Tin tức

25 năm Mission: Impossible - Cảnh đột nhập CIA trở thành biểu tượng của chuỗi phim

01/06/2021

Tom Cruise trình diễn những pha hành động ấn tượng điên rồ khi giới thiệu siêu điệp viên Ethan Hunt trong Mission: Impossible năm 1996.

Tom Cruise, khi đó 33 tuổi, và đạo diễn Brian De Palma trên phim trường Mission: Impossible

Khi đó 33 tuổi và là một trong những minh tinh điện ảnh lớn nhất thế giới, Cruise cho Hunt chạy thoát khỏi bể tôm hùm nổ tung trong một nhà hàng và chiến đấu trên một chuyến tàu cao tốc trong hồi kết.

Nhưng khi Mission: Impossible kỷ niệm 25 năm phát hành hồi tháng 3, cảnh hành động nhào lộn treo dây của Cruise khi Hunt đột nhập ly kỳ vào kho lưu trữ CIA được bảo mật bất khả xâm phạm ở Langley, Virginia, trong phần phim của đạo diễn Brian De Palma, vẫn còn gây sốc và trầm trồ.

Cảnh phim dài 11 phút — với Cruise lơ lửng từ dây gắn trên trần nhà và Hunt tránh các máy quét âm thanh, động chạm và nhiệt độ — đã phóng tên lửa cho chuỗi phim Mission trị giá 3,6 tỉ USD và đặt nền móng cho nhiều phim hành động sau này.

Tom Cruise trong cảnh đột nhập vào Langley nổi tiếng cho Mission: Impossible, là khoảnh khắc biểu tượng nhất trong một chuỗi phim đã bước sang tuổi 25

Phi vụ trộm CIA dễ nhận diện đó nhanh chóng vẫn là khoảnh khắc biểu tượng nhất trong một chuỗi phim đưa ra hàng loạt cảnh phi thường (đương nhiên là ảnh bìa cho đĩa Blu-ray bản được tái chế kỷ niệm 25 năm là hình ảnh đột nhập vào kho lưu trữ của Hunt).

“Là sự chính xác, tính thời điểm và táo bạo,” sử gia điện ảnh Leonard Maltin, dẫn chương trình podcast Maltin on Movies (tạm dịch: ‘Maltin nói chuyện phim’), nói. “Các diễn viên tự thực hiện cảnh hành động là câu sáo ngữ Hollywood không đúng theo nghĩa đen. Nhưng Tom Cruise muốn bạn biết anh đóng cảnh mạo hiểm đó, và anh chuyền lại ngọn đuốc cho các nhà làm phim và khán giả.”

Không hề che giấu ai là người treo trên dây với những cảnh quay cận từ ba máy quay trên trường quay nghiêm ngặt. Không người đóng thế, mà là Cruise trong chiếc áo phông tay ngắn màu đen. Sự kiểm soát cơ thể đó xứng đáng được kính trọng.

Không người đóng thế, mà là Cruise trong chiếc áo phông tay ngắn màu đen. Sự kiểm soát cơ thể đó đòi hỏi được kính trọng

“Rất khó để treo người thẳng như thế,” De Palma nói trong buổi phỏng vấn kỷ niệm 10 năm của M:I. “Nó đòi hỏi lượng kiểm soát cơ bắp khổng lồ. Tom có khả năng làm việc đó và mang lại sự chân thực cho nó và thực sự cuốn lấy khán giả. Bạn thấy sự căng thẳng tột độ mà anh ấy chịu đựng.”

Tính căng thẳng được đẩy cao qua chỉ đạo khéo léo của De Palma trong cảnh quay không nhạc nền, khi ông lướt máy quay qua đồng đội Franz Krieger (Jean Reno) đang âm thầm căng người để giữ ròng rọc cho Hunt từ ống dẫn khí trên mái.

Thực tế không hề xa với bản phim. Ở trường quay Pinewood ngoài London, hai công nhân trường quay sau bức tường CIA giả đã sử dụng sức nặng với dây thừng được đánh dấu cẩn thận để kiểm soát chuyển động của Cruise, đưa diễn viên di chuyển lên xuống.

Trong Mission: Impossible — Rogue Nation, anh bay lên trời khi đang bám vào thân một chiếc máy bay quân sự A400M đang cất cánh

“Nhìn có vẻ không mất sức, nhưng thực ra là một cảnh hành động rất khó. Nếu bạn thả anh ấy xuống thấp quá sẽ không hay,” Sherry Lansing, CEO khi đó của Paramount Studios, nói trong buổi phỏng vấn kỷ niệm 10 năm bộ phim. “Đó là một trong những cảnh hành động khó nhất Tom từng làm.”

Cruise, sản xuất bộ phim đầu tiên dựa trên phim bộ truyền hình thập kỷ 70, và De Palma vạch ra chi tiết của vụ đột nhập kho lưu trữ trên mô hình thu nhỏ bối cảnh CIA ở trường quay. Trong đó có cảnh Hunt đột nhập từ trần nhà và những rắc rối tiềm năng của vụ trộm để đẩy cao tình tiết — như một con chuột trong ống dẫn khí làm Kreiger của Reno giật mình, khiến dây tuột, thả Hunt suýt chạm sàn đầy kết nối báo động.

Nhưng cảnh suýt-nữa-thì-rơi khó quay khi Cruise khó giữ căng bằng cơ thể trên dây thừng với cú dừng đột ngột cách mặt sàn vài phân.

Quay Mission Impossible — Ghost Protocol, Cruise leo dọc tòa nhà Burj Khalifa của Dubai, ở độ cao 828 mét, là kiến trúc cao nhất thế giới

“Tôi cứ hạ xuống sàn và bộp, tôi bị đập mặt. Và cảnh quay không thành. Và chúng tôi sắp hết thời gian,” Cruise giải thích trong buổi phỏng vấn kỷ niệm 25 năm từ trường quay Mission: Impossible 7 sắp ra mắt với đạo diễn Christopher McQuarrie. “Và cảnh quay thiên về thể lực, tôi hao sức.”

Cruise nói nam diễn viên đã mượn đoàn phim người Anh các đồng bảng nặng đặt trong giày để tạo thăng bằng cần thiết. Đương nhiên, theo lời Cruise kể lại, De Palma cho ngôi sao một cơ hội nữa để thực hiện cảnh hành động.

“Tôi rơi xuống và không chạm sàn. Và tôi nhớ đã nghĩ, Chúa ơi mình không chạm sàn! Và tôi đang giữ người lại. Và tôi toát mồ hôi liên tục,” Cruise nhớ lại, giải thích khuôn mặt căng thẳng của Hunt trên màn hình.” (De Palma) cứ tiếp tục quay, Và tôi nghĩ, mình sẽ không dừng lại.”

Tom Cruise nhảy qua các tòa nhà ở London cho Mission: Impossible — Fallout

Cảnh quay hoàn thành và M:I sau đó thành một phim ăn khách phòng vé. Các ngôi sao hành động từ Matt Damon trong chuỗi phim Bourne tới Charlize Theron trong Atomic Blonde đã tiếp nối trọng trách thực hiện các cảnh hành động của họ. Cruise, giờ 58 tuổi, nỗ lực để luôn ở trước đàn em một bước trong việc gây kinh ngạc, thôi thúc đẩy xa giới hạn hành động trong mỗi phim Mission sau.

Anh đã leo lên nóc tòa nhà chọc trời Burj Khalifa của Dubai và bay lên trời trong khi bám vào thân một chiếc máy bay quân sự A400M đang cất cánh trong các phần M:I hấp dẫn sau đó. Trong một cảnh hành động nổi tiếng trong Mission: Impossible Mission: Impossible 7Fallout, Cruise nhảy hụt từ một tòa nhà ở London và bị gãy mắt cá chân khi tiếp đất. Video do paparazzi ghi được lan truyền cho thấy anh hoàn thành cảnh quay khi chân khập khiễng.

Quá trình quay phim bị hoãn ba tháng chờ Cruise chữa thương. Nhưng sau đó sự phấn khích toàn cầu cho các cảnh hành động tăng lên một cấp độ mới, như thể chứng minh ngôi sao đã đặt mình vào nguy hiểm.

Tom Cruise trên trường quay Mission: Impossible 7. Cruise, giờ 58 tuổi, nỗ lực để luôn gây kinh ngạc, thôi thúc đẩy xa giới hạn hành động trong mỗi phim Mission sau

“Tai nạn trở thành điều ai cũng biết. Nó nâng cao nhận thức.” McQuarrie nói với USA Today. “Nó nhắc mọi người rằng không có cảnh hành động nào là nhỏ cả.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today