Tin tức

Tương lai của Pixar với những phim như OnwardSoul

03/07/2019

Trong kỷ nguyên phim phần tiếp theo, Disney — chủ sở hữu của studio này — sẽ có hai phim nguyên bản ra rạp vào năm 2020.

Pixar đang có một tháng khá tuyệt vời, với bộ phim giải trí mới Toy Story 4 ra rạp vào ngày 21/6. Một vài tuần trước, họ đã công bố trailer hình ảnh cho bộ phim nguyên bản sắp tới, Onward, với Chris Pratt, Tom Hollland, Juilia Louis-Dreyfus và Octavia Spencer tham gia lồng tiếng.

Hôm 19/6, Pixar đã làm mọi người ngạc nhiên hơn nữa với thông báo bất ngờ về bộ phim nguyên bản thứ hai của năm 2020, sẽ ra rạp ngày 19/6/2020. Nhiều lý do cho thấy bộ phim đó, Soul, là một dấu hiệu đáng khuyến khích cho những gì sẽ đến.

Những chi tiết xung quanh Soul ít ỏi một cách cố tình — trước ngày 19/6/2019, tất cả những gì biết được đó là Pixar có vẻ sẽ phát hành một phim nguyên bản vào ngày 19/6/ 2020. (Hiện tại, lịch phát hành mà Pixar đã sắp xếp chỉ dành cho phim mới nguyên, với Toy Story 4 được cho là phần tiếp theo cuối cùng của họ tính đến thời điểm hiện tại. Điều này đã được lặp đi lặp lại bởi nhà sản xuất của phần thứ tư, Mark Nielsen, trong các bình luận cho The Hollywood Reporter vào tháng trước.)

Thông cáo báo chí của Soul giới thiệu một cách ngắn gọn, tóm tắt nội dung phim mơ hồ: “Bạn có bao giờ tự hỏi đam mê, ước mơ và sở thích của bạn đến từ đâu? Điều gì làm nên bạn... BẠN?” Nó mô tả “một chuyến phiêu lưu từ đường phố New York đến cõi vũ trụ để khám phá câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng nhất của cuộc đời,” trước khi tiết lộ phần thú vị nhất của thông báo: Soul được đạo diễn bởi một trong những trụ cột của hãng phim, Pete Docter.

Pete Docter trên sân khấu nhận tượng vàng Oscar phim hoạt hình xuất sắc cho Inside Out

Docter, hiện tại là giám đốc sáng tạo của Pixar Animation Studios sau khi John Lasseter từ chức giữa vụ bê bối vào cuối năm 2018, đã là thành viên của hãng phim đóng tại Emeryville từ trước khi Toy Story phần đầu được công chiếu vào mùa thu năm 1995. Được thuê ngay khi vừa rời trường đại học làm nhân viên thứ 10 của hãng phim hoạt hình máy tính non trẻ, Docter đã tham gia vào nhiều dự án quan trọng nhất của hãng phim, từ Toy Story (ông được ghi nhận là người viết kịch bản) cho đến Toy Story 4, là một thành viên ‘braintrust’ của Pixar. Và với Soul, ông sẽ chỉ đạo bộ phim hoạt hình thứ tư của mình, chỉ đứng thứ hai sau Lasseter trong số những nhà làm phim của hãng.

Hơn thế nữa, kỷ lục phim ảnh của Docter cho đến nay là vô đối, và được cho là tốt nhất trong số những đạo diễn đến từ Pixar. (Cả Andrew Stanton và Brad Bird mỗi người đã đạo diễn ba phim của riêng họ; trong trường hợp của từng người, họ đã trở về với Pixar sau khi đạo diễn các phim hành động người đóng, tiếp theo đó là những phần tiếp theo của một số tác phẩm hoạt hình được yêu thích nhất của họ: Finding DoryGia đình siêu nhân 2. Những phần tiếp theo này đều có tính giải trí, nhưng không thể sánh với phần phim tiền nhiệm.) Trong số phim của Docter, chỉ có một được xem là đóng vai trò bàn đạp cho các phần tiếp theo, tác phẩm đầu tay của ông Monsters, Inc. Phần tiền truyện năm 2013, Monster University, vốn hay hơn bạn còn nhớ, đã được cầm lái bởi đạo diễn của Onward, Dan Scanlon; Docter đã can thiệp sâu vào việc sản xuất bộ phim gần đây nhất của ông, Inside Out mẫu mực.

Năm cảm xúc được nhân hóa trong đầu của cô nhóc sắp bước vào tuổi mới lớn di chuyển khắp đất nước theo cha mẹ mình của Inside Out rất có thể báo hiệu cho biết rốt cuộc Soul nói về chuyện gì

Ở cuộc phiêu lưu năm 2015 đó, chúng ta gặp năm cảm xúc được nhân hóa trong đầu của cô nhóc sắp bước vào tuổi mới lớn di chuyển khắp đất nước theo cha mẹ mình, rất có thể báo hiệu cho biết rốt cuộc Soul nói về chuyện gì. Ý tưởng khám phá điều gì “khiến bạn trở thành… BẠN” của bộ phim là na ná như ý tưởng của bộ phim khám phá làm cách nào cảm xúc dẫn lối cho hành động của chúng ta, từ những ngày vui sướng như một đứa con nít chập chững cho đến giai đoạn căng thẳng hơn của việc trở thành người lớn. Bản tóm tắt nội dung của Soul cũng kích thích tò mò bởi vì nó ngụ ý rằng chúng ta sẽ có những cái đầu tiên khác, của việc Pixar khám phá thành phố New York dù vắn tắt. Mặc dù nhiều phim của hãng diễn ra ở bối cảnh thật — San Francisco được miêu tả đậm nét trong Inside Out, và những địa phương khác như Scotland, dãy Himalaya, và Mexico cũng đã trở thành trọng tâm trong phân cảnh của Pixar — New York chưa bao giờ là một phần của trong vốn bối cảnh của họ.

Thật sự, tất cả những điều này có thể được tóm gọn thành lý do chính của việc tại sao nên khuyến khích xem những thông tin về bộ phim mới của Pixar và về sự xuất hiện của Pete Docter trong vai trò đạo diễn của dự án: Pixar xuất sắc trong các bộ phim nguyên bản. Dù trong kỷ nguyên đầy rẫy phim chuỗi và sở hữu trí tuệ, Pixar hầu như luôn tìm ra thành công cả về mặt sáng tạo lẫn tài chính với một phim mới nguyên. (Bộ phim duy nhất của Pixar không đạt được doanh thu phòng vé ngay cả ở mức tầm tầm là bộ phim năm 2015 The Good Dinosaur, vậy mà cũng thu được 125 triệu đôla ở Bắc Mỹ.)

Cảnh trong phim Onward, sẽ ra rạp ngày 6/3/2020

Mặc dù gần đây họ làm nhiều phim phần tiếp theo hơn phim mới nguyên, không có lý do gì để cho rằng hãng phim này không thể đạt hiệu quả mong muốn với Onward Soul. Theo cách nào đó, bản thân Pixar là đủ uy tín để có thể tồn tại như một loại thương hiệu độc đáo, khác biệt. Chúng ta biết kỳ vọng sự kiện bất ngờ với hãng phim, vì họ luôn thực hiện đúng lời hứa của mình, nên thường quá đủ để mạo hiểm mà mua vé.

Soul sẽ ra rạp một năm sau kể từ bây giờ, và chắc chắn chúng ta sẽ biết nhiều hơn về dự án này trong những tháng tới. Với D23 Expo sẽ diễn ra trong tháng 8, an toàn để giả định rằng bất cứ điều gì Pixar giới thiệu tại sự kiện đó sẽ bao gồm ít nhất một số chi tiết, có lẽ bao gồm dàn diễn viên hoặc cốt truyện nền đỡ mơ hồ một chút. Tuy nhiên, hiện tại, bất cứ người hâm hộ nào của hãng phim sẽ được lên tinh thần hơn bởi sự xuất hiện của một trong số những nhà làm phim đương nhiệm lâu nhất và tài năng nhất ở ghế đạo diễn, và với việc Pixar sẽ trở lại làm phim mới nguyên. (Nếu lịch phát hành hiện tại được giữ đúng, họ còn sẽ có hai phim mới nguyên phát hành vào năm 2022.)

Dù trong kỷ nguyên đầy rẫy phim chuỗi và sở hữu trí tuệ, Pixar hầu như luôn tìm ra thành công cả về mặt sáng tạo lẫn tài chính với một phim mới nguyên

Một thời gian dài, sinh kế của hãng phim là những câu chuyện khác biệt và mới mẻ, và Soul là bằng chứng cho thấy họ sẽ trở lại với những gì đã hiệu quả từ lâu trong thập kỷ mới.

Dịch: © Luân Trần @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter