Tin tức

Cuộc chiến streaming: 5 nhân tố để cân nhắc cục diện sau khi Disney bước vào thị trường

15/09/2017

Disney đã làm dậy sóng Hollywood với kế hoạch mở ra hai dịch streaming thẳng-đến-khách hàng — và rút phim của mình khỏi Netflix bắt đầu từ năm 2019. Và không chỉ vì giá cổ phiếu của Netflix giảm khoảng 7% từ ngày 7/8.

Bất chấp hãng phim của Disney lập kỷ lục năm ngoái và lần nữa lại dẫn đầu cuộc ạnh tranh ở năm 2017, cổ phiếu của Disney đã bị nhánh truyền hình kéo xuống, đặc biệt là kênh ESPN, đã mở ra đến hàng chục triệu thuê bao trong vòng năm năm qua khi người Mỹ nắm bắt các chọn lựa thay thế cho dịch vụ truyền hình trả phí truyền thống.

Thế nên Nhà Chuột mới quyết định đi theo những khổng lồ anh em như CBS và mở hai dịch vụ streaming mới, một dịch vụ mang thương hiệu ESPN ra mắt năm tới và một dịch vụ mang thương hiệu Disney xuất hiện năm 2019.

Netflix, cho đến nay giá cổ phiếu tăng vọt của hãng này khiến Hollywood ganh tị, như chủ tịch và CEO của Disney là Bob Iger nói trong tổng kết thu nhập quý ba của hãng, giờ thấy mình ở vào vị thế hư danh — mà nguy hiểm — để bị sao chép.

Sau đây là năm nhân tố cần cân nhắc:

1. Chương trình giải trí của Disney là vua — và làm cho hãng được định vị tốt trước các đối thủ streaming như Netflix và Hulu

Thực tế CBS là khổng lồ truyền thông già đời đầu tiên công bố tin lớn, mở rộng CBS All Access ra quốc tế và thiết lập dịch vụ streaming thể thao trong tương lai. Nhưng CBS All Access sẽ phát những phim truyền hình nhiều tập của đài này, các trận thi đấu NFL và những chương trình độc quyền như Star Trek: DiscoveryThe Good Fight — nói cách khác, không phải là một sự thay thế Netflix.

Với những phim hoạt hình thành công, những phim Marvel và loạt Star Wars trong kho vũ khí, chương trình giải trí của Disney đủ mạnh để dấy lên lo ngại chính đáng về sự giảm giá trị xuất phẩm của Netflix — mà không một nhà cung cấp đơn lẻ nào khác có thể thực sự tạo nên lập luận này. Mặc dù dĩ nhiên có thể có những kênh truyền thông hoặc những hãng phim khác có thể và sẽ mở dịch vụ thẳng-đến-khách hàng của riêng mình, họ se không thay thế Netflix cũng không là kẻ câu trộm tiềm năng có đủ chương trình giải trí để thực sự ảnh hưởng đến khổng lồ streaming này.

2. Netflix có thể không cần Disney nữa

Netflix hầu như không phát hành bất cứ thông tin nào về lượt xem trên hạ tầng của họ. Chúng ta có thể cho rằng những quái vật phòng vé như Moana Captain America: Civil War là một vài trong số những phim có lượt xem nhiều nhất của dịch vụ này, nhưng Michael Olson, chuyên viên phân tích của Piper Jaffray, nói chương trình của Disney có thể không quan trọng bằng của Netflix như thoạt tưởng.

“Ước tính của chúng tôi là Netflix chi khoảng 3% ngân sách chương trình của họ cho Disney, nên chúng tôi ước tính chưa đến 3%của những mảng nội dung của Disney liên quan đến hạ tầng này,” Olson nói. “Chúng tôi đã tính chưa đến 5% số giờ xem trên Netflix là chương trình của Disney.”

Olson nói giá trị của Disney đối với Netflix cao nhất trong thời gian những phim mới phát hành quốc tế, vì phim của hãng này được nhận biết toàn cầu. Nhưng với hơn 52 triệu thuê bao bên ngoài nước Mỹ tính đến 30/6 — hơn số thuê bao ở quê nhà — Netflix có thể không cần Disney làm lợi điểm bán hàng nhiều nữa, vì giờ nhà dịch vụ này có thể khiến con người từ Cape Town đến Rio de Janeiro mê mẩn The CrownOrange Is the New Black. Ở giai đoạn này, nội dung ưu việt của Netflix phần lớn là phim bộ truyền hình và phim điện ảnh của riêng họ, còn mảng phim tài liệu thì họ và Amazon đánh bại tất cả mọi người khác ở các liên hoan phim.

3. Những công ty truyền thông nào khác không thể sản xuất và truyền tải kỹ thuật số nội dung riêng của mình có thể cảm thấy bị bắt chẹt

Lằn ranh giữa nhà sản xuất và nhà phát hành mỗi năm một nhạt dần. Netflix đã bắt đầu phân phối DVD năm 1998 và streaming video năm 2007, nhưng chờ đến năm 2013 mới bắt đầu phát sóng phim bộ truyền hình đầu tiên, House of Cards.

Giờ đây, với 6 tỉ đôla ngân sách phát triển nội dung hằng năm, Netflix được dự đoán chi 30% ngân sách đó vào các chương trình mới nguyên, và khoảng 15% thư viện của họ — bao gồm những chương trình và phim đang sản xuất — là phim tự sản xuất hoàn chỉnh, theo một chú giải nghiên cứu ngày 9/9 từ Benjamin Swinburne, chuyên gia phân tích của Morgan Stanley. Đó là lý do Netflix không còn cần Disney nhiều nữa.

“Netflix có thời gian để khác biệt hóa với những nhà cung ứng chính như Disney và sẽ vẫn là một khách hàng chủ chốt với các hãng phim lớn khắp thế giới, chúng tôi tin như thế,” ông viết trong chú giải.

Trong khi đó, Disney đã tạo nền tảng để dàn trận riêng cho việc phân phối thẳng-đến-khách hàng bằng khoản đầu tư năm ngoái vào — sau đó là thu tóm cổ phần quyết định của — công ty công nghệ streaming BAMTech.

“Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chủ sở hữu nội dung quy mô này với tài sản trí tuệ độc nhất vô nhị trở nên hội nhập hơn theo chiều dọc — tức là Netflix,” Swinburne viết trong thư riêng ngày 9/9.

4. Trong ngắn hạn trước mắt Disney sẽ tiêu pha dữ dội — và nhiều nhà sản xuất chương trình có thể không muốn phải hy sinh

Disney sắp phải chi lớn để các dịch vụ streaming mới này ra đời và nạp đầy nội dung cho chúng, Swinburne viết. Công ty này cũng sắp mất một khoản doanh thu lớn từ nhượng quyền các nội dung của họ cho những dịch vụ như Netflix. Swinburne ước tính công ty này tạo ra 300 triệu đôla từ 10 phim một năm.

Disney là một khổng tượng có máy in tiền ở chi nhánh công viên giải trí chủ đề và một hãng phim có doanh thu 7 tỉ đôla toàn cầu năm ngoái. Những những hãng phim đối thủ và các chủ sở hữu nội dung quy mô nhỏ hơn có thể muốn tránh rủi ro vốn đầu tư vào các hạ tầng streaming mới tham vọng — ít nhất là lúc này — và tiếp tục nhượng quyền cho bên thứ ba. Vậy sẽ khiến Netflix và Hulu có chương trình giải trí của cả thiên hạ để mà mua.

5. Nội dung ưu việt có thể trở nên đắt hơn

Hàng tá dịch vụ hạng nhất đã mở ra trong vòng mấy tháng qua, cố gắng nắm bắt lượng khán giả đã chịu quá đủ những hóa đơn múp míp và thôi dâng nạp số lượng thuê bao. Nhưng những phát hành đó cần nội dung chất lượng để phát triển — mà nào đâu có nhiều. Thể nào cũng dẫn đến chiến tranh đấu giá.

“Rủi ro lớn hơn xung quanh chi phí nội dung có lẽ không phải là các hãng phim tìm cách ép Netflix như là hậu quả của tình hình do Disney đặt ra, mà chính là người đấu giá để mua một chương trình sẽ nhiều hơn trên thị trường,” Olson nói. “Thế nên dù chúng ta đã thấy Facebook công bố ứng dụng Facebook Watch, và những chuyện kiểu này làm tăng mạnh chi tiêu từ người mới tham gia thị trường lẫn những đấu thủ đang có như Amazon.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap