Tin tức

Nhà phục trang hàng đầu Hồng Kông Trương Thúc Bình tung hoành với truyền hình Đại lục

18/09/2017

Giám đốc nghệ thuật, nhà thiết kế trang phục và biên kịch Trương Thúc Bình đã làm nhiều phim truyền hình Đại lục.

Chúng ta hãy ngắm nhìn những bộ trang phục trong Lost Love in Times / Túy Linh Lung, Ruyi’s Royal Love in the Palace / Hậu cung Như Ý truyện, Agni Cantabile / Liệt hỏa như caThe Rise of Phoenixes / Phượng hoàng nổi giận.

Trương Thúc Bình (phía sau) đang làm việc với trang phục cho diễn viên

Nhà biên kịch, thiết kế trang phục, thiết kế sản xuất và giám đốc nghệ thuật người Hồng Kông Trương Thúc Bình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tất cả các phim được ngợi khen của đạo diễn Vương Gia Vệ.

Trương đã tạo nên một phong cách mang tính biểu tượng của Trương Mạn Ngọc trong phim đình đám Mood for Love / Tâm trạng khi yêu năm 2000, và năm 2015 ông đã nhận đề cử giải Oscar hạng mục thiết kế trang phục xuất sắc nhất cho The Grandmaster / Nhất đại tông sư năm 2013 của đạo diễn Vương.

Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ trong phim Tâm trạng khi yêu

Trương Thúc Bình nhút nhát trước máy quay gần đây đã lấn sân sang màn ảnh nhỏ. Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal năm 2014, Trương Thúc Bình đã tiết lộ cách tiếp cận công việc đơn giản của ông. “Tôi không chọn lựa, ông đáp. “Nếu có thời gian, tôi đảm nhận mọi dự án. Phim kinh phí thấp, phim kinh phí khủng.”

Kiểu trang phục cổ điển của Trương Thúc Bình trong phim Thanh xà năm 1993

Mặc dù kinh phí lớn không đảm bảo thành công phòng vé, một vài phim truyền hình nổi tiếng nhất cũng nằm trong số những tác phẩm đắt đỏ nhất.

Phim truyền hình ở Đại lục thường có kinh phí 'khủng'. Eternal Love / Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, phim lãng mạn chuyển thể từ tiểu thuyết To the Sky Kingdom của Đường Thất Công Tử, có tin mỗi tập có chi phí trên 5 triệu nhân dân tệ (5,86 triệu đôla Hồng Kông) và chi phí cả bộ phim là 300 triệu nhân dân tệ.

Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, có Dương Mịch, Triệu Hựu Đình và Địch Lệ Nhiệt Ba đóng chính, đã phát sóng trên truyền hình Chiết Giang và Dragon Television từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay. Bộ phim này là phim Đại lục được xem trực tuyến nhiều nhất trong lịch sử với hơn 35 tỉ lượt xem.

Tam sinh tam thế thập lý đào hoa là phim truyền hình trực tuyến có lượt xem nhiều nhất trong lịch sử

Tại sao những phim truyền hình nổi tiếng này lại sản xuất đắt đến vậy? Trương Thúc Bình, giám đốc nghệ thuật của Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, đã tạo nên phong cách đặc trưng cho 130 nhân vật, và cùng với êkíp của mình chịu trách nhiệm làm 1.400 bộ trang phục. Ông đã đến những nơi như Hàn Quốc, Nhật Bản, tìm kiếm loại vải thích hợp nhất, và làm thủ công hoàn toàn. Hoàn toàn có thể nói mỗi trang phục ngang tầm với thời trang cao cấp.

Dưới đây là bốn trong số những phim truyền hình Trung Quốc sắp tới được thảo luận nhiều nhất, mà Trương Thúc Bình đã đóng góp chuyên môn của ông.

Túy linh lung

Với cùng êkíp sản xuất The Journey of Flower / Hoa Thiên Cốt, phim truyền hình bom tấn Trung Quốc năm 2015, Túy linh lung hiện đang ‘streaming’ ở Đại lục, có nữ diễn viên Thượng Hải Lưu Thi Thi và nam diễn Hồng Kông Trần Vỹ Đình đóng chính.

Lưu Thi Thi trong vai Phượng Khanh Trần, một phù thủy có quyền năng hô phong hoán vũ

Dựa theo tiểu thuyết của Thập tứ dạ, Drunk Linglong, vai chính Phượng Khanh Trần do Lưu Thi Thi đóng, là một phù thủy có quyền năng hô phong hoán vũ. Trương Thúc Bình đã tạo bộ trang phục phong cách thần tiên của Phượng Khanh Trần bằng cách thêm nếp gấp và sử dụng vải ‘semi-sheer’ để cho hiệu ứng tốt nhất. Ông và êkíp của mình đã mất hai tuần làm thủ công từng bộ trang phục của Phượng Khanh Trần, và mất ba tháng cho 20 kiểu tóc khác nhau.

Mũ và áo giáp của diễn viên nam trông ấn tượng. Có hơn 500 bộ áo giáo cho các tướng sĩ, và êkíp đã mất gần năm tháng để chuẩn bị.

Một số kiểu áo giáp trong Túy linh lung

Hậu cung Như Ý truyện

Được xem là phần tiếp theo của Empresses in the Palace / Sóng gió hậu cung – phim truyền hình cổ trang được đón nhận nồng nhiệt lên sóng vào năm 2011 và có một phiên bản rút ngắn trên dịch vụ Netflix của Mỹ - Hậu cung Như Ý truyện có Châu Tấn trong vai Như Ý và Hoắc Kiến Hoa trong vai vua Càn Long. Có tin đơn vị sản xuất đã tốn đến một tỉ nhân dân tệ cho bối cảnh phức tạp, trang phục lộng lẫy và những đạo cụ khác.

Hoắc Kiến Hoa trong vai vua Càn Long và Châu Tấn trong vai Như Ý

Bộ phim truyền hình dài 90 tập này kể câu chuyện tình bi thương giữa Như Ý và vua Càn Long trong suốt 60 năm. Điều này đồng nghĩa giám đốc nghệ thuật Trương và nhà thiết kế trang phục Trần Đồng Huân có cơ hội thiết kế nhiều bộ trang phục cho những nhân vật này theo dòng thời gian. Phim trung thành với lịch sử - và khán giả sẽ chiêm ngưỡng những bộ y phục kiểu Mãn Thanh truyền thống hồi đầu đến nền văn hóa chịu ảnh hưởng của người Hán về sau.

Hậu Cung Như Ý Truyện chuẩn bị ra mắt trên đài truyền hình Giang Tô và Dragon Television vào tháng 12.

Hậu cung Như Ý truyện có bối cảnh chi tiết. Một số đạo cụ là đồ cổ

Liệt hỏa như ca

Phong cách của áp phích phim khơi lại ký ức về Tam sinh tam thế thập lý đào hoa khi hai phim cùng một êkíp sản xuất với Trương, một lần nữa, trong vai trò giám đốc nghệ thuật.

Địch Lệ Nhiệt Ba trong vai Liệt Như Ca

Bốn vai chính được thể hiện bằng màu sắc, tương đồng với tính cách, Liệt Như Ca, do Địch Lệ Nhiệt Ba đóng, vui vẻ và đáng yêu, vì thế có màu đỏ rực. Ngân Tuyết, do ngôi sao Đài Loan Châu Du Dân đóng, là một cao thủ võ lâm bí hiểm biểu trưng bởi màu trắng băng giá. Phim đã đóng máy vào cuối tháng 7 và dự kiến phát hành năm 2018.

Phượng hoàng nổi giận

Trang phục thực tế và bối cảnh của Phượng hoàng nổi giận trái ngược hẳn với một phim hoàng cung Trung Quốc khác, Hậu cung Như Ý truyện. Trương Thúc Bình, nhà thiết kế trang phục và là giám đốc nghệ thuật, đã tạo nên những hình ảnh nghiêm túc, tao nhã và đơn giản hơn cho nam và nữ chính đồng thời đem đến một không khí bí ẩn cho chiều hướng và nút thắt kịch tính của câu chuyện.

Trần Khôn trong vai Ninh Dịch đầy toan tính và tham vọng. Đã gần 10 năm anh mới trở lại màn ảnh nhỏ

Có nhiều kỳ vọng vào phim này khi đây là lần đầu tiên Nghê Ni – người vụt thành sao trong phim The Flowers of War / Kim Lăng thập tam thoa năm 2011 do Trương Nghệ Mưu đạo diễn – đóng một phim truyền hình – cùng với nam diễn viên nổi tiếng kiêm ca sĩ Trần Khôn.

Nghê Ni trong vai Phượng Tri Vi thông minh và can đảm

Phim bấm máy vào tháng 5 và sẽ kết thúc trong bốn tháng nữa.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post