Tin tức

Hunger Games và những cạm bẫy của phim tiền truyện

05/07/2019

Hollywood đã khai thác Star Wars, Harry PotterLord of the Rings cho tiền truyện, nhưng không phải lúc nào cũng có lý do thuyết phục để làm.

Jennifer Lawrence đóng chính trong loạt phim The Hunger Games chuyển thể từ bộ ba tiểu thuyết của Suzanne Collins

Công bố phim tiền truyện Hunger Games hôm 17 tháng 6 chẳng là bất ngờ gì. Kể từ khi loạt phim có Jennifer Lawrence đóng chính, chuyển thể từ bộ ba tiểu thuyết của Suzanne Collins, kết thúc với phần thứ tư The Hunger Games: Mockingjay – Part 2 (2015), Lionsgate đã thảo luận về khả năng của các phim ăn theo hoặc tiền truyện.

Mặc dù phần cuối cùng không đạt doanh thu phòng vé như kỳ vọng, một triệu chứng của quyết định chia quyển cuối cùng thành hai bộ phim không cần thiết, chuỗi phim đã thu về 2,97 tỉ đôla toàn thế giới. Mặc dù cả sách và phim dường như không có sức hấp dẫn lâu dài của các hiện tượng thiếu niên như Harry Potter, Collins có thể vẫn sẽ tìm thấy một lượng ‘fan’ đáng kể khi cuốn tiểu thuyết tiền truyện chưa được đặt tên của cô lên kệ vào tháng 5 năm 2020. Cùng với cuốn tiểu thuyết mới này là kế hoạch chuyển thể nó do Lionsgate hợp tác với Collins.

Nhưng bước vào cuộc chơi tiền truyện không phải là một chuyện dễ dàng, như George Lucas, Peter Jackson, Ridley Scott và J.K. Rowling đều có thể chứng thực. Phim tiền truyện suýt đã trở thành mặt hàng gần nóng hổi như phim phần tiếp theo gần đây, nhưng con đường để hợp thức hóa sự tồn tại của bản thân chúng là rất khó khăn.

Cuộc chơi tiền truyện không phải là chuyện dễ dàng, như George Lucas, Peter Jackson, Ridley Scott và J.K. Rowling đều có thể chứng thực

Từ phim tiền truyện trong một phim chuỗi thường được coi là một từ xấu, một thứ vấp phải những tiếng rên rỉ đồng loạt, sự cảnh giác của khán giả hoặc thiếu sự thừa nhận nói chung. Chúng ta thực sự có thể ngồi xem hết một Scorpion King nữa không? Một American Pie Presents: Band Camp khác? Lịch sử điện ảnh luôn có những dấu chấm hết bởi phim tiền truyện, The Golem: How He Came Into the World (1920), The Seventh Victim (1943), đặc biệt là những phim thuộc thể loại kinh dị – một mặt hàng thường thành công mà chúng ta vẫn thấy những hậu quả ngày nay. Nhưng phần lớn, các phim tiền truyện, không còn nghi ngờ gì chịu ảnh hưởng bởi các tác phẩm văn học của các thế kỷ trước và kịch lịch sử của Shakespeare, đã xuất hiện rất ít, đặc biệt là khi so sánh với các phần tiếp theo mà về bản chất hứa hẹn nhiều hơn những điều chưa biết.

Trong khi các phần dựa trên lịch sử như Butch and Sundance: The Early Days (1979) và Zulu Dawn (1979) có thể hiểu được, ngay cả khi chúng được đón nhận èo uột, có một ý nghĩ, dựa trên những gì được đưa vào sản xuất, tiền truyện là cách kể chuyện kém cỏi hơn. Tất nhiên, có những ngoại lệ, như The Good, the Bad and the Ugly (1966), Indiana Jones and the Temple of Doom (1984), với tư cách là phần tiền truyện vẫn có thể được sử dụng làm phần phim bung xung và khiến người xem mất cảnh giác. Nhưng thường xuyên hơn là không, ngoài thể loại kinh dị và truyền hình, các phần tiền truyện đã chật vật tìm kiếm sự ưu ái trừ khi chúng có mồi câu khách thông minh hoặc cung cấp một cái gì đó cũ bên cạnh một cái gì đó mới, như những phim hạng B thú vị Escape from the Planet of the Apes (1971) và Conquest of the Planet of the Apes (1972), hay phim thắng giải Phim hay nhất của Francis Ford Coppola The Godfather Part II (1974).

Robert De Niro trong The Godfather Part II (1974)

Đánh giá về tiền truyện của Hollywood đã thay đổi với các bộ phim Star Wars của George Lucas, The Phantom Menace (1999), Attack of the Clones (2002) và Revenge of the Sith (2005). Dù những bộ phim này chứng tỏ đã gây chia rẽ người hâm mộ và các nhà phê bình ra sao, chúng đưa ra một tính hợp pháp mới cho các phần tiền truyện, không chỉ là những câu chuyện mà còn là phương tiện kiếm tiền. Theo sau các phần tiền truyện của Star Wars, chúng ta đã thấy các tài sản truyền hình Smallville, Star Trek: Enterprise và phim Red Dragon (2002), Dumb and Dumberer: When Harry Met Lloyd (2003), Dirty Dancing: Havana Nights (2004) và Carlito’s Way: Rise to Power (2005), xuất hiện đều đặn.

Tuy hầu hết các dự án, ngoại trừ Smallville, đều đoản mệnh, chúng đã đặt nền móng cho các hãng phim tiền truyện hóa các tài sản lớn hơn của họ. Các hiện tượng tiền truyện sau Star Wars có thể mất nhiều thời gian hơn trong môi trường ngày nay, nhưng kết quả là bộ ba phim The Hobbit, PrometheusAlien: Covenant, và Fantastic Beasts có thể được truy cứu từ các phần tiền truyện của Star Wars. Ngay cả Batman Begins (2005) của Christopher Nolan ban đầu cũng được gắn nhãn là một tiền truyện cho đến khi từ khởi động lại nảy sinh và hiểu biết của chúng ta về tính tiếp diễn trong phim chuỗi đã thay đổi.

Games of Throne và nhiều tài sản truyền hình khác cũng vào cuộc chơi tiền truyện

Trong khi các phần tái khởi động chia sẻ các yếu tố tiền truyện như Star Trek (2009), X-Men: First Class (2011) và Bumblebee (2018) và các phần tiền truyện bắt đầu như phần tiếp theo như The Fast and Furious: Tokyo Drift (2006) được đánh giá đủ tư cách từ góc độ tiếp thị hiện đại, hầu hết các phần tiền truyện chuỗi phim lớn này đã không được yêu mến như các tài sản nguyên bản.

The Hobbit: The Battle of Five Armies đã kiếm được gần 1 tỉ đôla, nhưng nó chẳng hề được thảo luận nhiều như bộ ba phim Lord of the Rings trước đó của Jackson. Alien: Covenant được coi là một thất vọng phòng vé với doanh thu 240,9 triệu đôla. Mặc dù CovenantPrometheus (2012) là những mở rộng hấp dẫn của Alien (1979) gốc của Scott, khán giả vẫn khao khát một phần tái khởi động/tiếp theo (khởi động tiếp theo) gần với Aliens (1986).

Solo: A Star Wars Story (2018) trở thành thất vọng tài chính đầu tiên cho thương hiệu Star Wars với 392,9 triệu đôla toàn thế giới. Fantastic Beasts: The Crimes of Grindlewald (2018) không gây ấn tượng với 653,7 triệu đôla, một kết quả phòng vé đáng quan ngại cho một loạt năm phần được đề xuất có thể sẽ có lợi nhuận ngày một giảm.

Đã có thông báo Black Widow là phim tiền truyện

Và chỉ vài tuần trước, chúng ta đã có Dark Phoenix. Nếu chúng ta thậm chí muốn coi bộ phim đó là một phim tiền truyện… thì nó đã gãy cánh và cháy rụi rồi. Chắc chắn kinh doanh tiền truyện có kiếm được tiền, nhưng chi phí cao của những bộ phim kinh phí lớn này không phải lúc nào cũng giảm thiểu được rủi ro. Trong khi các hãng phim chi tiền vào thể loại kinh dị hiệu quả về chi phí đã phát triển mạnh với các phần tiền truyện như Final Destination 5 (2011), Paranormal Activity 3 (2011), Ouija: Origin of Evil (2016), Annabelle: Creation (2017) và The Nun (2018), và đã có thể dễ dàng phủi tay với những phim không tìm thấy khán giả, The Thing (2011), Leatherface (2017), tiền truyện mà không có mức độ sung sức và tin cậy gài sẵn vào lời hứa hẹn điều gì đó mới mẻ đã không đứng vững.

Để một phần tiền truyện ăn khách, nó thường phải cung cấp thông tin mới hoặc làm cho khán giả xem các phần tiếp theo theo những phương diện mới tái tạo ngữ cảnh câu chuyện và nhân vật. Phải có một yếu tố lôi cuốn khiến người xem tập trung vào một câu chuyện mà họ đã biết kết thúc. Thế giới càng mở rộng, cơ hội một tài sản đạt được điều này càng lớn, nhưng khi một thứ gì đó cỡ Star Wars lại có thể thất bại với Solo thì không có gì là đảm bảo cả. Thông báo về phần tiền truyện của Hunger Games xuất hiện sau những thông báo về phim truyền hình tiền truyện của Game of ThronesBlack Widow sẽ là phim tiền truyện. Dựa theo xu thế phản ứng với Fantastic Beasts, mùa cuối cùng của Game of ThronesAvengers: Endgame, chỉ có phim cuối có vẻ là một màn cược thành công chắc ăn.

Thể loại kinh dị có vẻ rất thành công với tiền truyện

Phần tiền truyện của Hunger Games có một thế mạnh mà Fantastic Beasts không có. Đó là nó sẽ có một cuốn tiểu thuyết làm tư liệu gốc và có lẽ sẽ tập hợp được người hâm mộ vào thời điểm bộ phim phát hành. Nhưng đối với những người đã chìm đắm vào cuốn tiểu thuyết, thì không có gì về thế giới Panem mà dường như còn chưa được đề cập đầy đủ trong ba cuốn sách của Collins và bốn phim Hunger Games nữa.

Một phần tiền truyện xảy ra 64 năm trước The Hunger Games không hẳn thiết lập những cuộc gặp gỡ với những gương mặt quen thuộc theo cách mà Star WarsFantastic Beasts làm, hoặc các phần tiền truyện Game of ThronesBlack Widow được cho là sẽ làm. Vậy góc độ ngạc nhiên của phần tiền truyện của Collins là gì? Các chính trị gia tham nhũng? Con người sẽ phản nhau? Chiến tranh diễn ra theo chu kỳ nhưng luôn có hy vọng? Đây là tất cả những điều đã được khai thác và thiếu một thắt nút quyết liệt trong cốt truyện, dường như khó mà lôi kéo được khán giả đi xem một chuỗi phim đã yên ngủ năm năm, và thậm chí càng khó biến nó thành hiện tượng văn hóa đại chúng hơn.

Đối với những người đã chìm đắm vào bộ tiểu thuyết, thì không có gì về thế giới Panem mà dường như còn chưa được đề cập đầy đủ trong ba cuốn sách của Collins và bốn phim Hunger Games nữa

Lionsgate chắc chắn cược tiền là khi thời điểm đến khán giả sẽ cảm thấy khác biệt, nhưng bây giờ, nhìn vào lịch sử của các phần tiền truyện, chà... may mắn không mỉm cười với họ đâu.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter