Tin tức

Được rồi, chuyện quái gì đang diễn ra với các phim Spider-Man mới vậy?

04/07/2017

Chuyện gì đó kỳ lạ đang diễn ra trong Thế giới điện ảnh Marvel. Hay đúng hơn bên ngoài thế giới đó. Hay là... đâu đó gần đấy?

Chúng ta chỉ còn cách ngày ra rạp của Spider-Man: Homecoming có vài ngày nữa, là nỗ lực thứ ba – đếm đi, thứ ba – để khai thác một vũ trụ khổng lồ vươn xa cho chàng anh hùng giăng tơ.

Spider-Man: Homecoming

Về mặt này, đã có nhiều tin liên quan tới Spider-Man phóng ra liên tục, nên độc giả có hoang mang cũng không sao. Tóm tắt lại này: giữa Spider-Man: Homecoming và phần tiếp theo, Sony sẽ phát hành một bộ phim tên Venom, với Tom Hardy trong vai tiêu đề. Venom – một kẻ xấu xa bạn có thể nhớ đã từng xuất hiện trong Spider-Man 3 của Sam Raimi, do Topher Grace thủ vai – được định là để khởi động thứ được gọi (rắc rối) là “Vũ trụ Sony Marvel”. Phim đó sẽ được tiếp nối với Silver & Black của Gina Prince-Bythewood, giới thiệu những kẻ phản diện của Spider-Man là Silver Sable và Black Cat, và sẽ tồn tại trong cùng vũ trụ với Venom.

Dĩ nhiên, việc xây dựng một vũ trụ xoay quanh Người Nhện đã làm các hãng phim và nhà làm phim đau đầu nhiều năm qua. Có nhớ loạt phim Amazing Spider-Man không? Không, không phải cái có Tobey Maguire với Kirsten Dunst đâu – cái kia ấy. Phim có một nữ diễn viên ít ai biết tên Emma Stone, chắc là ta chẳng bao giờ nghe tên lần nữa đâu, và bạn cùng phòng của Mark Zuckerberg trong The Social Network. Họ làm hai phim Amazing Spider-Man, chẳng phim nào hay cho lắm, trước khi Sony giơ tay đầu hàng vụ này.

Diễn viên Tom Hardy được công bố sẽ vào vai Venom trong bộ phim cùng tên xen giữa Spider-Man: Homecoming và phần hai

The Amazing Spider-Man được định làm thành một vũ trụ điện ảnh của chính nó. Không chỉ The Amazing Spider-Man 3 và 4 (đã được lên lịch lần lượt vào 10 tháng 6 năm 2016 và 4 tháng 5 năm 2018, khi loạt phim bị khai tử). Đã định có một phim Sinister Six. Đã định có một phim Venom. Đã định có một phim dựa trên một nhân vật Spider-Man nữ vô danh. Vụ hack Sony hé lộ các kế hoạch giả định cho ít nhất nửa tá nữa. Lỗi lầm chí mạng trong kế hoạch gần như tuyệt vời này là nó phụ thuộc vào việc khán giả thích các phim Amazing Spider-Man, mà họ không thích. The Amazing Spider-Man 2 là phim Spider-Man có doanh thu thấp nhất trong lịch sử các phim Spider-Man với khoảng cách kha khá – và nếu ngay Spidey còn không khiến khán giả ngồi vào rạp được, thì sao khán giả phải đến vì mấy tay hạng hai?

Nên Spidey về lại với chuồng ngựa Marvel bên cạnh Iron Man, Thor, Captain America, và những người khác, nơi anh luôn thuộc về. Dưới con mắt cẩn thận của Chủ tịch hãng phim Marvel Kevin Feige – một bậc thầy đã chứng tỏ được mình trong việc làm những thứ như thế này ra trò – một Spider-Man mới, do Tom Holland thủ vai, được đặt mầm trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel qua Captain America: Civil War. Điều này dọn đường cho Spider-Man: Homecoming tháng 7 này. Và Marvel – không như Sony, đã có vầng hào quang của riêng mình – định lịch cho phần hai của Spider-Man: Homecoming vào ngày 5 tháng 7 năm 2019.

Gina Prince-Bythewood (giữa) sẽ nối dài mạch vũ trụ các kẻ phản diện Spider-Man với Silver & Black về hai kẻ phản diện Silver Sable và Black Cat (phải)

Vậy câu hỏi lớn là đây. Trong truyện tranh, Venom, Silver Sable, và Black Cat đều là các nhân vật trong Spider-Man – nhưng những phiên bản điện ảnh liệu có thực sự hiện diện trong cùng vũ trụ với Người Nhện mới ta vừa gặp trong Captain America: Civil War, người mà nếu không xuất hiện trong đó thì có vẻ có việc riêng để làm, không? Tới gần đây, câu trả lời là một chữ “không” nhấn mạnh. Giữa tháng 6, Kevin Feige tái khẳng định là Venom sẽ không hiện diện trong cùng mạch với Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Đó hẳn là xác nhận rằng Venom và Silver & Black – dù liên kết với nhau – có câu chuyện độc lập trong MCU.

Nếu vẫn chưa rõ: đó là ý tưởng kỳ cục. Nó đơn giản là y như kế hoạch Sony có cho vũ trụ của Amazing Spider-Man, nhưng không có lợi thế là một nhân vật trung tâm như Spider-Man để làm cầu nối cho chúng. Kể cả Suicide Squad của Warner Bros., xây dựng tuyến truyện quanh một nhóm nhân vật hạng B trong Batman, dành chỗ cho một lần xuất hiện ngắn của Batman ở đầu phim để đan kết mọi thứ với nhau. Và không có một nhân vật được biết đến và có lai lịch như Spider-Man làm cổng chào, chẳng có vẻ gì là khán giả đại chúng có chút quan tâm nào tới những phim về các tay phản diện của Spider-Man.

Người Nhện và Người Sắt trong Spider-Man: Homecoming

Và có lẽ vì thế mà Amy Pascal, sẽ sản xuất cả Venom và Silver & Black, tự dưng ồn ào về việc những phim đó đứng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. “[Venom và Silver & Black] sẽ xảy ra trong một thế giới chúng tôi đang tạo ra cho Peter Parker,” cô nói gần đây. “Chúng sẽ liền kề với nó. Có thể là những địa điểm khác nhau – nhưng sẽ vẫn là trong cùng một thế giới, và chúng cũng sẽ liên kết với nhau.”

Giả sử Amy Pascal không nói nhầm, có một số khả năng ở đây.

1. Sony thành thật tin rằng ý tưởng làm một đống phim ăn theo Spider-Man mà không có Spider-Man xuất hiện là hay.

2. Marvel và Sony sẽ đồng thời phát hành hai tuyến phim Spider-Man không tồn tại trong cùng một mạch truyện.

3. Venom và Silver & Black sẽ chỉ có liên hệ mờ nhạt về sự hiện diện của Người Nhện, cho phép khán giả tin là những phim này đều tồn tại trong cùng một vũ trụ mà không giẫm chân MCU.

Gần đây, diễn viên thủ vai Spider-Man mới nhất, Tom Holland, đã xác nhận nhân vật của mình và Venom không nằm chung thế giới, đồng nghĩa anh sẽ không đối đầu với Tom Hardy trong phim Venom

Cả ba khả năng trên dựa vào một giả thuyết như trước: ý tưởng là khán giả đại chúng đủ quan tâm mấy thứ này để theo Spider-Man, Venom, và những người khác qua một loạt phim dài dòng rắc rối. Thành công của MCU có vẻ đã dạy Hollywood những bài học sai lầm về điều khán giả thực sự muốn từ phim siêu anh hùng. Nếu một vũ trụ điện ảnh liên kết muốn hay ho, nó cần phải có cảm giác không cố quá. Nếu kế hoạch đủ phức tạp để nảy sinh những bài báo như thế này, thì bạn đã hỏng bét rồi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ