Tin tức

Khổng lồ phát trực tuyến iQiyi Trung Quốc tiến quân vào điện ảnh

26/05/2021

Hạ tầng phát trực tuyến Trung Quốc iQiyi đã cam kết đi xa hơn phim bộ truyền hình nguyên tác và truyền hình thực tế để trở thành một đại gia làm phim.

Kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực làm phim của họ đã được công bố tại Hội nghị Thế giới iQiyi được tổ chức tuần trước ở Thượng Hải, sự kiện thường niên nơi iQiyi công bố danh sách chương trình mới gồm 33 phim do iQiyi sản xuất và kế hoạch giá mới sẽ điều phối phí thuê bao của người dùng cho các nhà sản xuất phim.

Khương Vũ (giữa) trong cảnh phim Break Through the Darkness do iQiyi phát hành

Dương Tường Hoa, giám đốc phụ trách về thành viên và các nhóm kinh doanh nước ngoài của iQiyi, nói rằng năm ngoái đại dịch đã thúc đẩy họ bắt tay vào làm phim. “Nguồn cung phim hay ngày càng giảm. Chúng tôi phải tăng cường sản xuất nội dung,” ông nói. “Từ tháng 4 đến tháng 11 năm ngoái, không có tác phẩm điện ảnh mới nào được phát hành. Chúng tôi cứ tiếp tục phát trực tuyến phim để đáp ứng nhu cầu của khán giả.

“Nhưng có sự khác biệt lớn về chất lượng và dàn diễn viên ngôi sao giữa phim điện ảnh và phim chỉ chiếu trực tuyến. Từ tháng 1 đến tháng 4, trong số các tác phẩm điện ảnh mới được phát trực tuyến trên iQiyi, chỉ có chín phim đạt doanh thu phòng vé hơn 100 triệu nhân dân tệ, chiếm 60% doanh thu năm 2019.”

Với hơn 300 triệu thuê bao các hạ tầng phát trực tuyến của Đại lục, tạo ra hơn 50 tỉ nhân dân tệ mỗi năm, Dương Tường Hoa cho biết một nửa phí thuê bao được chi cho phim. “Từ phản hồi của người dùng, họ rất khao khát những bộ phim chất lượng tốt. Những bộ phim trực tuyến mà chúng tôi phát hành trong thời kỳ đại dịch không thể làm họ hài lòng.”

Cung Vũ, nhà sáng lập iQiyi

33 bộ phim iQiyi mới được công bố tại hội nghị bao gồm Hachi, với Phùng Tiểu Cương và Trần Xung đóng chính, được chuyển thể từ kịch bản gốc Hachi-ko của Kaneto Shindo, kể về mối quan hệ cảm động giữa một chú chó Akita và chủ nhân của nó.

Cũng được lên kế hoạch là Ping-Pong of China, với Ngô Kinh và Đặng Siêu, bộ phim khắc họa những thăng trầm trong sự nghiệp của các vận động viên bóng bàn quốc gia Trung Quốc.

Phát hành đầu tháng 5, Break Through the Darkness, đạt doanh thu 300 triệu nhân dân tệ ở phòng vé nội địa, là phim đầu tiên ra mắt theo kế hoạch làm phim mới của iQiyi. Cung Vũ, nhà sáng lập iQiyi, nói rằng thành công của bộ phim đó đã xác thực kế hoạch của họ. “Mặc dù trước đó chúng tôi đã hợp tác sản xuất và đầu tư vào một số bộ phim, nhưng chúng không thành công lắm ở phòng vé.”

Áp phích phim Hachi, với sự tham gia của Phùng Tiểu Cương và Trần Xung

Với iQiyi là nhà sản xuất chính, Dương Tường Hoa cho biết sẽ có thêm bốn phim nữa được phát hành trong năm nay, với 10 và 20 phim lần lượt ra mắt vào các năm 2022 và 2023. “Chúng tôi sẽ duy trì mục tiêu sản xuất 20 phim mỗi năm trong tương lai.”

Các bộ phim sẽ được phát hành rạp hoặc được phát thẳng trực tuyển. iQiyi cũng đưa ra một kế hoạch định giá mới trong đó các nhà sản xuất phim có thể tính phí người dùng 12, 18, 24 hoặc 30 nhân dân tệ để truy cập trực tuyến vào một bộ phim.

“Các nhà sản xuất phim có thể nhận được một phần phí của người dùng [để xem phim trực tuyến]. Mặc dù bây giờ họ có thể nhận được hơn 10 triệu nhân dân tệ cho một bộ phim từ thanh toán của người dùng… họ không nên ngủ quên trên vòng nguyệt quế. Họ nên có khát vọng cao để làm ra những bộ phim có chất lượng cao hơn.

Double World bỏ qua rạp chiếu phát hành thẳng trên iQiyi ở Trung Quốc và thế giới qua Netflix

“Giống như vé xem phim có các mức giá khác nhau tùy thuộc vào [hạng] rạp chiếu phim, người xem phim trực tuyến cũng nên trả tiền nhiều hơn cho những bộ phim hay hơn để [những người sản xuất] phim chất lượng có thể hưởng doanh thu nhiều hơn. Các nhà sản xuất phim có thể tự định mức giá. Điều này chỉ áp dụng cho những bộ phim chất lượng cao chiếu trực tuyến.”

Bên cạnh hệ thống bán vé bậc thang, Dương Tường Hoa cho biết rạp chiếu phim trực tuyến trên nền tảng đám mây của iQiyi có các tính năng đặc biệt như xem phim với dàn diễn viên và đạo diễn, và xem phim tập thể cho phép người xem trò chuyện với bạn bè trong khi xem phim cùng nhau.

Dương Tường Hoa nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào việc phát triển phần cứng xem phim. Chúng tôi tin rằng trong tương lai, khán giả có thể đeo bộ thiết bị nghe nhìn để có được trải nghiệm xem phim tại gia như ở rạp chiếu phim mà không phải đi đến rạp.”

Khương Vũ trong cảnh phim Break Through the Darkness

Dương Tường Hoa cho biết thêm iQiyi muốn tận dụng cơ sở thuê bao sâu rộng của mình để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Đại lục. “Trong những năm qua, trọng tâm của chúng tôi là sản xuất phim bộ truyền hình dài tập và chương trình tạp kỹ được đánh giá cao trong ngành. Chúng tôi hy vọng phim của chúng tôi có thể đạt được danh tiếng tương tự trong tương lai.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post