Tin tức

Muốn Mad Max phần tiếp về Furiosa? Atomic Blonde là phim hay nhất

25/07/2017

Trong Mad Max: Fury Road, Charlize Theron tức khắc tạo nên hình tượng tức thời với quả đầu cạo, người bôi sơn đen, và tiếng hét tàn bạo. Giờ đây Theron lại lần nữa–lúc này, với mái tóc vàng–bạch kim, cổ lọ cao hiện đại, và đôi chân dài miên man chết người.

Trong Atomic Blonde, nhân vật điệp viên thời Chiến tranh lạnh của cô, Lorraine Broughton, giải quyết gọn những điệp viên Nga và Đức mà không mất đi một phân phong cách nào. Cô là mắt bão quyến rũ của một cơn bão có phần lộn xộn về cốt truyện, và bạn sẽ không thể nào rời mắt khỏi cô một giây phút nào. Bộ phim có màn ra mắt thắng lợi, mê ly ở Liên hoan SXSW mới đây, nhưng mãi tới ngày 28/7 mới khởi chiếu ở Mỹ (và ở Việt Nam với tựa Điệp viên báo thù). Tất cả những bom tấn mùa hè khác chỉ nên đầu hàng đi thôi.

Nhân vật điệp viên thời Chiến tranh lạnh Lorraine Broughton của Charlize Theron

Atomic Blonde – bản chuyển thế từ tiểu thuyết hoạt hình năm 2012 The Coldest City – với Theron trong vai điệp viên MI6 Broughton được cử tới Berlin năm 1989, nhân sự kiện phá bỏ Bức tường Berlin. Câu chuyện về chuyến đi của cô được tiết lộ trong đoạn hồi tưởng của một Broughton thương tích bầm dập bị tra hỏi vài ngày sau đó bởi các điệp viên từ MI6 (Toby Jones) và CIA (John Goodman). Nhiệm vụ ban đầu của cô đưa bộ phim vào lãnh địa gián điệp quen thuộc: một danh sách tên các điệp viên Anh và Mỹ có nguy cơ rơi nhầm vào tay kẻ xấu. Rồi cũng có một điệp viên hai mang tự do nguy hiểm. Broughton được chỉ dẫn làm việc cùng chỉ huy chi nhánh MI6 ở Berlin David Percival (James McAvoy), người có lẽ đã thích nghi hơi quá với những đường lối kiểu chợ đen ở thành phố hỗn loạn này. Trong khi đó, cô còn bị một điệp viên bí ẩn người Pháp (Sofia Boutella) truy đuổi và cả dãy không đếm xuể các điệp viên Đức và Nga có ý muốn hạ cô.

Rất nhiều, rất nhiều những bất ngờ đâm lén trong cốt truyện Atomic Blonde gần như không liên quan tới sự thưởng thức của khán giả. Câu chuyện đơn thuần mang mục đích đưa Broughton và Percival vào hết trận chiến quay chậm này tới trận chiến khác. (Một cách có vẻ quen thuộc với những người hâm mộ John Wick 2.) Những thăng trầm bất thường trong cốt truyện sẽ hơi hướng tiêu cực hơn nếu những cảnh hành động hoành tráng không làm cho mọi cú nhảy logic có giá trị.

Sử dụng phong cách thẩm mỹ ánh sáng neon những năm 80 để đổ vào Theron, những kẻ thù, và người tình của cô trong ánh sáng đỏ xanh kỳ quái

Bộ phim do cựu diễn viên đóng thế David Leitch chỉ đạo, từng đồng đạo diễn John Wick và bỏ qua phần phim tiếp theo với Keanu Reeves để làm Atomic Blonde. Nhưng mối quan hệ giữa êkíp WickAtomic là khá thân thiện: Reeves và Theron tập luyện và đánh đấm cùng nhau, và điều đó thật ấn tượng. Atomic Blonde lợi hơn John Wick và tất cả những phim đấu tay đôi khác trong trí nhớ gần đây, nhờ vào hình tượng nổi bật Theron tạo ra khi cô đá đấm dọn đường đi qua những con phố bẩn thỉu và sự trỗi dậy tự do của Berlin tới phần nhạc nền gan góc làn sóng mới không cưỡng được. Atomic Blonde do quay phim của John Wick Jonathan Sela thực hiện, sử dụng phong cách thẩm mỹ ánh sáng neon những năm 80 để đổ vào Theron, những kẻ thù, và người tình của cô trong ánh sáng đỏ xanh kỳ quái. Rất nhiều khuôn hình được gộp lại để cho giống truyện tranh mà 75% là đôi chân.

Và nếu cặp chân đó chỉ được tận dụng với mục đích quyến rũ, máy quay có vẻ lướt nghiêng. Nhưng trên người Theron, đó là vũ khí chết người. Trong một trường đoạn đánh nhau hoành tráng – đưa Broughton bay xuống các tầng lầu, ra đường phố, và qua một màn rượt xe hơi bạo lực – Theron rõ ràng tự thực hiện ít nhất một phần trong màn mạo hiểm này, cả bày ra và nhận lấy kiểu đánh mà bạn không thường thấy điệp viên nữ phải nếm.

McAvoy (phải) đưa sức hút không hề lên gân của mình vào vai Percival thô lỗ

Nhờ cảnh mở màn choáng ngợp trong đó Theron phơi bày những vết cắt và thâm tàn bạo trên từng centimet cơ thể cô, khán giả có thể co rúm lại trước những đòn hiểm mà cô phải nhận. Khác với những điệp viên nữ hư cấu khác lướt qua những nhiệm vụ nguy hiểm mà không hề rối tóc, Broughton là người đanh đá. Và Theron – đang nhanh chóng trở thành ngôi sao hành động cừ nhất của chúng ta – ném mình vào vai diễn thẳng thắn đến nỗi có vẻ như cô đã làm gãy vài cái răng khi tập san bằng cả Berlin.

Mặc dù rõ ràng đây là sàn diễn của Theron, McAvoy xứng đáng được chú ý khi đem tới một nhân vật bất cần đời tuyệt vời. Thường thấy trong những chiếc áo len cổ v ngớ ngẩn, kính râm quá khổ, và một áo khoác cổ lông đểu đểu, McAvoy đưa sức hút không hề lên gân của mình vào vai Percival thô lỗ. Anh không có nhiều cảnh đánh nhau như Theron, nhưng những cú đấm và phát đá mà anh ra đòn – đặc biệt trong đoạn đuổi đánh mở màn – cho thấy anh không để ngón nghề lúc luyện tập cho Wanted lãng phí. Boutella là một hiện diện hành động chói lọi trong Star Trek BeyondKingsmen đến nối cảm giác như cô xứng đáng ít nhất một trận đấu hay nữa trong Atomic Blonde. Nhưng kể cả trong những cảnh không-chiến đấu, Boutella đi mũi sánh mũi gót sánh gót với Theron khi hai người cùng tạo nên một hình ảnh thanh lịch, vụng trộm thông qua thành phố này.

Boutella (phải) đi mũi sánh mũi gót sánh gót với Theron

Rõ ràng với khán giả Liên hoan SXSW rằng họ đang chứng kiến sự ra đời của một biểu tượng văn hóa đại chúng mới nguyên. (Đó là sự kiến hiếm hoi gia tăng trong thế giới các phim làm lại vô tận.) Theron một lần nữa đột kích câu lạc bộ nam giới người hùng-hành động. Điều mà người viết nghĩ rằng không ai sẽ phàn nàn.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair