Tin tức

Con đường bình phàm: Gian nan đời luật sư thực tập của người trẻ Trung Quốc

31/05/2023

Đầu năm 2021, Trần Đồng, nhà biên kịch tài ba với danh mục 10 tác phẩm màn ảnh kéo dài gần hai thập kỷ, bắt đầu con đường sự nghiệp mới với tư cách là “thực tập sinh” tại một công ty luật ở quận Tây Thành nhộn nhịp của Bắc Kinh.

Tá Na, thực tập sinh siêng năng và chăm chỉ, do nữ diễn viên Kim Thần (phải) thủ vai

Ngoài hai thành viên cấp cao trong công ty, không ai khác biết danh tính thực sự của Trần Đồng. Cô bịa ra câu chuyện đang tìm cách trở lại với nghề luật sư sau nhiều năm làm một bà nội trợ toàn thời gian. Dành gần nửa năm làm việc tại công ty, Trần Đồng đã có thể hiểu biết sâu sắc và dấn thân trong cuộc sống hàng ngày của các luật sư ở Trung Quốc.

Trải nghiệm này đã cung cấp nhiều tư liệu cho Con đường bình phàm / The Ordinary Road, phim bộ truyền hình dài 36 tập, kể về nỗ lực của ba thực tập sinh luật trẻ tuổi theo đuổi ước mơ trở thành luật sư.

Diễn viên hài Quách Kỳ Lân, nữ diễn viên Kim Thần và nam diễn viên An Tử Đông vào vai bộ ba thực tập sinh trong phim bộ truyền hình đang phát sóng trên kênh CCTV-8 của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc và trang web phát trực tuyến Tencent Video kể từ ngày 3 tháng 5. Bộ phim hiện nhận được 7,2/10 điểm trên nền tảng tổng hợp đánh giá Douban.

Thư Nhất Nam (An Tử Đông) xuất thân từ một gia đình trung lưu với nền tảng giáo dục ấn tượng — học Đại học Bắc Kinh và nhận bằng thạc sĩ Đại học Oxford

Theo Trần Đồng, đây không phải là phim bộ pháp lý điển hình, trong đó các luật sư mặc những bộ vest đắt tiền được trả lương cao nhiệt tình bảo vệ khách hàng của họ trước tòa.

Thay vì vậy, bộ phim tập trung nhiều hơn vào việc khám phá khó khăn và thách thức mà những người đang bước những bước đầu tiên trong lĩnh vực pháp lý phải đối mặt và đang cố gắng vượt qua sự phức tạp của nghề.

Trong phim, Quách Kỳ Lân trong vai Bàn Nham, sinh viên tỉnh lẻ mới tốt nghiệp đại học và mặc dù đã gửi 200 hồ sơ xin việc nhưng vẫn chưa tìm được việc làm.

Trái ngược hoàn toàn với nhân vật chính, Thư Nhất Nam (An Tử Đông) xuất thân từ một gia đình trung lưu với nền tảng giáo dục ấn tượng — học Đại học Bắc Kinh và nhận bằng thạc sĩ Đại học Oxford.

Quách Kỳ Lân trong vai Bàn Nham, sinh viên tỉnh lẻ mới tốt nghiệp đại học

Tuy nhiên, số phận xoay vần, cả hai đều làm việc tại cùng một công ty luật và cuối cùng kết bạn với Tá Na, một thực tập sinh siêng năng và chăm chỉ, do nữ diễn viên Kim Thần thủ vai.

Mặc dù đã từng viết một số phim bộ đề tài pháp lý trước đây, chẳng hạn như phim bộ ăn khách Luật sư ly hôn năm 2014, Trần Đồng đã ngẫm nghĩ làm thế nào để bộ phim mới này đánh dấu nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên của cô về cuộc sống của các thực tập sinh, những người phải chịu đựng căng thẳng tột độ trong suốt 12 tháng thực tập trước khi cố gắng vượt qua kỳ thi tốt nghiệp để trở thành luật sư hành nghề.

“Tôi nghe nói có một meme được lan truyền rộng rãi, nội dung thế này: Thuê một người trông trẻ có thể tốn khoảng 6.000 nhân dân tệ (853 USD) mỗi tháng. Thuê một tài xế, khoảng 4.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, để nhờ ai đó giúp bạn giải quyết các vụ việc pháp lý, làm tất cả công việc lặt vặt và pha trà cho bạn, chỉ cần trả 2.000 nhân dân tệ,” cô nói.

Quách Kỳ Lân, Kim Thần và An Tử Đông vào vai bộ ba thực tập sinh luật trong phim bộ truyền hình Con đường bình phàm

Mặc dù lúc đầu biên kịch Trần nghĩ đó là trò đùa, nhưng cô sớm nhận ra có một số sự thật trong đó. Thực tập sinh luật thường được trả lương thấp, nhưng họ phải đảm nhận một khối lượng công việc khổng lồ, từ việc dỗ dành cho khách hàng khó tính nguôi ngoai trong những cuộc điện thoại dài cho đến làm các tác vụ hành chính tẻ nhạt.

Một trường hợp như vậy trong phim miêu tả nhân vật chính Bàn Nham hỗ trợ trong vụ ly hôn giữa một doanh nhân và người vợ cáu kỉnh của anh ta. Trong lần gặp đầu tiên, người vợ đã rất tức giận và xé toạc bộ vest màu đỏ sậm của Bàn Nham. Trong những ngày tiếp theo, anh tìm đủ mọi cách để cố gắng gặp lại cô ấy, gồm cả cải trang thành một công nhân cảnh quan tại khu dân cư của cô này và thậm chí tận dụng kinh nghiệm của mẹ anh, từng trải qua một cuộc ly hôn, để cố gắng thông cảm với người phụ nữ.

Cũng tiến hành nghiên cứu ở một công ty luật khác lớn hơn, nhà biên kịch nhớ lại rằng cô nhận thấy hầu hết các thực tập sinh đều sẵn sàng chịu đựng căng thẳng và vượt qua khó khăn, vì họ đều theo đuổi cùng một mục tiêu là “bảo vệ công lý và duy trì sự công bằng”.

Thực tập sinh luật thường được trả lương thấp, nhưng họ phải đảm nhận một khối lượng công việc khổng lồ, từ việc dỗ dành cho khách hàng khó tính nguôi ngoai trong những cuộc điện thoại dài cho đến làm các tác vụ hành chính tẻ nhạt

“Điều này khiến tôi thực sự xúc động. Tôi phát hiện phần lớn các thực tập sinh luật là những người có lý tưởng. Chính việc theo đuổi ước mơ đã giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong thời gian thực tập,” cô nói.

Bộ phim đã được chuẩn bị trong hơn hai năm, bắt đầu quay 120 ngày ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc, vào tháng 5 năm ngoái.

Theo nhà sản xuất Thái Văn Tĩnh, bối cảnh địa phương, từ bến cảng nhộn nhịp đến những con hẻm chật chội, nắm bắt hoàn hảo thực tế sống động được miêu tả trong kịch bản.

“Hầu hết phim bộ truyền hình về luật pháp nổi tiếng trước đây đều xoay quanh các luật sư thành danh hoặc rất thành công. Chúng tôi muốn tiếp cận chủ đề từ một góc nhìn mới, vì vậy, trong các vòng thảo luận ban đầu về nhân vật và cốt truyện, chúng tôi quyết định tập trung vào trải nghiệm của những người mới vào nghề luật,” Thái Văn Tĩnh nhớ lại.

Theo nhà sản xuất Thái Văn Tĩnh, bối cảnh địa phương, từ bến cảng nhộn nhịp đến những con hẻm chật chội, nắm bắt hoàn hảo thực tế sống động được miêu tả trong kịch bản

Cô tiết lộ biên kịch Trần đã xem xét rất nhiều vai diễn của Quách Kỳ Lân và thêm các yếu tố hài hước vào lời thoại dựa trên xuất thân là diễn viên hài của anh, làm cho bộ phim trở nên dễ hiểu và thú vị hơn.

“Lời thoại luật pháp trong kịch bản đã được các chuyên gia pháp lý rà soát, nhưng không tránh khỏi một số thuật ngữ dài dòng và giáo điều,” Thái Văn Tĩnh nói.

“Quách Kỳ Lân đã điều chỉnh dựa trên sự hiểu biết của chính mình, đảm bảo tính xác thực đồng thời làm cho bộ phim trở nên dễ tiếp cận và dễ hiểu hơn.”

Cũng được phát hành ở nước ngoài trên các trang web phát trực tuyến như YouTube, bộ phim rõ ràng đã gây được tiếng vang trên mạng, với thẻ #“Tôi thấy mình trong Con đường bình phàm” đã thu hút khoảng 3 triệu lượt xem trên mạng xã hội Sina Weibo.

Bộ phim đã gây được tiếng vang trên mạng, với thẻ #“Tôi thấy mình trong Con đường bình phàm” đã thu hút khoảng 3 triệu lượt xem trên mạng xã hội Sina Weibo

“Điều chúng tôi hy vọng khán giả sẽ khám phá ra trong bộ phim này là nhiều người trẻ bình thường mới bước vào công sở và kiên trì vượt qua những thất bại trong khi vẫn kiên trì nguyện vọng ban đầu của họ,” Thái Văn Tĩnh nói.

“Chúng tôi hy vọng những người trẻ tuổi có thể thấy liên hệ và rút ra sức mạnh từ những nhân vật này.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily