Mặc dù thành công về mặt thương mại, các bộ phim hoạt hình Hàn Quốc vẫn ở vị trí khiêm tốn.
Leafie, A Hen into the Wild được mệnh danh là “vị hoàng đế buổi sáng” ở Hàn Quốc khi bộ phim lần đầu ra rạp vào mùa hè này.
Bộ
phim hoạt hình do Oh Seong Yoon đạo diễn với kinh phí 3 tỉ won (2,5
triệu USD), đây là một trong số ít các tác phẩm hoạt hình Hàn Quốc vượt
mức kinh phí nội địa 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, chủ rạp chiếu bóng từ
chối chiếu phim vào các buổi chiều. Và như thế, bộ phim được dành cho
những phòng chiếu mà các phim bom tấn 3D Hàn Quốc như Sector 7 không dùng tới.
“Thật
trớ trêu khi hiện tại họ chỉ hơn chúng tôi 50.000 buổi chiếu,” nhà sản
xuất Kim Seon Koo nói. “Và phim của chúng tôi vẫn đang trình chiếu ngoài
rạp và còn phim của họ thì không.”
Poster phim Leafie, A Hen into the Wild
Trong ngành điện ảnh, nơi phim hoạt hình liên kết chặt chẽ với sản phẩm
phái sinh hơn một bộ phim thông thường, hoạt hình Hàn Quốc có một kinh
nghiệm cay đắng với các nhà đầu tư địa phương và những nhà hoạch định
chính sách. Từng được tài trợ và kiểm soát dưới sự bảo trợ của Hội đồng
phim Hàn Quốc, hội đồng điện ảnh do nhà nước điều hành, lĩnh vực này
hiện đang được Cơ quan phụ trách nội dung sáng tạo Hàn Quốc (Korea
Creative Content Agency) bảo trợ, trách nhiệm chính của tổ chức này là
phát triển các nội dung văn hóa có thể xuất khẩu ra nước ngoài.
Tuy nhiên ngày càng có nhiều nhà làm phim hoạt hình Hàn Quốc độc lập như Oh Seong Yoon và Yeon Sang Ho, đạo diễn phim King of Pigs
được chiếu ở Liên hoan phim Busan năm nay, đang làm những phim mới.
Yeon Sang Ho đã thực hiện một bộ phim hoạt hình kinh dị độc đáo với kinh
phí 150 triệu won, nhờ vào sự giúp đỡ của những người quan tâm tới phim
hoạt hình.
“Tôi nhận thấy rằng yêu cầu người ta đầu tư 100 triệu
won thì khó hơn chứ một hay hai tỉ won thì lại ngược lại,” nhà sản xuất
phim họat hình Jo Yeong Gak nói. “Các nhà đầu tư không mấy tin tưởng
vào thành công thương mại của một bộ phim kinh phí thấp. Khi nhà đầu tư
bỏ ra 2 tỉ won, họ chắc rằng bộ phim sẽ thành công.”
Chiếu được
phim vào giờ cao điểm là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất đối với
hầu hết các nhà sản xuất phim hoạt hình ở Hàn Quốc. Leafie là
một trường hợp khá khẩm hơn, cho các khán giả mục tiêu là những bà mẹ
thường đến rạp vào buổi sáng cùng con cái. Nhưng thời gian chiếu buổi
sáng dành cho các phim hoạt hình người lớn như Dream of Precious Days
thất bại trong việc thu hút khán giả mục tiêu, những người đến rạp
chiếu bóng sau giờ làm việc mặc dù bộ phim có tiềm năng thương mại.
Một cảnh trong King of Pigs
“Không quốc gia nào ngoài Hàn Quốc có thể làm một bộ phim hoạt hình hay
tuyệt với kinh phí mà chúng tôi nhận được,” đạo diễn Kim Seon Koo nói.
“Một bộ phim ý nghĩa như King of Pigs lại tạo tiền lệ xấu cho
các nhà sản xuất và đạo diễn phim hoạt hình bởi vì giờ đây các nhà đầu
tư lấy đó làm ví dụ để thắt chặt kinh phí hơn nữa.”
Oh Seong Yoon
cho biết các khoản trợ cấp và chương trình do chính phủ tài trợ ở Hàn
Quốc tập trung quá nhiều vào các khía cạnh thương mại, đặc biệt là thị
trường nước ngoài kể từ khi nhiều người trong ngành công nghiệp điện ảnh
tin rằng phim hoạt hình không bán được trong nước.
“Chúng ta
không thể làm một bộ phim hoạt hình chỉ để cho khán giả nước ngoài vui,”
Oh Seong Yoon nói. “Bộ phim cần truyền cảm hứng cho khán giả Hàn Quốc
trước tiên. Nếu nội dung hay, bộ phim tự nhiên sẽ thu hút khán giả và
người mua nước ngoài.”
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi