016. Hãng sản xuất phim Carnival Films cùng công ty mẹ NBCUniversal đã nhiều lần nhắc tới việc sẽ làm một phim điện ảnh để kết thúc loạt phim.

Michael Edelstein, chủ tịch NBCUniversal International Studios chia sẻ với hãng tin Associated Press: “Chúng tôi hiện đang hoàn thành kịch bản và tìm cách đem dàn diễn viên trở lại. Bạn cũng biết đó, họ đều đã đi làm những dự án khác. Nhưng chúng tôi dự tính sẽ bấm máy vào năm sau.”

Julian Fellowes, biên kịch của phim truyền hình, cũng sẽ viết kịch bản điện ảnh này.

Daniel Day-Lewis thông báo chính thức ngừng đóng phim

Diễn viên ba lần đoạt giải Oscar Daniel Day-Lewis, được cho là một trong những diễn viên sáng giá của thế hệ mình, sẽ hoàn toàn ngừng công việc diễn viên.

Nam diễn viên 60 tuổi này đã từng đóng những vai tổng thống, nhà văn, trùm xã hội đen, trong một sự nghiệp dài bốn thập kỷ. Giờ đây ông có một phim còn đang đợi ra mắt, một bộ phim chưa rõ tên kể về thế giới thời trang cao cấp. Phim dự tính sẽ ra mắt 25/12/2017, và sẽ do Paul Thomas Anderson đạo diễn. Đạo diễn này từng dẫn dắt Day-Lewis trong vai diễn đoạt giải Oscar trong phim There Will Be Blood (2007). Day-Lewis vẫn sẽ tiếp tục tham gia quảng bá bộ phim.

Ông không đưa ra lý do nghỉ diễn xuất. Trong một công bố, nhà phát ngôn của ông cho biết: “Daniel Day-Lewis sẽ không tiếp tục công việc diễn xuất nữa. Ông bày tỏ lòng cảm kích tới tất cả những người từng hợp tác với ông và tới tất cả các vị khán giả. Đây là một quyết định mang tính riêng tư và cả ông và những người đại diện sẽ không có lời bình luận nào khác về vấn đề này.”

Day-Lewis là diễn viên duy nhất ba lần đoạt giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất, cho các vai diễn trong phim Lincoln của Steven Spielberg, There Will Be BloodMy Left Foot. Ông từng được đề cử thêm hai lần cho các vai diễn trong phim Gangs of New YorkIn the Name of the Father.

Dù ông thường được nhiều nhà làm phim tìm đến, Day-Lewis vốn nổi tiếng là rất cẩn trọng trong việc chọn vai diễn. Ông từng đợi hàng năm liền cho tới khi tìm được vai diễn phù hợp. Vào cuối thập kỷ 1990, tưởng dường như ông đã nghỉ diễn và đang làm công việc đóng giày trước khi Martin Scorsese thuyết phục ông trở lại với bộ phim Gangs of New York.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Kpop Herald, Korea Herald, Variety, China.org.cn,
The Hollywood Reporter, The New York Times