Tin tức

Nhà làm phim hoạt hình Hàn Quốc đối mặt với rào cản về tài chính và rạp chiếu

04/11/2011

Mặc dù thành công về mặt thương mại, các bộ phim hoạt hình Hàn Quốc vẫn ở vị trí khiêm tốn.

Leafie, A Hen into the Wild được mệnh danh là “vị hoàng đế buổi sáng” ở Hàn Quốc khi bộ phim lần đầu ra rạp vào mùa hè này.

Bộ phim hoạt hình do Oh Seong Yoon đạo diễn với kinh phí 3 tỉ won (2,5 triệu USD), đây là một trong số ít các tác phẩm hoạt hình Hàn Quốc vượt mức kinh phí nội địa 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, chủ rạp chiếu bóng từ chối chiếu phim vào các buổi chiều. Và như thế, bộ phim được dành cho những phòng chiếu mà các phim bom tấn 3D Hàn Quốc như Sector 7 không dùng tới.

“Thật trớ trêu khi hiện tại họ chỉ hơn chúng tôi 50.000 buổi chiếu,” nhà sản xuất Kim Seon Koo nói. “Và phim của chúng tôi vẫn đang trình chiếu ngoài rạp và còn phim của họ thì không.”

Poster phim Leafie, A Hen into the Wild

Trong ngành điện ảnh, nơi phim hoạt hình liên kết chặt chẽ với sản phẩm phái sinh hơn một bộ phim thông thường, hoạt hình Hàn Quốc có một kinh nghiệm cay đắng với các nhà đầu tư địa phương và những nhà hoạch định chính sách. Từng được tài trợ và kiểm soát dưới sự bảo trợ của Hội đồng phim Hàn Quốc, hội đồng điện ảnh do nhà nước điều hành, lĩnh vực này hiện đang được Cơ quan phụ trách nội dung sáng tạo Hàn Quốc (Korea Creative Content Agency) bảo trợ, trách nhiệm chính của tổ chức này là phát triển các nội dung văn hóa có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Tuy nhiên ngày càng có nhiều nhà làm phim hoạt hình Hàn Quốc độc lập như Oh Seong Yoon và Yeon Sang Ho, đạo diễn phim King of Pigs được chiếu ở Liên hoan phim Busan năm nay, đang làm những phim mới. Yeon Sang Ho đã thực hiện một bộ phim hoạt hình kinh dị độc đáo với kinh phí 150 triệu won, nhờ vào sự giúp đỡ của những người quan tâm tới phim hoạt hình.

“Tôi nhận thấy rằng yêu cầu người ta đầu tư 100 triệu won thì khó hơn chứ một hay hai tỉ won thì lại ngược lại,” nhà sản xuất phim họat hình Jo Yeong Gak nói. “Các nhà đầu tư không mấy tin tưởng vào thành công thương mại của một bộ phim kinh phí thấp. Khi nhà đầu tư bỏ ra 2 tỉ won, họ chắc rằng bộ phim sẽ thành công.”

Chiếu được phim vào giờ cao điểm là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất đối với hầu hết các nhà sản xuất phim hoạt hình ở Hàn Quốc. Leafie là một trường hợp khá khẩm hơn, cho các khán giả mục tiêu là những bà mẹ thường đến rạp vào buổi sáng cùng con cái. Nhưng thời gian chiếu buổi sáng dành cho các phim hoạt hình người lớn như Dream of Precious Days thất bại trong việc thu hút khán giả mục tiêu, những người đến rạp chiếu bóng sau giờ làm việc mặc dù bộ phim có tiềm năng thương mại.

Một cảnh trong King of Pigs

“Không quốc gia nào ngoài Hàn Quốc có thể làm một bộ phim hoạt hình hay tuyệt với kinh phí mà chúng tôi nhận được,” đạo diễn Kim Seon Koo nói. “Một bộ phim ý nghĩa như King of Pigs lại tạo tiền lệ xấu cho các nhà sản xuất và đạo diễn phim hoạt hình bởi vì giờ đây các nhà đầu tư lấy đó làm ví dụ để thắt chặt kinh phí hơn nữa.”

Oh Seong Yoon cho biết các khoản trợ cấp và chương trình do chính phủ tài trợ ở Hàn Quốc tập trung quá nhiều vào các khía cạnh thương mại, đặc biệt là thị trường nước ngoài kể từ khi nhiều người trong ngành công nghiệp điện ảnh tin rằng phim hoạt hình không bán được trong nước.

“Chúng ta không thể làm một bộ phim hoạt hình chỉ để cho khán giả nước ngoài vui,” Oh Seong Yoon nói. “Bộ phim cần truyền cảm hứng cho khán giả Hàn Quốc trước tiên. Nếu nội dung hay, bộ phim tự nhiên sẽ thu hút khán giả và người mua nước ngoài.”


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi