Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Pháp cử The Pot-au-Feu của Trần Anh Hùng dự tranh Oscar 2024

24/09/2023

The Taste of Things, bộ phim lãng mạn cổ trang về ẩm thực của nhà làm phim người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng sẽ là ứng viên chính thức của Pháp dự giải Oscar 2024 ở hạng mục phim quốc tế hay nhất.

Bộ phim với sự tham gia của Juliette Binoche và Benoit Magimel, được công chiếu lần đầu tại Cannes với tựa đề The Pot-au-Feu, thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất. IFC Films và Sapan Studios đã mua quyền và sẽ phát hành bộ phim ở Mỹ.

Lấy bối cảnh năm 1885, bộ phim kể về mối tình lãng mạn trong bếp và trong phòng ngủ giữa đầu bếp hàng đầu Dodin Bouffant (Magimel) và đầu bếp riêng kiêm người yêu của anh, Eugénie (Binoche). Họ đã ở bên nhau hàng chục năm và anh rất muốn cưới cô nhưng cô kiên quyết từ chối, sợ làm như vậy sẽ đồng nghĩa với việc mất đi sự độc lập. The Taste of Things là bộ phim được giới phê bình và khán giả yêu thích ở Cannes.

Quyết định của hội đồng tuyển chọn giải Oscar của Pháp khiến nhiều người bất ngờ, họ đã mong đợi bộ phim đoạt Cành Cọ Vàng Cannes của Justine Triet là Anatomy of a Fall sẽ vào cuộc. Với sự tham gia của diễn viên người Đức Sandra Hüller trong vai một nhà văn có thể đã giết chồng mình, bộ phim vẫn được kỳ vọng sẽ nhận được nhà phát hành Neon thúc đẩy toàn lực trong mùa giải thưởng khi ra mắt phim ở Mỹ vào ngày 13 tháng 10.

The Taste of Things có thể được ủy ban tuyển chọn coi là một lựa chọn chủ đạo hơn, vốn mong muốn giành được giải Oscar sau một đợt hạn hán kéo dài khác thường cho nước Pháp. Trong 10 năm qua, chỉ có hai bộ phim Pháp — Mustang của Deniz Gamze Ergüven năm 2015 và Les Misérables của Ladj Ly năm 2019 — nhận được đề cử Oscar. Không phim nào thắng giải. Pháp đã không thắng giải Oscar phim quốc tế hay nhất kể từ Indochine của Régis Wargnier năm 1993. Đối với một đất nước tự coi mình là cái nôi của điện ảnh thì đó là một vấn đề.

Chọn bộ phim làm hài lòng đám đông như The Taste of Things có thể là một nỗ lực để thu hút nhiều nhà bầu chọn chủ lưu hơn của Viện Hàn lâm, những người đã không hứng thú với hai phim gần đây nhất, nhiều nghệ thuật hơn, đại diện Pháp tranh giải Oscar: Saint Omer của Alice Diop và Titane của Julia Ducournau, cả hai đều không được đề cử.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ sẽ công bố danh sách tinh chọn cho giải Oscar 2024 vào ngày 21 tháng 12. Năm đề cử sẽ được công bố vào ngày 23 tháng 1. Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles vào ngày 10 tháng 3.

Society of the Snow của J.A. Bayona đại diện Tây Ban Nha ở hạng mục phim truyện quốc tế

Bộ phim ly kỳ thảm họa có thật của J.A. Bayona, Society of the Snow đã được Tây Ban Nha chọn dự tranh hạng mục phim truyện quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải Oscar 2024.

Quyết định này được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi bộ phim của Netflix ra mắt thế giới với tư cách là tác phẩm bế mạc Liên hoan phim Venice.

Society of the Snow — kể về thảm họa chuyến bay Andes năm 1972 ở Uruguay và dựa trên cuốn sách của Pablo Vierci — trở thành lần thứ hai Bayona đại diện cho quê hương anh tại giải thưởng phim truyện quốc tế sau bộ phim đột phá năm 2007 The Orphanage, cũng là phim cuối cùng của anh bằng tiếng Tây Ban Nha.

Society of the Snow cũng trở thành phim Netflix đầu tiên được Tây Ban Nha lựa chọn.

Tây Ban Nha có thành tích vững chắc trong cuộc đua Oscar phim quốc tế, với bốn chiến thắng — gần đây nhất là vào năm 2004 cho The Sea Inside — từ 20 lần có đề cử. Lần xuất hiện cuối cùng của Tây Ban Nha trong hạng mục này là vào năm 2019, khi Pedro Almodovar — người chiến thắng năm 1999 với All About My Mother — được đề cử cho Pain and Glory.

Trao đổi với The Hollywood Reporter về Society of the Snow, Bayona cho biết lần đầu tiên anh thực sự có cảm hứng làm bộ phim này khi đang thực hiện The Impossible, bộ phim ăn khách năm 2012 đó của anh thực ra được đặt tên theo một đoạn trong cuốn sách của Vieri.

Thảm họa chuyến bay năm 1972, chứng kiến một chiếc máy bay gồm 45 cầu thủ bóng bầu dục chủ yếu là trẻ tuổi từ Uruguay bị rơi ở dãy Andes, chỉ có 16 người sống sót sau 72 ngày trong môi trường đầy tuyết và sau khi buộc phải thực hiện các biện pháp khắc nghiệt — kể cả ăn thịt đồng loại — để sống sót, đã được đưa lên màn ảnh trước đó (đáng chú ý nhất là Alive năm 1993 của Frank Marshall). Nhưng Bayona nói rằng phim của anh là bộ phim đầu tiên kể câu chuyện của toàn bộ “xã hội” trên máy bay và là bộ phim đầu tiên có sự tham gia của những người sống sót và gia đình của những người đã thiệt mạng, đến mức họ cho phép phim sử dụng tên thật của họ.

Hit Man của Richard Linklater do Glen Powell đóng chính hạ cánh Netflix

Adria Arjona và Glen Powell trong Hit Man

Khi cuộc đình công kép tiếp tục diễn ra, tựa phim gây xôn xao nhất của các liên hoan phim mùa thu đã tìm được đầu ra. Hit Man do Richard Linklater đạo diễn, được đồng sáng tác và có sự tham gia của ngôi sao đột phá Top Gun: Maverick Glen Powell, đã cập bến Netflix sau sự quan tâm từ nhiều người mua, chủ yếu là các dịch vụ phát trực tuyến. Netflix đã lấy được trong một thỏa thuận trị giá 20 triệu đôla.

Hit Man kể câu chuyện về một giáo sư tâm lý học có phong cách ôn hòa (Powell) ngoài đời thực, đóng giả sát thủ nội gián cho cảnh sát New Orleans. Nhưng khi anh phá vỡ quy tắc để giúp một người phụ nữ tuyệt vọng (do Adria Arjona thủ vai) muốn thoát khỏi gã bạn trai bạo hành, nhân vật nhận ra là trong thân phận giả anh đã yêu người phụ nữ đó và tán tỉnh cô và biến chính mình thành tội phạm. Bộ phim này dựa trên một bài báo về tội phạm có thật trên tạp chí Texas Monthly năm 2001 của Skip Hollandsworth, người đã làm việc với Linklater ở phim Bernie.

Từ Liên hoan phim Venice, Hit Man nhận được đánh giá tích cực.

Linklater và Powell đã cộng tác trong một số dự án khác, bao gồm Everybody Wants Some!!Apollo 10 1/2 của Netflix.

Đáng chú ý, Hit Man không có thỏa thuận tạm thời SAG-AFTRA khi ra mắt ở Venice. Nghĩa là các ngôi sao không thể tham dự buổi ra mắt hoặc làm báo chí, Linklater gánh phần lớn trách nhiệm ra mắt báo chí một mình.

Netflix cũng mua lại bộ phim đầu tay của đạo diễn Anna Kendrick (không có thỏa thuận tạm thời từ SAG-AFTRA), Woman of the Hour, từ Liên hoan phim quốc tế Toronto trong một thỏa thuận tám chữ số

Nhưng việc không có thỏa thuận tạm thời khiến bộ phim trở thành một triển vọng hấp dẫn hơn đối với các dịch vụ phát trực tuyến, họ sẽ không bị ràng buộc bởi các điều khoản của thỏa thuận, đáng chú ý nhất là yêu cầu của công đoàn rằng các diễn viên cho các dự án phát trực tuyến phải nhận được 2% doanh thu đăng ký thuê bao do các dự án đó làm ra, được xác định bằng số liệu từ Parrot Analytics. Tất nhiên, các điều khoản của thỏa thuận tạm thời sẽ được thay thế bằng các điều khoản thỏa thuận cuối cùng được ký kết giữa công đoàn và AMPTP khi cuộc đình công kết thúc, vì vậy các dịch vụ phát trực tiếp có quyền chọn mua phim và không phải trả thêm gì cho đến khi cuộc đình công kết thúc.

Với sức mạnh ngôi sao vững chắc, một đạo diễn tên tuổi và không bị ràng buộc theo các điều khoản đã bị AMPTP từ chối — lại được những bình phim tích cực ủng hộ và cốt truyện mang tính giải trí cao tạo lực hút — sức nóng hấp dẫn của Hit Man trở nên không thể phủ nhận.

Các thỏa thuận đáng chú ý khác gần đây bao gồm Netflix mua lại bộ phim đầu tay của đạo diễn Anna Kendrick, Woman of the Hour, từ Liên hoan phim quốc tế Toronto trong một thỏa thuận tám chữ số. (Bộ phim này không có thỏa thuận tạm thời từ SAG-AFTRA.)

Noryang: The Sea of Death ra rạp Hàn Quốc tháng 12

Đạo diễn Kim Han Min (trái) và diễn viên Kim Yoon Seok đảm nhận vai Đô đốc Yi Sun Sin trên trường quay Noryang: The Sea of Death

Phần thứ ba và cũng là phần cuối cùng trong bộ ba phim về Đô đốc Yi Sun Sin (1545-1598) của đạo diễn Kim Han Min, Noryang: The Sea of Death, sẽ được phát hành vào tháng 12, nhà phân phối Lotte Entertainment công bố.

Noryang: The Sea of Death là phim hành động chiến tranh miêu tả trận chiến cuối cùng của Đô đốc Yi nhằm tiêu diệt quân Nhật đang rút khỏi hải phận của vương quốc Joseon vào năm 1598, bảy năm sau khi Nhật Bản xâm lược Triều Tiên.

Các phần trước trong bộ ba phim này là The Admiral: Roaring Currents (2014) và Hansan: Rising Dragon (2022), trong đó các diễn viên Choi Min Sik và Park Hae Il lần lượt đóng vai Đô đốc Yi. Vai diễn này do Kim Yoon Seok đảm nhận trong Noryang: The Sea of Death.

Baek Yoon Shik tham gia với vai một vị tướng Nhật Bản, trong khi Huh Joon Ho vào vai một vị tướng thời nhà Minh Trung Quốc. Jung Jae Young, Lee Je Hoon, Ahn Bo Hyun và Kim Seong Gyu cũng xuất hiện trong các vai phụ.

Phim đầu tiên và thứ hai trong bộ ba phim đều đạt thành tích tốt ở phòng vé, với The Admiral: Roaring Currents thu hút 17,61 triệu lượt xem, lập kỷ lục mọi thời đại và Hansan: Rising Dragon thu được 7,26 triệu lượt xem mặc dù khởi chiếu trong thời gian đại dịch Covid-19.

Mã Quốc Minh dẫn dắt phim truyền hình hàng không mới của TVB

Mã Quốc Minh và Hồng Vĩnh Thành trên trường quay Tráng chí kiêu dương

Dậy sóng khi phát sóng năm 2003 và 2013, phim bộ truyền hình kinh điển về hàng không của TVB Bao la vùng trời đã thành công vang dội với nam chính Sam (do Ngô Trấn Vũ thủ vai) và Captain Cool (do Trương Trí Lâm thủ vai) đã chiếm được cảm tình của người xem với các phi công đầy lôi cuốn.

Đã một thập kỷ trôi qua kể từ Bao la vùng trời 2 và nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Sân bay Quốc tế Hồng Kông trong năm nay, TVB đã bắt tay với Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông để sản xuất một bộ phim truyền hình mới về chủ đề hàng không. Do nhà sản xuất kỳ cựu Trần Diệu Toàn chỉ đạo, người đứng đằng sau các phim bộ truyền hình như Điện hạ ma mãnhQuái kiệt siêu hạng, xuất phẩm mới này được hiểu là không liên quan đến hai mùa Bao la vùng trời thành công.

Dàn diễn viên đã xác nhận có sự tham gia của Mã Quốc Minh trong vai chính, cùng với Hồng Vĩnh Thành, Thái Tư Bối, Cao Hải Ninh, và cả Quách Bá Nghiên, Chu Mẫn Hãn và Đới Tổ Nghi.

Việc quay phim đã bắt đầu tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông, theo chia sẻ của một số diễn viên trên mạng xã hội. Với tin tức quay cuồng, cư dân mạng không mấy ấn tượng trước sự thiếu sáng tạo trong chủ đề. Bên cạnh việc cho rằng tựa tiếng Trung dự kiến của bộ phim “Tráng chí kiêu dương” quá sáo rỗng — họ chỉ ra rằng đó là tựa đề một trong những ca khúc cũ của ca sĩ Trương Học Hữu, họ cũng bày tỏ sự thất vọng khi các nhân vật kinh điển “Captain Cool” và “Sam” không trở lại.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, JoongAng Daily, JayneStars