Tin tức

Hậu Covid-19: Chiến dịch 'The Big Screen Is Back' - Rạp chiếu bóng ở Mỹ rộn ràng trở lại

27/05/2021

Ngành kinh doanh này đã bị đại dịch tàn phá, rạp chiếu phim đóng cửa trên khắp nước Mỹ và các bộ phim mới bị các hãng phim Hollywood trì hoãn. Nhưng giờ đây, các rạp chiếu bóng đã sẵn sàng để lấp đầy chỗ ngồi trở lại. Liệu khán giả có theo không?

Chuỗi rạp chiếu Alamo Drafthouse tuyên bố phá sản trong thời kỳ đại dịch, mặc dù vẫn còn hy vọng về tương lai

Đã đến lúc lại đi xem phim! Bây giờ!

Đó là thông điệp được lặp đi lặp lại khi cả năm hãng phim lớn của Hollywood, các công ty con độc lập của họ và các bảng hiệu độc lập như A24 và Neon đích thân tập hợp tại một rạp chiếu AMC để giới thiệu những bộ phim hè sắp tới của họ và nhắc nhở những người đi xem phim đã quen giải trí phát trực tuyến trong thời kỳ đại dịch tại sao ngay từ đầu họ đã thích đi xem phim chiếu rạp.

“Hẹn gặp ở rạp,” nam diễn viên kiêm đạo diễn John Krasinski nói qua tin nhắn video trước trailer mới cho A Quiet Place 2 (ra rạp vào ngày 28 tháng 5). “Phim Marvel được làm để xem trên màn ảnh rộng,” Kevin Feige, giám đốc điều hành Marvel, nhắc nhở khán giả trước khi chiếu một số cảnh của các phim mới. Và Ahmir Thompson, nổi tiếng hơn với cái tên Questlove, tuyên bố “Điện ảnh muôn năm” trước trailer cho bộ phim tài liệu sắp ra mắt The Summer of Soul của anh. Vin Diesel, Ryan Reynolds, Dwayne Johnson, Maggie Q, Henry Golding và một số ngôi sao khác cũng kêu gọi khán giả quay trở lại những chiếc ghế bọc nhung, nhắc họ nhớ về tình yêu bỏng ngô rạp hát, quay lại với việc đi xem phim.

Sự kiện “The Big Screen Is Back” tại AMC Century City hôm 19/5

Nhưng chính Kẻ hủy diệt mới khiến căn phòng trở nên náo nhiệt.

“Bạn cần màn ảnh rộng,” Arnold Schwarzenegger nói với những người tụ họp. “Nếu bạn có phim mà không có rạp chiếu phim, thì bạn không có gì cả.”

Ông nói thêm: “Chúng ta đã thấy năm ngoái, năm đại dịch, mọi người xem phim trên iPhone và iPad nhỏ xíu. Và bạn phải đeo kính vào để thấy chuyện gì đang xảy ra trên đó. Và người ta đang nhớ nhung các hiệu ứng đặc biệt và hiệu ứng hình ảnh và tất cả những thứ tuyệt vời thường thấy trên màn ảnh rộng.”

Và sau đó ông bắt lời hát “Chúng tôi đã trở lại! Chúng tôi đã trở lại!”

Giá như mà dễ dàng như vậy.

“Bạn cần màn ảnh rộng,” Arnold Schwarzenegger nói

Giống như rất nhiều ngành kinh doanh khác, ngành kinh doanh rạp chiếu phim đã bị tàn phá bởi những tác động kinh tế của đại dịch. Các rạp chiếu phim đã bị đói khán giả do đóng cửa xã hội và các hãng phim hoãn phát hành phim mới hoặc trong một số trường hợp, đưa chúng lên các dịch vụ phát trực tuyến. Một số chuỗi rạp đã ngừng hoạt động và những chuỗi khác tuyên bố phá sản. Giám đốc điều hành AMC Entertainment, Adam Aron, cho biết trong tháng này chuỗi rạp “hết tiền mặt nhiều tuần nhiều tháng năm lần khác nhau từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021.”

Chuỗi rạp chiếu Alamo Drafthouse đã cắt giảm 3.100 nhân viên trong thời kỳ đại dịch, tuyên bố phá sản vào tháng 12, đóng cửa ba rạp như một phần của quá trình tái cấu trúc và tạm dừng một dự án đã lên kế hoạch ở Orlando. Theo Shelli Taylor, CEO mới của Alamo, khoảng 114 rạp chiếu bóng độc lập và địa điểm rạp chuỗi đã đóng cửa kể từ khi đại dịch bắt đầu, gồm cả các rạp ArcLight được yêu thích ở Hollywood. Nhiều người hy vọng sẽ nhận được tiền từ các gói cứu trợ liên bang gần đây nhưng những rắc rối của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ trong việc giải ngân tiền đã khiến nhiều người không tiếp tục nổi.

Rạp AMC ở Disney Springs chuẩn bị cho sự kiện mở màn bộ phim Cruella ngày 28/5

Sự kiện hôm 19/5 nhằm cam đoan với mọi người rằng rắc rối đã qua. Những bộ phim đang trở lại, để phục thù, và việc xem phim sẽ sớm trở lại bình thường.

“Những gì chúng tôi làm được, đó là phép màu,” Tim League, người sáng lập Alamo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trước đó. Ông thừa nhận công ty của ông đã gần cạn tiền vào tháng 12 trước khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11. “Chúng tôi đang làm ăn trong cái ngành tạo ra trải nghiệm xem tốt nhất có thể — để lạc vào một câu chuyện tuyệt vời và dâng trào cảm xúc với nó. Làm đúng thì thật phi thường và chúng tôi đang làm ăn trong ngành làm đúng. Tôi biết mọi người đang khao khát được quay trở lại bất kỳ loại trải nghiệm nào bên ngoài nhà, được ở bên mọi người và có cảm giác hòa nhập lại với cộng đồng.”

Xét một năm mà rạp chiếu đã trải qua thì quan điểm của Tim League có vẻ bất ngờ.

Adam Aron, giám đốc điều hành AMC, nói trong cuộc họp doanh thu gần đây nhất rằng chuỗi rạp này đã nhiều lần “hết tiền cả tuần cả tháng” trong đại dịch

Ví dụ, Cinemark đã lỗ 208 triệu đôla trong quý đầu tiên của năm 2021. Tuy nhiên, “Hôm nay, tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đang tích cực trên con đường phục hồi,” giám đốc điều hành của công ty, Mark Zoradi, cho biết trong một cuộc họp doanh thu.

Có những lý do để người xem phim phấn khích. Fast and Furious 9 ra mắt vào ngày 25 tháng 6. (Khởi chiếu ở Trung Quốc vào cuối tuần trước.) Phim nhạc kịch In the Heights, chuyển thể từ kịch Broadway của Lin-Manuel Miranda, khởi chiếu vào ngày 11 tháng 6. Black Widow của Marvel sẽ ra rạp ngày 9 tháng 7, trong khi Jungle Cruise của Disney khởi chiếu ngày 30 tháng 7. (Cả hai cũng sẽ ngay lập tức có sẵn trên Disney+ với phụ thu, một chi tiết được loại ra khỏi phần trình bày hôm 19/5.)

Theo công ty nghiên cứu ngành kinh doanh trình chiếu National Research Group, tính đến 17/5, khoảng 70% khán giả cảm thấy thoải mái khi quay lại rạp. Doanh thu phòng vé tháng 4 đạt 190 triệu USD, tăng 300% so với tháng 2. Đó là sự nhẹ nhõm đối với đạo diễn người Nam Phi Neill Blomkamp, có bộ phim kinh dị Demonic từ công ty chế tác độc lập IFC sẽ ra mắt duy nhất ở rạp vào cuối tháng 8.

Fast and Furious 9 đã khởi chiếu ở Trung Quốc từ ngày 21/5, lấy 137 triệu đôla

“Tôi thấy vui,” anh nói trong một tin nhắn video. “Tôi muốn mọi người phải khiếp sợ trong rạp hát tối tăm.”

Một lợi ích của đại dịch là giải pháp linh hoạt hơn về cách phát hành phim. Trong nhiều năm, nhà rạp yêu cầu từ 72 đến 90 ngày chiếu rạp độc quyền trước khi một bộ phim có thể được cung cấp trên dịch vụ phát trực tuyến hoặc video cao cấp theo yêu cầu. Đại dịch đã đánh sập điều đó, với thời hạn độc quyền mới là 45 ngày.

Đối với cô Taylor, gia nhập Alamo vào cuối tháng 4 năm 2020, sau hơn hai năm làm chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của United Planet Fitness Partners, mối quan hệ lâu đời giữa chuỗi rạp chiếu phim và hãng phim đã khiến cô ngạc nhiên, kể cả khi đại dịch đang xảy ra.

“Các hãng phim kiểm soát 1.000 phần trăm xuất phẩm,” cô nói. “Và, là một nhà rạp, bạn không có quyền kiểm soát nào. Thực sự là khó khăn.”

Phim kinh dị Demonic của đạo diễn người Nam Phi Neill Blomkamp từ công ty chế tác độc lập IFC sẽ ra mắt duy nhất ở rạp vào cuối tháng 8

Taylor nói những bộ phim bom tấn kinh phí lớn xứng đáng có khung thời gian chiếu rạp độc quyền. “Các nhà làm phim muốn điều đó. Nhân tài cũng muốn điều đó. Khán giả cũng muốn,” cô nói. “Và một số bộ phim, hoàn toàn nên được phát trực tuyến” hoặc phát hành đồng thời tại rạp và phát trực tuyến, cô nói thêm. “Tôi nghĩ nên nhìn mỗi bộ phim như một cá thể và chiếu theo cách đó.”

Một số rạp chiếu độc lập nhỏ không tin rằng làn sóng phim mới sẽ là đủ để lấp đầy chỗ ngồi.

“Người ta không nghĩ tới phim ảnh. đi Xem phim không có trong đầu họ,” Lucie Mann, chủ sở hữu Park Plaza Cinema trên đảo Hilton Head, S.C, nói. “Phải mất một thời gian nữa họ mới có thể hào hứng trở lại. Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ có thể hồi phục trừ phi làm gì đó quyết liệt, làm điều gì đó tuyệt vời, và tôi không biết đó là gì.”

Đạo diễn J.J. Abrams đã tìm cách nhắc nhở mọi người rằng đi xem phim khác với xem tivi. Khác biệt đó đã trở nên mờ nhạt trong những tháng dài ở nhà.

Đạo diễn J.J. Abrams nhắc nhở mọi người rằng đi xem phim khác với xem tivi: Khi bạn đi xem phim, “Bạn là đứa trẻ và điện ảnh là cha mẹ. Bạn nhìn lên. Nó kiểm soát bạn và nó đưa bạn đến nơi nó muốn đưa bạn đến. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều muốn làm trẻ con trở lại”

Ông nói: “Mối quan hệ với truyền hình đó là bạn là cha mẹ và truyền hình là con. Nó ở trong nhà của bạn. Nó nhỏ hơn bạn, bạn có thể tắt, thay đổi và điều khiển nó.”

Khi bạn đi xem phim, Abrams nói, “Bạn là đứa trẻ và điện ảnh là cha mẹ. Bạn nhìn lên. Nó kiểm soát bạn và nó đưa bạn đến nơi nó muốn đưa bạn đến. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều muốn làm trẻ con trở lại.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times