Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Phòng vé Trung Quốc giảm trong nửa đầu năm 2019

01/07/2019

Kết quả này phản ánh một chu kỳ chán nản trong sản xuất và phân phối phim nội địa Trung Quốc — một hiện tượng mà nhiều nhà lãnh đạo ngành điện ảnh ở Bắc Kinh đã gọi là “mùa đông lạnh” của kinh doanh phim ảnh Trung Quốc.

CHÂU Á

The Rookies: Milla Jovovich lần đầu đóng chính trong phim Trung Quốc

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Ukraine Milla Jovovich, nổi tiếng với nhân vật Alice trong loạt Resident Evil, sẽ sớm xuất hiện trên màn ảnh Đại lục để hợp tác với một nhóm "gián điệp" Trung Quốc.

The Rookies, đánh dấu lần đầu tiên Jovovich đóng chính trong một phim Trung Quốc, chuẩn bị khởi chiếu vào ngày 12/7.

Do Viên Cẩm Lân chỉ đạo, một biên kịch chuyển sang đạo diễn nổi tiếng với Monster HuntNew Police Story, bộ phim sắp tới nói về một đặc vụ ưu tú liên minh với một người đam mê thể thao cực đoan, một cảnh sát vụng về, một nhà khoa học không chuyên nghiệp và một bác sĩ thất nghiệp để triệt hạ một tổ chức khủng bố.

Quảng bá cho bộ phim, còn có sự tham gia của Vương Đại Lục, Sandrine Pinna, Hứa Ngụy Châu và Lưu Mỹ Đồng gần đây tại Thượng Hải, Jovovich nói rằng cô tham gia dự án do ngưỡng mộ đạo diễn Viên.

Đạo diễn Viên Cẩm Lân, đã khởi động dự án sau khi kết thúc Monster Hunt năm 2015, hy vọng bộ phim sẽ cộng hưởng với giới trẻ.

Advance Wave Upon Wave / Bát tử ra rạp ở Đại lục

Đầu những năm 1930 tại miền nam tỉnh Giang Tây, một gia đình nông thôn đã gửi tất cả tám người con trai của họ tham gia Hồng quân nhưng tất cả đều hy sinh trên chiến trường.

Giờ đây, Advance Wave Upon Wave, bộ phim dựa trên câu chuyện đó đã được mở chiếu trên khắp các rạp ở Trung Quốc Đại lục.

Do Cao Hy Hy đạo diễn với kịch bản của nhà biên kịch từng đoạt giải thưởng Đồng Triết, có các diễn viên Lưu Đoan Đoan, Thiệu Binh, Nhạc Hồng, Trình Viên Viên và Cao Cường.

Lấy bối cảnh năm 1934, phim mô tả con trai lớn của gia đình và em trai út của anh, trong cùng đơn vị Hồng quân do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo chiến đấu đến hơi thở cuối cùng trong trận chiến chống lại lực lượng Quốc Dân Đảng, sau khi sáu anh em của họ hy sinh trong những trận chiến trước.

“Trong tất cả các tác phẩm đạo diễn của tôi, Advance Wave Upon Wave là lớn nhất về quy mô. Chúng tôi đã nỗ lực hết mình để tái hiện lịch sử,” đạo diễn Cao, 57 tuổi, được biết đến với các bộ phim truyền hình lịch sử như Tam Quốc năm 2010.

Đạo diễn Cao và các thành viên trong đoàn của ông đã tham dự sự kiện quảng bá cho bộ phim tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh vào ngày 19 tháng 6.

Alan Taylor đạo diễn phim về người di cư Trung Quốc thời kỳ Đào Vàng ở San Francisco

Đạo diễn điện ảnh và truyền hình năng suất Alan Taylor đã ký hợp đồng chỉ đạo Gold Mountain, bộ phim phiêu lưu lấy bối cảnh San Francisco những năm 1850 trong thời kỳ bùng nổ, bạo lực Đào vàng.

Được lên kế hoạch là xuất phẩm hợp tác giữa Mỹ-Trung, bộ phim kể câu chuyện về một góa phụ khôn ngoan và cô gái mà bà đưa đi từ Trung Quốc, họ cùng nhau vượt qua ngờ vực bẩm sinh để hình thành sự ràng buộc gắn kết trong khi tiến hành hôn nhân lừa đảo với những người đàn ông tình thật.

Dương Tử Quỳnh đang đàm phán để đóng vai chính và sản xuất, cùng với Taylor, Jane Wu và Brandan Dennehy. Taylor lần đầu tiên công khai đề cập đến dự án tại buổi hội thảo được tổ chức ở Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải.

“Bộ phim sẽ chạm vào lịch sử sử thi được chia sẻ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc,” Taylor nói với The Hollywood Reporter. “Nhưng cốt lõi, đó là một câu chuyện nhân bản về hai người phụ nữ đấu tranh với các thế lực nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Nó khám phá sự đối đầu giữa các nền văn hóa có thể dẫn đến bạo lực nhưng cũng có thể dẫn đến những mối liên hệ sâu sắc và nhân hậu như thế nào.”

Kịch bản của bộ phim do Frances Ya-Chu Cowhig, nữ biên kịch quốc tế, sinh ra ở Hoa Kỳ và lớn lên ở Okinawa, Nhật Bản, Đài Bắc và Bắc Kinh.

“Tôi rất vui mừng được đưa lịch sử chung này giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc lên màn ảnh rộng để nhiều khán giả có thể biết được người nhập cư Trung Quốc đã tác động đến thời đại đó như thế nào,” Wu, nhà sản xuất dự án nói. Wu cho biết cô lớn lên được truyền cảm hứng từ những câu chuyện về những người đào vàng Trung Quốc và những công nhân đã giúp xây dựng tuyến đường sắt xuyên lục địa.

Taylor và Wu cho biết một cuộc tìm kiếm dài qua các ghi chép lịch sử về Thời kỳ Đào Vàng đã đưa họ đến “câu chuyện đặc biệt về hai con người bị cuốn vào một thời kỳ lịch sử biến đổi thế giới này.”

“Một trong những thách thức trong việc làm phim cho cả phương Đông và phương Tây là tìm ra câu chuyện vượt lên văn hóa,” nhà sản xuất Dennehy nói thêm.

Gold Mountain đang được phát triển với Starlight Culture Entertainment Group, công ty có trụ sở tại Hồng Kông và Beverly Hills, có những thỏa thuận ngay từ cái nhìn đầu tiên với Taylor và một số đạo diễn tiếng tăm khác của Hollywood, như Roland Emmerich, James Wan và Jon M. Chu. Công ty này là nhà đồng đầu tư vào Crazy Rich Asians năm ngoái, và cũng có cổ phần trong bộ phim hành động Thế chiến II sắp tới của Emmerich, Midway. Starlight đã ký thỏa thuận hợp tác vào tuần trước với ngôi sao của Crazy Rich Asians Henry Golding.

Taylor nổi tiếng với công việc là đạo diễn một số bộ phim truyền hình được ca ngợi nhất. Ông đã thắng một giải Emmy năm 2007 cho một trong những tập phim do đạo diễn cho The Sopranos, và sau đó ông được đề cử cho Mad MenGame of Thrones. Ông cũng đã chỉ đạo các bộ phim hành động kinh phí lớn, như Thor: The Dark WorldTerminator Genisys.

Dự án tiếp theo của ông với vai trò đạo diễn kết nối cả hai mặt của sự nghiệp: Phần tiền truyện màn ảnh rộng của Sopranos, có tựa là The Many Saints of Newark. Do nhà sáng tạo Sopranos David Chase làm biên kịch, bộ phim dự kiến sẽ được Warner Bros phát hành vào ngày 25 tháng 9 năm 2020.

Doanh thu cho Hollywood tăng 14,5% dù phòng vé Trung Quốc giảm trong nửa đầu 2019

Áp phích phim The Wandering Earth tại một rạp chiếu Trung Quốc. Đây là bộ phim có doanh thu lớn nhất ở phòng vé Trung Quốc nửa đầu năm 2019

Doanh thu vé giảm 2,6 phần trăm nói chung khi kiểm duyệt tăng và điều kiện kinh doanh khó khăn làm trì trệ ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.

Doanh thu phòng vé Trung Quốc giảm 2,6% trong nửa đầu năm 2019, theo dữ liệu do công ty tư vấn điện ảnh châu Á Artisan Gateway công bố hôm 28/6.

Dữ liệu cho thấy thị trường được cứu thoát khỏi suy sụp nặng nề hơn nhờ doanh thu vé cho phim Hollywood nhập khẩu tăng lên. Doanh thu từ các phim nhập khẩu của Mỹ đã tăng 14,5% trong nửa đầu năm 2019, với tổng trị giá 12,6 tỉ nhân dân tệ (1,83 tỉ USD) so với 11 tỉ nhân dân tệ trong cùng kỳ năm 2018.

Các kết quả này phản ánh một chu kỳ sản xuất và phân phối chán nản của phim nội địa Trung Quốc — một hiện tượng mà nhiều nhà lãnh đạo ngành điện ảnh ở Bắc Kinh đã gọi là “mùa đông lạnh” của kinh doanh phim ảnh Trung Quốc. Doanh thu phòng vé cho phim Trung Quốc đạt 15,8 tỉ nhân dân tệ, giảm 16,8% so với 19 tỉ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2018. (Artisan Gateway ước tính tổng doanh thu nửa đầu năm bao gồm doanh thu dự đoán cho cuối tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 6).

Bất chấp đủ loại thách thức, phòng vé Trung Quốc đã tăng trở lại mức 9% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, việc xoay chuyển thị trường vào nửa cuối năm 2019 có thể sẽ khó khăn hơn.

Các rạp chiếu Trung Quốc chật cứng người hâm mộ Marvel muốn xem suất chiếu đầu tiên của Avengers: Endgame

Các nhà quản lý Trung Quốc, thường khéo léo điều chỉnh các đòn bẩy thị trường khác nhau để đạt được kết quả mong muốn, đã tự đặt mình vào thế bí ở năm nay. Một thập kỷ qua, các quan chức Bắc Kinh thường xuyên nhấn mạnh tăng trưởng phòng vé phi mã của Trung Quốc là một trong những chỉ số rõ ràng nhất về sức sống kinh tế của đất nước. Thông điệp đã được nhấn mạnh đến mức bất kỳ sự chậm lại nào, huống chi là suy sụp phòng vé, tất sẽ được công chúng Trung Quốc coi là một hồi chuông báo động.

Bắc Kinh đã tiến hành công cuộc triệt phá trốn thuế trong ngành công nghiệp phim ảnh vào cuối năm 2018. Việc truy quét buộc các hãng phim phải trả khoản thuế ước tính 1,7 tỉ đôla — những hóa đơn bất ngờ đó làm nhiều công ty nhỏ hơn phá sản, trong khi dẫn đến thắt lưng buộc bụng ngay cả ở các hãng phim danh tiếng nhất. Một sự gia tăng mạnh mẽ kiểm soát kiểm duyệt đối với nội dung giải trí vào năm 2019 đã khiến ngành công nghiệp chấn động hơn nữa, đồng thời ngăn chặn một số xuất phẩm có khả năng bán được.

Các nhà quản lý Trung Quốc sử dụng các chiến lược bảo hộ khác nhau — hạn ngạch nhập khẩu và chặn phim nước ngoài trong những giai đoạn béo bở khán giả xem phim — để đảm bảo phim Trung Quốc duy trì lợi thế so với phim Hollywood nhập khẩu về tổng thị phần. Nhưng khi ngành công nghiệp điện ảnh nội địa yếu đi, các nhà quản lý đã có xu hướng mở cổng cho phát hành phim Hollywood nhiều hơn để thúc đẩy tăng trưởng chung và cứu các chuỗi rạp chiếu không thua lỗ. Ví dụ, năm 2016, Trung Quốc cho phép hơn 40 phim Mỹ vào thị trường, so với hạn ngạch thông thường là 34 phim.

Chiến lược dựa vào xuất phẩm Hollywood trong những lúc cần thiết đã trở nên phức tạp bởi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra. Cho đến nay, Bắc Kinh đã kiềm chế đánh vào phim Hollywood nhập khẩu để trả đũa thuế quan leo thang của Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc. Nhưng tràn ngập thị trường Trung Quốc bằng nhiều phim Mỹ hơn nữa không được cho là hấp dẫn các nhà quản lý Trung Quốc trong môi trường chính trị hiện nay. Trên thực tế, hầu hết các nhà phân phối phim Trung Quốc đã ngừng mua phim Mỹ kinh phí nhỏ và trung bình, vì sợ sẽ không thể được phép chính thức để phát hành phim Mỹ mới.

Spirited Away phát hành lại ở Trung Quốc

Các nhà quản lý đã khuyến khích các nhà phát hành địa phương đa dạng hóa thị trường với xuất phẩm nhập khẩu phi-Hollywood càng nhiều càng tốt — một cú hích hiển nhiên mà dữ liệu cho thấy. Doanh thu vé cho phim nhập khẩu không phải của Mỹ đã tăng 38,5% trong nửa đầu năm, lên 2,8 tỉ nhân dân tệ từ 2 tỉ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2018. Ví dụ nổi bật bao gồm phim nghệ thuật của Lebanon Capernaum (54 triệu đôla) và phát hành lại bộ phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản Spirited Away (45 triệu đôla và còn nữa).

Nhưng năm phim phát hành ở Trung Quốc có doanh thu lớn nhất năm 2019 đến nay vẫn là phim Trung Quốc hoặc phim Mỹ. Chúng bao gồm: bom tấn khoa học giả tưởng Trung Quốc The Wandering Earth (691 triệu đôla) của Beijing Culture, Avengers: Endgame của Disney (614 triệu đôla) và Crazy Alien của Ninh Hạo (328 triệu đôla), Pegasus của Bona Film Group (256 triệu đôla) và Bumblebee của Paramount (170 triệu đôla).

Các nhà quản lý ở Bắc Kinh sẽ cần sự giúp đỡ từ một hoặc hai bom tấn bất ngờ khác của Trung Quốc, hoặc một thỏa thuận thương mại — hoặc cả hai — để ngăn chặn suy thoái sâu hơn trong nửa cuối năm 2019.

Castle of Dreams của Iran giành chiến thắng lớn tại Liên hoan phim Thượng Hải 2019

Bộ phim tâm lý gia đình của Iran Castle of Dreams, do Reza Mirkarimi đạo diễn, đã thống trị các hạng mục cạnh tranh quan trọng tại lễ trao giải kết thúc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải vào ngày 23/6.

Bộ phim đã giành giải thưởng Cốc Vàng phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất, trong khi các diễn viên chính, Hamed Saberi Behdad, đã chia sẻ danh hiệu diễn viên xuất sắc nhất với Chang Feng, ngôi sao của bộ phim Trung Quốc The Return.

Ban giám khảo đứng đầu bởi đạo diễn thắng Cành Cọ vàng của Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan quyết định người chiến thắng của Liên hoan phim Thượng Hải năm nay. Ban giám khảo, bao gồm nữ diễn viên Trung Quốc Triệu Đào và đạo diễn người Ý, Paolo Genovese, đã mô tả Castle of Dreams là “rất chắc chắn về bản thân đến mức không sai một nốt nào trong suốt thời gian diễn ra.”

Tâm lý nhẹ nhàng, Castle of Dreams tập trung vào một người từng đi lừa đảo (Behdad), cố gắng làm điều tốt cho hai đứa con nhỏ của mình sau nhiều năm xa cách.

Người chiến thắng lớn khác tại Thượng Hải là hợp tác sản xuất Gruzia-Nga-Thụy Điển, Inhale-Exhale, do Dito Tsintsadze đạo diễn. Bộ phim đã lấy giải thưởng lớn của ban giám khảo liên hoan và giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai chính, Salome Demuria. Ban giám khảo đánh giá cao bộ phim vì “tính trung thực của mối quan hệ con người, diễn xuất tuyệt vời và định hướng mạnh mẽ.”

Giải kịch bản hay nhất của liên hoan đã thuộc về Aleksander Lungin và Pavel Lungin, tác giả bộ phim chiến tranh Brotherhood của Nga, khám phá những sai lầm của Liên Xô những năm 1980 ở Afghanistan.

Anime lãng mạn của Nhật Bản, Ride Your Wave, kể về một người lướt sóng và lính cứu hỏa yêu nhau, chiến thắng trong hạng mục hoạt hình của liên hoan.

Ride Your Wave của Nhật Bản thắng giải phim hoạt hình xuất sắc

Không có phim nào của Mỹ thắng giải tại Thượng Hải năm nay vì các tựa phim của Mỹ hoàn toàn vắng mặt trên các hạng mục tranh giải của liên hoan phim. Các nhà tổ chức liên hoan nhấn mạnh đơn giản là không có phim Mỹ nào phù hợp được gửi tới, nhưng nhiều người tham dự liên hoan tại Thượng Hải suy đoán rằng phim Mỹ đã bị loại khỏi sự kiện được chính phủ hỗ trợ để trả đũa cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Đại sứ Liên hoan phim Thượng Hải năm 2019, ngôi sao hành động Ngô Kinh, đã dẫn đầu một dàn tài năng Trung Quốc đi thảm đỏ bế mạc, trong khi Tom Hiddleston và Milla Jovovich mang đến chút quyến rũ của Hollywood.

Danh sách thắng giải đầy đủ của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2019

Phim hay nhất: Castle of Dreams (Iran)
Giải thưởng lớn của Ban giám khảo: 
Inhale-Exhale (Georgia/Russia/Sweden)
Đạo diễn xuất sắc: 
Reza Mirkarimi với Castle of Dreams
Nam diễn viên xuất sắc: Chang Feng trong The Return (Trung Quốc) và Hamed Saberi Behdad trong Castle of Dreams (Iran)
Nữ diễn viên xuất sắc: 
Salome Demuria trong Inhale-Exhale (Gruzia/Russia/Sweden)
Kịch bản xuất sắc: 
Aleksander Lungin và Pavel Lungin với Brotherhood (Nga)
Quay phim xuất sắc: Jake Pollock với Spring Tide (Trung Quốc)
Thành tựu nghệ thuật nổi bật: Trees Under the Sun (Ấn Độ)
Phim hoạt hình xuất sắc: 
Ride Your Wave (Nhật Bản)
Phim tài liệu xuất sắc: Bridge of Time (Latvia/Lithuania/Estonia)
Phim ngắn xuất sắc: 
Nowhere To Put (Trung Quốc)
Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: 
La Noria (Tây Ban Nha)

QUỐC TẾ

Melissa McCarthy đang thảo luận cho vai diễn Ursula trong Little Mermaid bản người thật đóng của Disney

Melissa McCarthy sẽ thẳng tiến vào lòng biển cả.

Nữ diễn viên đang trong quá trình đàm phán để đóng vai Ursula, một trong những nhân vật phản diện lớn nhất trong ngôi đền bách thần của Disney. The Hollywood Reporter đã xác nhận hãng phim sẽ làm lại The Little Mermaid với phiên bản người thật đóng, do Rob Marshall ngồi ghế chỉ đạo.

Bộ phim là dự án tiếp theo trong chuỗi làm lại các phim hoạt hình kinh điển thành người thật đóng mang tính chiến lược của Disney (hoặc với trường hợp của The Lion King sắp ra rạp, là kỹ thuật mô phỏng thực tế). Aladdin, được phát hành vào tháng 5 vừa qua, đã vượt mốc doanh thu 800 triệu đôla vào khoảng một tuần trước.

Ron Clements và John Musker đứng sau bản gốc năm 1989, bộ phim đã giành được giải thưởng ca khúc trong phim và nhạc nền hay nhất cho Alan Menken. Trong lần tái xuất tới đây của câu chuyện cổ tích, Menken sẽ hợp tác với Lin-Manuel Miranda xây dựng nền móng nhạc cho bộ phim (Menken sẽ sáng tác và Miranda viết lời).

Bộ phim hoạt hình kể lại câu chuyện cổ tích của Hans Christian Andersen một cách sáng tạo, xoay quanh nàng tiên cá tên Ariel, khao khát được làm người sau khi cô phải lòng một chàng hoàng tử. Cô thỏa thuận với phù thủy biển Ursula để đạt được điều ước của mình nhưng phải đánh đổi bằng giọng nói.

Miranda sẽ tham gia sản xuất phim cùng với Marc Platt, người đã làm việc với Marshall ở dự án phim Returns và điều hành sản xuất bộ phim Aladdin bản làm lại của Guy Ritchie. Marshall và John DeLuca cũng nằm trong đội ngũ sản xuất The Little Mermaid tới đây.

Đạo diễn người Argentina Lucrecia Martel làm chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Venice 2019

Đạo diễn người Argentina Lucrecia Martel sẽ giữ chức chủ tịch Ban giám khảo của Liên hoan phim quốc tế Venice 2019. Martel sẽ đứng đầu ban giám khảo quyết định việc trao giải thưởng Sư tử vàng cho phim hay nhất, Sư tử bạc cho hạng mục giải thưởng lớn và các giải đạo diễn xuất sắc nhất, cũng như diễn viên nam/nữ xuất sắc nhất, kịch bản hay nhất, giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo và giải Marcello Mastroianni cho nam/nữ diễn viên triển vọng.

Martel đã đạo diễn bốn phim truyện, bao gồm The Swamp, The Holy Girl, The Headless Woman và gần đây nhất là Zama, ra mắt nhưng không tranh giải ở Venice năm 2017. Martel đang thực hiện phim tài liệu đầu tiên của mình, Chocobar, nói về vụ mưu sát nhà hoạt động vì quyền bản địa Javier Chocobar.

Martel phát biểu việc được Venice chọn “là một vinh dự, trách nhiệm và niềm vui được góp phần vào sự kiện điện ảnh này, vào bộ môn nghệ thuật phản ánh khát vọng to lớn của nhân loại nhằm thấu hiểu nhân sinh.”

“Bốn phim truyện và nhiều phim ngắn, được làm chỉ trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, đã đủ để khiến Lucrecia Martel trở thành một nữ đạo diễn quan trọng nhất của điện ảnh Mỹ Latinh, và là một trong những đạo diễn hàng đầu trên toàn thế giới,” người đứng đầu Liên hoan phim Venice Alberto Barbera cho biết.

“Trong các bộ phim của cô, là sự độc đáo trong nghiên cứu phong cách làm phim và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết phục vụ cho một thế giới quan không có sự thỏa hiệp, dành trọn cho việc khám phá những bí ẩn về đề tài giới tính nữ và sự vận động của các nhóm người và tầng lớp,” ông nói thêm. “Chúng tôi rất biết ơn cô ấy vì đam mê và sự công tâm đã minh chứng cho lựa chọn này là chính xác, và cũng là cam kết cho sứ mệnh được chúng tôi gửi gắm ở vị trí của cô.”

Chánh chủ khảo Venice các năm gần đây là Alfonso Cuarón, Sam Mendes, Annette Bening và gần đây nhất là Guillermo del Toro.

Venice năm nay còn là sự kiện vinh danh Julie Andrews và Pedro Almodovar với giải thưởng thành tựu trọn đời. Liên hoan phim quốc tế Venice 2019 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 28 tháng 8 đến ngày 7 tháng 9.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily, The Hollywood Reporter