Tin tức

Vì sao David Fincher muốn Michael Fassbender trông 'dị hợm' trong The Killer

26/09/2023

Phim ảnh đầy rẫy những sát thủ hào hoa phong nhã. Với The Killer, đạo diễn cho ngôi sao của mình đội mũ xô: “Bộ đồ trị giá 3.000 USD coi bộ được việc.”

Đã 24 năm kể từ khi David Fincher đưa phim của ông đến Liên hoan phim Venice, và lần trước, mọi thứ không diễn ra suôn sẻ.

Mặc dù Hollywood muốn chúng ta tin rằng các sát thủ luôn trông cực kỳ sang trọng và ăn mặc chỉnh tề, Fincher lại cho nhân vật chính đi giày Skechers, mặc áo khoác có khóa kéo và đội mũ xô

“Tôi đã đến đây với một bộ phim nhỏ có tên Fight Club” vào năm 1999, ông nói trong một phỏng vấn với The New York Times ở Lido. “Chúng tôi gần như đã bị tống cổ khỏi làng điện ảnh vì trở thành những kẻ phát xít.” Ngay cả trước khi bộ phim gây tranh cãi của Brad Pitt ra mắt, đạo diễn đã cảm nhận được rắc rối. “Tôi nhìn xuống và người trẻ nhất trong hàng của chúng tôi là Giorgio Armani,” Fincher nói. “Tôi nghĩ, ‘Tôi không chắc danh sách khách mời có phù hợp cho phim này không.’”

Vậy điều gì khiến Venice cao ngạo trở thành nơi thích hợp để ra mắt The Killer, bộ phim ly kỳ mới của Fincher và là phim đầu tiên của ông kể từ phim chính kịch Hollywood đoạt giải Oscar Mank?

“Không gì cả,” Fincher ngắt lời. “Venice có vẻ rất trí tuệ — những bộ phim quan trọng về những chủ đề quan trọng — còn đây là bộ phim nhỏ tệ hại của chúng tôi.”

Từ trái qua: David Fincher, áp phích The Killer, và truyện tranh Pháp mà bộ phim dựa theo

Tuy nhiên, Fincher luôn thích đùa giỡn với kỳ vọng của mọi người. Thậm chí ông làm vậy ngay trong thế giới của The Killer, ra mắt ở Venice và có sự tham gia của Fassbender trong vai một sát thủ giết thuê phải ứng biến sau khi một nhiệm vụ chết người gặp trục trặc.

Dựa theo cuốn tiểu thuyết đồ họa của Pháp và được Andrew Kevin Walker (Seven) chuyển thể, bộ phim thoạt đầu có cảm giác cao cấp với cốt truyện thể loại thông thường: một sát thủ không tên, một người phụ nữ ngây thơ cản đường và danh sách lớp lang các mục tiêu trả thù cần theo đuổi. Nhưng sau đó, cách kể chuyện liến thoắng không ngừng của nhân vật chính bắt đầu lộ ra những vết nứt, vì sát thủ thường nghĩ một đằng và làm một nẻo. Cuối cùng, bạn sẽ tự hỏi liệu chúng ta có hiểu anh chàng này hay không, hay liệu anh ta có thực sự hiểu chính mình hay không.

Và rồi trang phục anh ấy mặc. Mặc dù Hollywood muốn chúng ta tin rằng các sát thủ luôn trông cực kỳ sang trọng và ăn mặc chỉnh tề, Fincher lại cho nhân vật chính đi giày Skechers, mặc áo khoác có khóa kéo và đội mũ xô.

“Michael thật tuyệt. Anh ấy không hề lo lắng về việc phải trông dị hợm một chút,” đạo diễn cho biết

“Anh ấy thật dị hợm!” đạo diễn nói. “Chúng tôi chưa bao giờ có ý định làm cho trông quyến rũ.”

Cảm hứng ập đến khi Fincher lướt qua những bức ảnh tham khảo và bắt gặp một du khách người Đức ăn vận những món đồ khó tả trên đường phố Paris. “Tôi nghĩ: ‘Tất cả những thứ này có thể mua được ở sân bay,’” Fincher, đã gửi bức ảnh cho nhà thiết kế trang phục của mình, Cate Adams, cho biết. “Tôi nói, ‘Anh ấy cần phải trông ra như thế này, một chàng trai có thể xuống máy bay và mua cả tủ quần áo trên đường từ cổng đến chỗ thuê xe.’”

Fincher không thấy nam chính của ông phàn nàn chút nào, Fassbender không có mặt ở Venice vì cuộc đình công SAG-AFTRA: “Michael thật tuyệt. Anh ấy không hề lo lắng về việc phải trông dị hợm một chút.” Và thẩm mỹ đó thậm chí còn mở rộng đến chuyện khi phi vụ thất bại, sát thủ thoát thân không phải trong một cuộc rượt đuổi ô tô tốc độ cao mà trên một chiếc xe máy nhỏ chạy vù vù, mặc dù Fincher đã cân nhắc thực hiện phân cảnh đó theo hướng lóng ngóng hơn. “Có thời điểm, thậm chí chúng tôi còn tranh luận dùng xe tay ga Razor,” ông nói, bác đi chỉ vì loại xe đó sẽ không diễn tốt được pha nguy hiểm chạy trên bậc thang.

Fincher trên trường quay chỉ đạo cảnh sát thủ thoát thân không phải trong một cuộc rượt đuổi ô tô tốc độ cao mà trên một chiếc xe máy nhỏ chạy vù vù

Vì vậy, mặc dù sát thủ vẫn là bí ẩn với chính anh ta, nhưng ít nhất có thể nói chắc chắn một điều về người đàn ông ăn mặc làng nhàng này: Anh ta không phải là John Wick.

“Bộ đồ trị giá 3.000 USD coi bộ được việc,” Fincher nói. Tuy nhiên, ông vẫn ngạc nhiên khi thấy ai đó đội chiếc mũ ngớ ngẩn của nhân vật chính trong một bộ phim sát thủ khác gần đây: “Thật buồn cười vì lúc Pitt nói với tôi rằng anh ấy đã chọn đội mũ xô cho Bullet Train, tôi đã bảo, ‘OK, anh bạn, cậu đang bước vào hộp cát của chúng tôi đó.’”

Mặc dù Fincher tạo hình ảnh rất có nghề, đặc biệt là trong các video ca nhạc mà ông đạo diễn cho những nhân vật như Madonna, với The Killer, ông quan tâm nhiều hơn đến việc phá bỏ kiểu hình tượng điện ảnh đó. Thay vì quyến rũ, nhân vật của Fassbender cất vũ khí của mình trong tủ khóa tầm thường và thay vì sử dụng các thiết bị công nghệ cao để đột nhập nhà của mục tiêu, anh ta đặt mua các công cụ làm bản sao chìa khóa từ Amazon.

Trong khi phim ảnh khiến chúng ta tin rằng thế giới đầy những sát thủ thông minh, thành công, Fincher đã tìm cách đưa tầm nhìn đường ống của nhân vật vào một thực tế trần tục hơn

“Tôi nói, ‘Tôi muốn có James Bond thông qua Home Depot,’” Fincher nói. “Cuối cùng, bạn sẽ hỏi, người ngồi cùng xe thuê với bạn là ai và tại sao anh ta lại đội cái mũ lỗi thời đó? Bạn đã mạo hiểm phớt lờ vị du khách người Đức đó.”

Và trong khi phim ảnh khiến chúng ta tin rằng thế giới đầy những sát thủ thông minh, thành công, Fincher đã tìm cách đưa tầm nhìn đường ống của nhân vật vào một thực tế trần tục hơn. “Tôi thích ý tưởng nhân vật của Charles Bronson, có thể bị chẩn đoán nhầm là người lớn mắc chứng tự kỷ,” ông nói. “Và trước năm 2023, tôi không chắc có ai sẽ nói ‘Ồ, điều đó có lý.'”

Vì vậy, nếu bạn bối rối trước lựa chọn thời trang hoặc động cơ bên trong của sát thủ, hãy biết rằng đó là do cố ý.

David Fincher tại Liên hoan phim Venice 2023. Khi được hỏi điều gì khiến Venice cao ngạo trở thành nơi thích hợp để ra mắt The Killer, đạo diễn đáp, “Không gì cả, Venice có vẻ rất trí tuệ — những bộ phim quan trọng về những chủ đề quan trọng — còn đây là bộ phim nhỏ tệ hại của chúng tôi”

“Anh ấy có vẻ gặp khó khăn trong việc đọc vị môi trường,” Fincher nói. “Và rốt cuộc anh ấy bước vào bất cứ đâu, thì anh cũng là người duy nhất ở trong đó.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times